แอนดรูว์ ฮันเตอร์ รองหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์สหรัฐฯ ของกลุ่มวิจัยแคปิตอล อีโคโนมิกส์ เขียนไว้ในบันทึกถึงลูกค้าว่า “ด้วยการฟื้นตัวของความเชื่อมั่นและการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อที่ลดลง นี่เป็นสัญญาณอีกประการหนึ่งว่าเศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ทิศทางที่อ่อนตัวลง” เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ อสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยขึ้นอยู่กับความเต็มใจของผู้คนที่จะกู้ยืมเพื่อซื้อสิ่งที่มักมีราคาแพงที่สุดในชีวิต ในขณะที่เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องในปีที่แล้ว อัตราเฉลี่ยของการจำนองคงที่ 30 ปีก็สูงถึง 7% ในฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว ซึ่งมากกว่าสองเท่าจากจุดเริ่มต้นในปี 2022 ก่อนที่จะลดลงเล็กน้อย ถึงกระนั้น อัตราเงินเฟ้อยังคงสร้างความยากลำบากให้กับครัวเรือนหลายล้านครัวเรือน ข้อมูลของรัฐบาลเผยเมื่อปรับตามอัตราเงินเฟ้อแล้ว รายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมงลดลงเป็นเวลา 22 เดือนติดต่อกัน ครอบครัวที่มีรายได้น้อยและปานกลางจำนวนมากหันมาใช้บัตรเครดิตเพื่อรักษาการใช้จ่าย ในเดือนมกราคม นายจ้างเพิ่มตำแหน่งงานเพิ่มขึ้นถึง 517,000 ตำแหน่ง ซึ่งสูงกว่าที่เพิ่มขึ้น 260,000 ตำแหน่งในเดือนธันวาคม และอัตราการว่างงานอยู่ที่ three.4% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2512 ด้านพลิกของข่าวเงินเฟ้อที่น่ากังวลคือข่าวดีเกี่ยวกับสถานะเศรษฐกิจ หรือสิ่งที่ถือว่าเป็นข่าวดีในช่วงเวลาปกติ แม้จะต้องเผชิญกับอัตราการกู้ยืมที่สูงขึ้น แต่เศรษฐกิจก็ยังแข็งแกร่งและแข็งแกร่งกว่าที่นักพยากรณ์ส่วนใหญ่คาดไว้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการขาดแคลนแรงงานเรื้อรังในร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม และอุตสาหกรรมภาคบริการอื่นๆ ทำให้นายจ้างจำนวนมากในอุตสาหกรรมเหล่านั้นต้องขึ้นค่าจ้างเพื่อดึงดูดหรือรักษาคนงานไว้ ในทางกลับกัน นายจ้างเหล่านั้นมักจะขึ้นราคาเพื่อชดเชยค่าแรงที่สูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ

“เป็นตัวเลขที่ดีและแข็งแกร่ง และแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจกำลังไปได้ดีมาก” เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง กล่าวกับ Bloomberg TV ข้อมูลในสัปดาห์นี้แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุดในรอบเกือบสองปีตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงกันยายน รายงานอื่นๆ ยังแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นของเศรษฐกิจอีกด้วย สหราชอาณาจักรจัดทำประมาณการ GDP ที่เร็วที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศเศรษฐกิจหลักๆ ประมาณ 40 วันหลังจากไตรมาสดังกล่าว ตามการคาดการณ์อย่างเป็นทางการครั้งแรก เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรฟื้นตัวขึ้นในเดือนมกราคม โดยเพิ่มขึ้น 0.2% โดยได้แรงหนุนจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นในร้านค้าและออนไลน์ และกิจกรรมการก่อสร้างที่เพิ่มมากขึ้น ไม่มีใครที่ฉันพูดคุยด้วยเต็มใจที่จะยอมรับความเป็นไปได้ที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในระยะเวลาอันใกล้นี้ ไม่มีใครคิดว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะเป็นข้อสรุปมาก่อนเช่นกัน

ในที่นี้ เราจะอธิบายตัวเลือกนโยบาย 6 ตัวเลือกและตัวเลือกทางการเงิน 3 ตัวเลือกที่ส่งเสริมการเติบโตอย่างต่อเนื่องของความไม่เท่าเทียมกันในช่วง forty ปีที่ผ่านมา นิคเป็นที่ปรึกษาที่องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (สหประชาชาติ) และคณะกรรมาธิการยุโรป เขาเป็นโฆษกและบรรณาธิการในโครงการ IZA World of Labor ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง IZA, OECD และธนาคารโลกที่ให้การวิจัยแก่ผู้กำหนดนโยบายเพื่อแจ้งกลยุทธ์นโยบาย เรามุ่งมั่นที่จะใช้เคมีที่มุ่งเน้นเศรษฐกิจหมุนเวียนเพื่อรีไซเคิลเทียบเท่ากับ 20% ของการผลิตโพลีโอเลฟินของเราภายในปี 2573

William Easterly จาก NYU พูดถึงสาเหตุที่บางประเทศรอดพ้นจากความยากจนในขณะที่บางประเทศไม่รอด เหตุใดความช่วยเหลือเกือบทุกครั้งจึงล้มเหลวในการสร้างการเติบโต และสิ่งที่สามารถทำได้จริงเพื่อช่วยเหลือคนที่ยากจนที่สุดในโลก…. Kevin Kelly พูดคุยกับ Russ Roberts ผู้จัดรายการ EconTalk เกี่ยวกับการวัดประสิทธิภาพการผลิตในยุคอินเทอร์เน็ต และการกล่าวอ้างเมื่อเร็วๆ นี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ เข้าสู่ช่วงเวลาที่ซบเซาเป็นเวลานาน จากนั้นบทสนทนาก็มุ่งไปที่ศักยภาพของหุ่นยนต์ที่จะเปลี่ยนแปลงคุณภาพชีวิตประจำวันของเรา จากนั้นจะมีผลการสำรวจล่าสุด ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของมหาวิทยาลัยมิชิแกน ซึ่งต่ำจนน่าตกใจในปี 2022 และต้นปี 2023 ได้เพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน จากข้อมูลของ Gallup ผู้ลงคะแนนเสียงมองว่าปัญหาเศรษฐกิจเป็น “ปัญหาที่สำคัญที่สุด” ของอเมริกามีจำนวนน้อยลงกว่าที่เคยเกิดขึ้นในเดือนตุลาคม และแสดงความมั่นใจมากขึ้น สื่อบางแห่งรายงานการรับรู้ที่ดีขึ้น แม้ว่าจะไม่จำเป็นต้องอธิบายการรับรู้เชิงลบต่อเศรษฐกิจสักคำเดียว แต่สมมติฐานความล่าช้านั้นดูโน้มน้าวใจได้มากที่สุด มีเหตุผลมากมายที่เชื่อได้ว่าคนอเมริกันเริ่มตระหนักว่าสิ่งต่างๆ กำลังดีขึ้น สำหรับผู้เริ่มต้น ดังที่ครุกแมนได้ชี้ให้เห็น ผู้ตอบแบบสำรวจความคิดเห็นมีทัศนคติเชิงบวกเกี่ยวกับการเงินของตนเองมากกว่า เมื่อถูกถามเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม พวกเขาก็แสดงออกถึงการมองโลกในแง่ร้าย นอกจากนี้การใช้จ่ายของผู้บริโภคยังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

เราเคยเห็นดราม่าเรื่องการเพิ่มวงเงินหนี้หลายครั้งแล้ว โชคดีที่การประนีประนอมระหว่างมุมมองที่แข่งขันกันและนโยบายเกิดขึ้นเสมอ แม้ว่าบางส่วนจะเกิดขึ้นในนาทีสุดท้ายก็ตาม นี่ยังคงเป็นความคาดหวังของฉัน แต่ถ้าฉันผิดและไม่บรรลุแผนการจำกัดหนี้ที่ป้องกันการผิดนัดชำระหนี้ในสหรัฐฯ เราก็อยู่ในดินแดนใหม่ อย่างน้อยฉันก็คาดหวังว่าอัตราดอกเบี้ยจะพุ่งสูงขึ้น การระบาดใหญ่ส่งผลกระทบต่อสตรีและเยาวชนในตลาดแรงงานอย่างไม่สมสัดส่วน ผู้หญิงมีประสบการณ์การฟื้นตัวที่ดีขึ้นในด้านการจ้างงานและการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานมากกว่าผู้ชาย การว่างงานทั่วโลกโดยประมาณในปี 2565 อยู่ที่ 192 ล้านคน การคาดการณ์ระบุว่าอัตราการว่างงานทั่วโลกคาดว่าจะลดลงอีกเป็นร้อยละ 5.three ในปี 2566 เทียบเท่ากับ 191 ล้านคน โครงการของ Shorenstein Center ของ Harvard Kennedy School ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลของ The Journalist ทำหน้าที่ดูแล สรุป และจัดบริบทงานวิจัยคุณภาพสูงในหัวข้อนโยบายสาธารณะที่เป็นข่าวสาร เราได้รับการสนับสนุนจากทุนสนับสนุนจาก Carnegie Corporation of New York, มูลนิธิ Robert Wood Johnson, มูลนิธิ National Institute for Health Care Management (NIHCM) และผู้มีส่วนร่วมรายบุคคล

การดำเนินการของนายจ้างเพื่อจำกัดสิทธิของพนักงานได้รับอนุญาตให้เพิ่มมากขึ้นโดยไม่มีการตรวจสอบ นายจ้างจำนวนมากต้องการให้ลูกจ้างลงนามในสิทธิบางประการในวันแรกของการทำงานตามเงื่อนไขของการจ้างงาน (เช่น ผ่านข้อตกลงอนุญาโตตุลาการที่ไม่แข่งขันและบังคับ)36 การใช้กลยุทธ์ดังกล่าวเพื่อตัดทอนสิทธิของคนงานได้รับอนุญาตให้เติบโตขึ้นโดยไม่ต้อง การแทรกแซงของผู้กำหนดนโยบาย ส่งผลเสียต่อสถานะทางเศรษฐกิจของคนงาน เนื่องจากบริษัทและนายจ้างให้ความสำคัญกับชุมชนและพนักงาน โครงการต่อต้านความยากจนจึงได้รับเงินทุนสนับสนุนไม่เพียงพออย่างต่อเนื่อง ในขณะที่การใช้จ่ายด้านสงคราม เรือนจำ และการบังคับใช้กฎหมายคนเข้าเมืองก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทางเลือกเหล่านี้เป็นไปได้เพียงเพราะประชาธิปไตยของเราอ่อนแอลงเนื่องจากการปราบปรามผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ทำให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากลำดับความสำคัญที่บิดเบือนเหล่านี้ออกจากระบบการเมืองของเรา แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อดูเหมือนจะสงบลงโดยไม่ก่อให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่ชาวอเมริกันกลับรายงานถึงความไม่พอใจในวงกว้างต่อความเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจของประเทศ แม้ว่าจะมีคำอธิบายที่เป็นไปได้หลายประการสำหรับเรื่องนี้ แต่ปัจจัยสำคัญประการหนึ่งคือบทบาทของคำสัญญาที่ไม่บรรลุผลในโลกแห่งแรงบันดาลใจที่เพิ่มขึ้น จนถึงขณะนี้ เราใช้ชีวิตอยู่กับแบบจำลองการผลิตเชิงเส้น กล่าวคือ เราสกัด ผลิต บริโภค และทิ้ง สังคมที่เราอาศัยอยู่หมายถึงการบริโภคที่เร่งขึ้น ซึ่งเป็นรูปแบบที่รวดเร็วแต่ไม่ยั่งยืนสำหรับโลก ฉันคิดว่ามีกรณีที่สมเหตุสมผลมากที่ปัญหาใหญ่ที่นี่เป็นเพียงผลกระทบจากความล่าช้า คุณรู้ไหมว่าตัวเลขรอบที่แล้วมีราคาขายของชำต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อเป้าหมายโดยรวมของ Fed

ค้นหาการสนับสนุนทางการเงินสำหรับโครงการริเริ่มการพัฒนาเศรษฐกิจของคุณโดยค้นหาฐานข้อมูลของเราได้อย่างง่ายดาย เรารู้ว่าชุมชนไม่ได้มีขนาดเดียวสำหรับทุกคน เป้าหมายของเราคือทรัพยากรการพัฒนาเศรษฐกิจเหล่านี้เพื่อสนับสนุนเป้าหมายของชุมชนของคุณ ไม่ว่าคุณจะอยู่ในเมืองหรือในชนบท ใหญ่หรือเล็ก ชนพื้นเมืองหรือไม่ใช่ชนพื้นเมือง “การพัฒนาเศรษฐกิจ” มีความหมายต่อคุณอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับชุมชนที่คุณอาศัยอยู่ แต่ละชุมชนมีโอกาส ความท้าทาย และลำดับความสำคัญของตัวเอง การวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจของคุณต้องรวมถึงผู้ที่อาศัยและทำงานในชุมชนด้วย การพัฒนาเศรษฐกิจคือโครงการ นโยบาย หรือกิจกรรมที่พยายามปรับปรุงความเป็นอยู่ทางเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของชุมชน การค้นพบเหล่านี้สามารถเข้าใจได้ในบริบทของแบบจำลองความเสี่ยงระยะยาวระหว่างประเทศของ Colacito และ Croce (2011) ภายใต้สมมติฐานที่ไม่รุนแรงเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของการเปลี่ยนแปลงในแบบจำลอง อาจเป็นไปได้ที่จะแสดงให้เห็นว่าการเรียงลำดับสกุลเงินตามอัตราดอกเบี้ยไม่เหมือนกับการเรียงลำดับตามช่องว่างเอาท์พุต และค่าพรีเมียม GAP ​​ของสกุลเงินเกิดขึ้นในสมดุลในการตั้งค่านี้ หัวข้อนี้แสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนไปสู่เศรษฐกิจหมุนเวียนด้านอาหารจะช่วยให้ผู้คนและธรรมชาติเจริญเติบโตได้อย่างไร

วาทกรรมส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่การเลิกจ้างในสถานที่อย่าง Google และ Goldman Sachs และมองข้ามเครื่องหมายที่คล้ายกัน เช่น Chipotle จ้างพนักงาน 15,000 คนสำหรับทุกฤดูกาลของเบอร์ริโต และ Walmart ต้องขึ้นค่าจ้างเพื่อแข่งขัน “มีเรื่องราวที่แตกต่างกันมากสำหรับภาคส่วนต่างๆ และภาคส่วนที่จ้างคนมากขึ้นก็มีทัศนคติที่สดใสมากขึ้นในขณะนี้” บังเกอร์กล่าว เพราะตัวเลขของคุณดูเหมือนจะเป็นรายการสำคัญที่เป็นศูนย์กลางชีวิตของผู้คนจริงๆ ดูเหมือนลักษณะเศรษฐกิจที่ยั่งยืนมากกว่าการเปลี่ยนแปลงชั่วคราว ดังนั้นฉันคิดว่าเราเห็นความพยายามบางอย่างในการตอบสนองต่อนโยบายที่อาจช่วยได้ในส่วนนี้ เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาเป็นตัวอย่างที่ดี เรารู้ว่าผู้คนรู้สึกแย่ที่ต้องชดใช้เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาเหล่านั้น แต่ฝ่ายบริหารของ Biden ได้ใช้ความพยายามเพื่อทำให้มีคนน้อยลงที่ต้องชำระคืนเงินกู้เพื่อการศึกษา หรือตรวจสอบให้แน่ใจว่าแผนการคืนทุนและกำหนดเวลาเหล่านั้นมีภาระน้อยลงกว่าที่เคยเป็นมา มีบางสิ่งรอบขอบที่คุณสามารถทำได้เช่นนั้น คุณรู้ไหมว่าตอนนี้ฉันรู้ได้อย่างไรว่ามันเป็นภาวะซึมเศร้าแบบเงียบๆ เพราะรัฐบาลของเราไม่ได้ทำตัวเหมือนมีอะไรผิดปกติกับเศรษฐกิจด้วยซ้ำ ฉันคิดว่ามันน่าสนใจเพราะมันสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่าผู้คนมีความรู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับเศรษฐกิจ สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ผู้คนเลือกที่จะแบ่งปันต่อและเผยแพร่ไปรอบๆ แต่ยังหมายความว่าเนื้อหาเชิงลบคือสิ่งที่กำลังได้รับการเผยแพร่และอาจมีอิทธิพลต่อวิธีที่ผู้คนคิดเกี่ยวกับโลกรอบตัวพวกเขา

การเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นเรื่องยากที่จะวัดได้อย่างแม่นยำ การนับจำนวนโทรทัศน์ที่ผลิตในประเทศก็เรื่องหนึ่ง แต่เมื่อเราเข้าสู่บริการหรือผลิตภัณฑ์ที่จับต้องไม่ได้ เช่น ทรัพย์สินทางปัญญาหรือผลการวิจัย สิ่งต่างๆ จะสับสนเล็กน้อย ด้วยเหตุนี้ นักเศรษฐศาสตร์จึงหันมาใช้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) มาเป็นเครื่องบ่งชี้การเติบโตหรือภาวะถดถอยของเศรษฐกิจ ดังที่เราจะได้เห็น นี่เป็นตัวชี้วัดดัชนีที่ไม่สมบูรณ์เพื่อใช้ตัดสินสภาวะโดยรวมของเศรษฐกิจ บางคนอาจไม่เห็นด้วย แต่ฉันไม่คิดว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในปัจจุบันและการมองโลกในแง่ดีของผู้บริโภคนั้นไม่ได้เกิดขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์ด้วยตัวของมันเอง เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งถูกสร้างขึ้นจากนโยบายที่แข็งแกร่งซึ่งช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่ธุรกิจสามารถเติบโตและจ้างพนักงานได้มากขึ้น อย่างน้อยก็ในบางส่วน และพนักงานสามารถวางตำแหน่งครอบครัวของตนได้ดีขึ้นสำหรับโอกาสในอนาคต มีสัญญาณจำนวนหนึ่งที่สามารถบ่งชี้ได้ว่าเศรษฐกิจมีความร้อนสูงเกินไปหรือไม่ ตัวบ่งชี้ตัวหนึ่งเกี่ยวข้องกับการเปรียบเทียบระดับปัจจุบันของผลผลิตทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจริงกับการประมาณการผลผลิตที่อาจเกิดขึ้น ผลผลิตที่เป็นไปได้วัดสิ่งที่เศรษฐกิจสามารถผลิตได้อย่างยั่งยืนโดยพิจารณาจากทรัพยากรที่มีอยู่ (คนงาน อุปกรณ์ เทคโนโลยี และโครงสร้างพื้นฐาน) หากเอาท์พุตจริงสูงกว่าเอาท์พุตที่เป็นไปได้ อาจก่อให้เกิดความร้อนสูงเกินได้ แบบจำลอง Solow–Swan ถือเป็นแบบจำลองการเติบโต “ภายนอก” เนื่องจากไม่ได้อธิบายว่าทำไมประเทศต่างๆ จึงลงทุนหุ้น GDP ต่างกันเป็นทุน และเหตุใดเทคโนโลยีจึงปรับปรุงเมื่อเวลาผ่านไป แต่อัตราการลงทุนและอัตราความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีกลับเป็นสิ่งที่อยู่ภายนอก คุณค่าของแบบจำลองคือการทำนายรูปแบบของการเติบโตทางเศรษฐกิจเมื่อระบุอัตราทั้งสองนี้แล้ว ความล้มเหลวในการอธิบายปัจจัยกำหนดอัตราเหล่านี้ถือเป็นข้อจำกัดประการหนึ่ง Robert Solow และ Trevor Swan พัฒนาสิ่งที่ในที่สุดก็กลายเป็นแบบจำลองหลักที่ใช้ในเศรษฐศาสตร์การเติบโตในทศวรรษปี 1950 แบบจำลองนี้สันนิษฐานว่าผลตอบแทนจากทุนและแรงงานลดลง เงินทุนสะสมผ่านการลงทุน แต่ระดับหรือสต็อกลดลงอย่างต่อเนื่องเนื่องจากค่าเสื่อมราคา เนื่องจากผลตอบแทนของทุนลดลง ด้วยการเพิ่มทุน/คนงานและขาดความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ในที่สุดผลผลิตทางเศรษฐกิจ/คนงานก็มาถึงจุดที่ทุนต่อคนงานและผลผลิตทางเศรษฐกิจ/คนงานยังคงที่ เนื่องจากการลงทุนในเงินทุนต่อปีเท่ากับค่าเสื่อมราคารายปี สภาวะนี้เรียกว่า ‘สภาวะคงที่’ อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจคำนวณจากข้อมูล GDP ที่ประมาณการโดยหน่วยงานทางสถิติของประเทศ อัตราการเติบโตของ GDP ต่อหัวคำนวณจากข้อมูลเกี่ยวกับ GDP และผู้คนในช่วงเริ่มต้นและช่วงสุดท้ายที่รวมอยู่ในการวิเคราะห์ของนักวิเคราะห์

การศึกษาที่นำเสนอในบทสรุปด้านล่างสำรวจว่าผู้คนกรองเศรษฐกิจของประเทศผ่านสถานการณ์ทางการเงินส่วนบุคคลของพวกเขาอย่างไร และสถานการณ์เหล่านั้นแตกต่างกันอย่างมากในสหรัฐอเมริกา ครัวเรือนสิบอันดับแรกตามความมั่งคั่งมีมูลค่าโดยเฉลี่ย 7 ล้านเหรียญสหรัฐ ในขณะที่ครึ่งล่างมีมูลค่า 51,000 เหรียญสหรัฐ โดยเฉลี่ย ตามข้อมูลของสถาบันเพื่อความเท่าเทียมทางเศรษฐกิจของธนาคารกลางแห่งเซนต์หลุยส์ ในเดือนมีนาคม 2020 คณะกรรมาธิการยุโรปได้นำเสนอแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนมากขึ้น ลดของเสีย และให้อำนาจแก่ผู้บริโภค เช่น โดยการสร้างสิทธิ์ในการซ่อมแซม) มีการมุ่งเน้นไปที่ภาคส่วนที่ใช้ทรัพยากรเข้มข้น เช่น อิเล็กทรอนิกส์และ ICT พลาสติก สิ่งทอ และการก่อสร้าง การเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือได้มากขึ้น ซึ่งสามารถนำมาใช้ซ้ำ อัปเกรด และซ่อมแซมจะช่วยลดปริมาณของเสีย บรรจุภัณฑ์เป็นปัญหาที่กำลังเติบโต และโดยเฉลี่ยแล้ว ชาวยุโรปโดยเฉลี่ยสร้างขยะจากบรรจุภัณฑ์เกือบ a hundred and eighty กิโลกรัมต่อปี จุดมุ่งหมายคือเพื่อจัดการกับบรรจุภัณฑ์ที่มากเกินไป และปรับปรุงการออกแบบเพื่อส่งเสริมการใช้ซ้ำและการรีไซเคิล นอกจากนี้ ส่วนหนึ่งของโมเดลนี้คือการวางแผนล้าสมัย เมื่อผลิตภัณฑ์ได้รับการออกแบบให้มีอายุการใช้งานที่จำกัดเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคกลับมาซื้ออีกครั้ง รัฐสภายุโรปได้เรียกร้องให้มีมาตรการเพื่อจัดการกับแนวปฏิบัตินี้

Nick ยังดำรงตำแหน่ง Senior Fellow ของ Higher Education Academy (UK) และ Fellow and Cluster Lead ของ GLO (เยอรมนี) ผลการวิจัยและนัยยะทางนโยบายของ Nick ถูกนำมาใช้โดยธนาคารโลก, OECD, ILO, EC และรัฐบาลยุโรป เพื่อกำหนดรูปแบบและแจ้งนโยบายการจ้างงานและสุขภาพในอนาคต เขาเคยทำงานในโปรแกรมการวิจัยของคณะกรรมาธิการยุโรป สหราชอาณาจักร และธนาคารโลก เช่น โครงการความคืบหน้า โครงการความร่วมมือในอาณาเขตยุโรป โครงการแพลตฟอร์มความรู้ COST Horizon 2020 และสภาวิจัยศิลปะและมนุษยศาสตร์ แต่มีพลังอันยิ่งใหญ่ที่อยู่เหนือการควบคุมที่เรียกว่าภาวะเงินเฟ้อซึ่งเราอ่านเจอมาตลอด และฉันไม่สามารถทำอะไรกับมันได้ และมันกำลังขโมยเงินของฉันไป ดังนั้นในที่สุดอัตราเงินเฟ้อก็ลดลงมาอยู่ที่หรือใกล้อัตราเป้าหมายของเฟดที่ 2 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น หากคุณดูตัวเลขเหล่านี้ ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานทั่วไปของเศรษฐกิจ นักเศรษฐศาสตร์คนใดก็ตามจะบอกว่า ใช่ ตัวเลขเหล่านี้เยี่ยมมาก จนถึงตอนนี้นั่นเป็นเรื่องปกติ แต่ที่น่าแปลกคือเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวตั้งแต่ปี 2563 ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคก็ยังคงอยู่ในระดับต่ำ ความสัมพันธ์แบบนั้นจึงแตกสลายโดยเริ่มในปี 2020 นั่นคือความลึกลับ และเพื่อช่วยให้เราเข้าใจเรื่องนี้ เรามี Gilad Edelman บรรณาธิการอาวุโสของแอตแลนติกซึ่งมุ่งเน้นการรายงานข่าวด้านเศรษฐศาสตร์ สวัสดีกิลาด

นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ทุกภูมิภาคของโลกมีความก้าวหน้าในการต่อสู้กับความยากจนขั้นรุนแรง ซึ่งบางภูมิภาคก็เร็วกว่าภูมิภาคอื่นๆ มาก แต่โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแอฟริกาตอนใต้ทะเลทรายซาฮารา สัดส่วนของผู้คนที่อาศัยอยู่ในความยากจนระดับลึกยังคงสูงมาก เช่นเดียวกับที่เราเคยเห็นในประวัติศาสตร์ของการผลิตหนังสือ สิ่งนี้เปลี่ยนไปเมื่อมีการแนะนำเทคโนโลยีการผลิตใหม่ๆ แท่นพิมพ์ถือเป็นนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีการผลิตในยุคแรกเริ่มที่โดดเด่นเป็นพิเศษ นวัตกรรมส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วง 250 ปีที่ผ่านมา จุดเริ่มต้นของการหลุดพ้นจากความยากจนนี้เรียกว่าการปฏิวัติอุตสาหกรรม ไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่รูปร่างของแผนภูมินี้คล้ายกับแผนภูมิการผลิตหนังสือในตอนต้นของข้อความนี้มาก ซึ่งต่ำมากและเกือบจะแบนมาหลายชั่วอายุคนแล้วจึงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว การพัฒนาทั้งสองนี้ได้รับแรงผลักดันจากการเปลี่ยนแปลงในการผลิต ตรงกันข้ามกับตัวชี้วัดอื่นๆ มากมายในโลกของเราในข้อมูล รายได้ที่แท้จริงของบุคคลไม่สำคัญสำหรับตัวมันเอง แต่เป็นเพราะมันเป็นหนทางสู่จุดจบ หมายถึงการสิ้นสุดหลายประการในความเป็นจริง คุณสามารถสลับแผนภูมินี้ไปยังประเทศใดก็ได้ในโลกผ่านตัวเลือก “เปลี่ยนประเทศ” คุณจะพบว่าเมื่อพิจารณาจากตัวชี้วัดนี้ บางประเทศมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว เช่น อินโดนีเซีย ในขณะที่ประเทศอื่นมีการเติบโตเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เช่น ชาด

ยิ่งไปกว่านั้น คนงานชาวอเมริกันโดยรวมกำลังเพลิดเพลินกับความมั่นคงในการทำงานที่แทบไม่เคยได้ยินมาก่อน แม้ว่าจะมีการเลิกจ้างที่มีชื่อเสียงในด้านเทคโนโลยีและภาคส่วนอื่น ๆ บ้างก็ตาม จำนวนการเลิกจ้างและการเลิกจ้างรายเดือนของรัฐบาลลดลงต่ำกว่า 1.5 ล้านครั้งเป็นครั้งแรกในปี 2564 และยังคงอยู่ที่นั่นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ขณะนี้มีตำแหน่งงานว่างโดยเฉลี่ยประมาณสองตำแหน่งสำหรับผู้ว่างงานชาวอเมริกันแต่ละคน ข้อกังวลประการหนึ่งก็คือ ในครั้งนี้ อัตราเงินเฟ้ออาจชะลอตัวได้ยากกว่าที่เคยเป็นมา ครัวเรือนต่างๆ ได้เปลี่ยนการใช้จ่ายจากสินค้าที่จับต้องได้ เช่น เฟอร์นิเจอร์นอกบ้านและเครื่องใช้ต่างๆ มากขึ้น ไปสู่ประสบการณ์ต่างๆ เช่น การเดินทาง มื้ออาหารในร้านอาหาร และกิจกรรมความบันเทิง แรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้เปลี่ยนจากสินค้าไปสู่การบริการเช่นกัน ซึ่งการเร่งราคาอาจควบคุมได้ยากขึ้น มันเริ่มต้นในวันวาเลนไทน์ รัฐบาลกล่าวว่าดัชนีราคาผู้บริโภคที่จับตาดูอย่างใกล้ชิดเพิ่มขึ้น 0.5% ตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงมกราคม ซึ่งเพิ่มขึ้น 5 เท่าจากเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม

นอกเหนือจากการจ่ายเงินปันผลด้านผลิตภาพแล้ว การเติบโตของประชากรยังเพิ่มขึ้นจากค่าเฉลี่ย 1.6 ล้านคนต่อปีในช่วงพื้นฐานเป็น 2.1 ล้านคนต่อปี ส่งผลให้จำนวนประชากรเพิ่มขึ้น 2.4 ล้านคนภายในปี 2571 อัตราการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานจะสูงกว่าค่าพื้นฐานเนื่องจากคนงานที่มีอายุมากกว่าเลื่อนการเกษียณออกไป ด้วยฐานประชากรที่ใหญ่ขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนพนักงานที่ทำงานนานขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป ผู้คนจะมองหางานทำมากขึ้น และด้วยความต้องการที่ยังคงแข็งแกร่ง พวกเขาจะพบงานดังกล่าว ระดับการจ้างงานทั้งหมดจะเพิ่มขึ้น โดยการเติบโตจะเร็วขึ้นในช่วงปีนอกของการคาดการณ์ ในขณะที่สหรัฐฯ เข้าสู่ความขัดแย้งในระดับภูมิภาค การใช้จ่ายด้านกลาโหมก็เพิ่มขึ้น สิ่งนี้ทำหน้าที่ต่อต้านผลกระทบด้านลบบางส่วนจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนและราคาน้ำมันที่สูงขึ้น เนื่องจากการใช้จ่ายด้านกลาโหมเป็นการกระตุ้นทางเศรษฐกิจ แม้ว่าสิ่งนี้จะช่วยลดขนาดของการชะลอตัวได้ แต่การเติบโตทางเศรษฐกิจก็ชะลอตัวลง การปรับต้นทุนให้เข้ากับสถานการณ์ใหม่และต้นทุนเงินทุนที่สูงขึ้น เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐฯ กู้ยืมเงินเพื่อใช้ในการป้องกัน ลดการสะสมทุนเหนือขอบเขตการคาดการณ์ ตั้งแต่ปี 2024 ถึงปี 2028 GDP จะเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 1.6% ต่อปี ซึ่งช้ากว่าการคาดการณ์พื้นฐาน zero.2 เปอร์เซ็นต์ แต่ยังสูงกว่าศักยภาพในระยะยาว แม้ว่าจะแทบไม่ได้เลยก็ตาม เมื่อปลายปีที่แล้ว จากการสำรวจทางธุรกิจ ผลผลิตด้านการผลิตและบริการต่างหดตัวทั่วโลก ผลผลิตภาคการผลิตในปัจจุบันทรงตัวและบริการต่างๆ กำลังฟื้นตัว ผู้บริโภคชาวอเมริกันมีการใช้จ่ายอย่างอิสระ ทั้งค่าจ้างและราคายังคงเติบโตอย่างรวดเร็ว แม้จะอยู่ในจุดที่หยุดนิ่งมานานก็ตาม ญี่ปุ่นเตรียมที่จะขึ้นค่าจ้างรอบใหม่ในฤดูใบไม้ผลิ ในยูโรโซน อัตราเงินเฟ้อ “แกนกลาง” รายเดือนซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน ทำลายสถิติในเดือนกุมภาพันธ์ ตลาดแรงงานมีความคับแคบเป็นพิเศษ ดังที่เรารายงานในสัปดาห์นี้ ครึ่งหนึ่งของสมาชิก oecd ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศร่ำรวยส่วนใหญ่ อัตราการจ้างงานปัจจุบันสูงเป็นประวัติการณ์

ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของ Gallup แสดงให้เห็นการปรับปรุงบ้างจากฤดูร้อนที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่จุดสูงสุด แต่ราคาที่สูงย่อมส่งผลเสียต่อผู้คน แม้ว่าพวกเขาจะยังคงจ่ายเงินต่อไปก็ตาม หากจำนวนประชากรของประเทศเพิ่มขึ้น มันจะผลักดันให้ GDP เพิ่มขึ้น เพราะเมื่อมีผู้คนมากขึ้น เงินก็จะถูกใช้มากขึ้น “ขณะนี้ เศรษฐกิจมีสภาพดีมาก ยกเว้นอัตราเงินเฟ้อและการตอบสนองที่สูง และคำถามที่แท้จริงก็คือ สภาพแวดล้อมที่เงินเฟ้อและผลกระทบของการตอบสนอง อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ฯลฯ จะมีความหมายอย่างไรในปีหน้า” โกลด์ไวน์กล่าวว่า นี่คือสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับโซเชียลมีเดียในบริบทของข้อมูลทางเศรษฐกิจ ฉันได้พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อบางคน และโดยพื้นฐานแล้วพวกเขาบอกว่าเราไม่สามารถบอกได้อย่างแน่นอนในระยะนี้ เราแค่ไม่มีข้อมูล แต่เป็นไปได้ว่าสภาพแวดล้อมและการสนทนาที่เกิดขึ้นบนโซเชียลมีเดียไม่เพียงแต่สะท้อนถึงความรู้สึกของผู้คนเท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยขับเคลื่อนความรู้สึกได้อีกด้วย ดังนั้น ฉันคิดว่านั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมสิ่งนี้จึงน่าสนใจที่ต้องจับตาดู โทนเสียงของการสนทนาที่นี่ เพื่อทำความเข้าใจว่าทำไมผู้คนถึงพูดในสิ่งที่พวกเขาพูด หรือคิดในสิ่งที่พวกเขาคิด แต่ยังรวมถึง ลองคิดดูว่าการรับรู้เหล่านั้นมีรูปร่างอย่างไร

พาวเวลล์พยักหน้าต่อประเด็นนี้เมื่อวันพุธ โดยกล่าวว่าผู้บริโภคมีความอ่อนไหวต่อราคามาก แต่ค่าจ้างกลับตามทัน คนอเมริกันส่วนใหญ่กล่าวว่ารายได้ของพวกเขาไม่ตามอัตราเงินเฟ้อ นั่นทำให้หลายคนรู้สึกไม่พอใจกับเศรษฐกิจ แม้ว่าอัตราการว่างงานจะยังคงต่ำและเศรษฐกิจยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ อัตราการว่างงานอาจเพิ่มขึ้น แต่ความโน้มเอียงจะอยู่ไกลจากระดับสุดขั้วที่พบในภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ เมื่ออัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นจาก 5% เป็น 10% การเร่งความเร็วหมายความว่าภาวะถดถอยไม่ได้ใกล้เข้ามา แต่ยังหมายความว่าธนาคารกลางจะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหากพวกเขาต้องการประสบความสำเร็จในการคืนอัตราเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมาย 2% เมื่อวันที่ 7 มีนาคม เจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ก็ได้บอกใบ้มากเช่นกัน ทำให้ตลาดหุ้นร่วงลง ขณะนี้ผู้กำหนดนโยบายต้องเผชิญกับการตัดสินที่ยากลำบากสองครั้ง

ปัจจุบัน ประเทศสมาชิก OECD คิดเป็นสามในห้าของ GDP โลก, สามในสี่ของการค้าโลก, มากกว่าร้อยละ ninety ของความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นทางการระดับโลก, ครึ่งหนึ่งของการใช้พลังงานของโลก และร้อยละ 18 ของประชากรโลก OECD ร่วมมือกับหน่วยงานในเครือ ได้แก่ สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) และสำนักงานพลังงานนิวเคลียร์ (NEA) ช่วยให้สหรัฐอเมริกาและพันธมิตรได้รับผลประโยชน์และเผชิญกับความท้าทายของเศรษฐกิจโลกด้วยการส่งเสริมนโยบายเศรษฐกิจที่ดีและตลาดที่เสรียิ่งขึ้น การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และนวัตกรรมที่ดีขึ้นผ่านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จากข้อมูลเชิงลึกที่เรียบง่ายนี้ ในรายงานล่าสุด เราทดสอบว่าสภาวะเศรษฐกิจมหภาคที่สัมพันธ์กันทั่วประเทศเผยให้เห็นความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นมากขึ้นระหว่างผลตอบแทนของตลาดสกุลเงินและปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจมหภาคหรือไม่ (Colacito et al. 2019) จุดมุ่งเน้นอยู่ที่การตรวจสอบคุณสมบัติหน้าตัดของความผันผวนของสกุลเงิน เพื่อให้หลักฐานใหม่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างผลตอบแทนของสกุลเงินและวงจรธุรกิจระดับประเทศ การค้นพบหลักในการศึกษาของเราคือ วัฏจักรธุรกิจเป็นตัวขับเคลื่อนหลักและตัวทำนายที่มีประสิทธิภาพทั้งผลตอบแทนส่วนเกินของสกุลเงินและความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ณ จุดตัดขวางของประเทศต่างๆ และความสามารถในการคาดการณ์นี้สามารถเข้าใจได้จากมุมมองที่อิงตามความเสี่ยง เรามาทำความเข้าใจกันว่าผลลัพธ์นี้มาจากไหน และมันหมายถึงอะไร อัตราเงินเฟ้อกัดกินการเพิ่มขึ้นของค่าจ้าง และในหลายกรณี การขึ้นเงินเดือนของคนงานก็ลดลง (หากไม่กำจัดออกไปทั้งหมด) ด้วยการเพิ่มขึ้นของราคา Mike Konczal ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์มหภาคของ Roosevelt Institute ซึ่งเป็นองค์กรคลังสมองที่ก้าวหน้า กล่าวว่า “คนจำนวนมากที่อยู่ระดับล่างสุดของรายได้ได้เห็นการเพิ่มขึ้นของค่าจ้างที่แท้จริงแม้จะมีภาวะเงินเฟ้อ” ทิวทัศน์เริ่มดีขึ้นเมื่ออัตราเงินเฟ้อลดลง แม้ว่าจะไม่ใช่สำหรับทุกคนก็ตาม “ค่าจ้างเพิ่มขึ้นโดยทั่วไปในอาชีพที่ได้รับค่าจ้างอันดับสามด้านล่าง” เขากล่าว ข้อมูลที่ไม่ดี (หรืออย่างน้อยความเข้าใจข้อมูลที่ไม่ดี) ก็ทำให้ผู้กำหนดนโยบายพิการเช่นกัน เมื่อมองย้อนกลับไปที่ข้อมูลที่ผู้กำหนดนโยบายมีอยู่ในช่วงเวลาก่อนและระหว่างเกิดภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่ นักเศรษฐศาสตร์ Athanasios Orphanides ได้แสดงให้เห็นว่าการประมาณการแบบเรียลไทม์ของผลผลิตที่อาจเกิดขึ้นนั้นเกินจริงอย่างมีนัยสำคัญ และการประมาณการอัตราการว่างงานสอดคล้องกับอัตราเต็ม การจ้างงานมีนัยสำคัญมาก กล่าวอีกนัยหนึ่ง ผู้กำหนดนโยบายก็มีแนวโน้มที่จะประเมินผลกระทบจากเงินเฟ้อของนโยบายของตนต่ำเกินไป ในความเป็นจริง เส้นทางนโยบายที่พวกเขาดำเนินอยู่นั้นไม่สามารถทำได้หากไม่มีการเร่งอัตราเงินเฟ้อ (Orphanides 1997; Orphanides 2002) คณะกรรมการหาคู่วัฏจักรธุรกิจของสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติ (NBER) ซึ่งเป็นผู้บันทึกสถิติภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างเป็นทางการ ได้ให้คำนิยามภาวะเศรษฐกิจถดถอยว่าเป็น “กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญซึ่งแผ่กระจายไปทั่วเศรษฐกิจและกินเวลานานกว่าสองสามเดือน” ตัวแปรที่คณะกรรมการติดตามโดยทั่วไป ได้แก่ รายได้ส่วนบุคคลที่แท้จริงลบด้วยการโอนของรัฐบาล การจ้างงาน การใช้จ่ายของผู้บริโภคที่แท้จริงในรูปแบบต่างๆ และการผลิตภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไม่มีกฎเกณฑ์หรือเกณฑ์ตายตัวที่กระตุ้นให้เกิดการพิจารณาการลดลง แม้ว่าคณะกรรมการจะตั้งข้อสังเกตว่าในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา พวกเขาให้น้ำหนักกับรายได้ส่วนบุคคลที่แท้จริงมากขึ้น หักด้วยการโอนและการจ้างงานบัญชีเงินเดือน

เราใช้เศรษฐกิจหมุนเวียนในทุกธุรกิจและทุกประเทศที่เราดำเนินการร่วมกับซัพพลายเออร์และลูกค้าของเรา ตั้งแต่การรับวัตถุดิบไปจนถึงการนำผลิตภัณฑ์และบริการของเราไปใช้ในเชิงพาณิชย์ เศรษฐกิจแบบวงกลมสร้างรูปแบบการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืนมากขึ้น โดยที่วัตถุดิบจะถูกเก็บไว้ในวงจรการผลิตนานขึ้นและสามารถนำมาใช้ซ้ำได้ ทำให้เกิดของเสียน้อยลงมาก ดังที่ชื่อบอกไว้ สาระสำคัญของโมเดลนี้คือทรัพยากรจะถูกเก็บไว้ในระบบเศรษฐกิจให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ทำให้สามารถนำของเสียที่เราสร้างขึ้นมาเป็นวัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรมอื่น ๆ ได้ ตอนนี้ ดูเหมือนบางสิ่งบางอย่างจะเปลี่ยนไปโดยเริ่มจากการระบาดใหญ่ ซึ่งเมื่อเกิดการระบาดใหญ่ขึ้น เศรษฐกิจก็ถังแตก ประชาชนตกงาน. คุณรู้ไหมว่าประสิทธิภาพการทำงานหยุดชะงักลง ตัวเลขพังทลายลง และความเชื่อมั่นของสาธารณชนก็พังทลายลงตามที่คุณคาดหวังเช่นกัน

ข้อดีของการวัดการเติบโตในลักษณะนี้คือเป็นรูปธรรม ทำให้ชัดเจนว่าอะไรกำลังเติบโต และชัดเจนว่าผู้คนสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการใดได้บ้าง เป็นเรื่องที่น่าตระหนักว่าความยากลำบากหลายประการในการกำหนดขอบเขตการผลิตเกิดขึ้นจากความพยายามที่จะทำให้มาตรการการผลิตเชิงเศรษฐกิจสามารถเปรียบเทียบได้มากที่สุด ฉันชอบคำจำกัดความที่ยาวกว่าคำอื่นๆ ส่วนใหญ่เล็กน้อย หากคุณต้องการคำจำกัดความที่สั้นกว่านี้ คุณสามารถพูดถึง ‘ผลิตภัณฑ์’ มากกว่า ‘สินค้าและบริการ’ และคุณสามารถพูดถึง ‘คุณค่า’ แทนที่จะพูดถึงทั้งด้านปริมาณและคุณภาพแยกกัน แต่แล้วในศตวรรษที่ 15 ช่างทอง โยฮันเนส กูเทนแบร์ก ได้ผสมผสานแนวคิดเรื่องตัวอักษรที่เคลื่อนย้ายได้เข้ากับกลไกที่เขารู้จากโรงรีดไวน์ในบ้านเกิดของเขา ทรงพัฒนาโรงพิมพ์ กูเทนแบร์กได้พัฒนาเทคโนโลยีการผลิตแบบใหม่ และทำให้สิ่งต่างๆ เปลี่ยนไปอย่างมาก แทนที่จะใช้เวลาหลายเดือนเพื่อผลิตหนังสือเล่มเดียว ตอนนี้คนงานสามารถผลิตหนังสือได้หลายเล่มต่อวัน

เห็นได้ชัดว่าราคาของสินค้าคือปัญหาที่นี่ แต่ร้านขายของชำเป็นกลุ่มย่อยที่ใหญ่ที่สุดที่ผู้คนเลือกเมื่อถูกขอให้เจาะจงมากขึ้น สำรวจห้องสมุดความช่วยเหลือทางกฎหมายของเครือข่ายเพื่อค้นหาคำตอบสำหรับคำถามที่พบบ่อยในหัวข้อด้านสาธารณสุขที่หลากหลาย ในเศรษฐกิจแบบผสม บางภาคส่วนหรืออุตสาหกรรมมีลักษณะการตลาดเสรี ในขณะที่บางภาคส่วนมีลักษณะของเศรษฐกิจแบบวางแผน อย่างไรก็ตาม การขาดแคลนทรัพยากรหมายความว่าความต้องการสินค้าที่แตกต่างกันทั้งหมดอาจไม่สามารถตอบสนองได้ เนื่องจากความต้องการนั้นไม่มีที่สิ้นสุด ในขณะที่ทรัพยากรนั้นหายาก สิ่งนี้ทำให้เกิดแนวคิดเรื่องต้นทุนเสียโอกาส ผู้ประกอบการจะต้องรับความเสี่ยงในการยืม เช่าที่ดิน และจัดหาพนักงานที่เหมาะสม ความเสี่ยงในกรณีนี้เกี่ยวข้องกับโอกาสที่ไม่สามารถชำระคืนเงินกู้ได้เนื่องจากความล้มเหลวในการผลิตสินค้าหรือการจัดหาปัจจัยการผลิต ความสำคัญของที่ดินในฐานะทรัพยากรธรรมชาติอาจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรม ที่ดินเป็นปัจจัยพื้นฐานในอุตสาหกรรมเกษตรกรรมเนื่องจากใช้ปลูกอาหาร

คำอธิบายที่เป็นไปได้ประการที่สอง – เสนอโดยนักเศรษฐศาสตร์ Paul Krugman และคนอื่นๆ – คือผลการสำรวจเชิงลบสะท้อนถึงการแบ่งพรรคพวกของพรรครีพับลิกัน แม้ว่าบางคนอาจคิดว่าพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันมีความฝักใฝ่ฝ่ายใดเท่าเทียมกัน แต่ผู้ตอบแบบสำรวจความคิดเห็นของพรรครีพับลิกันมักจะได้รับอิทธิพลอย่างมากจากพรรคที่ควบคุมทำเนียบขาว เมื่อพรรครีพับลิกัน โดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นรับตำแหน่งต่อจากพรรคเดโมแครต บารัค โอบามา จู่ๆ พวกรีพับลิกันก็รายงานความพึงพอใจต่อเศรษฐกิจที่สูงขึ้นมาก เมื่อพรรคเดโมแครต ไบเดน เข้ามารับตำแหน่ง พวกเขาก็มุ่งความสนใจไปที่การขาดแคลนทางเศรษฐกิจของครัวเรือนชาวอเมริกันอีกครั้ง การตอบแบบสำรวจความคิดเห็นของพรรคเดโมแครตมีแนวโน้มที่จะติดตามตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดมากขึ้น ปัจจุบัน เราสามารถเข้าใจความสัมพันธ์นี้กับ Blue Cross Blue Shield Health IndexSM ได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นการวัดสุขภาพแบบแรกในเกือบทุกเคาน์ตีทั่วสหรัฐอเมริกา ขับเคลื่อนโดยข้อมูลที่ไม่ระบุตัวตนซึ่งควบคุมปัจจัยทางประชากรและทั่วทั้งรัฐจากสมาชิกมากกว่า forty ล้านคนที่ได้รับการประกันโดยบริษัท Blue Cross และ Blue Shield (BCBS) โดยสำรวจผลกระทบของโรคและสภาวะต่างๆ 200 ชนิดที่มีต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของแต่ละบุคคล และชุมชนของพวกเขา ข้อมูลการกล่าวอ้างนี้ซึ่งแสดงถึงประสบการณ์การดูแลสุขภาพที่เกิดขึ้นจริง ให้ข้อมูลเชิงลึกอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน A) โดยทั่วไปแล้ว เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งจะอธิบายได้ด้วยสกุลเงินที่แข็งค่า เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งยังหมายถึงว่าเศรษฐกิจจะมีความยั่งยืนมากขึ้นและ…

