แผนเศรษฐกิจใหม่ที่ประกาศเมื่อวันจันทร์มีเป้าหมายที่จะเพิ่มการใช้จ่ายของผู้บริโภคโดยจัดการกับความท้าทายด้านประชากรศาสตร์ของประเทศ รวมถึงนโยบายที่กระตุ้นให้ผู้คนมีลูกมากขึ้น เนื่องจากประชากรสูงวัยของจีนนำเสนอความเสี่ยงเชิงโครงสร้างต่อแนวโน้มทางเศรษฐกิจในระยะยาว แผนดังกล่าวยังรวมถึงมาตรการเพื่อขจัดข้อจำกัดในการลงทุนจากต่างประเทศในด้านการผลิต และสร้างความมุ่งมั่นครั้งใหม่ในการแข่งขันระดับโลกในด้านเทคโนโลยี เช่น คอมพิวเตอร์ควอนตัม ข้อมูลขนาดใหญ่ และ AI หลังวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2551 รัฐบาลท้องถิ่นในประเทศจีนได้ลงทุนมหาศาลในโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศและการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยวางเดิมพันว่าราคาอสังหาริมทรัพย์จะยังคงเพิ่มขึ้นต่อไป ปัจจุบันอสังหาริมทรัพย์มีสัดส่วนประมาณหนึ่งในสี่ของ GDP ของจีน แม้ว่าประเทศจะไม่สามารถรองรับการขยายตัวในระดับนั้นได้ โดยรายได้ต่อหัวยังต่ำเมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วอื่นๆ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อย่าง Evergrande ล้มละลายแล้ว เมืองผีตอนนี้ถูกทิ้งร้างไปทั่วประเทศ แต่นี่คือเหตุผลว่าทำไมปักกิ่งจึงเป็นเรื่องยากมากสำหรับการจัดการกระบวนการปรับสมดุล และเหตุใดส่วนแบ่งการบริโภคของ GDP จึงเพิ่มขึ้นเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์ แม้จะสิบห้าปีหลังจากที่เหวินสัญญาว่าจะปรับสมดุลอุปสงค์เป็นครั้งแรก ไม่น่าเชื่อว่าการโอนจีดีพี 10 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์จากรัฐบาลท้องถิ่นไปยังครัวเรือนนั้น ไม่ได้หมายความถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอำนาจทางการเมืองเชิงสัมพันธ์ของภาคส่วนต่างๆ ของเศรษฐกิจ และการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในสังคม การเมือง และสถาบันทางเศรษฐกิจ หลังจากนำเสนอเนื้อหาความเป็นมาเกี่ยวกับเศรษฐกิจก่อนปี 1949 ตลอดจนการพัฒนาทางอุตสาหกรรม การปฏิรูป และการเปลี่ยนแปลงของตลาดที่เกิดขึ้นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา หนังสือเล่มนี้จะสำรวจแง่มุมต่างๆ ของเศรษฐกิจจีนยุคใหม่ โดยวิเคราะห์รูปแบบของการเติบโตและการพัฒนา รวมถึงการเติบโตของประชากรและนโยบายครอบครัวลูกคนเดียว เศรษฐกิจในชนบท รวมถึงการเกษตรและอุตสาหกรรมในชนบท การพัฒนาอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีในเขตเมือง การค้าระหว่างประเทศและการลงทุนจากต่างประเทศ แนวโน้มและวงจรเศรษฐกิจมหภาค และระบบการเงิน และปัญหาคุณภาพสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนของการเติบโตที่ไม่ได้รับการจัดการส่วนใหญ่

ผู้นำสหรัฐฯ ต่างคาดการณ์ว่าความขัดแย้งทางเศรษฐกิจนี้จะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นไปอีก อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ให้คำมั่นว่าจะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนอย่างมหาศาลหากเขาได้รับเลือกอีกครั้งในปี 2567 ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ลงนามในกฎหมายเพื่อกระตุ้นการผลิตชิปคอมพิวเตอร์ในประเทศและตัดจีนออกจากเงินอุดหนุนที่เกี่ยวข้อง เขายังจับตาดูข้อจำกัดใหม่ๆ เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าของจีนและการนำเข้าอื่นๆ ในระยะที่สอง แต่ในขณะที่หลี่สัญญาว่าจะ “ผลักดันการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเติบโตไปข้างหน้า” คำพูดของเขาเน้นเฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่วางแผนไว้และกรอบเวลา และนายกรัฐมนตรีก็งดแถลงข่าวประจำปีเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี ประสิทธิภาพการบริโภคมีความผันผวนนับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ ในช่วงก่อนเกิดโรคระบาด (2018–19) การบริโภคมีส่วนทำให้ GDP เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 61% การมีส่วนร่วมนี้กลายเป็นลบในปี 2020 เป็นครั้งแรกและครั้งเดียวในประวัติศาสตร์ ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นแล้วลดลงอีกครั้ง ซึ่งสอดคล้องกับข้อจำกัดด้านโควิด PPI ของจีนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากภาวะเงินฝืดภายในกลางปี ​​2567 โดยมีค่าเฉลี่ยทั้งปีที่ประมาณ 0.0% (เทียบกับ -3.0% ในปี 2566) ส่วนประกอบราคาพลังงานใน CPI จะไม่ฉุดรั้งอีกต่อไป และเนื่องจากอุปทานเนื้อหมูมีเสถียรภาพ ราคาจึงคาดว่าจะถึงจุดต่ำสุดใกล้ระดับต่ำสุดในปัจจุบัน เนื่องจากราคาเนื้อหมูลดลง CPI ทั่วไปน่าจะกลับมาเป็นบวกในไตรมาส 2 ปี 2024 ในระยะยาว การสนับสนุนเงินทุนสำหรับการเคหะสาธารณะอาจมาจากการปฏิรูปที่ดินในชนบท ในระบบที่ดินสองชั้นในปัจจุบันของจีน ที่ดินในเมืองเป็นของรัฐ และที่อยู่อาศัยเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ผ่านการขายที่ดินโดยรัฐบาล และการก่อสร้างโดยนักพัฒนา

•  โดยทั่วไปตลาดมองว่าการฟื้นตัวหลังการเปิดทำการอีกครั้งในปี 2023 นั้น “อ่อนแอกว่าที่คาดไว้” ในขณะที่รัฐบาลตีความผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจว่าบรรลุเป้าหมาย สถาบันทางเศรษฐกิจหลายแห่งยังคงยืนยันว่า GDP ของจีนจะแซงหน้าสหรัฐอเมริกาภายในปี 2578 แต่นักวิเคราะห์บางคนพยายามเสนอแนะว่าจีนจะไม่มีวันแซงหน้าสหรัฐฯ ในด้านปริมาณเศรษฐกิจทั้งหมด โดยชี้ให้เห็นข้อเท็จจริงที่ว่าช่องว่างระหว่าง GDP ของจีนกับ ของสหรัฐฯ ขยายตัวมากขึ้นในช่วงสองปีที่ผ่านมา เช่นเดียวกับที่อยู่อาศัย การลงทุนมากเกินไปหลายปีส่งผลให้มีกำลังการผลิตสำรอง ตัวอย่างเช่น รายได้ของ China Railway มักจะขาดต้นทุนอยู่เสมอ ณ สิ้นปี 2565 หน่วยงานที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐมีหนี้ 6.11 ล้านล้านหยวน (886 พันล้านดอลลาร์) ในทางกลับกัน ครัวเรือนชาวจีนเริ่มระมัดระวังในการใช้จ่ายเงิน โดยเฉพาะกับทรัพย์สิน ในขณะที่เครือข่ายความปลอดภัยทางสังคมที่อ่อนแอก็สนับสนุนให้ครอบครัวออมเงินไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน ท่ามกลางการผิดนัดชำระหนี้ของนักพัฒนาชื่อดังหลายราย รวมถึงความล้มเหลวของ Evergrande Group ยอดขายบ้านใหม่ลดลงร้อยละในจีนเมื่อปีที่แล้ว ตามการระบุของหน่วยงาน Fitch Ratings จีนกำลังประสบกับภาวะเงินฝืดที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตการเงินโลกปี 2551 ราคาผู้บริโภคลดลงในเดือนมกราคมเป็นเดือนที่ four ติดต่อกัน และมีแนวโน้มว่าการลดลงจะขยายไปจนถึงปี 2024