ความร่วมมือที่เข้มแข็งถือเป็นสิ่งสำคัญต่อความสำเร็จของกิจกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจของคุณ ความร่วมมือจะช่วยใช้ประโยชน์จากทรัพยากร สร้างขีดความสามารถ และส่งเสริมการทำงานร่วมกัน เศรษฐกิจแบบวงกลมทำให้เรามีเครื่องมือในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพร่วมกัน ขณะเดียวกันก็ตอบสนองความต้องการทางสังคมที่สำคัญ ในระบบเศรษฐกิจปัจจุบันของเรา เรานำวัสดุจากโลกมาสร้างผลิตภัณฑ์จากวัสดุเหล่านี้ และทิ้งเป็นขยะในที่สุด กระบวนการนี้เป็นเส้นตรง ในทางตรงกันข้าม ในระบบเศรษฐกิจแบบวงกลม เราหยุดการผลิตขยะตั้งแต่แรก “คุณไม่เห็นสัญญาณของภาวะถดถอยที่นี่จริงๆ” เยลเลนบอกกับบลูมเบิร์ก “สิ่งที่เรามีดูเหมือนการลงจอดอย่างนุ่มนวลพร้อมผลลัพธ์ที่ดีมากสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐฯ ดังนั้นฉันคิดว่ายังมีอะไรอีกมากมายที่น่ายินดี” แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงมาก แต่ราคาจำนวนมากยังคงสูงกว่าช่วงก่อนเกิดโรคระบาดมาก น้ำมันเบนซินมีราคาไม่อยู่ที่ 5 ดอลลาร์ต่อแกลลอนเหมือนเมื่อฤดูร้อนที่แล้วอีกต่อไป แต่ก็ไม่ใช่ $2.60 เช่นกัน เหมือนในปี 2019 เป็นการพัฒนาที่น่าทึ่ง เมื่อพิจารณาว่าในช่วงต้นปี นักเศรษฐศาสตร์หลายคนคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยอันเป็นผลจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วของธนาคารกลางสหรัฐ

อย่างไรก็ตามราคาขึ้นโดยเฉพาะค่าอาหารและที่อยู่อาศัย จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแรงงานสหรัฐฯ พบว่า 100 ดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน 2021 มีกำลังซื้อเท่ากับ one hundred ten.47 ดอลลาร์ในปัจจุบัน ในปีที่ผ่านมาเพียงปีเดียว ดัชนีราคาผู้บริโภคได้เพิ่มขึ้น three.1% ข้อมูลที่ผลิตโดยบุคคลที่สามและเผยแพร่โดย Our World in Data อยู่ภายใต้ข้อกำหนดสิทธิ์การใช้งานจากผู้เขียนบุคคลที่สามดั้งเดิม เราจะระบุแหล่งที่มาดั้งเดิมของข้อมูลในเอกสารของเราเสมอ ดังนั้นคุณควรตรวจสอบใบอนุญาตของข้อมูลบุคคลที่สามดังกล่าวก่อนใช้งานและแจกจ่ายซ้ำ การเปลี่ยนแปลงจากเศรษฐกิจที่มีผลรวมเป็นศูนย์ไปสู่ผลบวกเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์เศรษฐกิจ (ฉันเขียนถึงเรื่องนี้ที่นี่) และทำให้ทั้งสังคมสามารถละทิ้งความยากจนข้นแค้นในอดีตไว้เบื้องหลังได้ ในส่วนสุดท้ายนี้ เรามาดูกันว่ารายได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรเมื่อเวลาผ่านไป อันดับแรกตามที่บันทึกไว้ในรายได้แบบสำรวจ จากนั้นตามด้วย GDP ต่อหัว

ดังนั้นคุณจึงต้องเผชิญกับราคาเหล่านั้นบ่อยครั้งมาก ไม่เหมือนรถยนต์ คุณรู้ไหมว่าเมื่อใดที่ตลาดรถยนต์อยู่นอกเหนือการควบคุมจริงๆ? สิ่งหนึ่งที่ฉันคิดไม่ชัดเจนพอ ตอนที่ฉันตั้งสมมุติฐานว่าปัญหาคือค่าที่อยู่อาศัยก็คือ ครัวเรือนส่วนใหญ่ในอเมริกาเป็นเจ้าของบ้านของตัวเอง เช่น สองในสามของครอบครัวชาวอเมริกันเป็นเจ้าของบ้านของตนเอง ดังนั้นเมื่อที่อยู่อาศัยมีราคาแพงขึ้น คนเหล่านั้นก็จะร่ำรวยขึ้น ตอนนี้ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาทุกคนมีความสุข เพราะหลายคนอาจต้องการย้าย แม้ว่าพวกเขาจะเป็นเจ้าของบ้าน แต่พวกเขาอาจต้องการซื้อบ้านหลังอื่น และอาจไม่พอใจกับค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ ฉันยังสงสัยเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ย เพราะอัตราดอกเบี้ยควรจะเป็นยารักษาภาวะเงินเฟ้อ แต่พวกเขาก็ทำให้บางสิ่งมีราคาแพงขึ้นด้วย เพราะถ้าคุณต้องกู้ยืมเงินเพื่อซื้อรถ รถคันนั้นก็จะมีมากขึ้นเรื่อยๆ แพง. และเห็นได้ชัดว่าฉันรู้สึกอ่อนไหวต่อสิ่งนี้เนื่องจากมีคนในวัย 30 กลางๆ ของฉันที่เช่าและมีความกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการซื้อบ้านในเมืองที่มีราคาแพง สมมติฐานของฉันก็คือว่าค่าที่อยู่อาศัยจะเป็นสาเหตุสำคัญว่าทำไมความคิดเห็นของผู้คนจึงไม่สอดคล้องกับข้อมูลทางเศรษฐกิจ ทุนทางการเงินหมายถึงเงินในความหมายกว้างๆ ซึ่งไม่ได้มีส่วนช่วยในกระบวนการผลิต แม้ว่าธุรกิจและผู้ประกอบการจะต้องดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่อไปก็ตาม

ตอนนี้เข้าสู่ส่วนที่ “ไม่ดี” ของเศรษฐกิจ และให้ฉันเริ่มด้วยอัตราเงินเฟ้อ แม้ว่าราคาที่เพิ่มขึ้นจะชะลอตัวลง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าราคาจะลดลง บางตัวกำลังลดลง แต่ส่วนใหญ่ไม่เป็นเช่นนั้น อย่าคาดหวังว่าราคาส่วนใหญ่จะกลับมาสู่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดในปี 2019 ซึ่งหมายความว่าผู้คนจำนวนมากจะยังคงเผชิญกับมาตรฐานการครองชีพที่ต่ำกว่าเมื่อสี่ปีที่แล้ว การตีความระดับรายได้ต่อหัวที่ต่ำว่าเป็นดัชนีความยากจนในแง่วัตถุอาจได้รับการยอมรับด้วยคุณสมบัติสองประการ ประการแรก ระดับการดำรงชีวิตทางวัตถุไม่ได้ขึ้นอยู่กับรายได้ต่อหัว แต่ขึ้นอยู่กับการบริโภคต่อหัว ทั้งสองสิ่งนี้อาจแตกต่างกันอย่างมากเมื่อรายได้ประชาชาติส่วนใหญ่ถูกเปลี่ยนจากการบริโภคไปสู่วัตถุประสงค์อื่น เช่น นโยบายบังคับออมทรัพย์ ประการที่สอง ความยากจนของประเทศหนึ่งๆ สะท้อนให้เห็นได้อย่างน่าเชื่อถือมากขึ้นโดยมาตรฐานการครองชีพที่เป็นตัวแทนของประชาชนจำนวนมาก ซึ่งอาจต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเลขคณิตอย่างง่ายของรายได้ต่อหัวหรือการบริโภค เมื่อรายได้ประชาชาติมีการกระจายไม่เท่ากันอย่างมาก และมีช่องว่างกว้างในมาตรฐานการครองชีพระหว่างคนรวยกับคนจน นักเศรษฐศาสตร์ก็วัดประสิทธิภาพการผลิตประเภทอื่นๆ เช่นกัน ผลิตภาพด้านทุนเป็นตัววัดว่าเงินทุนถูกใช้เพื่อสร้างผลผลิต เช่น สินค้าและบริการได้ดีเพียงใด (ผลิตภาพทุนและผลิตภาพแรงงานมักถูกพิจารณารวมกันเป็นตัวบ่งชี้มาตรฐานการครองชีพโดยรวมของประเทศ) และผลิตภาพวัสดุวัดจากปริมาณผลผลิตทางเศรษฐกิจที่สร้างขึ้นต่อหน่วยวัสดุที่ใช้

มีหลักฐานบางส่วนเกี่ยวกับเรื่องนี้ เนื่องจากตัวเลขความเชื่อมั่นของผู้บริโภคมีแนวโน้มสูงขึ้นในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา พวกเขาไม่ได้กลับสู่จุดเดิมก่อนเกิดการระบาดใหญ่ แต่พวกเขากลับเพิ่มสูงขึ้นเมื่ออัตราเงินเฟ้อลดลง ขณะที่ราคาก๊าซกลับลดลง ในตารางด้านล่าง คุณสามารถดูตัวอย่างทรัพยากรทางเศรษฐกิจได้ โปรดทราบว่านี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ ของทรัพยากรทางเศรษฐกิจแต่ละประเภท และมีทรัพยากรอื่นๆ อีกมากมายที่สามารถรวมไว้ในแต่ละหมวดหมู่ได้ อย่างไรก็ตาม ตารางนี้ควรช่วยให้คุณเข้าใจถึงประเภทของทรัพยากรที่ใช้ในการผลิตสินค้าและบริการในระบบเศรษฐกิจ การเป็นผู้ประกอบการเป็นทรัพยากรบุคคลพิเศษที่ไม่เพียงแต่หมายถึงผู้ประกอบการที่ก่อตั้งธุรกิจเท่านั้น นอกจากนี้ยังหมายถึงความสามารถในการคิดไอเดียที่อาจกลายเป็นสินค้าทางเศรษฐกิจ การกล้าเสี่ยง การตัดสินใจ และการดำเนินธุรกิจ ซึ่งจำเป็นต้องรวมปัจจัยการผลิตอีกสามประการเข้าด้วยกัน

คุณภาพทรัพยากรประกอบด้วยปัจจัยหลายประการ รวมถึงเกรดแร่ สถานที่ ระดับความสูงเหนือหรือต่ำกว่าระดับน้ำทะเล ความใกล้ชิดกับทางรถไฟ ทางหลวง น้ำประปา และสภาพภูมิอากาศ ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อเงินทุนและต้นทุนการดำเนินงานในการสกัดทรัพยากร ในกรณีของแร่ธาตุ ทรัพยากรแร่เกรดต่ำกว่าจะถูกสกัด ซึ่งต้องใช้เงินทุนและพลังงานที่สูงกว่าทั้งในการสกัดและการแปรรูป เกรดแร่ทองแดงได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา[172] [173] อีกตัวอย่างหนึ่งคือก๊าซธรรมชาติจากชั้นหินและหินที่มีการซึมผ่านต่ำอื่นๆ ซึ่งการสกัดต้องใช้พลังงาน ทุน และวัสดุที่สูงกว่าก๊าซธรรมดาในทศวรรษก่อนๆ มาก น้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่งมีราคาเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อความลึกของน้ำเพิ่มขึ้น ด้วยเหตุนี้ นักเศรษฐศาสตร์สิ่งแวดล้อมที่มุ่งเน้นการเติบโตจึงเสนอให้รัฐบาลเข้ามาแทรกแซงในการเปลี่ยนแหล่งผลิตพลังงาน โดยหันไปใช้พลังงานลม แสงอาทิตย์ ไฟฟ้าพลังน้ำ และนิวเคลียร์ วิธีนี้จะจำกัดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลให้เหลือเพียงความต้องการในการปรุงอาหารภายในประเทศ (เช่น ตะเกียงน้ำมันก๊าด) หรือในกรณีที่เทคโนโลยีการจับและกักเก็บคาร์บอนมีความคุ้มค่าและเชื่อถือได้[165] The Stern Review ซึ่งจัดพิมพ์โดยรัฐบาลสหราชอาณาจักรในปี พ.ศ. 2549 สรุปว่าการลงทุน 1% ของ GDP (ต่อมาเปลี่ยนเป็น 2%) จะเพียงพอที่จะหลีกเลี่ยงผลกระทบที่เลวร้ายที่สุดของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการไม่ทำเช่นนั้นอาจเสี่ยงต่อสภาพภูมิอากาศ – ต้นทุนที่เกี่ยวข้องเท่ากับ 20% ของ GDP เนื่องจากการดักจับและกักเก็บคาร์บอนยังไม่ได้รับการพิสูจน์อย่างกว้างขวาง และไม่ทราบประสิทธิผลในระยะยาว (เช่น ในการควบคุม ‘การรั่วไหล’ ของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์) และเนื่องจากต้นทุนเชื้อเพลิงทางเลือกในปัจจุบัน การตอบสนองนโยบายเหล่านี้ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับศรัทธาในการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ในช่วงเวลาที่ยาวนาน แม้แต่อัตราการเติบโตเพียงเล็กน้อย เช่น การเพิ่มขึ้น 2% ต่อปี ก็มีผลกระทบอย่างมาก ตัวอย่างเช่น สหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 1.97% ต่อปีใน GDP ที่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อระหว่างปี 1830 ถึง 2008[132] ในปี ค.ศ. 1830 GDP อยู่ที่ 41,373 ล้านปอนด์ เพิ่มขึ้นเป็น 1,330,088 ล้านปอนด์ภายในปี 2551 อัตราการเติบโตเฉลี่ย 1.97% ในช่วง 178 ปีส่งผลให้ GDP เพิ่มขึ้น 32 เท่าภายในปี 2551 ในระยะสั้น หากเศรษฐกิจมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจค่อนข้างสูง เศรษฐกิจก็มีแนวโน้มที่จะเห็นอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น เนื่องจากธนาคารกลางตอบสนองต่อการเติบโตที่สูงขึ้นและแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่อาจเกิดขึ้นโดยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ราคาสูงเกินไปและฉันไม่รู้ด้วยซ้ำว่าผู้คนสามารถซื้อบ้านได้อย่างไร แท้จริงมันทำให้ฉันตื่นขึ้นในเวลากลางคืน และคุณจะเห็นได้ชัดเจนว่าการเล่นในฟอรั่มบางแห่งที่คนหนุ่มสาวกระตือรือร้นจริงๆ เช่น โซเชียลมีเดีย ซึ่งนำเราไปสู่เรื่องที่สามที่ฉันอยากคุยกับคุณ นี่เป็นเพียงปัญหาเศรษฐกิจใหญ่หลวง ในช่วงเวลาหนึ่งที่ผู้คนคาดหวังว่าจะก้าวข้ามขีดจำกัดไปสู่วัยผู้ใหญ่ มันสมเหตุสมผลแล้วว่าทำไมผู้คนถึงรู้สึกไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจในตอนนี้หากคุณตกอยู่ในสถานการณ์นั้น โอ้พระเจ้า เจน่า ฉันหมายถึง มันเป็นสิ่งที่คุณรู้จากการอยู่ในโลกนี้ ว่าราคาบ้านสูง แต่จำนวนจริงกลับน่าทึ่งมาก ผมคิดว่าอันที่ดีที่จะใช้เพราะว่าเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับผู้บริโภคจริงๆ ก็คือ แก๊ส หากคุณซื้อถังน้ำมันขนาด 15 แกลลอนเมื่อต้นปี 2020 ราคาน่าจะอยู่ที่ประมาณ 38 ดอลลาร์ ตอนนี้ หากคุณซื้อน้ำมันถังขนาด 15 แกลลอนเท่าเดิม คุณจะมีราคาประมาณ forty nine เหรียญสหรัฐ

นาธานสอนวรรณคดีอังกฤษ ธุรกิจ สังคมศาสตร์ การเขียน และประวัติศาสตร์มานานกว่าห้าปี เขามีปริญญาตรี ในประวัติศาสตร์เปรียบเทียบแนวคิดจากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน Alicia Modestino นักเศรษฐศาสตร์แรงงานเห็นพ้องกันว่ามี “การตัดการเชื่อมต่อ” ระหว่างข้อมูลกับการรับรู้ของสาธารณชน การว่างงานต่ำกว่า 4% เป็นเวลา 22 เดือน สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 50 ปี หลังจากแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปีในปีที่แล้ว อัตราเงินเฟ้อลดลงจาก 9.1% เหลือ three.2% ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายน S

บทความนี้ช่วยให้นักเรียนมีความเข้าใจที่กว้างขึ้นเกี่ยวกับแนวคิดเรื่องการเติบโตทางเศรษฐกิจ การพัฒนาเศรษฐกิจ และความแตกต่างระหว่างแนวคิดเหล่านี้ สำหรับแนวคิดที่น่าสนใจเพิ่มเติม โปรดติดตาม BYJU’S เป้าหมายที่ eight เป็นเรื่องเกี่ยวกับการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมและยั่งยืน การจ้างงาน และงานที่มีคุณค่าสำหรับทุกคน ผู้เข้าร่วมมาจากตุรกี โคลอมเบีย ไนจีเรีย บราซิล ญี่ปุ่น แคนาดา จีน ฝรั่งเศส ลัตเวีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา และอื่นๆ อีกมากมาย การสมรู้ร่วมคิดแบบเดียวกันอาจมีความหมายต่อผู้คนในประเทศต่างๆ ในระดับที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น “ทฤษฎีสมคบคิดเกี่ยวกับการสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอาน่าอาจมีความเกี่ยวข้องทางวัฒนธรรมในสหราชอาณาจักรแตกต่างจากในประเทศจีน” ด้วยเหตุนี้ ผู้เขียนจึงเก็บคำถามไว้ในระดับสูงและถามถึงความเต็มใจของผู้เข้าร่วมที่จะเชื่อว่าผู้มีบทบาทของรัฐบาลสมรู้ร่วมคิดอย่างเป็นระบบเพื่อ “ซ่อนความจริง” จากสาธารณะ ในทำนองเดียวกัน 78% ของผู้ตอบแบบสำรวจของ Gallup ในเดือนธันวาคม 2023 ให้คะแนนสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันว่ายุติธรรมหรือไม่ดี ผู้สำรวจความคิดเห็นของ Gallup ได้รายงานตัวเลขที่คล้ายกันนับตั้งแต่การปิดตัวของ COVID-19 เริ่มในเดือนมีนาคม 2020 แม้จะมีตัวชี้วัดเชิงบวกเหล่านี้ แต่หนึ่งในสามของผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้คะแนนเศรษฐกิจโดยทั่วไปหรืออัตราเงินเฟ้อและค่าครองชีพโดยเฉพาะว่าเป็น “ปัญหาที่สำคัญที่สุดที่ประเทศกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน” จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ลงทะเบียน 1,016 คนในเดือนธันวาคม พ.ศ. ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศจากไตรมาสที่สามของปี 2023 ซึ่งเป็นข้อมูลล่าสุดที่มีอยู่ อยู่ในแนวเดียวกันหรือดีกว่าการอ่านค่า GDP ส่วนใหญ่ในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา GDP วัดมูลค่าตลาดของสินค้าและบริการขั้นสุดท้ายทั้งหมดที่ประเทศผลิตภายในปีที่กำหนด

ตอนของวันนี้อำนวยการสร้างโดย Shannon Lin, Mary Wilson, Asthaa Chaturvedi และ Eric Krupke โดยได้รับความช่วยเหลือจาก Luke Vander Ploeg ได้รับการแก้ไขโดย M.J. Davis Lin โดยได้รับความช่วยเหลือจาก Lisa Chow และ Lexie Diao; มีเพลงต้นฉบับโดย Marion Lozano และ Dan Powell; และได้รับการออกแบบโดย Alyssa Moxley เพลงประกอบของเราคือโดย Jim Brunberg และ Ben Landsverk จาก Wonderly ขอขอบคุณเป็นพิเศษสำหรับลิเดีย เดอพิลลิส แค่นั้นแหละสำหรับ “เดอะเดลี่” ฉันชื่อซาบริน่า ทาเวิร์นนิส เจอกันพรุ่งนี้. และเฮนรี คิสซิงเจอร์ หนึ่งในรัฐบุรุษที่มีความสำคัญมากที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกา ผู้ให้คำแนะนำแก่ประธานาธิบดี 12 คน เสียชีวิตเมื่อวันพุธด้วยวัย a hundred ปี คิสซิงเกอร์ซึ่งมาจากครอบครัวผู้ลี้ภัยชาวเยอรมัน-ยิว เป็นรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ที่มีอำนาจมากที่สุดใน ยุคหลังสงคราม เขาวางแผนการเปิดประเทศของอเมริกาต่อจีน เจรจาการออกจากสงครามเวียดนาม และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างอเมริกากับสหภาพโซเวียตใหม่ในช่วงที่สงครามเย็นถึงจุดสูงสุด เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นนักสัจนิยมขั้นสูงที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบการทูตเพื่อรองรับผลประโยชน์ของชาวอเมริกันให้ดียิ่งขึ้น แต่เขายังรู้สึกประณามที่ได้ละทิ้งค่านิยมแบบอเมริกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านสิทธิมนุษยชน หากเขาคิดว่ามันเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของประเทศ

หัวข้อข่าวเกี่ยวกับการเลิกจ้างพนักงานและภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ใกล้จะเกิดขึ้นสามารถทำให้คุณสงสัยว่าสิ่งเหล่านี้ “มาจากจักรวาลที่แตกต่างกัน” หรือไม่ เมื่อพิจารณาข้อมูล เช่น รายงานการจ้างงานในเดือนมกราคม Nick Bunker ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจของ Indeed กล่าว “มีบางภาคส่วนที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ และพวกเขาได้รับความสนใจอย่างมาก” เขากล่าว ดังนั้นเมื่อคุณพูดคุยกับครอบครัว พวกเขามักจะพูดว่า ฉันหวังว่าราคาของที่ฉันซื้อทุกวันจะลดลง และนั่นคือสิ่งที่ฉันกำลังรอ และเหตุผลที่ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เหตุผลที่คุณไม่อยากให้ภาวะเงินฝืดในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งขัดกับสัญชาตญาณก็คือ หากราคาตกทั่วทั้งระบบเศรษฐกิจ คุณและฉันจะหยุดใช้เงินของเรา เราจะรอ. เราจะไม่ซื้อเสื้อยืดตัวที่เราต้องการหรือลาเต้ตัวนั้นที่เราต้องการ เราจะรอจนถึงสัปดาห์หน้าเมื่อราคาถูกกว่า ฉันคิดว่ามีบางสิ่งที่คุณทำไม่ได้โดยได้ยินจากคนที่พวกเขาต้องการเห็นแต่ไม่ได้ผลในแง่เศรษฐกิจ เรื่องใหญ่คือสิ่งที่นักเศรษฐศาสตร์เรียกว่าภาวะเงินฝืด ซึ่งเป็นวิธีพูดที่หรูหรา จริงๆ แล้วทำให้ระดับราคาลดลง นั่นหมายความว่าในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา ตะกร้าช้อปปิ้งของผู้บริโภคทั้งหมด หรือทุกสิ่งที่เราซื้อ เพิ่มขึ้นประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ เหตุผลที่สำคัญก็คือเพราะมันมีอัตราการเร่งความเร็วที่เร็วกว่าที่เราคุ้นเคยมาก หมายความว่าผู้คนยังคงจำช่วงเวลาที่ราคาลดลงประมาณหนึ่งในห้า แต่พวกเขากำลังเผชิญกับราคาที่สูงขึ้นมากในปัจจุบัน

สองศตวรรษที่ผ่านมานับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ที่สังคมต่างๆ ประสบความสำเร็จในการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และความยากจนทั่วโลกที่ลดลงถือเป็นหนึ่งในความสำเร็จที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ แต่หนทางยังอีกยาวไกล คนที่ยากจนที่สุดในโลกจำนวนมากต้องพึ่งพาการทำเกษตรกรรมแบบยังชีพและไม่มีรายได้เป็นตัวเงิน เพื่อคำนึงถึงเรื่องนี้และทำการเปรียบเทียบมาตรฐานการครองชีพอย่างยุติธรรม นักสถิติที่สร้างตัวเลขเหล่านี้จะประมาณมูลค่าเงินของการผลิตที่บ้านและเพิ่มเข้าไปในรายได้ มาตรการทั้งสองแสดงให้เห็นว่าความไม่เท่าเทียมกันทั่วโลกมีขนาดใหญ่มาก ในประเทศร่ำรวยเช่นเดนมาร์ก ผู้คนโดยเฉลี่ยสามารถซื้อสินค้าและบริการได้ในราคา 54 เหรียญสหรัฐต่อวัน ในขณะที่ชาวเอธิโอเปียโดยเฉลี่ยสามารถซื้อสินค้าและบริการได้เพียง three เหรียญสหรัฐต่อวันเท่านั้น ตัวชี้วัดรายได้ที่แท้จริงที่โดดเด่นที่สุดสองประการคือ GDP ต่อหัวและรายได้ของประชาชน ตามที่กำหนดจากการสำรวจครัวเรือน เป็นกรณีที่กว้างกว่านั้นที่ตัวเลขบัญชีประชาชาติ (เช่น GDP) รวมสินค้าและบริการที่สำคัญที่ไม่ใช่ตลาดซึ่งไม่รวมอยู่ในมาตรการสำรวจรายได้ของประชาชนในครัวเรือน GDP ไม่เพียงแต่รวมถึงบริการด้านที่อยู่อาศัยตามที่อยู่อาศัยที่มีเจ้าของเป็นเจ้าของเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการจัดหาสินค้าและบริการส่วนใหญ่ที่จัดทำโดยรัฐบาลหรือสถาบันที่ไม่แสวงหากำไรอีกด้วย เส้นที่เราต้องวาดเพื่อกำหนดสินค้าและบริการทางเศรษฐกิจเรียกว่า ‘ขอบเขตการผลิต’ ร่างนี้แสดงให้เห็นถึงความคิด ขอบเขตการผลิตจะกำหนดสินค้าและบริการที่เราพิจารณาเมื่อพูดถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจ

คุณสามารถชี้ให้ลูกๆ ของคุณเห็นว่าการออมเงินจะมีความสำคัญมากขึ้นในช่วงที่มีความท้าทายทางการเงิน การมีเงินออมหมายความว่าคุณมีเบาะแสในกรณีที่รายได้ของคุณลดลงมากขึ้นหรือตกงาน เศรษฐกิจอาจมีขนาดใหญ่หรือเล็ก คำนี้หมายถึงเศรษฐกิจในท้องถิ่น เช่น วิธีที่ผู้คนใช้จ่ายและสร้างรายได้ในเมืองเล็กๆ หรือเมืองใหญ่ นอกจากนี้ยังหมายถึงเศรษฐกิจของประเทศหรือวิธีหาเงินและใช้จ่ายทั่วโลก การหาวิธีง่ายๆ ในการอธิบายเศรษฐกิจให้เด็กๆ ฟังอาจดูเหมือนเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ ท้ายที่สุดแล้ว มันเป็นเรื่องที่ซับซ้อน แม้แต่สำหรับผู้ที่อุทิศชีวิตให้กับสาขาเศรษฐศาสตร์ก็ตาม คุณจะทำให้บางสิ่งง่ายขึ้นด้วยชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวมากมายได้อย่างไร? หากลูกๆ ของคุณมีความอยากรู้อยากเห็นโดยธรรมชาติ พวกเขาอาจจะสงสัยเกี่ยวกับเศรษฐกิจ พวกเขาคงเคยได้ยินคำว่า “เศรษฐกิจ” ที่โรงเรียน ในข่าว หรือจากการสนทนาระหว่างผู้ใหญ่ คำถามของพวกเขาอาจจะกว้างๆ โดยถามเกี่ยวกับเศรษฐกิจเป็นแนวคิด หรือคำถามของพวกเขาอาจเจาะจง โดยถามเกี่ยวกับราคาของสินค้าชิ้นใดชิ้นหนึ่งและเหตุใดจึงเพิ่มขึ้น

การเพิ่มกำลังแรงงานจำเป็นต้องเพิ่มปริมาณผลผลิตที่ต้องบริโภคเพื่อยังชีพขั้นพื้นฐานของคนงานใหม่ ดังนั้นคนงานใหม่จะต้องมีประสิทธิผลอย่างน้อยเพียงพอที่จะชดเชยสิ่งนี้และไม่ใช่ผู้บริโภคสุทธิ นอกจากนี้ เช่นเดียวกับการเพิ่มทุน สิ่งสำคัญคือคนงานประเภทที่ถูกต้องจะต้องไหลไปยังงานที่ถูกต้องในสถานที่ที่เหมาะสม ร่วมกับประเภทสินค้าทุนเสริมที่เหมาะสม เพื่อให้ตระหนักถึงศักยภาพในการผลิตของพวกเขา – อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง ตามความเห็นของเรา สิ่งนี้บ่งบอกถึงการขยายตัวของผลผลิตทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะนำไปสู่รายได้เฉลี่ยที่สูงขึ้น ผลผลิตที่สูงขึ้น และการใช้จ่ายที่สูงขึ้น จากรายงานของธนาคารโลกและรายงานที่คล้ายกัน ยังมีเงินสำรองจำนวนมากสำหรับแอลเบเนีย เพื่อพิจารณาว่าเป็นไปตามตัวชี้วัดดังกล่าว พรรครีพับลิกันสั่งสอนมานานแล้วถึงความสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่บรรลุผลสำเร็จด้วยการลดหย่อนภาษีให้กับบริษัทต่างๆ ซึ่งพวกเขาอ้างว่าจะกระตุ้นการสร้างงานและการเติบโตของค่าจ้างสำหรับชาวอเมริกันทุกคน การปฏิรูปภาษีที่เรียกว่าปีที่แล้วเป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบ พรรครีพับลิกันสัญญาว่าจะลดหย่อนภาษีสำหรับคนร่ำรวยจะสร้างผลประโยชน์ให้กับชนชั้นกลางและชนชั้นแรงงาน แต่จริงๆ แล้วค่าจ้างที่แท้จริงลดลงในหกเดือนถัดมา

เราทุกคนสามารถเปลี่ยนระบบอาหารของเราได้ด้วยการ “ลงคะแนนด้วยเงินในกระเป๋าของเรา” แต่สิ่งที่เรากินส่วนใหญ่ได้รับอิทธิพลจากผู้ที่จัดหาอาหารของเรา ความน่าจะเป็นของภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่เคยเป็นศูนย์ แต่แนวโน้มในข้อมูลในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ที่ใช้ในการระบุภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่ได้บ่งชี้ถึงการชะลอตัว แต่พวกเขาตั้งข้อสังเกตว่า ไม่มีคำจำกัดความอย่างเป็นทางการของการลงจอดแบบนุ่มนวล และสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติ (NBER) ซึ่งกำหนดว่าเมื่อใดที่สหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างเป็นทางการ ไม่ได้ระบุข้อกำหนดสำหรับการลงจอดแบบนุ่มนวล — หรือแบบแข็ง ลงจอดสำหรับเรื่องนั้น ในปีนี้ เศรษฐกิจสหรัฐฯ ได้วางแผนการบรรจบกันของแนวโน้มต่างๆ ที่หาได้ยาก เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อได้ลดลงอย่างมากในขณะที่เศรษฐกิจยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสิ่งที่ “นักเศรษฐศาสตร์หลายคนคิดว่าเป็นไปไม่ได้” Brian Rose นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของ U.S. จาก UBS Global Wealth Management กล่าว ในบันทึกการวิจัยเมื่อวันจันทร์ ยกเลิกภาษีนี้ ออสเตรเลียต้องการให้จีนขจัดอุปสรรคทางการค้าทั้งหมดระหว่างทั้งสองประเทศ ดอน ฟาร์เรลล์ รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของประเทศกล่าวกับซีเอ็นบีซีเมื่อวันจันทร์ ความคิดเห็นของฟาร์เรลล์เกิดขึ้นหลังจากที่ปักกิ่งยกเลิกภาษีนำเข้าข้าวบาร์เลย์ของออสเตรเลียซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค. ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเน้นย้ำว่าความตึงเครียดทวิภาคีคลี่คลายลงอย่างไรนับตั้งแต่ผู้นำของทั้งสองประเทศพบกันที่การประชุมสุดยอด G-20 ที่เกาะบาหลีเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

เมื่อบริษัทต่างๆ ที่ขายสินค้าหรือบริการที่คล้ายคลึงกันแข่งขันกัน ก็มีแนวโน้มที่จะลดราคาลงเพื่อให้มีความได้เปรียบเหนือคู่แข่ง ใน Q US Economic Forecast เราจะหารือถึงความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะอ่อนตัวลง โดยมีเงื่อนไขสำคัญ four ประการที่ได้รับการจัดการอย่างทันท่วงที แม้ว่าการคาดการณ์พื้นฐานของเราจะหลีกเลี่ยงการชัตดาวน์ของรัฐบาล แต่ความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าในเรื่องเงินทุนของรัฐบาลก็เป็นที่มาของความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ ภัยคุกคามอย่างต่อเนื่องจากการปิดระบบดังกล่าวเป็นการขัดขวางการดำเนินธุรกิจของรัฐบาล และการเบี่ยงเบนความสนใจจากลำดับความสำคัญที่สำคัญกว่า Joe Brusuelas หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบริษัทที่ปรึกษา RSM กล่าวว่าผู้บริโภคพบว่าราคาตกต่ำที่ปั๊มน้ำมันและทางเดินขายของชำ และตอบสนองตามนั้น

และนั่นเป็นประมาณสองเท่าของจำนวนนั้นเมื่อสองสามปีก่อน และฉันคิดว่ามันเหมาะกับระบบนิเวศที่กว้างขึ้นนี้ เพราะจากการวิจัยของ Pew เราพบว่าผู้ใหญ่ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ได้รับข่าวสารหรือข่าวสารบางอย่างจากโซเชียลมีเดียโดยทั่วไป เหตุผลที่น่าสนใจมากก็คือหลายสิ่งที่เราเห็นว่าทำงานได้ดีบนโซเชียลมีเดีย เมื่อพูดถึงข่าวเศรษฐกิจและการเงิน ถือเป็นเชิงลบจริงๆ ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคยังประสบกับความเครียดที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย ยอดค้าปลีกลดลงในช่วงสี่ของห้าเดือนที่ผ่านมา รายได้ครัวเรือนโดยเฉลี่ย (เมื่อปรับตามอัตราเงินเฟ้อแล้ว) ต่ำกว่าก่อนเกิดโรคระบาด หลังจากหยุดชั่วคราวในช่วงที่เกิดโรคระบาด จำนวนหนี้ผู้บริโภคก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อเร็วๆ นี้ เงินออมที่ครัวเรือนสะสมระหว่างการแพร่ระบาดได้ลดลงอย่างรวดเร็ว เศรษฐกิจปัจจุบันมีส่วนที่ “ดี” มากมาย การวัดเศรษฐกิจที่กว้างที่สุด – ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)  – ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหมายความว่าขนาดโดยรวมของเศรษฐกิจกำลังขยายตัวและสร้างการผลิตและรายได้มากขึ้น กฎทั่วไปสำหรับภาวะเศรษฐกิจถดถอยคือการที่ GDP ลดลงสองไตรมาสติดต่อกัน ดังนั้นตามคำจำกัดความนี้ เราจึงไม่ตกอยู่ในภาวะถดถอย ภารกิจของเราคือดำเนินการวิจัยเชิงลึกและไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด เพื่อปรับปรุงนโยบายและการกำกับดูแลในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ และระดับโลก

ในที่สุดเราจำเป็นต้องปรับปรุงบ้านใหม่เพื่อให้บ้านของเราเป็นที่ยอมรับมากขึ้นสำหรับการทำงานที่บ้านเพียง 2 หรือ 3 วันต่อสัปดาห์หรือไม่? ฉันหมายถึง มีหลายอย่างเกี่ยวกับเศรษฐกิจ คุณรู้ไหมว่าฉันกำลังพูดถึงบางสิ่งที่อาจเปิดเผย แต่มีพื้นฐานค่อนข้างมากเกี่ยวกับเศรษฐกิจที่ยังคงอยู่ในอากาศเล็กน้อย การพัฒนาเศรษฐกิจหมายถึงกระบวนการที่ทำให้สุขภาพโดยรวม ความเป็นอยู่ และระดับการศึกษาของประชากรทั่วไปของประเทศดีขึ้น นอกจากนี้ยังหมายถึงปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การใช้มาตรการด้านสุขภาพและความปลอดภัยที่เพียงพอและการส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานที่สนับสนุนเป็นพื้นฐานในการปกป้องความปลอดภัยของคนงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพและผู้ที่ให้บริการที่จำเป็น

ตัวเลขเหล่านั้นดูเหมือนจะควบคุมได้จริงๆ และบางทีในอีกหกเดือน ผู้คนจะคุ้นเคยกับการจ่ายเงินเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเพื่อซื้อของในร้านขายของชำ และพวกเขาก็จะไม่รู้สึกว่ามันแพงจริงๆ ดังนั้นเราจึงเป็นหนึ่งเดียวกันมากขึ้นในเรื่องนี้ แม้กระทั่งกับรถยนต์ ตอนที่รถมือสองกลายเป็นกระแส ผู้คนอย่างผมบางคนก็ยังขายรถมือสองของพวกเขา เช่น ฉันหาเงินจากรถมือสองที่มีราคาแพงกว่า นั่นเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้ร้านขายของชำแตกต่างจากสิ่งของประเภทอื่นๆ ดังนั้นฉันคิดว่าคนส่วนใหญ่ตัดสินความสุขและความทุกข์ของตัวเอง นี่คือทฤษฎีทางจิตวิทยาที่แท้จริงที่เรียกว่ากรอบอ้างอิง พวกเขาตัดสินมันโดยค่อนข้างไม่ใช่ทั้งหมด ดังนั้นพวกเขาจึงตัดสินโดยพิจารณาจากราคาเมื่อก่อนหรือเมื่อก่อน หรือสิ่งที่พวกเขามีเมื่อก่อนและสิ่งที่พวกเขามีตอนนี้

แต่การวัดใดควรรวมอยู่ในงบดุลนี้ นักเศรษฐศาสตร์บางคนแนะนำให้ใช้ดัชนีการพัฒนามนุษย์ ซึ่งติดตามมิติสำคัญของความสำเร็จของมนุษย์ รวมถึงอายุขัยและคุณภาพชีวิต ระดับการศึกษา และมาตรฐานการครองชีพ คนอื่นๆ แนะนำให้ใช้ดัชนีความมั่งคั่งแบบครอบคลุม ซึ่งวัดความมั่งคั่งโดยใช้ทุนทางธรรมชาติ การผลิต มนุษย์ และทุนทางสังคมของประเทศต่างๆ แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างใน GDP ต่อหัวระหว่างประเทศที่มีระดับความสงบสุขที่แตกต่างกัน GDP ต่อหัวสูงกว่าประเทศที่มีความสงบสุขสูงถึง 20 เท่ามากกว่าประเทศที่มีสันติภาพต่ำกว่า เนื่องจากอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นในระยะยาว Enrico Moretti จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์และผู้เขียน New Geography of Jobs พูดคุยกับ Russ Roberts ผู้ดำเนินรายการ EconTalk เกี่ยวกับแนวคิดในหนังสือของเขา Moretti ติดตามว่าความสำเร็จทางเศรษฐกิจของเมืองต่างๆ และคนงานที่อาศัยอยู่ที่นั่นนั้นขึ้นอยู่กับการศึกษาของคนงานเหล่านั้นอย่างไร มอเร็ตติแย้งว่ามีผลกระทบอย่างล้นหลามจากคนงานที่ได้รับการศึกษา ซึ่งเพิ่มงานและค่าจ้างในเมือง เขาใช้การเปลี่ยนแปลงในโชคชะตาของซีแอตเทิลและอัลบูเคอร์คีในช่วงสามทศวรรษที่ผ่านมาเป็นตัวอย่างว่าการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ อาจส่งผลต่อเส้นทางการพัฒนาเศรษฐกิจได้อย่างไร และชี้ให้เห็นถึงบทบาทที่แข็งแกร่งของความบังเอิญในการตัดสินว่าเมืองใดจะกลายเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง บทสนทนาปิดท้ายด้วยการที่ Moretti กล่าวถึงการเพิ่มการลงทุนด้านการศึกษาและการวิจัยและพัฒนา การวิเคราะห์ BCBS Health IndexSM ของเรายืนยันความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งระหว่างสุขภาพและผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจ ตัวอย่างเช่น เทศมณฑลที่มีประสิทธิภาพสูงสุดใน BCBS Health IndexSM มีรายได้สูงกว่าเกือบ four,000 ดอลลาร์ และ GDP สูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศเกือบ 10,000 ดอลลาร์ อัตราการว่างงานของพวกเขายังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยมากกว่าครึ่งเปอร์เซ็นต์ และนั่นเป็นหลังจากที่ควบคุมข้อมูลประชากรและปัจจัยอื่นๆ แล้ว ในช่วงหลังสงคราม เยอรมนีและญี่ปุ่นต่างก็มีผลประกอบการทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง โดยมีลักษณะของการลงทุนในระดับสูงและการเติบโตอย่างรวดเร็วในด้านผลผลิตและความสามารถในการแข่งขัน เนื่องจากผลผลิตที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้ การส่งออกของเยอรมนีและญี่ปุ่นจึงมีการแข่งขันมากขึ้นในตลาดโลก มีความต้องการส่งออกเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ค่าเงินเยนและค่าเงินเยนของญี่ปุ่นแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง เศรษฐกิจมีลักษณะการเติบโตสูง อัตราเงินเฟ้อต่ำ และการแข็งค่าของสกุลเงินอย่างต่อเนื่อง ในทางเศรษฐศาสตร์ การเติบโตมักถูกจำลองเป็นหน้าที่ของทุนทางกายภาพ ทุนมนุษย์ กำลังแรงงาน และเทคโนโลยี พูดง่ายๆ ก็คือ การเพิ่มปริมาณหรือคุณภาพของประชากรวัยทำงาน เครื่องมือที่พวกเขาต้องใช้งาน และสูตรอาหารที่พวกเขามีเพื่อรวมแรงงาน ทุน และวัตถุดิบ จะนำไปสู่ผลผลิตทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น

จุดแข็งอันน่าทึ่งของตลาดงานในอเมริกาได้ท้าทายความคาดหวังตลอดช่วงเศรษฐกิจที่สับสนอลหม่านในช่วงปีโควิด ปี 2021 และ 2022 เป็นสองปีที่ดีที่สุดสำหรับการจ้างงานในบันทึกของรัฐบาลสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 1940 เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ในช่วงฤดูร้อนที่แล้วหลังจากเผชิญกับภาวะโลหิตจางในช่วงครึ่งแรกของปี 2022 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศ ซึ่งเป็นผลผลิตสินค้าและบริการทั้งหมด หดตัวตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคมปีที่แล้ว และอีกครั้งตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน รายงาน PCE “เป็นการเพิ่มงานที่ยากหรือเป็นไปไม่ได้ที่เฟดกำลังเผชิญอยู่ ในแง่ของการทำให้อัตราเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมาย 2% โดยไม่ทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ” โจชัว ชาปิโร หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์สหรัฐที่ Maria Fiorini Ramirez Inc. กล่าว การให้คำปรึกษา ตลาดการเงินส่งเสียงคำรามอนุมัติในช่วงหกสัปดาห์แรกของปี 2023 โดยราคาหุ้นพุ่งสูงขึ้นจากการคาดการณ์ว่าเร็วๆ นี้ Fed อาจหยุดชั่วคราวและพลิกกลับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกที่เริ่มขึ้นเมื่อเกือบหนึ่งปีที่แล้วในที่สุด ไม่กี่สัปดาห์ในช่วงปลายเดือนมกราคมและต้นเดือนกุมภาพันธ์ เศรษฐกิจสหรัฐฯ ดูเหมือนจะถึงจุดหวานที่หาได้ยาก อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องจากระดับอันเจ็บปวด และการเติบโตและการจ้างงานยังคงแข็งแกร่งอย่างน่าประหลาดใจ แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐจะกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นก็ตาม

Good economy means

เศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ส่วนรวม (ECG) มุ่งหวังที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นพนักงาน ซัพพลายเออร์ ลูกค้า พันธมิตรทางธุรกิจ ชุมชนท้องถิ่น และสังคมโดยรวม ซึ่งทำได้โดยใช้งบดุลทั่วไป ซึ่งวัดผลกระทบที่องค์กรมีต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเหล่านี้ อย่าพลาดการซักด้วยแรงกระแทก เสริมสร้างการเล่าเรื่องการลงทุนของคุณและบูรณาการการมุ่งเน้นที่ผลลัพธ์ในโลกแห่งความเป็นจริงเข้ากับกลยุทธ์การลงทุนของคุณ รวบรวมข้อมูลและหลักฐานเพื่อความโปร่งใสและแสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของคุณ The Good Economy มีความเชี่ยวชาญในการทำงานร่วมกับนักลงทุนในตลาดเอกชนและในประเด็นทางสังคม ทีมงานของเรามีความเชี่ยวชาญในประเด็นสำคัญ เช่น งานที่มีคุณภาพ การเข้าถึงบริการทางการเงิน และสุขภาพ ในทางเศรษฐศาสตร์ ความเลวเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับความดี[7] ท้ายที่สุดแล้ว ไม่ว่าสิ่งของจะดีหรือไม่ดีก็ขึ้นอยู่กับผู้บริโภคแต่ละราย ดังนั้น สินค้าทั้งหมดไม่ใช่สินค้าสำหรับทุกคน ระหว่างปี 1760 ถึง 1860 ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การศึกษา และการเพิ่มทุนได้เปลี่ยนอังกฤษให้กลายเป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการของโลก การปฏิวัติอุตสาหกรรมในขณะที่ถูกเรียกว่าการเปลี่ยนแปลง ส่งผลให้รายได้ที่แท้จริงต่อคนในอังกฤษเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเมื่อผลกระทบแพร่กระจายไปยังส่วนอื่นๆ ของโลกตะวันตก….

มาถึงตอนนี้ ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์มหภาคได้ผ่านการเปลี่ยนแปลง โดยส่วนใหญ่ได้รับข้อมูลจากบทเรียนเศรษฐศาสตร์ในยุคนั้น บทบาทสำคัญที่ความคาดหวังของสาธารณะมีต่ออิทธิพลซึ่งกันและกันระหว่างนโยบายเศรษฐกิจและผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจ กลายมาเป็นประเด็นสำคัญในแบบจำลองเศรษฐกิจมหภาค ความสำคัญของการเลือกนโยบายที่สอดคล้องกับเวลา—นโยบายที่ไม่เสียสละความเจริญรุ่งเรืองในระยะยาวเพื่อผลประโยชน์ระยะสั้น—และความน่าเชื่อถือของนโยบายได้รับการชื่นชมอย่างกว้างขวางตามความจำเป็นสำหรับผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจมหภาคที่ดี เฟลป์สและฟรีดแมนพูดถูก การแลกเปลี่ยนที่มั่นคงระหว่างอัตราเงินเฟ้อและการว่างงานพิสูจน์แล้วว่าไม่มีเสถียรภาพ ความสามารถของผู้กำหนดนโยบายในการควบคุมตัวแปร “ของจริง” เป็นเพียงชั่วคราว ความจริงข้อนี้รวมถึงอัตราการว่างงานซึ่งผันผวนไปตามอัตรา “ตามธรรมชาติ” การแลกเปลี่ยนที่ผู้กำหนดนโยบายหวังว่าจะใช้ประโยชน์ไม่มีอยู่จริง ช่วงปลายทศวรรษ 1960 และต้นทศวรรษ 1970 เป็นช่วงเวลาที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ ปั่นป่วน กฎหมาย Great Society ของประธานาธิบดีจอห์นสันทำให้เกิดโครงการการใช้จ่ายที่สำคัญในโครงการริเริ่มทางสังคมต่างๆ มากมายในช่วงเวลาที่สถานการณ์ทางการคลังของสหรัฐฯ ตึงเครียดจากสงครามเวียดนาม ความไม่สมดุลทางการคลังที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้ส่งผลให้นโยบายการเงินมีความซับซ้อน เนื่องจากสกุลเงินสำรองของโลก เงินดอลลาร์สหรัฐจึงมีปัญหาเพิ่มเติม เมื่อการค้าโลกเติบโตขึ้น ความต้องการทุนสำรองสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ในช่วงเวลาหนึ่ง ความต้องการเงินดอลลาร์สหรัฐได้รับความพึงพอใจจากการขาดดุลการชำระเงินที่เพิ่มขึ้น และธนาคารกลางต่างประเทศก็ได้สะสมทุนสำรองเงินดอลลาร์เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในที่สุด ปริมาณทุนสำรองเงินดอลลาร์ที่ถือครองในต่างประเทศมีมากกว่าสต็อกทองคำของสหรัฐฯ ซึ่งหมายความว่าสหรัฐฯ ไม่สามารถรักษาความสามารถในการแปลงสภาพได้อย่างสมบูรณ์ในราคาทองคำที่มีอยู่ ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่รัฐบาลต่างประเทศและผู้เก็งกำไรค่าเงินจะไม่มีใครสังเกตเห็น แต่ระบบ Bretton Woods มีข้อบกพร่องหลายประการในการนำไปใช้งาน โดยส่วนใหญ่เป็นความพยายามที่จะรักษาความเท่าเทียมกันที่คงที่ระหว่างสกุลเงินทั่วโลกที่ไม่สอดคล้องกับเป้าหมายทางเศรษฐกิจภายในประเทศ ปรากฏว่าหลายประเทศกำลังดำเนินนโยบายการเงินที่สัญญาว่าจะยกระดับเส้นกราฟ Phillips ไปสู่การเชื่อมโยงอัตราเงินเฟ้อจากการว่างงานที่ดีขึ้น สุดท้าย แม้ว่าอัตราการว่างงานจะไม่อยู่ในรายชื่อของคณะกรรมการ แต่ข้อเท็จจริงที่ว่าอัตราการว่างงานนั้นอยู่ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ร้อยละ 3.6 ในช่วงสี่เดือนที่ผ่านมาก็ส่งผลต่อคำถามเรื่องภาวะถดถอยเช่นกัน ตัวบ่งชี้ที่อ้างถึงอย่างกว้างขวางของภาวะถดถอย (“กฎ Sahm” ตั้งชื่อตามนักเศรษฐศาสตร์ Claudia Sahm) ยืนยันว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังจะเกิดขึ้นเมื่อค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่สามเดือนของอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของจุดเปอร์เซ็นต์ (50 จุดพื้นฐาน) จนถึงจุดต่ำสุดในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา ความจริงที่ว่าตัวบ่งชี้ Sahm อยู่ที่ zero ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์พื้นฐานที่ 50 มาก ยังเป็นข้อบ่งชี้อีกประการหนึ่งว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจยังคงดำเนินอยู่

ทฤษฎีนี้ระบุว่าเมื่อบริษัทต่างๆ ต้องเผชิญกับต้นทุนวัตถุดิบและค่าจ้างในการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคที่เพิ่มขึ้น พวกเขาจะรักษาความสามารถในการทำกำไรไว้ได้โดยการส่งต่อต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้นไปยังผู้บริโภคขั้นสุดท้ายในรูปของราคาที่เพิ่มขึ้น ตัวอย่างง่ายๆ คือ สมมติว่าแอปเปิ้ลหนึ่งกิโลกรัมมีราคา a hundred รูปีในปี 2019 และราคา 110 รูปีในปี 2020 จากนั้นราคาแอปเปิลหนึ่งกิโลกรัมจะเพิ่มขึ้น 10% ในทำนองเดียวกัน สินค้าโภคภัณฑ์และบริการจำนวนมากที่ราคาสูงขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปจะถูกจัดกลุ่มไว้และคำนวณเปอร์เซ็นต์โดยเก็บปีเป็นปีฐาน เปอร์เซ็นต์การเพิ่มขึ้นของราคาสินค้ากลุ่มสินค้าคืออัตราเงินเฟ้อ ดังนั้นฉันจึงคิดว่ามันเป็นการพองตัวแบบสติ๊กเกอร์ช็อต แม้ว่าการเพิ่มขึ้นของราคาในแต่ละวันจะชะลอตัวลงอย่างมากเมื่อเร็ว ๆ นี้ แม้ว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะดูดีขึ้นมาก แต่ผู้คนยังคงประสบกับระดับราคาที่สูงขึ้นมากเหล่านี้ เนื่องจากเรามีอัตราเงินเฟ้อมากมายนับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ ดังนั้นฉันคิดว่านั่นกำลังอธิบายส่วนหนึ่งของการขาดการเชื่อมต่อของเราที่นี่ ก่อนหน้านี้มีความพยายามที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อโดยไม่มีผลข้างเคียงที่มีราคาแพงจากการว่างงานที่สูงขึ้น ฝ่ายบริหารของ Nixon เปิดตัวการควบคุมค่าจ้างและราคาในสามระยะระหว่างปี 1971 ถึง 1974 การควบคุมเหล่านั้นเพียงชะลอการเพิ่มขึ้นของราคาชั่วคราวเท่านั้น ขณะเดียวกันก็ทำให้การขาดแคลนรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะด้านอาหารและพลังงาน ฝ่ายบริหารของ Ford ก็ไม่ประสบผลสำเร็จในความพยายามของตนไปกว่านี้อีกแล้ว หลังจากประกาศภาวะเงินเฟ้อเป็น “ศัตรูอันดับหนึ่ง” ประธานาธิบดีในปี 1974 ได้แนะนำโครงการ Whip Inflation Now (WIN) ซึ่งประกอบด้วยมาตรการสมัครใจเพื่อส่งเสริมความมัธยัสถ์มากขึ้น มันเป็นความล้มเหลว ในขณะที่ภาคธุรกิจและครัวเรือนต่างชื่นชมและคาดการณ์ว่าราคาจะสูงขึ้น การแลกเปลี่ยนระหว่างอัตราเงินเฟ้อและการว่างงานกลายเป็นการแลกเปลี่ยนที่ไม่ดีนัก จนกระทั่งในที่สุดทั้งอัตราเงินเฟ้อและการว่างงานก็สูงจนไม่อาจยอมรับได้ นี่จึงกลายเป็นยุคของ “ภาวะเงินเฟ้อ” ในปี 1964 เมื่อเรื่องราวนี้เริ่มต้นขึ้น อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 1 เปอร์เซ็นต์ และการว่างงานอยู่ที่ 5 เปอร์เซ็นต์ สิบปีต่อมา อัตราเงินเฟ้อจะมากกว่าร้อยละ 12 และการว่างงานสูงกว่าร้อยละ 7 เมื่อถึงฤดูร้อนปี 1980 อัตราเงินเฟ้ออยู่ใกล้ร้อยละ 14.5 และการว่างงานมากกว่าร้อยละ 7.5 เพื่อหลีกเลี่ยงการดำเนินการตามนโยบายการเงินที่อาจแทรกแซงแผนการระดมทุนของกระทรวงการคลัง ธนาคารกลางสหรัฐจึงปฏิบัติตามแนวปฏิบัติในการดำเนินนโยบาย “สม่ำเสมอ” ในทางปฏิบัติ นั่นหมายความว่าธนาคารกลางจะไม่ดำเนินการเปลี่ยนแปลงนโยบาย และจะคงอัตราดอกเบี้ยให้คงที่ในช่วงเวลาระหว่างการประกาศประเด็นกระทรวงการคลังและการขายออกสู่ตลาด ภายใต้เงื่อนไขปกติ ปัญหาเรื่องคลังเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก และนโยบายสม่ำเสมอของเฟดไม่ได้แทรกแซงการดำเนินนโยบายการเงินมากนัก แต่เมื่อปัญหาหนี้สินแพร่หลายมากขึ้น การที่ Federal Reserve ปฏิบัติตามหลักการ Even-Keel ได้จำกัดการดำเนินนโยบายการเงินมากขึ้น (Meltzer 2005)

การปฏิรูปภาษีกำลังทำงานอยู่ แต่บางคนตั้งใจที่จะบ่อนทำลายความสำเร็จของตนเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของตนเอง แม้ว่าจะหมายถึงการบิดเบือนข้อเท็จจริงเพื่อที่จะทำเช่นนั้นก็ตาม ตัวอย่างเช่น เพื่อนร่วมงานพรรคเดโมแครตคนหนึ่งของฉันที่ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเพิ่งขยายข้อเท็จจริงเพื่อพยายามอ้างว่าตัวเลขการขอคืนภาษีเบื้องต้นชี้ให้เห็นว่าการปฏิรูปภาษีกำลังสร้างความเจ็บปวด โดยไม่ได้ช่วยเหลือครอบครัวที่มีรายได้ปานกลาง เมื่อคนอเมริกันได้ยินนักการเมืองและผู้เชี่ยวชาญหารือเกี่ยวกับเศรษฐกิจ ข้อความนี้มักถูกตีกรอบด้วยเงื่อนไขที่กว้างและเป็นส่วนตัว คนหนึ่งบอกว่ามันกำลังเฟื่องฟู อีกคนบอกว่ามันอ่อนแอ และพวกเขาอาจใช้วลีเช่น วัว หมี และฟองสบู่ เพื่ออธิบายสิ่งที่พวกเขาต้องการ หมายถึง. ในเวลาเพียงสองปี เรื่องเล่าที่โดดเด่นได้เปลี่ยนจาก “ขณะนี้เราอยู่ในภาวะถดถอย” (ต้นปี 2565) เป็น “ภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังใกล้เข้ามาและหลีกเลี่ยงไม่ได้” (ปลายปี 2565) เป็น “ความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจต่ำ” (ต้นปี 2566) เป็น “ที่นั่น คือช่องว่างระหว่างการรับรู้ที่ไม่ดีกับตัวชี้วัดที่ดี” (ปลายปี 2566) บางทีเรื่องเล่าในวันพรุ่งนี้อาจเป็นว่าเศรษฐกิจดี – และผู้คนก็รู้ดี

ในปี 2013 นักเศรษฐศาสตร์ชาวฝรั่งเศส โธมัส พิเคตตีตั้งสมมติฐานว่าในช่วงเวลาที่อัตราผลตอบแทนจากการลงทุนในทุนโดยเฉลี่ยต่อปี (r) สูงกว่าการเติบโตโดยเฉลี่ยต่อปีในผลผลิตทางเศรษฐกิจ (g) อัตราความไม่เท่าเทียมกันจะเพิ่มขึ้น[125] ตามข้อมูลของ Piketty เป็นกรณีนี้เนื่องจากความมั่งคั่งที่ถือครองหรือสืบทอดมาอยู่แล้ว ซึ่งคาดว่าจะเติบโตในอัตรา r จะเติบโตในอัตราที่เร็วกว่าความมั่งคั่งที่สะสมผ่านแรงงาน ซึ่งสัมพันธ์กับ g อย่างใกล้ชิดมากกว่า Piketty ผู้สนับสนุนการลดระดับความไม่เท่าเทียมกัน แนะนำให้จัดเก็บภาษีความมั่งคั่งทั่วโลก เพื่อลดความแตกต่างของความมั่งคั่งที่เกิดจากความไม่เท่าเทียมกัน หากคุณอาศัยอยู่ในประเทศที่ร่ำรวยและต้องการรู้ว่าการอาศัยอยู่ในประเทศยากจนนั้นมีความหมายอย่างไร ซึ่งรายได้ต่ำกว่าถึง 20 เท่า คุณสามารถจินตนาการได้ว่าราคาของทุกสิ่งรอบตัวคุณเพิ่มขึ้น 20 เท่าอย่างกะทันหัน17 หากทุกสิ่งที่คุณซื้อกะทันหันแพงขึ้น 20 เท่า รายได้ที่แท้จริงของคุณก็จะลดลง 20 เท่า ขนมปังก้อนหนึ่งไม่มีราคา 2 ดอลลาร์ แต่อยู่ที่ 40 ดอลลาร์ กางเกงยีนส์ราคา 400 ดอลลาร์ และรถคันเก่าราคา forty,000 ดอลลาร์ หากคุณถามตัวเองว่าการขึ้นราคาเหล่านี้จะเปลี่ยนการบริโภคในแต่ละวันและชีวิตประจำวันของคุณอย่างไร คุณจะเข้าใจได้ว่าการใช้ชีวิตในประเทศยากจนนั้นมีความหมายอย่างไร การเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มขึ้นของการผลิตสินค้าและบริการทางเศรษฐกิจในช่วงเวลาหนึ่งเมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้า สามารถวัดได้ตามเงื่อนไขที่กำหนดหรือตามจริง (ปรับเพื่อลบอัตราเงินเฟ้อ) โดยทั่วไปแล้ว การเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมจะวัดเป็นผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (GNP) หรือผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) แม้ว่าบางครั้งจะใช้เมตริกอื่นก็ตาม วัฏจักรธุรกิจวัดโดยใช้ช่องว่างผลผลิต ซึ่งหมายถึงความแตกต่างระหว่างระดับผลผลิตที่แท้จริงและศักยภาพของประเทศ สำหรับกลุ่มตัวอย่างกว้างๆ ของประเทศที่พัฒนาแล้วและตลาดเกิดใหม่ 27 ประเทศ เนื่องจากไม่สามารถสังเกตช่องว่างผลผลิตได้โดยตรง เอกสารวิจัยจึงได้พัฒนาตัวกรองที่ช่วยให้เราสามารถแยกช่องว่างผลผลิตออกจากข้อมูลการผลิตทางอุตสาหกรรมได้ โดยพื้นฐานแล้ว มาตรการเหล่านี้จะกำหนดความแข็งแกร่งสัมพัทธ์ของเศรษฐกิจตามตำแหน่งภายในวงจรธุรกิจ กล่าวคือ ไม่ว่าจะอยู่ใกล้จุดต่ำสุด (อ่อนแอ) หรือจุดสูงสุด (แข็งแกร่ง) ในวงจร แม้ว่าจะเป็นเรื่องปกติที่จะอ่านข่าวในสื่อเกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจของประเทศกับวิวัฒนาการของสกุลเงินของประเทศนั้น เอกสารทางวิทยาศาสตร์แนะนำว่าอัตราแลกเปลี่ยนไม่ได้ถูกตัดการเชื่อมต่อจากสถานะของเศรษฐกิจ และตัวแปรมหภาคที่กำหนดลักษณะของวงจรธุรกิจ ไม่สามารถอธิบายราคาทรัพย์สินได้ คอลัมน์นี้แบ่งปันหลักฐานของความเชื่อมโยงที่แข็งแกร่งระหว่างผลตอบแทนของสกุลเงินกับความแข็งแกร่งของวงจรธุรกิจในภาคตัดขวางของประเทศต่างๆ กลยุทธ์ที่ซื้อสกุลเงินของประเทศที่มีเศรษฐกิจแข็งแกร่งและขายสกุลเงินของประเทศที่อ่อนแอจะสร้างผลตอบแทนสูงทั้งแบบตัดขวางและเมื่อเวลาผ่านไป

ตอนนี้เราอยู่ภายใต้ความเข้าใจผิดร่วมกันอีกครั้ง ฉันกำลังพูดถึงเศรษฐกิจที่ไม่ดี ซึ่งบางครั้งรู้จักกันในชื่อ TikTok ในชื่อ Silent Depression ความล้มเหลวของตลาดเกิดขึ้นเมื่อกลไกตลาดนำไปสู่การจัดสรรทรัพยากรในระบบเศรษฐกิจอย่างไม่ถูกต้อง ไม่ว่าจะไม่สามารถจัดหาสินค้าหรือบริการโดยสิ้นเชิงหรือให้ปริมาณที่ไม่ถูกต้อง ความล้มเหลวของตลาดมักเกิดจากความล้มเหลวของข้อมูลเนื่องจากความไม่สมดุลของข้อมูล ลองนึกภาพว่าคุณต้องการซื้อเสื้อโค้ทและกางเกงขายาวแต่คุณมีเงินเพียง 50 ปอนด์ การขาดแคลนทรัพยากร (ในกรณีนี้คือเงิน) หมายความว่าคุณต้องเลือกระหว่างเสื้อโค้ทกับกางเกง หากคุณเลือกเสื้อโค้ท กางเกงก็จะกลายเป็นค่าเสียโอกาสของคุณ เครื่องจักรและเครื่องมือจัดประเภทเป็นทุนถาวร สินค้าที่ผลิตบางส่วน (งานระหว่างทำ) และสินค้าคงคลังถือเป็นเงินทุนหมุนเวียน

ตามรายงานล่าสุดจากสำนักสถิติแรงงาน นายจ้างเพิ่มงาน 517,000 ตำแหน่งในเดือนมกราคม และอัตราการว่างงานลดลงเหลือ 3.four เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 1969 การเติบโตของงานแพร่หลายไปทั่วทุกภาคส่วน ซึ่งหมายถึงผลกำไรมากมายทั่วทุกแห่ง . (ตัวเลขในรายงานฉบับนี้มีความไม่แน่ใจอยู่บ้างเนื่องจากข้อมูลการรายงานมีการเปลี่ยนแปลง แต่ตัวเลขนี้และวิถีโดยรวมก็แข็งแกร่งมาก) ในส่วนอื่นๆ ของข้อมูลทางเศรษฐกิจ ตำแหน่งงานว่างเพิ่มขึ้นในเดือนธันวาคม และการขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ยังอยู่ในระดับต่ำ เศรษฐกิจสหรัฐฯ ขยายตัวเร็วกว่าคาดในไตรมาสที่สี่ของปี 2022 ในปี 1979 Paul Volcker ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งประธาน Federal Reserve Bank of New York กลายเป็นประธานคณะกรรมการ Federal Reserve เมื่อเขาเข้ารับตำแหน่งในเดือนสิงหาคม อัตราเงินเฟ้อเมื่อเทียบเป็นรายปีพุ่งสูงกว่าร้อยละ 11 และความว่างงานของประเทศเป็นเพียงร่มเงาที่ต่ำกว่าร้อยละ 6 เมื่อถึงเวลานี้ เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่าการลดอัตราเงินเฟ้อจำเป็นต้องควบคุมอัตราการเติบโตของทุนสำรองให้มากขึ้น โดยเฉพาะ และโดยทั่วไปแล้วจะมีเงินในวงกว้างมากขึ้น คณะกรรมการตลาดกลางกลาง (FOMC) ได้เริ่มกำหนดเป้าหมายสำหรับการรวมตัวทางการเงินตามที่กำหนดโดยพระราชบัญญัติฮัมฟรีย์-ฮอว์กินส์ แต่เป็นที่ชัดเจนว่าความเชื่อมั่นกำลังเปลี่ยนไปเมื่อมีประธานคนใหม่ และจำเป็นต้องมีมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อควบคุมการเติบโตของปริมาณเงิน ในเดือนตุลาคม พ.ศ.

ในสหรัฐอเมริกา สำนักงานสถิติแรงงาน (BLS) เผยแพร่รายงานการว่างงานรายเดือนซึ่งแจกแจงจำนวนคนที่ทำงาน จำนวนชั่วโมงทำงานโดยเฉลี่ย และรายได้เฉลี่ยของพวกเขา ใช้เพื่อสร้างอัตราการว่างงาน อัตราดอกเบี้ยลดลงเมื่อเศรษฐกิจไม่ดี สถาบันการเงินต้องการให้ประชาชนกู้ยืมเงินและกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อให้กู้ยืมถูกลง อัตราดอกเบี้ยที่ลดลงหมายความว่าเงินในบัญชีออมทรัพย์จะไม่ได้รับมากนัก แต่การประหยัดเงินก็เป็นสิ่งสำคัญ เราทำสิ่งนี้บ่อยมากที่โลกของเราในข้อมูล แผนภูมิที่นี่แสดงส่วนแบ่งของประชากรโลกที่สามารถเข้าถึงทรัพยากรพื้นฐานสี่ประการ สถิติทั้งหมดนี้วัดบางแง่มุมเฉพาะของการเติบโตทางเศรษฐกิจ ในทุกสิ่งที่เราทำ แม้แต่ในกิจกรรมธรรมดาๆ ของเรา เราก็ ‘ผลิต’ สินค้าและบริการในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งอย่างต่อเนื่อง เช้าตรู่เมื่อเราแปรงฟันและทำขนมปังปิ้งแล้ว เราก็ผลิตบริการหนึ่งและหนึ่งสิ่งดีๆ ขึ้นมา เราควรนับการแปรงฟันและการดื่มอวยพรต่อการผลิตทางเศรษฐกิจของประเทศที่เราอาศัยอยู่หรือไม่? คำถามว่าจะลากเส้นตรงจุดไหนไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะตอบ แต่เราต้องลากเส้นไปที่ไหนสักแห่ง ถ้าไม่ทำ เราก็จะได้แนวคิดเรื่องการผลิตที่กว้างจนไม่มีความหมาย เราจะให้บริการด้วยทุกลมหายใจและทุกครั้งที่เกาจมูก

นักเศรษฐศาสตร์เรียกการขาดทรัพยากรนี้ว่า ‘การขาดแคลนทรัพยากร’ เจาะลึกคำอธิบายนี้เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับทรัพยากรและความขาดแคลน ในยุคปัจจุบัน ประเทศต่างๆ ได้เปลี่ยนจากวิธีดั้งเดิมในการประเมินมูลค่าเงินด้วยปริมาณทองคำที่พวกเขาครอบครอง วิธีการประเมินค่าเงินสมัยใหม่จะกำหนดโดยจำนวนสกุลเงินที่มีการหมุนเวียน ซึ่งตามมาด้วยการรับรู้ของสาธารณะเกี่ยวกับมูลค่าของสกุลเงินนั้น อัตราเงินเฟ้อเกิดขึ้นเมื่อราคาสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น ในขณะที่ภาวะเงินฝืดเกิดขึ้นเมื่อราคาสินค้าและบริการลดลงในประเทศ อัตราเงินเฟ้อและภาวะเงินฝืดเป็นด้านตรงข้ามของเหรียญเดียวกัน

เช่นเดียวกับทุกประเทศ สหรัฐอเมริกาจะต้องเผชิญกับความท้าทายที่เกิดจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ความท้าทายบางประการเหล่านี้มาจากเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วที่เกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย เช่น พายุเฮอริเคนและความแห้งแล้ง ซึ่งนำไปสู่การสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินจากน้ำท่วม ไฟป่า และความเสียหายต่อพื้นที่การเกษตร ความท้าทายอื่นๆ เกี่ยวข้องกับความจำเป็นในการลงทุนทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น เพื่อป้องกันผลกระทบที่เลวร้ายกว่าจากภาวะโลกร้อนในอนาคต การคาดการณ์สินค้าคงทนและสินค้าไม่คงทนมีความแตกต่างกันอย่างมาก เนื่องจากมีโอกาสน้อยลงในช่วงที่เกิดโรคระบาดในการใช้จ่ายกับสินค้าที่ไม่คงทนและบริการต่างๆ เช่น การเดินทางหรือการรับประทานอาหารนอกบ้าน การใช้จ่ายกับสินค้าคงทนจึงเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ ตอนนี้ครัวเรือนต่างๆ ซื้อโทรทัศน์และเตาอบใหม่แล้ว พวกเขาไม่จำเป็นต้องใช้จ่ายซ้ำ ดังนั้นเราจึงคาดการณ์ว่าการใช้จ่ายด้านสินค้าคงทนจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.5% ในปีนี้ ก่อนที่จะลดลง 0.2% ในปี 2568 หลังจากนั้น การใช้จ่ายด้านสินค้าคงทนค่อนข้างทรงตัว ตลอดการพยากรณ์ ในทางกลับกัน เราคาดการณ์ว่าการใช้จ่ายที่ไม่คงทนจะเติบโต 2.1% ในปีนี้ และ 1.3% ในปี 2568 การเติบโตของการใช้จ่ายที่ไม่คงทนยังคงแข็งแกร่งกว่าที่คาดการณ์ไว้มากเมื่อเทียบกับสินค้าคงทน การใช้จ่ายด้านบริการจะเพิ่มขึ้น 2.3% ในปี 2567 และ 1.6% ในปี 2568 “ในขณะที่เรายังคงเห็นการยุบตัวของเงินเฟ้อผ่านระบบเศรษฐกิจ นั่นหมายความว่าค่าจ้างที่แท้จริงจะดีขึ้น” บรูซูลาสกล่าว “และเมื่อค่าจ้างที่แท้จริงดีขึ้น ทัศนคติก็จะเปลี่ยนไป และคุณจะเห็นสิ่งนั้น”

“เห็นได้ชัดว่า คุณสามารถกินเงินออมได้สักพัก คุณสามารถกู้ยืมจากบัตรเครดิตได้สักระยะหนึ่ง” ทิม ควินแลน นักเศรษฐศาสตร์จาก Wells Fargo กล่าว “แต่นี่ไม่ใช่กรอบการทำงานที่ยั่งยืนสำหรับการเติบโตของการใช้จ่ายในระยะยาว” นักพยากรณ์คิดว่าธนาคารกลางจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้เมื่อผู้กำหนดนโยบายประชุมกันในสัปดาห์หน้า แต่คาดว่าเฟดจะเปิดประตูไว้สำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต หากจำเป็น เพื่อลดอัตราเงินเฟ้อกลับไปสู่เป้าหมายที่ 2% อัตราเงินเฟ้อลดลงมากกว่าครึ่งนับตั้งแต่แตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปีเมื่อปีที่แล้ว แต่ราคายังคงเพิ่มขึ้นเร็วกว่าที่คนส่วนใหญ่เคยเกิดก่อนการระบาดใหญ่ของโควิด-19 และการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

การขาดแคลนสินค้าและบริการเป็นตัวแปรสำคัญสำหรับแบบจำลองทางเศรษฐกิจ เนื่องจากอาจส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค สำหรับบางคน การขาดแคลนสินค้าหรือบริการหมายความว่าพวกเขาไม่สามารถซื้อได้ เศรษฐกิจของสถานที่ใดๆ ประกอบขึ้นจากตัวเลือกเหล่านี้โดยบุคคลและบริษัทเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาสามารถผลิตและจ่ายได้ ผู้บริโภคจะได้รับผลิตภัณฑ์ที่มีความคงทนและสร้างสรรค์มากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตและประหยัดเงินในระยะยาว เศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นรูปแบบหนึ่งของการผลิตและการบริโภค ซึ่งเกี่ยวข้องกับการแบ่งปัน การเช่า การใช้ซ้ำ การซ่อมแซม การปรับปรุงใหม่ และการรีไซเคิลวัสดุและผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ให้นานที่สุด ด้วยวิธีนี้ วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์จึงขยายออกไป การปฏิวัติอุตสาหกรรมยุติกับดักของมัลธัสเซียน ซึ่งรายได้ถูกกำหนดโดยขนาดของประชากร ทำให้ประเทศสามารถละทิ้งความยากจนอย่างน่าสังเวชไว้เบื้องหลังได้ สินค้าและบริการที่เราทุกคนต้องการไม่ได้อยู่แค่ตรงนั้นเท่านั้น แต่ยังต้องผลิตอีกด้วย และการเติบโตหมายความว่าคุณภาพและปริมาณจะเพิ่มขึ้น ประวัติศาสตร์ของการเติบโตทางเศรษฐกิจจึงเป็นประวัติศาสตร์ของการที่สังคมละทิ้งความยากจนอย่างกว้างขวางไว้เบื้องหลัง ในประเทศต่างๆ ที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมาก ปัจจุบันมีเพียงไม่กี่คนที่ไม่มีอาหาร เกือบทั้งหมดสามารถเข้าถึงการศึกษา และผู้ปกครองแทบจะไม่ต้องทนทุกข์กับการสูญเสียลูก ผลงานของนักประวัติศาสตร์แสดงให้เห็นว่านี่ไม่ใช่กรณีในอดีต