ไม่ว่าจะด้วยวิธีใด การยกเลิกงานประจำปีนี้ซึ่งเป็นโอกาสเดียวสำหรับผู้นำระดับสูงในการมีส่วนร่วมโดยตรงกับสื่อทั้งในและต่างประเทศ และเพื่ออธิบายความคิดของทางการจีน เป็นสิ่งที่สวนทางกับวาทกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวกับการเปิดประตูของจีนให้กว้างขึ้น คนอื่นๆ เชื่อว่าเป็นเพราะเศรษฐกิจกำลังเผชิญกับวิกฤตที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ และปักกิ่งไม่ต้องการให้ผู้นำระดับสูงคนใดคนหนึ่ง โดยเฉพาะสมาชิกคณะกรรมการประจำกรมการเมือง อยู่ในที่นั่งร้อนแรง ในทางกลับกัน เมื่อวันที่ 7 มีนาคม นายหวัง วัย 70 ปี ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการต่างประเทศของพรรคที่มีอำนาจมากกว่าในขณะเดียวกัน ทำให้เขาเป็นเจ้านายของตัวเอง กลับพบว่าตัวเองกลับมาที่ห้องโถงเดิมเพื่อเผชิญหน้ากับนักข่าวหลายร้อยคน อีกครั้ง; ในครั้งนี้ ในสิ่งที่อาจกลายเป็นงานหลักในสองเซสชันนี้ พระราชบัญญัติ AI ของสหภาพยุโรป ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นปี 2566 มีแนวโน้มที่จะรองรับบริษัทต่างๆ ที่มีภาระผูกพันมากมายก่อนการเปิดตัวแอปพลิเคชัน AI ตัวอย่างเช่น ร่างล่าสุดที่รับรองโดยรัฐสภายุโรปจะต้องให้บริษัทต่างๆ จัดทำสรุปโดยละเอียดเกี่ยวกับเนื้อหาที่มีลิขสิทธิ์ซึ่งใช้ในการฝึกอบรมโมเดล ซึ่งเป็นข้อกำหนดที่อาจทำให้นักพัฒนา AI เสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้อง นี่อาจเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดในแนวทางนโยบายเศรษฐกิจมหภาคของจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หากทางการจีนแปลให้เป็นนโยบายที่มีประสิทธิผล การเติบโตที่สูงขึ้นและมีเสถียรภาพมากขึ้นก็จะตามมา

หากต้องการบันทึกรายการเนื้อหาลงในบัญชีของคุณ โปรดยืนยันว่าคุณตกลงที่จะปฏิบัติตามนโยบายการใช้งานของเรา หากนี่เป็นครั้งแรกที่คุณใช้คุณสมบัตินี้ คุณจะถูกขอให้อนุญาต Cambridge Core เพื่อเชื่อมต่อกับบัญชีของคุณ ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบันทึก เนื้อหาไปยัง Google Drive หากต้องการบันทึกรายการเนื้อหาลงในบัญชีของคุณ โปรดยืนยันว่าคุณตกลงที่จะปฏิบัติตามนโยบายการใช้งานของเรา หากนี่เป็นครั้งแรกที่คุณใช้คุณสมบัตินี้ คุณจะถูกขอให้อนุญาต Cambridge Core เพื่อเชื่อมต่อกับบัญชีของคุณ ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบันทึก เนื้อหาไปยัง Dropbox หลักสูตร   ครอบคลุมประเด็นสำคัญบางประเด็นในเอกสารเศรษฐศาสตร์การพัฒนาล่าสุด และแนะนำแนวทางระเบียบวิธีที่หลากหลายในการศึกษาประเด็นเหล่านี้ ใช้บทความวิจัยที่หลากหลายและเน้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับวิธีการเชิงประจักษ์ เป้าหมายของหลักสูตรนี้คือการเปลี่ยนนักเรียนให้เป็นนักวิจัยที่สามารถดำเนินโครงการอิสระที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจ หลักสูตรนี้จะสำรวจแรงจูงใจและผลกระทบของ FDI ในประเทศเจ้าบ้าน เนื้อหา   ประกอบด้วยสองส่วน ได้แก่ หัวข้อทั่วไปและประเด็นพิเศษ ในส่วนของหัวข้อทั่วไป เราจะตรวจสอบบทบาทของ FDI ในการเติบโตทางเศรษฐกิจและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ในส่วนของประเด็นพิเศษ เราจะมุ่งเน้นไปที่ FDI ภายในและภายนอกในประเทศจีน ในส่วนนี้ 5 เซสชันแรกจะหารือเกี่ยวกับข้อเท็จจริงและผลกระทบของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในประเทศจีน ช่วงสุดท้ายจะหันไปใช้ FDI ภายนอกในจีน จนถึงตอนนี้ ทั้งหมดนี้คือปัญหาของจีน หรืออย่างน้อยก็เป็นปัญหาสำหรับบริษัทต่างๆ ที่พยายามขายเข้าสู่ตลาดจีน แต่ภาวะเงินฝืดในจีนจะกลายเป็นปัญหาสำหรับตลาดสำคัญๆ อื่นๆ ในไม่ช้า ซึ่งสหรัฐฯ จะต้องจัดการในระดับพหุภาคี หรือเผชิญกับการแข่งขันที่เลวร้ายจนสร้างความเสียหายให้กับบริษัทที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกาและคนงานชาวอเมริกัน

อย่างน้อยที่สุด ความพยายามของพรรคคอมมิวนิสต์ในการส่งเสริมให้ผู้หญิงมีลูกมากขึ้นก็ไม่ประสบผลสำเร็จ นักประชากรศาสตร์คาดการณ์ว่าเพื่อให้ประชากรมีเสถียรภาพ ผู้หญิงจะต้องมีบุตรโดยเฉลี่ยคนละ 2.1 คน อัตราการเกิดในปัจจุบันของจีนน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของสิ่งที่เรียกว่า “อัตราการทดแทน” และแสดงสัญญาณเพียงเล็กน้อยที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา หลังจากที่รัฐบาลจีนรายงานว่าอัตราการว่างงานในหมู่คนหนุ่มสาวชาวจีนเพิ่มสูงขึ้นกว่า 21% ในเดือนมิถุนายน ปักกิ่งก็ยุติการเปิดเผยข้อมูล ในขณะนั้น รัฐบาลกล่าวว่าจำเป็นต้องปรับปรุงแนวทางปฏิบัติในการเก็บรวบรวมและการวัดผล มีสัญญาณที่ให้กำลังใจบางอย่าง Huang กล่าว ตัวอย่างเช่น การใช้จ่ายในสินค้าและบริการของครัวเรือนต่อหัวเพิ่มขึ้นในอัตราที่สูงกว่ารายได้ที่ใช้แล้วทิ้งของครัวเรือน ซึ่งบ่งบอกถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดการเงินไม่มั่นใจ ดัชนีหุ้นหลักที่ติดตามบริษัทจีนร่วงลงในวันพุธ โดยดัชนี Hang Seng China Enterprises ลดลงเกือบ 4% ดัชนีลดลง 11% นับตั้งแต่สิ้นปี 2566 และ 27% เมื่อเทียบเป็นรายปี ข้อมูลเศรษฐกิจถูกเปิดเผยเพียงไม่กี่วันหลังจากรายงานเปิดเผยว่าการส่งออกของจีนลดลง four.6% ในปี 2566 ซึ่งถือเป็นการลดลงครั้งแรกเมื่อเทียบเป็นรายปีนับตั้งแต่ปี 2559

จีนยังผลิตแร่ธาตุอโลหะหลากหลายชนิด เกลือที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งคือได้มาจากแหล่งระเหยชายฝั่งในมณฑลเจียงซู เหอเป่ย ชานตง และเหลียวหนิง รวมถึงจากแหล่งเกลือที่กว้างขวางในเสฉวน หนิงเซี่ย และลุ่มน้ำไคดัม มีการสะสมหินฟอสเฟตที่สำคัญในหลายพื้นที่ ได้แก่ เจียงซี กวางสี ยูนนาน และหูเป่ย การผลิตมีการเร่งขึ้นทุกปี ในปี 2013 จีนผลิตหินฟอสเฟตได้ 97,000,000 ตันต่อปี[244] ไพไรต์เกิดขึ้นในหลายแห่ง เหลียวหนิง เหอเป่ย ซานตง และซานซีมีแหล่งเงินฝากที่สำคัญที่สุด ประเทศจีนยังมีทรัพยากรฟลูออไรต์ (ฟลูออร์สปาร์) ยิปซั่ม แร่ใยหินจำนวนมาก และมีปริมาณสำรองและการผลิตซีเมนต์ ปูนเม็ด และหินปูนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งนาย Wang ได้ริเริ่มแนวคิดอันเป็นเอกลักษณ์นี้ว่าในทศวรรษที่ผ่านมาได้ก่อให้เกิดเรื่องราวหลักของนโยบายต่างประเทศของจีนที่ส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันและความเท่าเทียมกัน โดยกล่าวว่าเขายินดีที่จะตอบคำถามหลัง เขาใส่ใจที่จะไม่พูดถึงแนวโน้มเศรษฐกิจในแง่ร้ายที่มีอยู่ในปัจจุบัน และเน้นย้ำสโลแกนใหม่ที่กำลังมาแรงของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง นั่นคือ “พลังการผลิตใหม่” ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วหมายถึงนวัตกรรมเทคโนโลยีและการยกระดับอุตสาหกรรม