ตามเกณฑ์มาตรฐานของกระทรวงพาณิชย์ซึ่งธนาคารกลางสหรัฐจับตาดูอย่างใกล้ชิด ราคาผู้บริโภคในเดือนกันยายนสูงขึ้น three.4% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว “ผู้บริโภคเป็นเหมือนกำแพงกั้นระหว่างภาวะเศรษฐกิจถดถอยหรือเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง” แซนดีกล่าว “และกำแพงไฟนั้นก็แขวนอยู่อย่างแข็งแกร่ง” ข้อมูลเมื่อวันศุกร์แสดงให้เห็นว่าการใช้จ่ายในสินค้าเพิ่มขึ้น 0.7% ในช่วงเดือนกันยายน ในขณะที่การใช้จ่ายด้านบริการต่างๆ เช่น การรับประทานอาหารนอกบ้านหรือการเดินทาง เพิ่มขึ้นเร็วขึ้นเล็กน้อย แต่ถึงแม้จะมีข้อจำกัด GDP ยังคงเป็นมาตรการที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดสำหรับการตัดสินใจของรัฐบาลส่วนใหญ่และการเปรียบเทียบระหว่างประเทศ ตัวเลขล่าสุดยืนยันว่าเศรษฐกิจสหราชอาณาจักรเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงปลายปี 2566 หลังจากที่ GDP ลดลงในช่วงสามเดือนติดต่อกัน 2 ครั้ง กรณีในแง่ร้ายในที่นี้ — และยังมีคนฉลาดอีกหลายคนกำลังทำอยู่ — ก็คือ มันจะทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ กรณีในแง่ดีก็คือ มันทำให้สิ่งต่างๆ เย็นลง และสิ่งต่างๆ ก็ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง

เมื่อจบหลักสูตร นักศึกษาควรมีความเข้าใจว่านักสังคมศาสตร์ให้คำจำกัดความ ประเมิน วัดผล และพยายามส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนาอย่างไร หลักสูตรนี้ให้ความรู้ทางทฤษฎีและการปฏิบัติที่นักเรียนจำเป็นต้องมีในการทำงานเกี่ยวกับการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ และเป็นพื้นฐานที่มั่นคงและการฝึกอบรมสำหรับตำแหน่งงานต่างๆ ในภาครัฐและในศูนย์การวิจัย หรือที่เรียกว่าปัจจัยการผลิต ทรัพยากรทางเศรษฐกิจเป็นปัจจัยการผลิตที่เราใช้ในการผลิตสินค้าและบริการ ได้แก่ทรัพยากรธรรมชาติ ทรัพยากรมนุษย์ และทรัพยากรทุน เช่นเดียวกับอัตราเงินเฟ้อ ภาวะเงินฝืดอาจเป็นวัฏจักรที่ต่อเนื่องกัน เมื่อราคายังคงลดลงเมื่อเวลาผ่านไป ผู้บริโภคสามารถระงับการใช้จ่ายในระยะยาวได้ ซึ่งหมายความว่าความต้องการยังคงลดลง นำไปสู่ภาวะเงินฝืดต่อไป ยอดขายที่ลดลงนั้นไม่ดีต่อผลกำไรของบริษัท เป็นผลให้บริษัทต่างๆ ระงับการลงทุนในโครงการใหม่ๆ เช่นกัน ทั้งหมดนี้นำไปสู่การชะลอตัวของเศรษฐกิจ ประเทศต่างๆ มักจะดิ้นรนเพื่อออกจากวงจรภาวะเงินฝืด การวัดอัตราเงินเฟ้อมีสองวิธี ได้แก่ ดัชนีราคาขายส่ง (WPI) และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) WPI คือการวัดการเปลี่ยนแปลงโดยเฉลี่ยของราคาสินค้าในตลาดขายส่งหรือระดับขายส่ง CPI คือการวัดการเปลี่ยนแปลงในราคาขายปลีกของสินค้าและบริการที่ประชากรในพื้นที่หนึ่งบริโภคในปีฐาน

บุคคลอาจเสนอคำตอบได้หลายคำตอบ ตั้งแต่การเติบโตของตลาดหุ้นไปจนถึงการว่างงานต่ำ ไปจนถึงความสมดุลทางการค้าที่ดี แต่สิ่งสำคัญคือต้องเจาะลึกว่าเจ้าหน้าที่ที่ได้รับเลือกและผู้สมัครรับตำแหน่งหมายถึงอะไรจริงๆ เมื่อพวกเขาพูดถึงการปรับปรุงเศรษฐกิจ เราต้องรับทราบว่ากระบวนการทางเศรษฐกิจและผลกระทบไม่ใช่พลังลึกลับ แต่เป็นผลมาจากการตัดสินใจของผู้มีอำนาจ นโยบายเศรษฐกิจสามารถสร้างระบบที่เหมาะกับทุกคน หรือระบบที่ช่วยให้คนรวยรวยขึ้นได้ และขึ้นอยู่กับเราที่จะเลือกผู้ที่จะต่อสู้เพื่อเราทุกคน ไม่ใช่แค่ผลประโยชน์ขององค์กรเท่านั้น § “ระดับการจ้างงานสูงสุด” ซึ่งเราเรียกอีกอย่างว่า “ตลาดแรงงานที่ตึงตัว” และ “ตลาดที่มีแรงกดดันสูง” เกิดขึ้นเมื่อความต้องการแรงงานมีมากพอที่จะผลักดันอัตราการว่างงานให้อยู่ในระดับที่ต่ำมาก เมื่อตลาดแรงงานคับแคบ คนงานทั่วทั้งกระดานจะได้รับอำนาจในการเรียกร้องและรับค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น และแรงกดดันที่เพิ่มมากขึ้นต่อนายจ้างเพื่อลดอุปสรรคในการเลือกปฏิบัติในการจ้างงานและการจ่ายเงิน ผู้กำหนดนโยบายต้องมุ่งมั่นที่จะยุติภาวะเศรษฐกิจถดถอยและฟื้นฟูตลาดแรงงานที่มี “แรงกดดันสูง” (ซึ่งอัตราการว่างงานต่ำมาก) โดยเร็วที่สุด สิ่งนี้จะแสดงให้เห็นถึงการฝ่าฝืนพื้นฐานจากแนวทางปฏิบัติที่ผ่านมาหลายทศวรรษ เมื่อผู้กำหนดนโยบายกังวลหลักคือแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ต่ำมาก ซึ่งทำให้พวกเขาต้องออกแบบ (หรืออย่างน้อยก็ยอมรับได้) การว่างงานที่สูงเกินไป57 ตลาดแรงงานที่มีแรงกดดันสูงเปลี่ยนแปลงพื้นฐานการเจรจาต่อรองระหว่าง คนงานและนายจ้าง บังคับให้นายจ้างไปขอทานคนงานและเพิ่มอำนาจต่อรองของคนงานในการเจรจาค่าจ้าง ทรัพยากรทางเศรษฐกิจมีความสำคัญต่อการทำงานของเศรษฐกิจ เนื่องจากเป็นปัจจัยการผลิตที่ใช้ในการผลิตสินค้าและบริการที่สนองความต้องการและความต้องการของผู้คน ความพร้อมใช้งานและการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพสามารถส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ การจ้างงาน และมาตรฐานการครองชีพ

“ผู้คนยังคงใช้ชีวิตด้วยราคาที่สูง และนั่นคือสิ่งที่ผู้คนไม่ชอบ” เขากล่าว “ค่าแรงที่แท้จริงตอนนี้เป็นบวก ดังนั้นค่าแรงจึงเพิ่มขึ้นมากกว่าอัตราเงินเฟ้อเมื่ออัตราเงินเฟ้อลดลง และนั่นอาจช่วยทำให้อารมณ์ของผู้คนดีขึ้น” จนถึงขณะนี้ เศรษฐกิจยังคงเดินหน้าต่อไป และอัตราเงินเฟ้อก็ถอยกลับเร็วกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์บางคนคาดไว้ สินค้าบางประเภทถึงกับเกิดภาวะเงินฝืดหรือราคาลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ธนาคารกลางสหรัฐแสดงท่าทีในแง่ดีอย่างระมัดระวังในวันพุธ โดยประธานเจอโรม พาวเวลล์กล่าวว่าเขา “พอใจกับความคืบหน้า” ในการต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อและเป้าหมายของเฟดในการรักษาการจ้างงานเต็มรูปแบบ ประการแรกคือขอบเขตที่มาตรการทางการเงินที่เข้มงวดขึ้นจนถึงปัจจุบันยังไม่เกิดผลเต็มที่ นักเศรษฐศาสตร์มักพูดถึง “ความล่าช้าที่ยาวนานและแปรผัน” ซึ่งอัตราดอกเบี้ยมีผล แต่การวิจัยชี้ให้เห็นว่านโยบายอาจทำงานได้เร็วกว่าในปัจจุบัน หากผลของการเข้มงวดในปีที่แล้วหมดลงแล้ว อาจจำเป็นต้องมีอะไรอีกมากมาย การตัดสินครั้งที่สองเป็นเรื่องของการคงอยู่ของปัจจัยที่ดูเหมือนจะสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเศรษฐกิจส่วนใหญ่จากการเพิ่มขึ้นของอัตรา ในที่สุดผู้บริโภคจะหมดเงินสดสำรอง และบริษัทต่างๆ จะรู้สึกว่าต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นลดลง ในสวีเดน ที่ซึ่งอัตราดอกเบี้ยขึ้นอย่างรวดเร็วส่งผ่านไปยังครัวเรือน เศรษฐกิจกำลังประสบปัญหา เราให้บริการการวิจัย คำแนะนำด้านกลยุทธ์ และการวัดผลกระทบ การจัดการ การรายงาน และการตรวจสอบ แก่ธุรกิจและนักลงทุนที่สนใจในผลลัพธ์ที่ยั่งยืน ด้วยความมุ่งมั่นที่จะสร้างสังคมที่ยุติธรรมและยั่งยืนยิ่งขึ้น เรายังใช้ทุนทางสังคมของเราเพื่อรวบรวมกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่แตกต่างกันเพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมที่ร่วมมือกันเพื่อการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก เนื่องจากการปฏิรูปภาษีทำให้อัตราลดลงทั่วกระดาน ชาวอเมริกันจึงเก็บเงินที่หามาได้ยากมากขึ้นในปี 2561 ในความเป็นจริง 90 เปอร์เซ็นต์ของครอบครัวที่มีรายได้ระหว่าง forty,000 ถึง 200,000 ดอลลาร์ควรคาดหวังว่าจะได้เห็นภาระภาษีที่ลดลงในปีนี้ นี่เป็นข่าวดี ไม่ใช่ข่าวร้ายสำหรับคนอเมริกัน

การเติบโตทางเศรษฐกิจดังที่เราได้กล่าวไปแล้วคือการเพิ่มขึ้นของปริมาณและคุณภาพของสินค้าและบริการทางเศรษฐกิจที่สังคมผลิตขึ้น รายได้ทั้งหมดในสังคมสอดคล้องกับผลรวมของสินค้าและบริการที่สังคมผลิต – การใช้จ่ายของทุกคนคือรายได้ของคนอื่น ซึ่งหมายความว่ารายได้เฉลี่ยสอดคล้องกับระดับการผลิตเฉลี่ย ดังนั้นรายได้เฉลี่ยในสังคมจะเพิ่มขึ้นเมื่อการผลิตสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น การวัดรายได้จริงทั้งสองการวัดในแผนภูมินี้วัดเป็นดอลลาร์ต่างประเทศ ซึ่งหมายความว่าการวัดเหล่านี้คำนึงถึงระดับราคาในแต่ละประเทศ (โดยใช้ปัจจัยการแปลงความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อ) การปรับราคานี้กระทำในลักษณะที่หนึ่ง international-$ เทียบเท่ากับกำลังซื้อของ one US-$ ในสหรัฐอเมริกา ตัวอย่างเช่น รายได้ int.-$3 ในเอธิโอเปีย หมายความว่าอนุญาตให้คุณซื้อสินค้าและบริการในเอธิโอเปียซึ่งมีราคาอยู่ที่ US-$3 ในสหรัฐอเมริกา ค่าเงินดอลลาร์ทั้งหมดในข้อความนี้ระบุเป็นดอลลาร์สากล แม้ว่าฉันมักจะย่อให้เหลือแค่เครื่องหมาย $ ก็ตาม ก่อนที่เราจะอธิบายคำจำกัดความของการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยละเอียด การเตือนตัวเองให้นึกถึงสินค้าและบริการอันหลากหลายอันน่าทึ่งที่ผู้คนผลิตนั้นมีประโยชน์ก่อน ฉันคิดว่าสิ่งนี้มีประโยชน์เพราะการวัดผลผลิตทางเศรษฐกิจสามารถกลายเป็นนามธรรมได้ง่าย สิ่งที่เป็นนามธรรมนี้หมายความว่าเราสูญเสียการเชื่อมโยงทางจิตกับสินค้าและบริการดังกล่าวได้อย่างง่ายดาย ถึงเวลาแล้วที่เราจะทำลายวงจรนั้นและมุ่งสู่เศรษฐกิจที่ยุติธรรมและเสมอภาค นั่นหมายถึงการเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำ การต่อสู้เพื่อลาป่วย และจัดลำดับความสำคัญของสิทธิของคนงานในการเจรจาต่อรองร่วมกัน มันหมายถึงการใช้เสียงของเราในกระบวนการประชาธิปไตยในการเลือกหัวก้าวหน้าที่จะทำงานเพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนสามารถซื้ออาหาร ที่พักอาศัย และการดูแลสุขภาพ แทนที่จะประกาศใช้การลดหย่อนภาษีนิติบุคคลในนามของการเติบโต เพราะผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจที่ดีอย่างแท้จริงคือผลลัพธ์ที่ ทำให้ชีวิตของคนธรรมดาดีขึ้น ในการพัฒนาแนวคิดเรื่อง ‘เศรษฐกิจที่ดี’ เราได้มาจากการผสมผสานระหว่างการศึกษาด้านการประเมินค่าและการศึกษาทางสังคมของตลาดที่เกิดขึ้นใหม่ การศึกษาเศรษฐศาสตร์ชีวภาพเชิงวิพากษ์ และการศึกษาการปกครองแบบ Foucauldian เช่นเดียวกับงานคลาสสิกในปัจจุบันเกี่ยวกับระบบทุนนิยมในยุคแรกเริ่มในประวัติศาสตร์และสังคมวิทยา . ประการหนึ่งคืออัตราเงินเฟ้อของอาหารโดยเฉพาะนั้นสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อโดยรวมมาก ดังนั้น แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่จะบอกว่ารายได้ของผู้คนเติบโตเร็วกว่าอัตราเงินเฟ้อ กล่าวอีกนัยหนึ่ง เช่น ผู้คนมีการใช้จ่ายมากขึ้น แต่พวกเขายังมีที่จะใช้จ่ายมากกว่าหรือเหลือมากกว่านั้นด้วยซ้ำ นั่นอาจไม่จริงหากคุณเพียงแค่ดู ที่อาหาร ตัวอย่างเช่น ในปี 2022 ราคาของชำเพิ่มขึ้นเกือบ 12 เปอร์เซ็นต์ และอัตราเงินเฟ้อโดยรวมอยู่ที่เพียง 6.5 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นอาหารจึงมีราคาแพงขึ้นจริงๆ ไม่ใช่จินตนาการของผู้คน และคนส่วนใหญ่ซื้อของชำอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ฉันซื้อของชำมากกว่าหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์

ในส่วนของอัตราเงินเฟ้อ สำนักงานสถิติแรงงานรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าการเติบโตของราคายังคงชะลอตัว และการสำรวจความเชื่อมั่นแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคในสหรัฐฯ คาดหวังว่าแนวโน้มจะยังคงดำเนินต่อไป การคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยในอีก 12 เดือนข้างหน้าแตะระดับต่ำสุดที่บันทึกไว้นับตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 เฟดนิวยอร์กกล่าว งานของพวกเขามั่นคง บัญชีธนาคารของพวกเขายังคงได้รับแรงหนุนจากการออมในยุคโรคระบาด ชาวอเมริกันยังคงจับจ่ายใช้สอยต่อไป โดยไม่สนใจอัตราดอกเบี้ยและราคาที่สูงขึ้น จากนั้นข้อมูลเงินเฟ้อผู้บริโภคที่ร้อนแรงอย่างไม่คาดคิดในเดือนมกราคมก็มาถึง สองวันต่อมา รัฐบาลรายงานว่าราคาขายส่งเพิ่มขึ้น zero.7% ตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงมกราคม เกือบสองเท่าของที่นักพยากรณ์คาดการณ์ไว้ อัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคโดยเฉลี่ยซึ่งไม่ใช่ปัญหามากนัก นับตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1980 เริ่มเพิ่มขึ้นในฤดูใบไม้ผลิปี 2021 เนื่องจากเศรษฐกิจถดถอยจากภาวะถดถอย และชาวอเมริกันใช้จ่ายอย่างอิสระอีกครั้ง ในตอนแรก ประธานเฟด เจอโรม พาวเวลล์ และนักเศรษฐศาสตร์บางคนมองว่าราคาที่พุ่งสูงขึ้นนั้นน่าจะเป็นปัญหาชั่วคราวที่จะคลี่คลายได้เองเมื่อห่วงโซ่อุปทานที่อุดตันกลับมาสู่ภาวะปกติ ต่อไปนี้คือภาพรวมของสัญญาณสำคัญของเศรษฐกิจในช่วงเวลาที่น่าสับสนของอัตราดอกเบี้ยที่สูง อัตราเงินเฟ้อที่ยังคงลงโทษ และการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งอย่างน่าประหลาดใจ ที่สำคัญ ความสามารถในการคาดการณ์ที่เกิดจากวัฏจักรธุรกิจค่อนข้างแตกต่างจากแหล่งอื่น ๆ ของความสามารถในการคาดการณ์แบบตัดขวางที่สังเกตได้ในวรรณคดี การเรียงลำดับสกุลเงินตามช่องว่างเอาต์พุตจะไม่เทียบเท่ากับสกุลเงินที่มีการค้าขายซึ่งจำเป็นต้องเรียงลำดับสกุลเงินตามส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยที่กำหนด จากนั้นซื้อสกุลเงินที่ให้ผลตอบแทนสูงและขายสกุลเงินที่ให้ผลตอบแทนต่ำ

ความสามัคคีและความยุติธรรมทางสังคมเป็นค่านิยมที่เกี่ยวข้องกันอย่างใกล้ชิด โดยมีรากฐานมาจากความเห็นอกเห็นใจ ความซาบซึ้ง ความเห็นอกเห็นใจ และความเท่าเทียมกันในโอกาส เป้าหมายของค่านิยมทั้งสองคือการลดความไม่ยุติธรรม แบ่งปันความรับผิดชอบ และเพื่อสร้างสมดุลที่เท่าเทียมกันทั่วทั้งสังคม เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ขององค์การสหประชาชาติเป็นพิมพ์เขียวในการบรรลุอนาคตที่ดีและยั่งยืนยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน เทศบาลและบริษัทต่างรายงานว่ารายงานสินค้าทั่วไปเป็นเครื่องมือที่เหมาะสมในการนำ SDGs ไปใช้ SDG ทั้ง 17 ประการตั้งอยู่บนค่านิยมที่เป็นรากฐานของเศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ส่วนรวม เศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ส่วนรวมมีผลกระทบในระดับท้องถิ่นและระดับภูมิภาคของรัฐบาล แม้กระทั่งในสหภาพยุโรป สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาหลายแห่งเปิดสอนหลักสูตรปริญญาและมีส่วนร่วมในการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับเศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ส่วนรวม บริษัทจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ใช้ ECG ในการดำเนินงานประจำวัน TGE มีความรู้และประสบการณ์ที่กว้างขวาง และมีบทบาทอย่างแข็งขันในการสร้าง ‘ระบบนิเวศ’ สำหรับการลงทุนที่มีผลกระทบ การเงินที่ยั่งยืน และธุรกิจที่ครอบคลุม ด้วยวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน การกำกับดูแลที่ดี ตัวชี้วัดที่แข็งแกร่งและเชื่อถือได้ และกรอบการรายงานที่แข็งแกร่ง คุณสามารถเป็นผู้นำในการลงทุนที่มีผลกระทบ ตั้งแต่การให้คำปรึกษาไปจนถึงการสร้างภาคสนามโดยร่วมมือกัน The Good Economy เป็นผู้นำทางความคิดที่ได้รับการยอมรับและเป็นบริษัท “มุ่งสู่” สำหรับองค์กรที่ต้องการส่งมอบและรายงานผลกระทบ

เพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาด เราจำเป็นต้องมีมาตรการที่แม่นยำสำหรับความยากจนและความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจ เพื่อแจ้งโครงการสวัสดิการสังคมที่ตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานทั้งหมดอย่างแท้จริง แทนที่จะใช้มาตรการวัดความยากจนอย่างเป็นทางการและเพิ่มเติม (แต่ยังไม่เพียงพอ) ในปัจจุบัน รัฐบาลกลางควรกำหนดมาตรการวัดความยากจนใหม่ที่สะท้อนถึงสิ่งที่ต้องทำเพื่อให้มีมาตรฐานการครองชีพที่ดีในประเทศในปัจจุบัน มาตรการใหม่นี้ควรเป็นพื้นฐานในการขยายผลประโยชน์สาธารณะ รวมถึงการให้ความช่วยเหลือทางการเงินและโครงการอื่นๆ เพื่อรับประกันรายได้ ที่อยู่อาศัย อาหาร น้ำ และความต้องการอื่นๆ ของมนุษย์อย่างเพียงพอ เช่นเดียวกับรายงานเศรษฐกิจมหาสมุทรของ OECD รายงานนี้ยังใช้ชุด “เครื่องมือในการประเมินมูลค่า” อีกด้วย อย่างไรก็ตาม เครื่องมือที่แม่นยำในการประเมินมูลค่าในที่ทำงานนั้นแตกต่างกัน เนื่องจากไม่ได้ขึ้นอยู่กับเศรษฐศาสตร์แบบนีโอคลาสสิก แต่ขึ้นอยู่กับกล่องเครื่องมือของแบบจำลองและกลยุทธ์ของโรงเรียนธุรกิจ กล่าวโดยสรุป ในทางปฏิบัติ จะเป็นการผสมผสานระหว่างการวิเคราะห์ห่วงโซ่คุณค่าและการวิเคราะห์ SWOT อย่างหลวมๆ (‘SWOT’ เป็นตัวย่อของ ‘จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส ภัยคุกคาม’ ซึ่งเป็นสิ่งที่เครื่องมือนี้พยายามระบุสำหรับโครงการหรือองค์กร) ในคำถาม). ในประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังใกล้เข้ามาและการว่างงานเพิ่มขึ้น ผู้กำหนดนโยบายกำลังพยายามค้นหาวิธีกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจผ่านผลิตภาพ การเติบโตทางเศรษฐกิจมีความสำคัญเนื่องจากช่วยให้ความเจริญรุ่งเรืองเพิ่มขึ้นและผู้คนสามารถหางานทำได้มากขึ้น การเลือกตั้งจะชนะหรือแพ้ตามบันทึกการเติบโตของเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ในประเทศกำลังพัฒนา อัตราการเติบโตที่สูงยังช่วยลดความยากจนอีกด้วย ในช่วงทศวรรษ 1970 นักเศรษฐศาสตร์และผู้กำหนดนโยบายเริ่มจัดหมวดหมู่การเพิ่มขึ้นของราคารวมเป็นประเภทเงินเฟ้อที่แตกต่างกัน อัตราเงินเฟ้อ “อุปสงค์-ดึง” มีอิทธิพลโดยตรงต่อนโยบายเศรษฐกิจมหภาคและนโยบายการเงินโดยเฉพาะ เป็นผลมาจากนโยบายที่สร้างระดับการใช้จ่ายเกินกว่าที่เศรษฐกิจจะผลิตได้ โดยไม่ผลักดันเศรษฐกิจให้เกินความสามารถในการผลิตตามปกติ และดึงทรัพยากรที่มีราคาแพงกว่าเข้ามามีบทบาท แต่อัตราเงินเฟ้ออาจถูกผลักดันให้สูงขึ้นเนื่องจากการหยุดชะงักของอุปทาน โดยเฉพาะที่เกิดขึ้นในตลาดอาหารและพลังงาน (Gordon 1975)4  อัตราเงินเฟ้อแบบ “กดดันต้นทุน” นี้ยังถูกส่งผ่านห่วงโซ่การผลิตไปสู่ราคาขายปลีกที่สูงขึ้นอีกด้วย