แต่นั่นจะต้องส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในบทบาทของปักกิ่งและรัฐบาลท้องถิ่นในเศรษฐกิจจีน การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้คงเป็นเรื่องยาก ในยุคที่การเติบโตอย่างรวดเร็ว เมื่อมีการโอนรายได้จากครัวเรือนเพื่ออุดหนุนภาคส่วนเศรษฐกิจที่ต้องการ ประเด็นทางการเมืองหลักคือการตัดสินว่าใครจะเป็นผู้ชนะระหว่างภาคธุรกิจและรัฐบาล ขณะนี้การปรับสมดุลจำเป็นต้องโอนรายได้กลับไปยังภาคครัวเรือน ปัญหาทางการเมืองจึงเป็นหนึ่งในการตัดสินใจว่าใครเป็นผู้แพ้ที่จะอยู่ในภาคส่วนเดียวกันเหล่านั้น การเลือกผู้ชนะมีความยุ่งยากน้อยกว่าการเลือกผู้แพ้ และจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงในโครงสร้างของรัฐบาล หรือเช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นในประเทศอื่นๆ ส่วนใหญ่ที่ประสบปัญหานี้ คือการยอมรับอัตราการเติบโตที่ต่ำกว่ามาก เศรษฐกิจทั่วโลกมีการพึ่งพาซึ่งกันและกันมากขึ้น ตัวอย่างเช่น บริษัทในสหรัฐฯ จำนวนมากจัดหาผลิตภัณฑ์จากประเทศจีน ในช่วงที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 อยู่ในระดับสูงสุด สิ่งนี้ได้สร้างข้อจำกัดของห่วงโซ่อุปทาน เนื่องจากเศรษฐกิจบางส่วนของจีนแทบจะปิดตัวลง นั่นส่งผลเสียต่อกิจกรรมทางธุรกิจของบริษัทในสหรัฐฯ บางแห่งที่พึ่งพาซัพพลายเออร์จากจีน อีกวิธีหนึ่งที่เหตุการณ์ในจีนอาจส่งผลกระทบต่อสหรัฐอเมริกาและตลาดโลกอื่นๆ ก็คือจีนเป็นตัวแทนของเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกและเป็นตลาดเกิดใหม่ที่ใหญ่ที่สุดในแง่ของการประเมินมูลค่าหุ้น หากจีนเผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจหรือความผันผวนของตลาด ก็อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก ซึ่งอาจสะท้อนให้เห็นในตลาดหุ้นสหรัฐฯ 2532 หลายประเทศรวมทั้งสหรัฐอเมริกา บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการค้าต่อจีน และการปฏิรูปเศรษฐกิจของจีนจำเป็นต้องระงับไว้ อัตราการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงของจีนลดลงจาก eleven.3% ในปี 1988 เป็น 4.2% ในปี 1989 และลดลงเหลือ three.9% ในปี 1990 ในปี 1991 การปฏิรูปเศรษฐกิจเริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง และการคว่ำบาตรจากต่างประเทศต่อจีนถูกลดหรือยกเลิก และ GDP ที่แท้จริงเพิ่มขึ้น 9.2% นับตั้งแต่มีการปฏิรูปเศรษฐกิจของเติ้ง เสี่ยวผิง ประเทศจีนก็มีสิ่งที่นักเศรษฐศาสตร์เรียกว่าเศรษฐกิจแบบตลาดสังคมนิยม ซึ่งเป็นภาคที่มีภาครัฐวิสาหกิจที่มีอำนาจเหนือกว่าดำรงอยู่ควบคู่ไปกับระบบทุนนิยมตลาดและการเป็นเจ้าของเอกชน การสนับสนุนอย่างแข็งขันขององค์กรเอกชนตั้งแต่ปี 1978 ที่ทำให้จีนสามารถเริ่มต้นการขยายตัวอันยาวนานที่ยังคงดำเนินอยู่ในปัจจุบัน ปัจจุบันธุรกิจเอกชนผลิต GDP ของจีนมากกว่าครึ่งหนึ่งและส่งออกส่วนใหญ่ พวกเขายังสร้างงานใหม่ส่วนใหญ่ด้วย จากรากฐานนี้ การสูงวัยของสังคมได้กระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการเติบโตทางเศรษฐกิจระลอกใหม่ ข้อมูลประมาณการชี้ให้เห็นว่าในประเทศจีน ขนาดของตลาดประจำปีสำหรับอสังหาริมทรัพย์ด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นมิตรต่อผู้สูงอายุ บริการด้านสุขภาพ ความบันเทิงสำหรับผู้สูงอายุ อาหารเสริม การดูแลสุขภาพ และประกันผู้สูงอายุ มีมูลค่าเกินกว่า 10 ล้านล้านหยวน โดยมีอัตราการเติบโตต่อปีเกิน 15 เปอร์เซ็นต์ . การเติบโตของการส่งออกยังคงเป็นองค์ประกอบหลักที่สนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วของจีน เพื่อเพิ่มการส่งออก จีนดำเนินนโยบายต่างๆ เช่น ส่งเสริมการพัฒนาอย่างรวดเร็วของโรงงานที่ต่างชาติลงทุน ซึ่งรวบรวมส่วนประกอบนำเข้าเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคเพื่อการส่งออก และเปิดเสรีสิทธิทางการค้า ในโครงการห้าปีที่ 11 ซึ่งนำมาใช้ในปี 2548 จีนให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยอุปสงค์ของผู้บริโภคมากขึ้น เพื่อรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจและจัดการกับความไม่สมดุล

คณะทำงานเศรษฐกิจจีนศึกษาเศรษฐกิจจีน โดยจัดการประชุมทั้งในสหรัฐอเมริกาและจีน หัวข้อหลัก ได้แก่ การพัฒนาและการเติบโต ตลาดแรงงานและที่อยู่อาศัย นโยบายเศรษฐกิจมหภาค การค้า และการเงิน และการเปลี่ยนแปลงด้านประชากรศาสตร์ Morgan และ/หรือบริษัทในเครือ และการมีส่วนร่วมของนักวิเคราะห์กับบริษัทใดๆ (หรือความปลอดภัย ผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่นๆ หรือประเภทสินทรัพย์อื่นๆ) ที่อาจเป็นเรื่องของการสื่อสารนี้ ความคิดเห็นและการประมาณการใด ๆ ถือเป็นวิจารณญาณของเรา ณ วันที่ของเนื้อหานี้และอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผลงานที่ผ่านมาไม่ได้บ่งบอกถึงผลลัพธ์ในอนาคต การสื่อสารนี้ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นข้อเสนอหรือการชักชวนให้ซื้อหรือขายเครื่องมือทางการเงินใดๆ J.P. Morgan Research ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการลงทุนที่ปรับให้เหมาะกับแต่ละบุคคล ความคิดเห็นและคำแนะนำใดๆ ในที่นี้ไม่ได้คำนึงถึงสถานการณ์ วัตถุประสงค์ หรือความต้องการของลูกค้าแต่ละราย และไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นคำแนะนำเกี่ยวกับหลักทรัพย์ เครื่องมือทางการเงิน หรือกลยุทธ์แก่ลูกค้ารายใดรายหนึ่งโดยเฉพาะ คุณต้องตัดสินใจด้วยตนเองเกี่ยวกับหลักทรัพย์ เครื่องมือทางการเงิน หรือกลยุทธ์ที่กล่าวถึงหรือเกี่ยวข้องกับข้อมูลในที่นี้ บริษัท ผู้ออก หรืออุตสาหกรรมอาจมีการให้ข้อมูลอัปเดตเป็นระยะตามการพัฒนาหรือประกาศเฉพาะ ภาวะตลาด หรือข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณะอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม J.P.

ดังนั้น แม้ว่าจีนจะเป็นผู้ริเริ่มในการควบคุม generative AI แต่ก็ยังให้การสนับสนุนเทคโนโลยีนี้อย่างสูงและบริษัทต่างๆ ที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าว บริษัท AI ของจีนอาจมีข้อได้เปรียบทางการแข่งขันเหนือบริษัทในอเมริกาและยุโรป ซึ่งกำลังเผชิญกับปัญหาด้านกฎระเบียบที่รุนแรงและความท้าทายทางกฎหมายที่เพิ่มมากขึ้น แม้ว่าจีนจะเป็นผู้ริเริ่มในการควบคุม generative AI แต่ก็ยังสนับสนุนเทคโนโลยีนี้อย่างสูงและบริษัทต่างๆ ที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าว บริษัท AI ของจีนอาจมีข้อได้เปรียบทางการแข่งขันเหนือบริษัทในอเมริกาและยุโรป ซึ่งกำลังเผชิญกับปัญหาด้านกฎระเบียบที่รุนแรงและความท้าทายทางกฎหมายที่เพิ่มมากขึ้น แน่นอนว่าอัตราส่วนการขาดดุลงบประมาณต่อ GDP ของจีนเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2558 แต่ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการลดภาษี ไม่ใช่การเพิ่มขึ้นของรายจ่ายภาครัฐ แม้ว่าผู้สังเกตการณ์ชาวตะวันตกเพียงไม่กี่คนจะรับทราบเรื่องนี้ แต่เศรษฐศาสตร์ด้านอุปทานมีอิทธิพลในจีนมากกว่าในสหรัฐอเมริกา ในความเป็นจริง แม้จะมีข้อสงสัยเล็กน้อยว่ายุคของการเติบโตแบบเลขสองหลักที่ยั่งยืนได้สิ้นสุดลงแล้ว แต่จีนก็อยู่ในตำแหน่งที่ดีที่จะบรรลุอัตราการเติบโตที่สูงกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ในอนาคตอันใกล้นี้อย่างมีนัยสำคัญ ท้ายที่สุดแล้ว GDP ต่อหัวของจีนยังน้อยกว่าหนึ่งในสี่ของสหรัฐอเมริกา