นวัตกรรมและเทคโนโลยีช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตซึ่งส่งผลให้ราคาสินค้าและบริการลดลง นวัตกรรมบางอย่างส่งผลกระทบต่อผลผลิตของอุตสาหกรรมบางประเภทและส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั้งหมด โดยทั่วไปภาวะเงินฝืดคือการที่ราคาสินค้าและบริการลดลงซึ่งเกิดขึ้นเมื่ออัตราเงินเฟ้อต่ำกว่า 0% ภาวะเงินฝืดจะเกิดขึ้นตามธรรมชาติ หากและเมื่อปริมาณเงินของระบบเศรษฐกิจมีจำกัด ภาวะเงินฝืดในระบบเศรษฐกิจบ่งชี้ถึงสภาวะที่ถดถอย เศรษฐกิจที่มีการเปิดรับตลาดต่างประเทศส่วนใหญ่จะทำงานบนพื้นฐานของค่าเงินดอลลาร์ ในการซื้อขายเศรษฐกิจโลก อัตราแลกเปลี่ยนถือเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดอัตราเงินเฟ้อ ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์เพิ่มขึ้นเมื่อสงครามในยุโรปและตะวันออกกลางทวีความรุนแรงขึ้น ส่งผลให้กิจกรรมการค้าและเศรษฐกิจหยุดชะงักในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ในสถานการณ์นี้ GDP ของยูโรโซนทรงตัวในปี 2024 และลดลง 0.3% ในปี 2025 ซึ่งในทางกลับกัน ส่งผลกระทบต่อดุลการค้าของสหรัฐฯ เนื่องจากการส่งออกของอเมริกาไหลไปยังลูกค้ารายใหญ่รายหนึ่งน้อยลง ความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงยังส่งผลให้ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ในฐานะผู้ส่งออกน้ำมันสุทธิ สหรัฐอเมริกาจะได้รับประโยชน์บางประการจากการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมัน แต่ขนาดของการเพิ่มขึ้นนี้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อบริษัทและภาคครัวเรือน และช่วยรักษาอัตราเงินเฟ้อให้สูงขึ้นได้นานขึ้น

สินค้าทางเศรษฐกิจจะมีความขาดแคลนในระดับหนึ่งเมื่อเทียบกับอุปสงค์ ความขาดแคลนนี่แหละที่สร้างคุณค่าที่ผู้คนยินดีจ่าย ความขาดแคลนทำให้เกิดต้นทุนเสียโอกาส – ตัวอย่างเช่น ถ้าเราเก็บแอปเปิ้ลจากต้น หมายความว่าคนอื่นจะไม่สามารถเพลิดเพลินกับมันได้ หากเราทุ่มเททรัพยากรให้กับการขุดทอง ค่าเสียโอกาสก็คือเราไม่สามารถทุ่มเทเวลาและความพยายามนี้ในการปลูกข้าวโพดได้ การลงทุนขนาดใหญ่มอบโอกาสพิเศษให้กับประเทศที่มีความสงบสุขน้อยกว่าในการได้รับประโยชน์จากการเพิ่มทุน การสร้างงาน และการขยายฐานภาษี ความไม่แน่นอนนี้เกิดขึ้นจากความไม่แน่นอนทางการเมือง การรับรู้ถึงความเสี่ยง และอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นขัดขวางการลงทุนของทั้งภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลง ความสัมพันธ์ระหว่างความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจของประเทศกับระดับสันติภาพสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกด้านการสร้างสันติภาพและการลงทุนได้ นี่คือการดูข้อมูลให้ละเอียดยิ่งขึ้น

ปัจจัยที่ก่อกวนมากขึ้นคือวิกฤตการณ์พลังงานที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าซึ่งทำให้ต้นทุนน้ำมันเพิ่มสูงขึ้นและบั่นทอนการเติบโตของสหรัฐฯ วิกฤตครั้งแรกคือการคว่ำบาตรน้ำมันของอาหรับซึ่งเริ่มขึ้นในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2516 และกินเวลาประมาณห้าเดือน ในช่วงเวลานี้ ราคาน้ำมันดิบเพิ่มสูงขึ้นสี่เท่าจนกลายเป็นที่ราบสูงจนกระทั่งการปฏิวัติอิหร่านทำให้เกิดวิกฤตพลังงานครั้งที่สองในปี 1979 วิกฤตครั้งที่สองทำให้ต้นทุนน้ำมันเพิ่มขึ้นสามเท่า ส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานที่ดีขึ้นและคำแนะนำทางธุรกิจที่ปรับให้เหมาะสม เพื่อสนับสนุนห่วงโซ่อุปทานที่สั้นลงซึ่งมุ่งเน้นไปที่การเกษตรกรรมเกษตรและธุรกิจอาหารที่ดี และให้แน่ใจว่าทุกคนสามารถเข้าถึงได้ไม่ว่าจะมีรายได้ใดก็ตาม ซึ่งได้รับการยอมรับว่ามีส่วนสำคัญต่อการสาธารณสุข เศรษฐกิจสีเขียว และการเปลี่ยนแปลงที่ยุติธรรม การสนับสนุนมาตรฐานระดับสูงตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทานอาหารและรัฐบาลที่เปลี่ยนแปลง นโยบายเพื่อให้แน่ใจว่าแนวปฏิบัติที่ดีจะกลายเป็นเรื่องธรรมดา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาครัฐ เช่น ให้บริการปลาที่ยั่งยืนที่ผ่านการรับรอง อาหารออร์แกนิกและมีการซื้อขายอย่างเป็นธรรม ผลไม้และผักมากขึ้น เนื้อสัตว์น้อยลงแต่ดีกว่า “PNC คาดว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคจะลดลงในช่วงครึ่งหลังของปี 2024 เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะถดถอยเล็กน้อย” นักวิเคราะห์ของ PNC ตั้งข้อสังเกตในบันทึกการวิจัย “อัตราดอกเบี้ยที่สูงและการตกงานเล็กน้อยจะทำให้ครัวเรือนต่างๆ หันมาใช้ความระมัดระวังมากขึ้น” นั่นยังถือเป็นการถอยห่างจากการคาดการณ์ของเฟดในปี 2022 ที่ว่าอัตราการว่างงานจะกระโดดขึ้นเป็น 4.4% ส่งผลให้มีผู้ตกงานเพิ่มอีก 1.2 ล้านคน แต่จนถึงขณะนี้ บริษัทต่างๆ ไม่พอใจที่จะไล่พนักงานออก เนื่องจากตลาดแรงงานที่ตึงตัว ซึ่งทำให้การรักษาและจ้างพนักงานทำได้ยากขึ้น

ลูกๆ ของคุณอาจมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้ออยู่แล้ว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอายุของคุณและอายุของพ่อแม่ หากใครในครอบครัวเคยพูดประมาณว่า “ตอนที่ฉันยังเป็นเด็ก น้ำอัดลมราคา 10 เซ็นต์” ลูกๆ ของคุณก็จะรู้เรื่องเงินเฟ้อมาบ้างแล้ว มีสินค้าหลายประเภท ตัวอย่างสินค้า ได้แก่ อาหาร เสื้อผ้า รถยนต์ เครื่องประดับ และเครื่องใช้ในบ้าน สินค้าประเภทต่างๆ ยังสามารถแบ่งได้เป็นสินค้าด้อยคุณภาพ สินค้าปกติ หรือสินค้าฟุ่มเฟือย มูลค่าทางเศรษฐกิจหลักอีกประเภทหนึ่งคือบริการ บริการคือกิจกรรมที่ให้ประโยชน์หรือประโยชน์ แต่ไม่สามารถครอบครองหรือโอนทางกายภาพได้ ซึ่งต่างจากสินค้าตรงที่ กล่าวอีกนัยหนึ่ง สินค้าเป็นสิ่งที่จับต้องได้และสามารถมองเห็น สัมผัส หรือนำไปใช้ได้ บริการเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้และมีประสบการณ์แทน ตัวอย่างบริการทั่วไปบางส่วน ได้แก่ การตัดผม การนวด และการซ่อมรถยนต์

การประมาณเปอร์เซ็นต์การเพิ่มขึ้นของรายได้ต่อหัวที่แท้จริงอาจมีข้อผิดพลาดเล็กน้อยกว่าการประมาณการระดับรายได้ ในขณะที่การเปลี่ยนแปลงรายได้ต่อหัวในแต่ละปีได้รับอิทธิพลอย่างมากจากปัจจัยต่างๆ เช่น สภาพอากาศ (ซึ่งส่งผลต่อผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งเป็นรายได้ส่วนใหญ่ในประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่) เงื่อนไขการค้าของประเทศ และปัจจัยอื่นๆ อัตราการเติบโตของรายได้ต่อหัว รายได้ของหัวในช่วงหนึ่งทศวรรษหรือมากกว่านั้นแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงอัตราความเป็นอยู่ทางเศรษฐกิจโดยเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นในประเทศหนึ่งๆ แต่เมื่อมองไปข้างหน้า การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนี้จะชะลอตัวลงอย่างมากหากเราไม่ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต นั่นเป็นเพราะว่าการเติบโตของประชากรชะลอตัว ซึ่งหมายความว่ากำลังแรงงานหดตัวเมื่อเทียบกับประชากรโดยรวม หากมีคนงานโดยรวมที่เอื้อต่อเศรษฐกิจน้อยลง ผลผลิตของพนักงานแต่ละคนจะต้องเพิ่มขึ้นเพื่อให้การเติบโตของ GDP เป็นไปตามแผน การวิจัยของสถาบัน McKinsey Global Institute เกี่ยวกับอนาคตของผลิตภาพและการเติบโตหลังวิกฤตโควิด-19 ซึ่งมุ่งเน้นไปที่สหรัฐอเมริกาและยุโรป พบว่าบริษัทบางแห่งตอบสนองต่อโรคระบาดอย่างกล้าหาญ โดยดำเนินการในลักษณะที่มีศักยภาพในการเพิ่มผลผลิตในปีต่อๆ ไป . หากการดำเนินการขององค์กรขยายวงกว้างขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคส่วนขนาดใหญ่ และความต้องการมีความแข็งแกร่ง ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเร่งการเติบโตของผลิตภาพต่อปีประมาณหนึ่งเปอร์เซ็นต์ภายในปี 2567 แต่ความตื่นตระหนกทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดและการตอบรับของบริษัทต่างๆ อาจทำให้การลากทางโครงสร้างในระยะยาวรุนแรงขึ้น ตามความต้องการ. เป็นที่น่าสังเกตว่าประมาณร้อยละ 60 ของศักยภาพในการผลิตโดยประมาณมาจากบริษัทต่างๆ ที่ให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพมากกว่าการเติบโตของผลผลิต เช่น ผ่านระบบอัตโนมัติ เป็นต้น หากการเพิ่มผลิตภาพไม่ได้รับการลงทุนซ้ำกับการเติบโตที่ขับเคลื่อนงานและรายได้ เราก็เสี่ยงที่จะเกิดช่องว่างความไม่เท่าเทียมกันที่กว้างขึ้น

แน่นอนว่า Max Weber ไม่ใช่นักวิชาการเพียงคนเดียวที่มีอิทธิพลต่อวิธีที่เราเข้าใจความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและบรรทัดฐาน ยิ่งไปกว่านั้น บางที นี่อาจเป็นกรณีของอี.พี. ทอมป์สัน ผู้ซึ่งในงานสำคัญของเขาเกี่ยวกับชนชั้นแรงงานชาวอังกฤษ ได้เสนอแนวคิดเรื่อง ‘เศรษฐกิจคุณธรรม’ เพื่อจับเอาความตึงเครียดและความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจทุนนิยม (Thompson 1971 ). ประเด็นของทอมป์สันไม่ใช่การโต้แย้งเรื่องคุณธรรมหรือส่วนประกอบสำคัญของเศรษฐกิจ หรือในกรณีของเวเบอร์ จริยธรรมที่เป็นหัวหอกในการขับเคลื่อนให้เกิดส่วนเกิน ในทางตรงกันข้าม ‘เศรษฐกิจเชิงศีลธรรม’ ของทอมป์สันค่อนข้างจะเป็นคุณธรรมของชนชั้นแรงงานชาวอังกฤษ และบรรทัดฐานที่ฝังอยู่ในวิถีชีวิตและการทำเศรษฐกิจของพวกเขา ซึ่งเป็นเศรษฐกิจเชิงศีลธรรมที่ถูกละทิ้งและปราบปรามโดยการเปลี่ยนแปลงสู่เศรษฐกิจทุนนิยม ในการวิเคราะห์นี้ ไม่มีช่องว่างสำหรับเศรษฐกิจเชิงศีลธรรมภายในตรรกะทุนนิยม แต่เป็นเศรษฐกิจเชิงศีลธรรมที่สามารถพยายามตอบโต้และทำหน้าที่เป็นกำลังสำคัญต่อตรรกะทุนนิยม ดังนั้น คุณธรรมจึงไม่ใช่หัวหอกของเศรษฐกิจ แต่เป็นเศรษฐกิจภายนอก (ดู Fourcade 2017 ด้วย)

การคาดการณ์พื้นฐานของเราคาดการณ์ว่าการขาดดุลของรัฐบาลกลางจะเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ เมื่อเทียบกับ GDP เหนือขอบเขตการคาดการณ์ แม้จะเกินขอบเขตการคาดการณ์นี้ การขาดดุลก็คาดว่าจะเติบโตต่อไป ซึ่งหมายความว่าการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจตามปกติจะไม่ทำให้งบประมาณสมดุลหากไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบาย ความสามารถอย่างต่อเนื่องของรัฐบาลกลางในการกู้ยืมในระดับเหล่านี้จะขึ้นอยู่กับความเชื่อมั่นของนักลงทุนและการออมส่วนเกินทั่วโลก เงินออมส่วนเกินทั่วโลกมีปริมาณน้อยกว่าในทศวรรษที่ผ่านมามาก เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจในจีน เมื่อเทียบกับฉากหลังนี้ การคาดการณ์ของเราสันนิษฐานว่าอัตราพันธบัตรรัฐบาลกลางอายุ 10 ปีจะผันผวนระหว่าง 5.1% ถึง 5.3% ในปีนอกสุดของการคาดการณ์ สิ่งเหล่านี้จะเป็นต้นทุนการกู้ยืมที่สูงที่สุดที่รัฐบาลกลางต้องเผชิญนับตั้งแต่ปี 2543 ซึ่งสะท้อนถึงปัจจัยต่างๆ ที่เพิ่งกล่าวถึง เศรษฐกิจแบบวงกลมเป็นระบบที่วัสดุไม่เคยกลายเป็นขยะและธรรมชาติได้รับการฟื้นฟู ในระบบเศรษฐกิจแบบวงกลม ผลิตภัณฑ์และวัสดุจะถูกหมุนเวียนผ่านกระบวนการต่างๆ เช่น การบำรุงรักษา การใช้ซ้ำ การปรับปรุงใหม่ การผลิตซ้ำ การรีไซเคิล และการทำปุ๋ยหมัก เศรษฐกิจแบบวงกลมจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความท้าทายระดับโลกอื่นๆ เช่น การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ของเสีย และมลพิษ โดยแยกกิจกรรมทางเศรษฐกิจออกจากการใช้ทรัพยากรที่มีจำกัด แม้ว่าพาดหัวข่าวทั้งหมดเกี่ยวกับการเลิกจ้างงานในด้านเทคโนโลยี การเงิน และสื่อ (รวมถึงบริษัทสื่อที่เป็นเจ้าของเว็บไซต์ที่คุณกำลังอ่านอยู่ตอนนี้) แต่ตลาดงานก็ดูดีจริงๆ การฟื้นตัวจากโรคระบาดซึ่งมีคนตกงานหลายล้านคนเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและแข็งแกร่ง จากการวิจัยของ Federal Reserve Bank of Cleveland คนงานที่ถูกย้ายในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เกิดจากโควิดจะมีรายได้และผลลัพธ์การจ้างงานที่ดีกว่าคนงานที่ตกงานในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งก่อน

ขณะนี้ Fed คาดการณ์ว่าอัตราการว่างงานจะเพิ่มขึ้นเป็น 4.1% ในปี 2567 และ 2568 ซึ่งสูงกว่าอัตราปัจจุบันที่ 3.7% เล็กน้อย [PRO] การกลับตัวขึ้นท่ามกลางการปรับลดอันดับของจีน Morgan Stanley ปรับลดอันดับ MSCI China ซึ่งเป็นดัชนีที่แสดงถึงหุ้นขนาดใหญ่และขนาดกลางของจีนแผ่นดินใหญ่ ธนาคารยังคงระมัดระวังแนวโน้มการเติบโตในประเทศ แม้ว่าจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐมากขึ้นก็ตาม อย่างไรก็ตาม ธนาคารได้เพิ่มหุ้น 2 ตัวในรายการโฟกัส ซึ่งบ่งชี้ว่ายังมีแง่ดีอีกหลายด้านที่จะพบได้ในแต่ละบริษัท ในปี 2013 เนื่องจากขาดความพร้อมใช้งานและความไม่สอดคล้องกันของข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับกิจการเพื่อสังคมทั่วยุโรป คณะกรรมาธิการยุโรปจึงได้เปิดตัวการศึกษาการทำแผนที่ที่ให้คำอธิบายคุณลักษณะและแนวโน้มเพื่อสนับสนุนการวิจัยและการกำหนดนโยบายในอนาคต การศึกษาการทำแผนที่พบว่าทั้งความสนใจและการบรรจบกันในมุมมองทั่วยุโรปเกี่ยวกับคุณลักษณะที่กำหนดของกิจการเพื่อสังคมนั้นเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความแตกต่างที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการตีความและความเกี่ยวข้องของ “มิติการกำกับดูแล” ของกิจการเพื่อสังคม ประเด็นใหญ่สองประเด็นครอบงำหมวดหมู่ “ไม่แน่นอน” ได้แก่ ปัญหาด้านการธนาคารและการผิดนัดชำระหนี้ของตราสารหนี้ของสหรัฐฯ ความล้มเหลวของธนาคารใหญ่ 3 แห่งในปีนี้ สร้างความตกใจให้กับเศรษฐกิจ และสร้างความกังวลว่านี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของปัญหาที่ใหญ่กว่าเท่านั้น การอ่านสถานการณ์ของฉันคือไม่มีความล้มเหลวทางการเงินในวงกว้างที่กำลังจะเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม เมื่อใดก็ตามที่ธนาคารใดล้มเหลว ก็จะทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของเงินออมของเรา นักวิจัยยังพบว่าการรับรู้ความไม่เท่าเทียมของชาวอเมริกันอาจมีความแม่นยำมากขึ้น ผู้เข้าร่วมการศึกษาในปี 2020 ประเมินความมั่งคั่งของผู้ร่ำรวยที่สุดในประเทศ 20% ได้แม่นยำยิ่งขึ้น เมื่อเทียบกับผู้เข้าร่วมการสำรวจที่ดำเนินการเมื่อสองปีก่อน

นั่นคือผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนสุดท้ายของปี 2021 และมีอัตราการเติบโตมากกว่าสองเท่าของไตรมาสก่อนหน้า ต่อไปนี้เป็นประเด็นสำคัญ 5 ประการเกี่ยวกับเศรษฐกิจในปัจจุบัน รวมถึงสาเหตุที่นักพยากรณ์เตือนว่าการเติบโตที่แข็งแกร่งอาจไม่คงอยู่ ในปี 2020 การแพร่ระบาดของโควิดทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหราชอาณาจักรที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 300 ปี ส่งผลให้รัฐบาลต้องกู้ยืมเงินหลายแสนล้านปอนด์เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะได้รับเงินภาษีน้อยลง ซึ่งหมายความว่าพวกเขาอาจตัดสินใจหยุดหรือลดการใช้จ่ายสาธารณะ หรือภาษีอาจเพิ่มขึ้น รัฐบาลสามารถใช้ GDP ที่เพิ่มขึ้นเป็นหลักฐานว่าทำหน้าที่จัดการเศรษฐกิจได้ดี ในทำนองเดียวกัน หาก GDP ลดลง นักการเมืองฝ่ายค้านกล่าวว่ารัฐบาลดำเนินการได้ไม่ดี ดังนั้นจึงเป็นกรณีที่ความสามารถในการซื้อของชิ้นใหญ่ เช่น ที่อยู่อาศัย แย่ลงในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ที่กล่าวว่ามีปัญหาใหญ่สองประการกับวิดีโอเหล่านี้ ปัญหาอันดับหนึ่งคือข้อมูลที่พวกเขาใช้ไม่ค่อยดีนัก เรามักจะอาศัยข้อมูลของรัฐบาลสำหรับตัวเลขเช่นนี้ และตัวเลขเหล่านี้เริ่มต้นราวปี 1940

วิธีที่สองในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการปรับปรุงเทคโนโลยี ตัวอย่างนี้คือการประดิษฐ์เชื้อเพลิงเบนซิน ก่อนที่จะมีการค้นพบพลังงานจากน้ำมันเบนซิน มูลค่าทางเศรษฐกิจของปิโตรเลียมค่อนข้างต่ำ การใช้น้ำมันเบนซินกลายเป็นวิธีที่ดีขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการขนส่งสินค้าระหว่างดำเนินการและกระจายสินค้าขั้นสุดท้ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น – ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและธุรกิจสูง จากความคิดเห็นของเราจากการวิเคราะห์ความเชื่อมั่นทางธุรกิจและผู้บริโภค [5] ไม่มีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นสำหรับทั้งสองกลุ่ม – การกู้ยืมของรัฐบาลลดลง จากความเห็นของเรา การกู้ยืมของรัฐบาลตามพระราชบัญญัติเชิงบรรทัดฐาน [4] ของเดือนตุลาคม 2023 จะเพิ่มเพดานการกู้ยืมของรัฐบาลจนถึงสิ้นปี 2023 – เพิ่มอัตราดอกเบี้ยเพื่อรักษาอัตราเงินเฟ้อให้ต่ำ ตามความคิดเห็นของเรา ธนาคารแห่งแอลเบเนียไม่ได้ประกาศการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยพื้นฐานเพิ่มเติมจากที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

ความเท่าเทียมกันทางเชื้อชาติในตลาดแรงงานอาจส่งผลให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคผิวดำเพิ่มขึ้น 40 เปอร์เซ็นต์ การรวมกันของความเท่าเทียมกันของรายได้ทางเชื้อชาติและการขยายการเข้าถึงสินค้าและบริการในชุมชนคนผิวดำสามารถสร้างรายได้มูลค่าประมาณ seven hundred พันล้านดอลลาร์ โดยบริษัทต่างๆ และครอบครัวคนผิวดำจะแบ่งปัน อัตราการเติบโตเปรียบเทียบของกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วแสดงให้เห็นว่ากระบวนการเติบโตไม่สม่ำเสมอเพียงใด ความไม่เท่าเทียมกันส่วนหนึ่งสะท้อนให้เห็นถึงธรรมชาติที่ไม่ธรรมดาของช่วงปี 1913–50 ซึ่งรวมถึงสงครามใหญ่สองครั้งและภาวะซึมเศร้าที่รุนแรงและยืดเยื้อ อย่างไรก็ตาม มีความแตกต่างอย่างมากในอัตราการเติบโตของประเทศต่างๆ ระหว่างช่วงปี 1870–1913 และ 1950–73 และช่วงตั้งแต่ปี 1973 โดยส่วนใหญ่ ความแตกต่างเหล่านี้บ่งชี้ถึงอัตราการเติบโตที่เร่งขึ้นจากครั้งแรกถึง ช่วงที่สองและการชะลอตัวของอัตราการเติบโตตั้งแต่ช่วงที่สองถึงช่วงปัจจุบัน นักเขียนหลายคนมองว่าสิ่งนี้มาจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของการลงทุนทางธุรกิจในช่วงกลางของทั้งสามช่วง การเติบโตทางเศรษฐกิจ กระบวนการที่ความมั่งคั่งของประเทศเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป แม้ว่าคำนี้มักใช้ในการอภิปรายเกี่ยวกับผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจในระยะสั้น แต่ในบริบทของทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ โดยทั่วไปคำนี้หมายถึงการเพิ่มขึ้นของความมั่งคั่งในช่วงเวลาที่ขยายออกไป ดังนั้น การเพิ่มขึ้นของราคาเมื่อเร็วๆ นี้ไม่ได้ทำให้คนอเมริกันส่วนใหญ่หาเงินเลี้ยงชีพได้ยากขึ้น (อย่างน้อยก็ไม่ยากกว่าที่เคยเป็นก่อนเกิดภาวะเงินเฟ้อครั้งล่าสุด) ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ไม่สามารถละเลยการรับรู้ของผู้คนได้ อัตราเงินเฟ้อนั้นไม่เป็นที่นิยม แม้ว่าผลกระทบต่อรายได้ที่แท้จริงจะถูกชดเชยในทางเทคนิคก็ตาม และเราไม่สามารถยอมรับเรื่องเล่าที่ขัดแย้งกับข้อเท็จจริงได้