[1] จากข้อมูลของธนาคารโลก ประเทศเดียวที่มีระดับการผลิตเกินกว่าจีน ได้แก่ ไอร์แลนด์ (38 เปอร์เซ็นต์) ลิกเตนสไตน์ (34 เปอร์เซ็นต์) และซานมารีโน (33 เปอร์เซ็นต์) ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นประเทศเล็กๆ ที่มีระบบการเก็บภาษีแบบเอาเปรียบ บิดเบือนและกล่าวเกินจริงอย่างมากต่อมูลค่าที่รายงานของภาคการผลิตของตน ด้วยการบริโภคที่เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 4 ต่อปีก่อนเกิดการระบาดใหญ่ (และน้อยกว่านั้นมากตั้งแต่นั้นมา) การบริโภคจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 6–7 ได้หรือไม่ ไม่มีประเทศใดในประวัติศาสตร์ในขั้นตอนของรูปแบบการพัฒนานี้ที่สามารถป้องกันไม่ให้การบริโภคลดลง ไม่ต้องพูดถึงทำให้มันพุ่งสูงขึ้น แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ามันเป็นไปไม่ได้ ในกรณีดังกล่าว การเติบโตของ GDP เกือบทุกระดับ ส่วนแบ่งการลงทุนของ GDP ของจีนจะลดลง 10 เปอร์เซ็นต์ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา และส่วนแบ่งการบริโภคจะเพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์ เมื่อพิจารณาจากเงื่อนไขเหล่านั้น ก็ควรชัดเจนว่าอัตราการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงจะขึ้นอยู่กับอัตราการเติบโตของการบริโภคเป็นหลัก

“การมองไปข้างหน้าและแนวโน้มของเศรษฐกิจจีนในปีต่อๆ ไป ทำให้เกิดการแสดงออกอย่างเป็นรูปธรรมต่อจีนในฐานะมหาอำนาจที่มีความเข้าใจอย่างสูงต่อความรับผิดชอบของตนต่อโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการรักษาและสนับสนุนการฟื้นฟูทั่วโลกและการพัฒนาที่สมดุลซึ่งก่อให้เกิดชัยชนะ ชนะผลลัพธ์ไปทั่วโลก” Onunaiju กล่าว จีนรักษาโมเมนตัมการเติบโตไว้ที่ร้อยละ 5.2 ในปีที่แล้ว และคาดว่าจะดำเนินต่อไปในวิถีนี้ ตามรายงาน วิถีที่มั่นคงและมั่นคงของเศรษฐกิจจีน โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างงานใหม่มากกว่า 12 ล้านตำแหน่งในเขตเมือง แสดงให้เห็นถึงความมั่นคงของปัจจัยพื้นฐาน Onunaiju กล่าว การมองไปข้างหน้าและแนวโน้มของเศรษฐกิจจีนในปีต่อๆ ไป แสดงให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรมต่อจีนในฐานะมหาอำนาจหลักที่มีความเข้าใจอย่างสูงต่อความรับผิดชอบของตนต่อโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการรักษาและสนับสนุนการฟื้นฟูทั่วโลกและการพัฒนาที่สมดุลซึ่งให้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ผลลัพธ์สู่โลก.

หลังจากการเปลี่ยนแปลงความเป็นผู้นำและโครงสร้าง และด้วยร่างกฎหมายที่เปลี่ยนแปลงขอบเขต ธนาคารกลางของจีนดูเหมือนว่าจะมีบทบาทที่แตกต่างจากหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งดูเหมือนจะแตกต่างจากบรรทัดฐานของตะวันตกอย่างเห็นได้ชัด ปัญหาสิ่งแวดล้อม เช่น น้ำท่วม ภัยแล้ง และการกัดเซาะก่อให้เกิดภัยคุกคามร้ายแรงต่อการเกษตรกรรมในหลายพื้นที่ของประเทศ การทำลายป่าแบบขายส่งทำให้เกิดโครงการปลูกป่าที่มีพลังซึ่งพิสูจน์แล้วว่าไม่เพียงพอ และทรัพยากรป่าไม้ยังค่อนข้างน้อย[190] ป่าหลักพบได้ในเทือกเขาฉินและภูเขาตอนกลาง และบนที่ราบสูงยูนนาน-กุ้ยโจว เนื่องจากไม่สามารถเข้าถึงได้ ป่า Qinling จึงไม่ได้ดำเนินการอย่างกว้างขวาง และไม้ส่วนใหญ่ของประเทศมาจากเฮยหลงเจียง จี๋หลิน เสฉวน และยูนนาน

รายงานนี้ให้ข้อมูลความเป็นมาเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นทางเศรษฐกิจของจีน อธิบายโครงสร้างทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน ระบุความท้าทายที่จีนเผชิญเพื่อรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจ และหารือเกี่ยวกับความท้าทาย โอกาส และผลกระทบจากการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนสำหรับสหรัฐอเมริกา ในปี 2017 ฝ่ายบริหารของทรัมป์ได้เริ่มการสอบสวนมาตรา 301 เกี่ยวกับนโยบายด้านนวัตกรรมและทรัพย์สินทางปัญญาของจีนที่ถือว่าเป็นอันตรายต่อผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ต่อมาได้ขึ้นภาษี 25% จากการนำเข้ามูลค่า 250,000 ล้านดอลลาร์จากประเทศจีน ในขณะที่จีนเพิ่มภาษี (ตั้งแต่ 5% เป็น 25%) สำหรับการนำเข้ามูลค่า 110,000 ล้านดอลลาร์จากสหรัฐอเมริกา มาตรการดังกล่าวทำให้การค้าทวิภาคีลดลงอย่างมากในปี 2562 เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2562 ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศว่าเขากำลังพิจารณาที่จะขึ้นภาษีสินค้าที่เหลือเกือบทั้งหมดจากจีน ความขัดแย้งทางการค้าที่ยืดเยื้อและทวีความรุนแรงระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนอาจส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจจีน รายงานระบุว่า IMF แนะนำให้รัฐบาลจีนสนับสนุนให้พลเมืองของตนค้นหาวิธีการลงทุนใหม่ๆ และดำเนินการปฏิรูปที่มุ่งเน้นตลาด เหนือสิ่งอื่นใด เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ อาลี ไวน์ ที่ปรึกษาอาวุโสฝ่ายวิจัยและสนับสนุนสหรัฐฯ-จีน ของกลุ่มคลังสมองอินเตอร์เนชั่นแนล ไครซิส กรุ๊ป กล่าวว่า หนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นและความตึงเครียดระหว่างจีนและระบอบประชาธิปไตยตะวันตก ยังเป็นปัจจัยในการคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจถดถอยด้วย ในรายงานที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ หน่วยงานนโยบายการเงินทั่วโลก หรือที่รู้จักในชื่อ IMF คาดการณ์ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนจะลดลงเหลือ 4.6% ในปีนี้ ลดลงจากการเติบโต 5.2% ในปี 2566 และลดลงอีกเป็น 3.4% ภายในปี 2571 เศรษฐกิจจะยังคงชะลอตัวต่อไปในปีต่อๆ ไป เนื่องจากการเติบโตอย่างรวดเร็วตามทันกับประเทศที่พัฒนาแล้วจางหายไป การลดลงของจำนวนประชากรเร่งตัวขึ้น และความตึงเครียดกับตะวันตกขัดขวางความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ความสามารถของจีนในการหลีกหนีกับดักรายได้ปานกลางที่ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่นๆ ต้องเผชิญนั้นจะขึ้นอยู่กับความสามารถของตนในการสร้างผลผลิตที่ยั่งยืนในอนาคตข้างหน้า

Posen ระบุปัญหาที่เศรษฐกิจจีนเผชิญอย่างถูกต้อง รวมถึงการบริโภคที่อ่อนแอ การลงทุนในธุรกิจที่โลหิตจาง หนี้ที่เพิ่มขึ้น และความไม่แน่นอนทางการเงินที่เพิ่มขึ้นในครัวเรือนชาวจีน แต่คำอธิบายของเขาเกี่ยวกับสิ่งที่ผิดพลาดนั้นพลาดไป โดยละเลยแหล่งที่มาเชิงโครงสร้างของความทรุดโทรมทางเศรษฐกิจของจีน ในช่วงกลางถึงปลายทศวรรษ 1990 จีนต้องรับมือกับปัญหาหนี้ร้ายแรง เช่นเดียวกับในปัจจุบัน แต่แล้วมันก็ถึงจุดสูงสุดของการเข้าสู่องค์การการค้าโลก และการเติบโตที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วในเวลาต่อมาช่วยให้หนี้หดตัวลงอย่างรวดเร็ว คราวนี้ จีนอยู่ท่ามกลาง “การแยกตัวครั้งใหญ่” โดยทุนต่างชาติถูกดึงออกจากประเทศ ข้อจำกัดด้านเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ขัดขวางการพัฒนาทางเทคโนโลยีของจีน และการส่งออกและทุนของจีนไม่ค่อยได้รับการต้อนรับในโลกตะวันตก ภาวะเงินฝืดจะยังคงมีอยู่ในปีนี้ และการเติบโตที่แข็งแกร่งไม่น่าจะช่วยลดหนี้เสียของจีนให้หมดไป นักลงทุนต่างตั้งตารอคอยการปฏิรูปทางการคลังและโครงสร้างจากปักกิ่งอย่างใจจดใจจ่อ โดยมีความสนใจเป็นพิเศษในมาตรการที่สนับสนุนภาคครัวเรือน พวกเขาอาจจะผิดหวัง ดูเหมือนว่าสีจิ้นผิงตั้งใจที่จะไม่ “ปล่อย” เศรษฐกิจจีนผ่านมาตรการกระตุ้นทางการเงินที่มากเกินไป ซึ่งเป็นหลุมพรางที่ปักกิ่งมองว่าเป็นข้อบกพร่องพื้นฐานในกระบวนทัศน์เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในทางกลับกัน ผู้นำจีนกลับแสดงความเชื่อมั่นในการเสริมสร้างรากฐานของเศรษฐกิจด้วยวิธีการที่ไม่ใช่ทางการเงิน เช่น การผลิตขั้นสูงและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำของจีนเป็นผลมาจากการตัดสินใจทางการเมือง ปัจจัยเชิงโครงสร้าง และความผิดพลาดทางนโยบายรวมกัน เหตุผลสำคัญก็คือ สีจิ้นผิงได้ตัดสินใจที่จะให้ความสำคัญกับความมั่นคงของชาติและการยกระดับเทคโนโลยี ไม่ใช่การเติบโตทางเศรษฐกิจ มาเป็นลำดับความสำคัญด้านนโยบายของเขา เศรษฐกิจจีนทั้งหมดอยู่เหนือการเก็งกำไรด้านอสังหาริมทรัพย์ และไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดกล้าปล่อยให้มันหยุด ปัจจุบัน ธนาคารต่างๆ บอกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของสินทรัพย์ลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ Bloomberg Economics คำนวณว่าราคาที่อยู่อาศัยที่ลดลง 5 เปอร์เซ็นต์จะเท่ากับการสูญเสียความมั่งคั่ง 19 ล้านล้านหยวน (2.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) น่าเสียดายที่เหตุการณ์ในอดีตชี้ให้เห็นว่าค่าใช้จ่ายในการปรับตัวดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะถูกประเมินต่ำเกินไป โมเดลการเติบโตนี้เป็นไปตามวัฏจักรอย่างมาก โดยการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานจำนวนมหาศาลทำให้เกิดการเติบโตอย่างรวดเร็ว และการเติบโตอย่างรวดเร็วก็ส่งผลให้มีการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มมากขึ้น หากไม่ได้รับการจัดการอย่างระมัดระวัง การชะลอตัวในช่วงแรกอาจกลายเป็นการเสริมกำลังตัวเองในทุกกรณีก่อนหน้านี้ นั่นอาจเป็นเพราะว่ายิ่งเศรษฐกิจชะลอตัวเท่าไรก็ยิ่งบ่อนทำลายมูลค่าของการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและกำลังการผลิตก่อนหน้านี้มากขึ้นเท่านั้น ซึ่งมีแต่จะเพิ่มปริมาณความมั่งคั่งสมมติ (bezzle) ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะต้องถูกเขียนลงไป ซึ่งเป็นกระบวนการที่กดดันการเติบโต ไกลออกไป.

การวัดผล PPP ยังเพิ่ม GDP ต่อหัวของจีนในปี 2018 (จาก 9,608 ดอลลาร์) เป็น 18,one hundred ten ดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็น 28.9% ของระดับของสหรัฐอเมริกา แม้ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตอย่างรวดเร็วอย่างต่อเนื่อง แต่ก็อาจต้องใช้เวลาหลายปีกว่ามาตรฐานการครองชีพของจีนจะเข้าใกล้ระดับของสหรัฐฯ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา บรรดารัฐมนตรีให้คำมั่นว่าจะดำเนินการให้มากขึ้นเพื่อส่งเสริมการจ้างงาน และทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่มีปัญหาของประเทศมีเสถียรภาพ ผลตอบแทนอาจมีมหาศาลสำหรับธุรกิจในออสเตรเลีย เต็มใจที่จะเตรียมการที่จำเป็นและทำงานอย่างหนักเพื่อรับมือกับความท้าทายเหล่านี้และประสบความสำเร็จในการก่อตั้งในประเทศจีน รัฐบาลจีนยังคงนำเสนอนโยบายที่มุ่งยกระดับมาตรฐานและส่งเสริมการค้าและการลงทุนมากขึ้นทั้งขาเข้าและขาออก เศรษฐกิจของจีนมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก รองจากสหรัฐอเมริกาเท่านั้น แต่หลังจากสามทศวรรษของการเติบโตอย่างน่าทึ่ง ขณะนี้จีนกำลังเข้าสู่ระยะการเติบโตที่ช้าลง ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ของการเปลี่ยนจากเศรษฐกิจที่กำลังพัฒนาไปสู่เศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วและเติบโตเต็มที่มากขึ้น ในช่วงทศวรรษ 1980, 1990 และต้นทศวรรษ 2000 การเติบโตของ GDP ต่อปีของจีนมักจะเกินร้อยละ 10 บ่อยครั้ง โดยคาดว่าในปี 2019 การเติบโตจะอยู่ที่ร้อยละ 6.3 แม้ว่าแนวโน้มนี้มีแนวโน้มที่จะเข้าใกล้ร้อยละ 6 ด้วยผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน . เมื่อสี่สิบปีก่อน หลังจากที่เศรษฐกิจซบเซามาเป็นเวลานาน จีนไม่ได้อยู่ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจชั้นนำแปดอันดับแรกของโลก ปัจจุบันนี้ ต้องขอบคุณการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเศรษฐกิจที่น่าทึ่งซึ่งเริ่มขึ้นในช่วงปลายทศวรรษ 1970 ประเทศจีนกำลังอยู่ในเส้นทางที่จะแซงหน้าสหรัฐอเมริกาในฐานะเศรษฐกิจอันดับหนึ่งของโลกภายในไม่กี่ทศวรรษ หรือเร็วกว่านั้น โดยมาตรการบางอย่างก็ทำไปแล้ว เรากำลังอาศัยอยู่ในสิ่งที่หลายคนเรียกว่า ‘ศตวรรษจีน’

นับตั้งแต่การปฏิรูปเศรษฐกิจเริ่มขึ้นในช่วงปลายทศวรรษ 1970 จีนพยายามที่จะกระจายอำนาจระบบการค้าต่างประเทศเพื่อรวมเข้ากับระบบการค้าระหว่างประเทศ ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2534 จีนได้เข้าร่วมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ซึ่งส่งเสริมการค้าเสรีและความร่วมมือในด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และเทคโนโลยี จีนดำรงตำแหน่งประธานเอเปคในปี 2544 และเซี่ยงไฮ้เป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำเอเปคประจำปีในเดือนตุลาคมของปีนั้น เมดิสัน วิสคอนซิน – ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนเป็นประเภทสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก – ใหญ่กว่าตลาดตราสารทุนหรือพันธบัตรของสหรัฐฯ ด้วยซ้ำ แต่มีความกังวลเพิ่มมากขึ้นว่าฟองสบู่จะแตก Evergrande ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนที่มีหนี้สินล้นพ้นตัวได้ยื่นฟ้องเพื่อคุ้มครองการล้มละลายในสหรัฐอเมริกา และ Country Garden ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์กำลังต่อสู้กับวิกฤติสภาพคล่อง ความล้มเหลวอย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งสองอย่างอาจก่อให้เกิดวิกฤติทางการเงินได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็วๆ นี้ “ปาฏิหาริย์แห่งการเติบโต” นี้แสดงให้เห็นสัญญาณของการอ่อนแอลง แม้กระทั่งก่อนที่ประเทศจะปิดตัวด้วยโรคโควิด การเติบโตก็เริ่มหยุดชะงักท่ามกลางปัญหาด้านประชากร การชะลอตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ และการกลับมาอีกครั้งของการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจที่นำโดยรัฐ การรวมศูนย์อำนาจได้หล่อเลี้ยงความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ลงกับพันธมิตรตะวันตกของจีน ซึ่งคุกคามแนวโน้มการเติบโตของประเทศต่อไป ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกยังคงต้องต่อสู้ดิ้นรนจากความพ่ายแพ้ของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ท่ามกลางความตกตะลึงอื่นๆ ที่เกิดจากความอ่อนแอของภาคอสังหาริมทรัพย์และอุปสงค์ทั่วโลกสำหรับการส่งออกของจีน ระดับหนี้ที่สูง และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ผันผวน มีเหตุผลหลายประการในการเรียนปริญญาโทสาขาเศรษฐศาสตร์จีน ในฐานะเศรษฐกิจโลกที่ใหญ่เป็นอันดับสองและเป็นผู้เล่นหลักระดับนานาชาติ การทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมที่ซับซ้อนของจีนสามารถนำไปสู่โอกาสในการทำงานที่มีแนวโน้มในภาคส่วนต่างๆ เช่น การธนาคาร การกำหนดนโยบาย การค้าระหว่างประเทศ การให้คำปรึกษา สถาบันการศึกษา และอื่นๆ