เมื่อใช้กรณีของนอร์เวย์เป็นตัวอย่างของเรา บทความนี้แสดงให้เห็นว่าในขณะที่ ‘เศรษฐกิจที่ดี’ ของเศรษฐกิจน้ำมันและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำยุคแรก ๆ เกี่ยวข้องกับการแทรกซึมเศรษฐกิจนี้เข้าสู่สังคมในลักษณะที่ดี แต่สังคมกลับขาดสังคมในเศรษฐกิจชีวภาพร่วมสมัยอย่างน่าประหลาดใจ แต่เศรษฐศาสตร์ชีวภาพถูกตราขึ้นเป็นประเด็นของผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งติดตามโดยเครื่องมือในการประเมินมูลค่าทางเศรษฐกิจ และตั้งอยู่บนพื้นฐานแนวคิดที่ไม่มีข้อกังขาที่ว่า ‘ชีวภาพ’ ทำให้เศรษฐกิจใดๆ ก็ตามดีขึ้น ความไม่เท่าเทียมกันในสหรัฐอเมริกานี้ไม่ได้เกิดขึ้นอย่างกะทันหันและไม่สามารถอธิบายได้ว่าเป็นผลมาจากความล้มเหลวของแต่ละบุคคล นโยบายสาธารณะที่ดำเนินมาหลายทศวรรษนำเรามาถึงจุดนี้ ทำให้คนรวยร่ำรวยขึ้นโดยที่คนอื่นๆ ต้องแบกรับความเสียหาย เมื่อเราล้มเหลวในการตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานด้านอาหาร ที่อยู่อาศัย และการดูแลสุขภาพสำหรับทุกคน เมื่อเราล้มเหลวในการลงทุนด้านการศึกษา ชุมชนที่ปลอดภัย และการเลือกตั้งที่ยุติธรรม สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของทั้งประเทศของเราจะถูกทำลายลง เราสิ้นเปลืองทรัพยากรอันมีค่าที่สุดของเราไปใช่แล้ว แต่ยิ่งกว่านั้น เราปล่อยให้ศักยภาพของบุคคล ครอบครัว และชุมชน—และศักยภาพสูงสุดของประเทศของเราและอุดมคติของประเทศ—ถูกทำให้เป็นจริง นักเรียนได้รับการสนับสนุนให้พัฒนาความสามารถของตนเองในการอ่านและการเขียนอย่างมีวิจารณญาณ และกำหนดข้อโต้แย้งตามมุมมองของตนเอง ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาและการดำเนินการตามนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนา เมื่อสิ้นสุดหลักสูตร นักเรียนจะสามารถประเมินผลงานของประเทศและเสนอกลยุทธ์นโยบายการเติบโตและการพัฒนาทั้งทางทฤษฎีและเชิงประจักษ์

การใช้จ่ายส่วนบุคคลได้รับแรงหนุนจากตลาดงานที่แข็งแกร่งมาก โดยมีอัตราการว่างงานต่ำกว่า 4% เป็นเวลา 20 เดือนติดต่อกัน การเติบโตทางเศรษฐกิจมีความโดดเด่นเป็นพิเศษ เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วอัตราดอกเบี้ยที่สูงจะส่งผลให้การเติบโตช้าลง แต่ไม่ใช่ในเวลานี้ ในปี 2019 นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ จาซินดา อาร์เดิร์น ได้ประกาศ “งบประมาณความเป็นอยู่ที่ดี” ฉบับแรกของประเทศ โดยให้ความสำคัญกับสุขภาพและความพึงพอใจในชีวิตมากกว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจ ตั้งแต่ปี 2010 ONS ยังได้วัดความเป็นอยู่ที่ดีควบคู่ไปกับการเติบโตทางเศรษฐกิจอีกด้วย ซึ่งจะประเมินสุขภาพ ความสัมพันธ์ การศึกษา และทักษะ ตลอดจนการเงินส่วนบุคคลและสิ่งแวดล้อมของผู้คน นักวิจารณ์บางคนยังแย้งว่า GDP ไม่ได้คำนึงถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่วัดได้อย่างยั่งยืน หรือความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้น

ในส่วนต่อไปนี้ ฉันจะแสดงวิธีที่เป็นไปได้สี่วิธีในการวัดการเติบโต และนำเสนอข้อมูลสำหรับแต่ละวิธีเพื่อดูว่าพวกเขาสามารถแจ้งให้เราทราบเกี่ยวกับประวัติความเป็นอยู่ทางวัตถุได้อย่างไร คุณลักษณะสุดท้ายที่ช่วยตัดสินใจว่าคุณกำลังดูผลิตภัณฑ์ทางเศรษฐกิจหรือไม่คือ “ความสามารถในการมอบหมาย” กิจกรรมถือเป็นการผลิตในแง่เศรษฐศาสตร์หากสามารถมอบหมายให้บุคคลอื่นได้ ซึ่งจะรวมถึงสินค้าและบริการมากมายในรายการยาวๆ ที่เราพิจารณาก่อนหน้านี้ แต่จะไม่รวมการหายใจของคุณ เป็นต้น สินค้าหรือบริการทางเศรษฐกิจที่ผู้คนจัดหาให้แก่กันเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาที่พวกเขาเผชิญอยู่ และนั่นหมายความว่าสิ่งเหล่านั้นจะถือว่ามีประโยชน์โดยผู้ที่เรียกร้อง เราทุกคนมีความต้องการหรือความปรารถนาเฉพาะเจาะจงสำหรับสินค้าและบริการบางอย่าง ความต้องการบางอย่างเกิดขึ้นจากโชคร้าย เช่น การบาดเจ็บ สาเหตุอื่นๆ เนื่องมาจากช่วงใหม่ของชีวิต ลองนึกถึงสินค้าและบริการเฉพาะที่คุณต้องการเมื่อคุณมีลูกหรือเมื่อคุณดูแลผู้สูงอายุ และยังมีอย่างอื่นที่มาจากความสนใจเฉพาะ ลองนึกถึงความต้องการของชาวประมง นักเปียโน หรือจิตรกร คิดถึงน้ำดื่มที่สะอาดด้วย ตลาดและร้านค้าที่เชื่อถือได้พร้อมสินค้ามากมาย อาหารที่ไม่ค่อยเป็นพิษต่อคุณ (เช่น นมพาสเจอร์ไรส์) เครื่องเทศ; ชาและกาแฟ เครื่องครัวและส่วนผสมที่เป็นประโยชน์ (ตั้งแต่ถุงแป้งไปจนถึงซุปกระป๋องหรือโยเกิร์ต) ช็อคโกแลตและขนมหวาน ผลไม้และผักสด ขนมปัง; อาหารแบบนำกลับบ้านหรือความเป็นไปได้ที่จะไปร้านอาหาร วิธีปกป้องอาหารของคุณจากการบูด (จากห่วงโซ่ความเย็นที่ส่งสินค้าไปยังกระดาษแก้วเพื่อห่อด้วย) ไวน์หรือเบียร์ ปุ๋ย (สำคัญมาก); และรถแทรกเตอร์สำหรับทำงานในทุ่งนา สุขภาพที่ดี สถานที่อยู่อาศัย การเข้าถึงการศึกษา โภชนาการ ความสัมพันธ์ทางสังคม ความเคารพ สันติภาพ สิทธิมนุษยชน สภาพแวดล้อมที่ดี และความสุข นี่เป็นเพียงบางแง่มุมที่เราใส่ใจในชีวิตของเรา

เนื่องจากการเชื่อมโยงไปยังทองคำครั้งสุดท้ายถูกตัดออก สกุลเงินส่วนใหญ่ของโลก รวมถึงดอลลาร์สหรัฐ ในตอนนี้จึงไม่มีการยึดเกาะอย่างสมบูรณ์ ยกเว้นในช่วงวิกฤตโลก นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่เงินส่วนใหญ่ของโลกอุตสาหกรรมอยู่ในมาตรฐานเงินกระดาษที่ไม่อาจไถ่ถอนได้ แต่ความล้มเหลวดังกล่าวยังนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงเชิงเปลี่ยนแปลงในทฤษฎีเศรษฐศาสตร์มหภาค และท้ายที่สุด กฎเกณฑ์ต่างๆ ที่เป็นแนวทางในการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐและธนาคารกลางอื่นๆ ทั่วโลกในปัจจุบัน หากภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่เป็นผลมาจากความล้มเหลวครั้งใหญ่ของนโยบายเศรษฐกิจมหภาคของอเมริกา การพิชิตมันควรจะนับเป็นชัยชนะ เศรษฐกิจอาหารที่ดีหมายถึงห่วงโซ่อุปทานที่หลากหลายและเจริญรุ่งเรืองจาก ‘ฟาร์มสู่ส้อม’ สนับสนุนความเป็นอยู่ที่ดีของเกษตรกร ชาวประมง และผู้ผลิตอาหารทั้งในและต่างประเทศ และรับประกันว่าผู้ผลิต ซัพพลายเออร์ ผู้ค้าปลีก และผู้จัดเลี้ยงจะทำให้ทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพ ยั่งยืน และเหมาะสมกับวัฒนธรรมเป็นทางเลือกที่ง่ายและน่าดึงดูดสำหรับทุกคน โดยมีขยะน้อยที่สุด [2] สินค้าคงคลังในบัญชี GDP ไม่ได้สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงระดับ เช่น การใช้จ่ายของผู้บริโภค แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงในการเปลี่ยนแปลง กล่าวคือ สินค้าคงคลังมีการเติบโตหรือลดลงเร็วหรือช้ากว่าไตรมาสก่อนหรือไม่ ในความเป็นจริง ระดับสินค้าคงคลังเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 เพียงไม่เร็วเท่ากับไตรมาสก่อน

ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์หมายความว่า มนุษย์ทุกคนมีคุณค่า มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และสมควรได้รับความคุ้มครอง โดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติ เพศ อายุ ศาสนา ภาษา หรือแหล่งกำเนิด มนุษย์และสิ่งมีชีวิตทุกชนิดมีสิทธิที่จะดำรงอยู่ และได้รับการปฏิบัติด้วยความเคารพ ด้วยความซาบซึ้งและเอาใจใส่ เราเป็นสมาชิกขององค์กรหลายแห่งในสหราชอาณาจักรและทั่วโลกที่สอดคล้องกับการลงทุนเพื่อสร้างผลกระทบ และเป็นผู้ลงนามอย่างภาคภูมิใจในมาตรฐานและความคิดริเริ่มที่เกี่ยวข้องกับแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดด้านความยั่งยืนเหล่านี้ บริการสร้างผลกระทบของเรามอบแบบจำลอง เฟรมเวิร์ก และเครื่องมือที่คุณต้องการเพื่อระบุและติดตามความคืบหน้าไปสู่ผลลัพธ์เชิงบวก

วิธีสุดท้ายคือการเพิ่มทุนมนุษย์ ซึ่งหมายความว่าคนงานจะประสบความสำเร็จในงานฝีมือมากขึ้น เพิ่มผลผลิตผ่านการฝึกอบรมทักษะ การลองผิดลองถูก หรือเพียงแค่ฝึกฝนมากขึ้น การออม การลงทุน และความเชี่ยวชาญเป็นวิธีการที่สอดคล้องกันและควบคุมได้ง่ายที่สุด การประมาณโดยทั่วไปคือการใช้มูลค่าตลาดในปัจจุบัน ในสหรัฐอเมริกา ค่านี้วัดเป็นดอลลาร์สหรัฐและบวกทั้งหมดเข้าด้วยกันเพื่อสร้างการวัดผลรวมของผลผลิตรวมถึง GDP เพื่อชี้แจงเพิ่มเติม เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งหมายถึงภาคส่วนเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและคุณภาพชีวิตที่น่าอิจฉาซึ่งไม่ต้องพึ่งพาระบบธนาคารที่ทุจริตและฟองสบู่ผู้บริโภคที่ไม่ยั่งยืน [6]

แน่นอนว่าเรามีโรคระบาด แต่นั่นให้ความรู้สึกเหมือนเป็นคำถาม มันไม่ใช่คำตอบ แล้วโรคระบาดทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนี้ล่ะ? และจุดข้อมูลทางเศรษฐกิจจุดหนึ่งที่มีพฤติกรรมชัดเจนในช่วงเวลานั้นก็คือต้นทุนที่อยู่อาศัย ดังนั้นค่าเช่าและราคาบ้านจึงสูงขึ้นมากกว่าอัตราเงินเฟ้อโดยรวม เศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงสร้างความประหลาดใจต่อแนวโน้มขาขึ้น แม้จะมีความกังวลอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยที่สูง อัตราเงินเฟ้อที่สูง การเติบโตที่ชะลอตัว และการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ไม่ยั่งยืน แต่เศรษฐกิจก็ยังคงเติบโตต่อไปทุกเดือน ดูเหมือนว่าผู้กำหนดนโยบายสามารถสร้างเงื่อนไขสำหรับ “การลงจอดอย่างนุ่มนวล” ที่เป็นตำนานได้ ซึ่งอัตราเงินเฟ้อจะลดลงสู่เป้าหมายโดยไม่ทำให้เกิดภาวะถดถอย การผลักดันแนวโน้มความเชื่อมั่นที่สูงขึ้นนั้นเป็นจุดแข็งอย่างต่อเนื่องในตลาดแรงงานควบคู่ไปกับการบรรเทาความกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อ กระทรวงแรงงานรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่าผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานเบื้องต้นรายสัปดาห์ลดลงเหลือ 187,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2022 อัตราการว่างงานอยู่ที่ 3.7% อยู่ในระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาด

สินค้าและบริการทั้งหมดนี้ไม่ได้ปรากฏขึ้นมาอย่างน่าอัศจรรย์เท่านั้น พวกเขาจะต้องมีการผลิต เมื่อถึงจุดหนึ่งในอดีต การผลิตส่วนใหญ่เป็นศูนย์ และแม้แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็ยังหายากมาก ดังนั้น หากคุณต้องการทราบว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจมีความหมายต่อชีวิตของคุณอย่างไร โปรดดูรายการด้านบน การเติบโตทางเศรษฐกิจเกิดขึ้นเมื่อมีการผลิตสินค้าและบริการเพิ่มขึ้นในช่วงระยะเวลาหนึ่งเมื่อเทียบกับครั้งก่อน โดยทั่วไปจะวัดกันในแง่ของ GDP และเป็นตัวบ่งชี้ถึงความสมบูรณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศ อย่างไรก็ตาม การแบ่งปันผลของการเติบโตในวงกว้างเพียงใดนั้นเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต ไม่ต้องพูดถึงสุขภาพและความก้าวหน้าของสังคม จากการวิจัยระยะเวลา 10 ปีที่จัดทำโดยสถาบันวิจัยเศรษฐศาสตร์การพัฒนาแห่งมหาวิทยาลัยแห่งสหประชาชาติ “ประเทศส่วนใหญ่ที่ประสบความสำเร็จในการลดความยากจนและเพิ่มการเข้าถึงสินค้าสาธารณะนั้นได้ยึดถือความก้าวหน้าดังกล่าวจากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง” หากผลประโยชน์ไหลไปสู่กลุ่มหัวกะทิเท่านั้น การเติบโตจะไม่ยั่งยืน

การลงทุนสีเขียวเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนและสนับสนุนผ่านการใช้จ่ายสาธารณะที่กำหนดเป้าหมาย การปฏิรูปนโยบาย และการเปลี่ยนแปลงด้านภาษีและกฎระเบียบ สิ่งแวดล้อมของสหประชาชาติส่งเสริมเส้นทางการพัฒนาที่เข้าใจว่าทุนธรรมชาติเป็นสินทรัพย์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญและเป็นแหล่งที่มาของผลประโยชน์สาธารณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนยากจนซึ่งอาชีพการดำรงชีวิตขึ้นอยู่กับทรัพยากรธรรมชาติ แนวคิดเรื่องเศรษฐกิจสีเขียวไม่ได้มาแทนที่การพัฒนาที่ยั่งยืน แต่สร้างจุดมุ่งเน้นใหม่ในด้านเศรษฐกิจ การลงทุน ทุนและโครงสร้างพื้นฐาน การจ้างงานและทักษะ และผลลัพธ์ทางสังคมและสิ่งแวดล้อมเชิงบวกทั่วเอเชียและแปซิฟิก การเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มขีดความสามารถของเศรษฐกิจในการผลิตสินค้าและบริการ โดยเปรียบเทียบจากช่วงเวลาหนึ่งไปยังอีกช่วงเวลาหนึ่ง สามารถวัดได้ในแง่ที่กำหนดหรือตามจริง ซึ่งค่าหลังจะถูกปรับตามอัตราเงินเฟ้อ ตามเนื้อผ้า การเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมจะวัดเป็นผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (GNP) หรือผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) แม้ว่าบางครั้งจะใช้ตัวชี้วัดอื่นก็ตาม….. สินค้ามีความสำคัญในด้านเศรษฐศาสตร์เนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ เมื่อผู้คนต้องการสินค้ามากขึ้น ธุรกิจจะต้องผลิตสินค้ามากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการนี้ การผลิตที่เพิ่มขึ้นนี้ทำให้ธุรกิจต้องลงทุนในอุปกรณ์ใหม่และจ้างพนักงานเพิ่มขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยทั่วไปแล้วนักเศรษฐศาสตร์จะวัดการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยการติดตามผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ซึ่งเป็นมูลค่ารวมของสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิตในระบบเศรษฐกิจ อันที่จริง โรคระบาดแพร่กระจายอย่างรวดเร็วในรอยแยกที่เคยเกิดขึ้นเนื่องจากการเหยียดเชื้อชาติ ความยากจน และความไม่เท่าเทียมกันอย่างลึกซึ้ง และการที่เราปฏิเสธที่จะยอมรับขอบเขตทั้งหมดของความอยุติธรรมเหล่านี้ในวาทกรรมสาธารณะหรือนโยบายสาธารณะของเรา นอกเหนือจากความไม่เสมอภาคที่ยั่งยืนในปัจจัยกำหนดสุขภาพทางสังคม (รวมถึงการเข้าถึงที่อยู่อาศัยที่ปลอดภัยและราคาไม่แพง อากาศและน้ำที่สะอาด อาหารเพื่อสุขภาพ การศึกษาที่มีคุณภาพ และการขนส่งสาธารณะ) ผลกระทบทางเศรษฐกิจของโรคระบาดได้เร่งให้เกิดความไม่มั่นคงมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนยากจนใน สี.

การสำรวจของเฟดนิวยอร์กแสดงให้เห็นว่าความแข็งแกร่งมีแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไป หลักฐานดังกล่าวสามารถพบได้ในความน่าจะเป็นเฉลี่ยของอัตราการว่างงานของสหรัฐอเมริกาที่จะสูงขึ้นในอีกหนึ่งปีนับจากนี้ การสำรวจพบว่าความน่าจะเป็นลดลง 1.4 เปอร์เซ็นต์เป็น 37.0% นั่นอาจเป็นสัญญาณการสิ้นสุดของสิ่งที่บางคนเรียกว่า “vibes-cession” ซึ่งแม้จะมีการว่างงานต่ำหลายสิบปีและอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง แต่บางสิ่งก็ยังคงรู้สึกไม่ดีเล็กน้อยเกี่ยวกับเศรษฐกิจ เศรษฐกิจแบบสตริงส่งผลกระทบต่อพลเมืองโดยเฉลี่ยและประเทศอย่างไร อะไรคือความแตกต่างระหว่างคนอ่อนแอและคนที่แข็งแกร่ง ฯลฯ

ฉันเชื่ออย่างยิ่งว่าพระราชบัญญัติการลดหย่อนภาษีและการจ้างงานซึ่งกลายเป็นกฎหมายเมื่อ 14 เดือนที่แล้วได้ปูทางสำหรับสิ่งที่เราพบเห็นมากมายในปัจจุบัน และฉันกำลังทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานเพื่อค้นหาวิธีเพิ่มเติมที่เราจะสามารถปรับปรุงสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมต่อไปได้ ของความพยายามครั้งประวัติศาสตร์นี้ สินค้าสามารถส่งมอบทางกายภาพให้กับผู้บริโภคได้ สินค้าที่ไม่สามารถจับต้องได้ทางเศรษฐกิจสามารถจัดเก็บ จัดส่ง และบริโภคได้โดยใช้สื่อเท่านั้น สินค้าสามารถจำแนกตามระดับความสามารถในการแยกตัวและการแข่งขัน (ความสามารถในการแข่งขัน) เมื่อพิจารณาถึงความสามารถในการแยกตัวออกสามารถวัดได้ในระดับต่อเนื่อง สินค้าบางอย่างอาจไม่จัดอยู่ในหนึ่งในสี่หมวดหมู่ทั่วไปที่ใช้ ในสำนวนปกติ “สินค้า” มักจะเป็นคำพหูพจน์เสมอ[5] [6] แต่นักเศรษฐศาสตร์เรียกสินค้ารายการเดียวว่า “ดี” มานานแล้ว สินค้าอาจเพิ่มหรือลดอรรถประโยชน์โดยตรงหรือโดยอ้อม และอาจอธิบายว่ามีประโยชน์ส่วนเพิ่ม บางสิ่งก็มีประโยชน์แต่ก็ไม่หายากพอที่จะมีมูลค่าเป็นเงิน เช่น ชั้นบรรยากาศของโลก สิ่งเหล่านี้เรียกว่า ‘สินค้าแจกฟรี’ การป้องกันการปล่อยสินเชื่อมากเกินไปและการสร้างบัฟเฟอร์เพื่อดูดซับแรงกระแทกเมื่อเกิดขึ้นเป็นวิธีหนึ่งในการระบายความร้อนให้กับเศรษฐกิจที่ร้อนจัด เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์นี้ ธนาคารกลางใช้นโยบายมหภาคระมัดระวัง

และแน่นอนว่าเรากำลังหยิบยกประเด็นเชิงลบนั้นขึ้นมาในการสำรวจความคิดเห็น ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลนี้หรือด้วยเหตุผลอื่นก็ตาม และจากการสำรวจของ Siena College เมื่อเร็ว ๆ นี้ของ New York Times พบว่า 59 เปอร์เซ็นต์ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี ในรัฐที่แกว่งไปมาที่สำคัญ จัดอันดับเศรษฐกิจว่ายากจน ซึ่งสูงกว่าที่คุณเห็นในกลุ่มอายุอื่น ๆ อย่างมาก และฉันคิดว่ามันกำลังทวีความรุนแรงขึ้นด้วยสินค้าราคาแพงอีกสองสามรายการซึ่งเป็นสิ่งที่คุณคิดได้ว่าเป็นสิ่งของในฝันของชาวอเมริกัน เราพบว่าราคารถยนต์สูงขึ้นมาก และค่าใช้จ่ายในการซื้อรถยนต์ก็แพงขึ้นมาก ใช่ 26 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น หากคุณกำลังขับรถ ถ้าคุณจ่ายค่าอาหาร ถ้าคุณพยายามซื้อปัจจัยพื้นฐานในชีวิตเหล่านี้ มันก็จะมีราคาแพงกว่ามาก

“อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ” หมายถึง อัตราการเติบโตทางเรขาคณิตต่อปีใน GDP ระหว่างปีแรกและปีที่แล้วในช่วงเวลาหนึ่ง อัตราการเติบโตนี้แสดงถึงแนวโน้มในระดับเฉลี่ยของ GDP ในช่วงเวลานั้น และไม่สนใจความผันผวนของ GDP รอบแนวโน้มนี้ กล่าวโดยสรุป เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งโดยทั่วไปมีลักษณะเฉพาะด้วยค่าเงินที่แข็งแกร่ง เมื่อเศรษฐกิจกำลังไปได้ดี และในช่วงที่เศรษฐกิจเฟื่องฟู อัตราดอกเบี้ยจะสูงขึ้นเพื่อรักษาอัตราเงินเฟ้อให้ต่ำ อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นเหล่านี้จะดึงดูดกระแสเงินร้อนและความต้องการสกุลเงินที่มากขึ้น เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งจะช่วยเพิ่มความมั่นใจในการถือสกุลเงินนั้นด้วย เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งยังอาจบอกเป็นนัยว่าในระยะยาว เศรษฐกิจจะมีประสิทธิผลและมีการแข่งขันมากขึ้น ซึ่งนำไปสู่ความต้องการในการส่งออกที่เพิ่มขึ้นและด้วยเหตุนี้ค่าเงิน ในบริบทของเศรษฐศาสตร์ สินค้าคือสิ่งของที่สนองความต้องการของผู้บริโภค ให้ประโยชน์ใช้สอย สามารถซื้อขายในตลาดได้ และมีอุปทานที่จำกัด สินค้าจับต้องได้และสามารถโอนจากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่งได้ บริการเป็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจประเภทหลักอีกประเภทหนึ่ง สิ่งเหล่านี้ไม่มีตัวตนและไม่สามารถถ่ายโอนจากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่งได้ สินค้าเป็นแนวคิดที่สำคัญอย่างยิ่งในด้านเศรษฐศาสตร์เนื่องจากเป็นรากฐานของการค้าและสามารถใช้เพื่อวัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ นักเศรษฐศาสตร์มักจะวิเคราะห์การผลิต การบริโภค และการค้าสินค้าเพื่อให้เข้าใจถึงความสมบูรณ์ของเศรษฐกิจ