อีกวิธีหนึ่งที่ปักกิ่งสามารถควบคุมหนี้ได้ในขณะที่รักษาอัตราการเติบโตที่สูงก็คือการแทนที่การลงทุนที่ไม่ก่อให้เกิดผลด้วยการเกินดุลการค้าที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าตัวเลือกนี้จะเป็นไปได้ในทางทฤษฎี แต่ในทางปฏิบัติกลับไม่เป็นเช่นนั้น เนื่องจากธุรกิจในจีนยังคงรักษาส่วนแบ่ง GDP ไว้ประมาณเดียวกันกับในประเทศอื่นๆ จึงอาจมีค่าใช้จ่ายสูงสำหรับปักกิ่งในการบังคับให้ธุรกิจต่างๆ ดูดซับขอบเขตของการถ่ายโอนที่จำเป็น ซึ่งเหลือเพียงภาครัฐเท่านั้น (ซึ่งส่วนใหญ่หมายถึงรัฐบาลท้องถิ่น) วิธีเดียวที่จะปรับสมดุลการบริโภคในประเทศจีนอย่างมีความหมายและยั่งยืน กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ จำเป็นต้องมีการถ่ายโอนจำนวนมากจากรัฐบาลท้องถิ่นไปยังครัวเรือน นั่นนำไปสู่ปัญหาที่สอง ไม่ชัดเจนเลยว่าภาคส่วนที่มีการผลิตมากกว่าเหล่านี้น่าจะขาดแคลนทุน ภาคภาคเอกชนและธุรกิจร่วมลงทุนของจีนเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา และภาคปฏิบัติได้รับการกล่าวถึงอย่างกว้างขวางว่าการระดมทุนเพื่อสนับสนุนแนวคิดใหม่ๆ นั้นง่ายกว่าการหาการลงทุนใหม่ที่ทำกำไรได้มาก นี่ไม่ใช่แค่ปัญหาในจีนเท่านั้น Marc Jeffrey Rowan ซีอีโอของ Apollo กล่าวเมื่อเร็วๆ นี้ว่า “บางครั้งตลาดของเราก็มองข้ามสิ่งที่ขาดแคลนไป เงินทุนในฐานะเรื่องทั่วไปมีอยู่มากมาย และเป็นสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนความเสี่ยงที่เหมาะสมแต่มีไม่เพียงพอ”—แต่จีนกลับกลายเป็นข้อกังวลที่ใหญ่กว่าที่อื่น ในกรณีนี้ การโอนการลงทุนเพิ่มเติมจำนวนมากไปยังภาคส่วนเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะแทนที่การลงทุนที่ไม่ก่อให้เกิดผลประเภทหนึ่งด้วยอีกประเภทหนึ่ง คนอื่นๆ แย้งว่าตราบใดที่จีนมีอธิปไตยทางการเงิน ก็ไม่จำกัดจำนวนหนี้ที่จีนสามารถสร้างและดูดซับได้ โดยพื้นฐานแล้วนี่เป็นข้อโต้แย้งเดียวกันกับข้อโต้แย้งข้างต้น โดยมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันเล็กน้อย แต่ (ดังที่ผมได้พูดคุยไปแล้วที่อื่น) มันตั้งอยู่บนพื้นฐานความเข้าใจผิดที่ไร้เดียงสาเกี่ยวกับทฤษฎีการเงินสมัยใหม่ การขยายตัวของหนี้ซึ่งส่งผลให้อุปสงค์ขยายตัวสัมพันธ์กับอุปทานต้องได้รับการแก้ไขโดยการโอนโดยปริยายหรือชัดเจน ซึ่งในทางกลับกัน จะบ่อนทำลายการเติบโตทางเศรษฐกิจเสมอ ไม่ว่าหนี้จะได้รับการสนับสนุนในประเทศหรือภายนอก

นายกรัฐมนตรีหลี่เฉียงได้ส่งรายงานการทำงานของรัฐบาลต่อสภาประชาชนแห่งชาติเมื่อวันอังคาร และเปิดเผยเป้าหมายสำคัญสำหรับการพัฒนาในปีนี้ ซึ่งรวมถึงการเติบโตของ GDP ประมาณร้อยละ 5 นอกจากนี้ เขายังกล่าวถึงภารกิจสำคัญๆ ในปีนี้ ซึ่งรวมถึงการมุ่งมั่นที่จะปรับปรุงระบบอุตสาหกรรมให้ทันสมัย ​​และพัฒนากำลังผลิตที่มีคุณภาพใหม่ๆ อย่างรวดเร็ว เติมพลังให้กับจีนผ่านวิทยาศาสตร์และการศึกษา และดำเนินการปฏิรูปเชิงลึกต่อไปและดำเนินการเปิดประเทศที่มีมาตรฐานสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเปลี่ยนจุดสนใจจากการจัดลำดับความสำคัญของการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานไปสู่การเพิ่มการลงทุนในด้านที่สนับสนุนประกันสังคม การดูแลสุขภาพ และการศึกษา จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในหมู่ประชาชนโดยเฉลี่ยเกี่ยวกับอนาคตของพวกเขา แนวทางนี้อาจกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศได้ ภาคเซมิคอนดักเตอร์แสดงให้เห็นประเด็นนี้อย่างชัดเจน จีนเผชิญกับ “จุดควบคุม” ที่สำคัญที่กำหนดโดยสหรัฐฯ และพันธมิตรในการผลิตชิป ซึ่งนำไปสู่การขาดแคลนชิประดับไฮเอนด์ โดยเฉพาะชิป AI ในขณะเดียวกัน การลงทุนจำนวนมากของจีนในการผลิตชิปโหนดที่เติบโตเต็มที่มีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการแข่งขันภายในและกำลังการผลิตล้นเกิน ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดข้อจำกัดทางการค้าต่อต้านการทุ่มตลาดจากประเทศอื่น ๆ

การศึกษานี้เป็นการประเมินใหม่ครั้งใหญ่เกี่ยวกับขนาดและขอบเขตของการฟื้นตัวของจีนในช่วงครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา โดยใช้เทคนิคการวัดเชิงปริมาณซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติมาตรฐานในประเทศ OECD ใช้แนวทางเปรียบเทียบเพื่ออธิบายว่าทำไมบทบาทของจีนในเศรษฐกิจโลกจึงเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากในช่วงพันปีที่ผ่านมา โดยสรุปว่าจีนมีแนวโน้มที่จะกลับมามีบทบาทตามธรรมชาติในฐานะเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกภายในปี 2558 ดังนั้นจึงฟื้นตำแหน่งเดิมจนถึงปี 1890 มีการจัดเตรียมลิงก์แบบไดนามิก (StatLink) สำหรับแต่ละตารางและกราฟ ซึ่งจะนำผู้ใช้ไปยัง หน้าเว็บที่มีข้อมูลที่เกี่ยวข้องในรูปแบบ Excel® ยกเว้นภาคผนวก A ฉบับนี้ได้รับการแก้ไขและปรับปรุงและบทที่ 4 เป็นบทใหม่ทั้งหมด หนังสือเล่มนี้สำรวจผลกระทบต่อการจ้างงานในเศรษฐกิจมหภาคและภาคส่วนต่างๆ (ในภาคเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และบริการ) ของการภาคยานุวัติขององค์การการค้าโลกของจีน โดยระบุว่าแม้ว่าการสูญเสียการจ้างงานในระยะสั้นอาจเกิดขึ้นได้ แต่ในระยะยาว จีนจะสามารถสร้างการจ้างงานเพิ่มเติมได้ … หนังสือเล่มนี้นำเสนอการศึกษาอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับความท้าทายของการสูงวัยในประเทศจีน และมาตรการที่กำลังดำเนินการ วางแผน และยังคงจำเป็นเพื่อรับมือกับความท้าทาย ตอกย้ำว่าจำนวนผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปกำลังเพิ่มขึ้น และการเติบโตจะเร่งตัวขึ้น – จาก 176 ล้านคน … เนื่องจากอัตราการเติบโตของ GDP ลดลงจาก 6% เหลือ 2.2% ในปี 2563 อัตราการเติบโตของค่าจ้างที่แท้จริงของผู้ที่ทำงานในเขตเมืองก็ลดลงจาก 6.8% เหลือ 5.2% ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดในรอบทศวรรษที่ผ่านมา7 นอกจากนี้ ดังที่แสดง ในรูปที่ 6 การเติบโตของรายได้ที่ใช้แล้วทิ้งของผู้อยู่อาศัยในเมืองและในชนบทลดลงนับตั้งแต่ปี 2557 โดยลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงเริ่มต้นของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในปี 2563 และยังคงเป็นลบจนถึงต้นปี 2564 การเติบโตดีดตัวขึ้นในต้นปี 2564 จากนั้นลดลงอย่างต่อเนื่อง ให้ต่ำกว่า four.3% ในรายได้ในชนบท และ 2.3% ในรายได้ในเมืองภายในสิ้นปี 2565 จีนใช้มาตรการด้านสาธารณสุขที่เข้มงวดมาเกือบ 3 ปีแล้ว กิจกรรมทางเศรษฐกิจของรัฐวิสาหกิจ โดยเฉพาะวิสาหกิจขนาดย่อมและรายย่อย ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง ค่าใช้จ่ายในการดำเนินนโยบายที่เข้มงวดนี้ต่อไปนั้นมีมหาศาล ในช่วงสามปีที่ผ่านมา มาตรการด้านสาธารณสุขที่เข้มงวดและการล็อคดาวน์ส่งผลกระทบเชิงลบอย่างมากต่อการเติบโตในประเทศจีน

2566 ช่วยลดมลพิษพลาสติกจากขยะมูลฝอยชุมชนและฟิล์มพลาสติกทางการเกษตรในพื้นที่ชนบทของมณฑลส่านซีของจีน และปรับปรุงการจัดการขยะพลาสติกในมณฑลด้วยบทเรียนที่เป็นไปได้ในระดับชาติ โครงการนี้จะสนับสนุนความพยายามของจีนในการปรับปรุงการจัดการขยะพลาสติก ลดมลพิษพลาสติก รวมถึงการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เสริมสร้างกฎระเบียบของจังหวัดและขีดความสามารถของสถาบัน และสร้างแบบจำลองสำหรับการบูรณาการระหว่างเมืองและชนบทในการจัดการขยะ ประสบการณ์ที่ได้รับจากโครงการนี้คาดว่าจะได้รับการจำลองและแจ้งการปฏิรูปและแนวปฏิบัติในจังหวัดอื่นๆ ตลอดจนงานนโยบายต่อไปในระดับชาติ ภายในปี 2549 จีนได้กลายเป็นผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่อันดับสามของโลก (รองจากสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น) และเป็นผู้บริโภครายใหญ่อันดับสอง (รองจากสหรัฐอเมริกาเท่านั้น) อย่างไรก็ตาม สี่ปีต่อมาในปี 2010 จีนมีการผลิตรถยนต์มากกว่าสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นรวมกัน การผลิตรถยนต์ได้เพิ่มสูงขึ้นในช่วงระยะเวลาการปฏิรูป ในปี พ.ศ. 2544 ซึ่งมีจำนวนถึง 2.3 ล้านคัน ในปี 2545 การผลิตเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ three.25 ล้านการผลิต และเพิ่มขึ้นเป็น 4.forty four ล้านในปี 2546, 5.07 ล้านในปี 2547, 5.71 ล้านในปี 2548, 7.28 ล้านในปี 2549, 8.88 ล้านในปี 2550, 9.35 ล้านในปี 2551 และ thirteen.83 ล้านในปี 2552 จีนได้กลายเป็น เป็นผู้ผลิตรถยนต์อันดับหนึ่งของโลกในปี 2552 ยอดขายในประเทศก้าวไปพร้อมกับการผลิต หลังจากที่เพิ่มขึ้นอย่างน่านับถือทุกปีในช่วงกลางและปลายทศวรรษ 1990 ยอดขายรถยนต์นั่งก็เพิ่มสูงขึ้นในช่วงต้นทศวรรษ 2000

เศรษฐกิจของจีนมีขึ้นและลงในปี 2023 การเติบโตได้รับแรงหนุนจากความยืดหยุ่นของภาคเทคโนโลยีขั้นสูงและบริการ ในขณะที่ความท้าทายมาจากการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่ลดลง ความเสี่ยงด้านหนี้ และการเติบโตของการบริโภคที่อ่อนแอ จีนจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาเหล่านี้ผ่านการปฏิรูปโครงสร้างในระยะยาว และมุ่งเน้นไปที่รูปแบบการพัฒนาในอนาคตที่มีรากฐานมาจากเทคโนโลยีและนวัตกรรม และด้วยสภาวะภายนอกที่ผันผวนและจำนวนประชากรสูงวัย ความท้าทายเหล่านี้จึงไม่สามารถแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว การปฏิรูปเหล่านั้นอาจรวมถึงการปรับปรุงระบบการเงินท้องถิ่น ซึ่งเป็นที่ที่หนี้ส่วนใหญ่ของประเทศตกอยู่ เช่นเดียวกับการจัดหาเงินทุนเพิ่มเติมให้กับบริษัทเอกชน และการยกเลิกข้อจำกัดในการอพยพภายในและการใช้ที่ดินที่ขัดขวางการใช้จ่ายของผู้บริโภค การยกเครื่องดังกล่าวยังรวมถึงการขึ้นภาษีรัฐวิสาหกิจซึ่งปัจจุบันเก็บผลกำไรส่วนใหญ่ไว้ เคนเนดี้กล่าว และการกำหนดภาษีทรัพย์สินเพื่อสนับสนุนรัฐบาลท้องถิ่น การเติบโตของเศรษฐกิจจีนในช่วงสี่ทศวรรษที่ผ่านมาถือเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปทั่วโลกมากที่สุดในช่วงไม่กี่ศตวรรษที่ผ่านมา เริ่มต้นในปี 1979 ประเทศได้เปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงจากเศรษฐกิจเกษตรกรรมไปสู่เศรษฐกิจที่ถูกครอบงำโดยบริการและอุตสาหกรรม และปัจจุบันจีนกลายเป็นประเทศการค้าชั้นนำของโลก อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็วๆ นี้ “ปาฏิหาริย์แห่งการเติบโต” นี้แสดงให้เห็นสัญญาณของการอ่อนแอลง แม้กระทั่งก่อนที่ประเทศจะปิดตัวด้วยโรคโควิด การเติบโตก็เริ่มหยุดชะงักท่ามกลางปัญหาด้านประชากร การชะลอตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ และการกลับมาอีกครั้งของการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจที่นำโดยรัฐ การรวมศูนย์อำนาจได้หล่อเลี้ยงความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ลงกับพันธมิตรตะวันตกของจีน ซึ่งคุกคามแนวโน้มการเติบโตของประเทศต่อไป อัตราส่วนหนี้สินต่อ GDP โดยรวมของจีนอยู่ที่ประมาณ 300% และเพิ่มขึ้น ซึ่งสูงที่สุดในบรรดาตลาดเกิดใหม่ และสูงกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่เช่นกัน แม้ว่าหนี้ของรัฐบาลกลางของจีนจะค่อนข้างน้อยโดยสูงกว่า 20% ของ GDP แต่หนี้ในระดับรัฐบาลท้องถิ่นก็คาดว่าจะมากกว่า 70% ของ GDP นอกจากนี้ รัฐบาลท้องถิ่นหลายแห่งไม่มีกระแสเงินสดเพียงพอที่จะจ่ายดอกเบี้ยหนี้ของตน บางส่วนของภาคธุรกิจ โดยเฉพาะผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ กำลังเผชิญกับความท้าทายที่รุนแรงในการชำระหนี้ เนื่องจากอสังหาริมทรัพย์ตกต่ำอย่างหนัก ก่อนปี 2008 รัฐบาลท้องถิ่นของจีนไม่ได้รับอนุญาตให้กู้ยืม แต่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ four ล้านล้านหยวนทำให้รัฐบาลท้องถิ่นสามารถกู้ยืมเงินผ่านเครื่องมือสนับสนุนทางการเงินของรัฐบาลท้องถิ่น และกลายเป็นตัวขับเคลื่อนการลงทุน ส่งผลให้การลงทุนของภาคเอกชนหนาแน่น (ดูที่นี่) มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า four ล้านล้านหยวนที่ออกใช้ในปี 2551 ตามมาด้วยการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและการเติบโตอย่างรวดเร็วของที่อยู่อาศัย ทำให้อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนคงที่ที่ประมาณ 10 ต่อปีจนถึงปี 2554 แต่การลงทุนที่ใช้เงินกู้เหล่านี้ยังปลูกเมล็ดพันธุ์สำหรับปัญหาหนี้ นักพัฒนาชาวจีนและท้องถิ่น รัฐบาลกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้

ดังนั้นการบรรยายสรุปของสื่อจึงทำให้นาย Wang กล่าวถึงประเด็นที่อยู่นอกขอบเขตของการทูต เช่น ปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเขาได้ใช้โอกาสในการส่งเสริมแผนยุทธศาสตร์การกำกับดูแลระดับโลกที่มุ่งเป้าไปที่การกำหนดมาตรฐานสากล และเป็นครั้งแรกที่สถานะของ เศรษฐกิจจีน หากการออมยังคงอยู่ที่ระดับปัจจุบัน (มากกว่า 40% ของ GDP) แต่การลงทุนลดลงเหลือ 30% ของ GDP ซึ่งยังคงเป็นอัตราส่วนที่สูงมาก จีนจะต้องรักษาการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดไว้ที่สิบเปอร์เซ็นต์ของ GDP เพื่อรักษาเศรษฐกิจ ในภาวะสมดุล เนื่องจาก GDP ของจีนจะแตะ 20 ล้านล้านดอลลาร์เร็วๆ นี้ ซึ่งจะมีมูลค่าเกือบ 2 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าการเกินดุลครั้งก่อนของเยอรมนีหรือญี่ปุ่นหลายเท่า และมากพอที่จะส่งผลกระทบต่อสมดุลการออม/การลงทุนทั่วโลก ญี่ปุ่นประสบปัญหาคล้ายกันเมื่อสองสามทศวรรษที่แล้ว หลังจากที่ฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์แตกในช่วงปลายทศวรรษ 1980 รัฐบาลพยายามที่จะยกระดับเศรษฐกิจให้พ้นจากภาวะตกต่ำอย่างรุนแรงด้วยการส่งเงินทุนจำนวนมหาศาลไปสู่การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน แต่ถนนสายใหม่ส่วนใหญ่ไม่มีทางไปไหนเลย ดังนั้น หลังจากใช้จ่ายอย่างหนักไม่กี่ปี รัฐบาลจึงต้องยอมแพ้ เพื่อให้มั่นใจว่า รัฐบาลจีนอาจจะสามารถค้นหาวิธีใหม่ๆ ในการสนับสนุนภาคการก่อสร้าง รวมถึงการมองหาโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่อย่างน้อยก็สามารถทำให้ดูคุ้มค่าได้ ตัวอย่างเช่น ในจังหวัดที่ยากจนกว่าและในชนบท แต่โดยรวมแล้วคาดว่าการลงทุนจะค่อยๆ ลดลงนับจากนี้ไป ทั้งหมดนี้ไม่ได้หมายความว่าแนวทางการกำกับดูแลที่เน้นการเติบโตของจีนเป็นแนวทางที่ถูกต้อง ในทางตรงกันข้าม ความล้มเหลวของรัฐบาลในการปกป้องผลประโยชน์ที่ชอบด้วยกฎหมายของพลเมืองจีนอาจส่งผลกระทบในระยะยาวต่อประสิทธิภาพการผลิตและการเติบโต และการป้องกันบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่จากความรับผิดชอบ คุกคามที่จะรักษาตำแหน่งทางการตลาดที่โดดเด่นของพวกเขาให้มากขึ้น ซึ่งท้ายที่สุดก็ขัดขวางนวัตกรรม อย่างไรก็ตาม ปรากฏชัดเจนว่าอย่างน้อยในระยะสั้น กฎระเบียบของจีนจะทำหน้าที่เป็นตัวส่งเสริม แทนที่จะเป็นอุปสรรคสำหรับบริษัท AI ของประเทศ

ตลาดหุ้นของจีนเพียงอย่างเดียวคิดเป็นมากกว่าหนึ่งในสี่ของดัชนี MSCI Emerging Markets แม้ว่าส่วนแบ่งมูลค่าหุ้นทั้งหมดในตลาดเกิดใหม่จะลดลงในปี 2566 “นักลงทุนคนใดก็ตามที่นำเงินไปใช้ในดัชนีตลาดเกิดใหม่แบบกว้าง ๆ น่าจะเป็นเจ้าของ ตำแหน่งสำคัญในหุ้นจีน” Haworth กล่าว การจำแนกประเภทจะพิจารณาจากช่วงรายได้ต่อหัว (เกณฑ์ซึ่งมีการปรับทุกปี) ซึ่งรวมถึงประเทศที่มีรายได้ต่ำ ประเทศที่มีรายได้ปานกลางล่าง ประเทศที่มีรายได้ปานกลางบน และประเทศที่มีรายได้สูง แต่เรื่องราวแตกต่างไปมากในประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก (หรือใหญ่เป็นอันดับสอง ขึ้นอยู่กับมาตรการ) นักวิเคราะห์บางคนคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวหลังจากที่ยกเลิกมาตรการ “ไม่มีโควิด” ที่เข้มงวดซึ่งตนนำมาใช้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ในทางกลับกัน จีนกลับมีประสิทธิภาพต่ำกว่าตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจเกือบทุกตัว ยกเว้น GDP อย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดว่าจะเติบโต 5.2 เปอร์เซ็นต์ การวิเคราะห์ของ IMF ที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์คาดการณ์ว่าการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มลดลง 30% ถึง 60% ในอีกสิบปีข้างหน้าเมื่อเทียบกับระดับปี 2565 ตลาดอสังหาริมทรัพย์ซึ่งในอดีตคิดเป็นประมาณหนึ่งในสี่ของ GDP ของจีน กลายเป็นพื้นที่ที่มีปัญหาโดยเฉพาะสำหรับเศรษฐกิจจีนเมื่อเร็วๆ นี้ โดยศาลฮ่องกงเมื่อวันจันทร์สั่งให้บริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของจีน ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ ติดหนี้มากกว่า 300,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อเลิกกิจการ การมองโลกในแง่ดีมีอยู่ในระดับสูงเมื่อจีนออกจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดในช่วงปลายปี 2022 และเปิดพรมแดนอีกครั้ง โดยที่ประเทศจะได้เห็นการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วโดยได้รับแรงหนุนจากการช็อปปิ้งเพื่อแก้แค้น การรับประทานอาหารนอกบ้าน และการเดินทาง

ตรงกันข้ามกับการมองโลกในแง่ร้ายในวงกว้าง การเล่าเรื่องทางเลือกเป็นการยกย่องเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตของจีน โดยเน้นย้ำถึงความเก่งกาจในการผลิตขั้นสูงในภาคส่วนต่างๆ เช่น การผลิตชิปในประเทศ ปัญญาประดิษฐ์ การผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และการขยายเครือข่าย 5.5G และโครงการโครงสร้างพื้นฐานในซีกโลกใต้ . สีและผู้นำจริงจังกับการเปลี่ยนผ่านจากโมเดลการเติบโตแบบเก่าไปสู่ ​​”แนวคิดการพัฒนาใหม่” ด้วยการเติบโตที่มีคุณภาพสูง การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวอาจสร้างความเจ็บปวดแม้ในช่วงเวลาที่ดีที่สุด แต่ตอนนี้กลับยากขึ้นเนื่องจากอาการเมาค้างจากโรคระบาด ปัญหาหนี้มหาศาลทั่วทั้งเศรษฐกิจ ความท้าทายในการจ้างงาน การล่มสลายของตลาดหุ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ และการสูญเสียความเชื่อมั่นที่เพิ่มมากขึ้น เศรษฐกิจและความสามารถของผู้กำหนดนโยบาย ปักกิ่งพยายามลดการลงทุนที่ไม่ก่อผลให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ขณะเดียวกันก็พยายามก้าวหน้าไปสู่เส้นทางที่ 2, three และ 4 ดังที่สรุปไว้ข้างต้น แต่ด้วยเหตุผลทางการเมือง ผู้กำหนดนโยบายของจีนไม่สามารถยอมรับขอบเขตของการชะลอตัวที่จำเป็นได้ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้หนี้ยังคงพุ่งสูงขึ้น ตราบใดที่การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรที่เพิ่มขึ้นยังคงเป็นกลไกหลักของปักกิ่งในการรักษาอัตราการเติบโตที่เป็นที่ยอมรับทางการเมืองให้สูงกว่า 2 ถึง 3 เปอร์เซ็นต์ ก็ไม่มีทางที่จะป้องกันไม่ให้ภาระหนี้ของประเทศขยายตัวได้ ปักกิ่งสามารถนำหนี้มาอยู่ภายใต้การควบคุมในขณะที่ยังคงรักษาอัตราการเติบโตที่สูงด้วยการแทนที่การลงทุนที่ไม่ก่อให้เกิดผลด้วยส่วนแบ่งการบริโภคที่เพิ่มขึ้นของ GDP นี่คือสิ่งที่ปักกิ่งเสนอมาตั้งแต่อย่างน้อยในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2550 เมื่อ (ระหว่างการแถลงข่าวปิดการประชุมรัฐสภาสองสมัย) นายกรัฐมนตรีเวิน เจียเป่า ประกาศว่าการปรับสมดุลระหว่างอุปสงค์ภายในประเทศต่อการบริโภคจะเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกของผู้กำหนดนโยบายเศรษฐกิจของปักกิ่ง ปัญหาที่สาม ซึ่งปะทุขึ้นในการอภิปรายเกี่ยวกับวิธีการปรับตัวของเศรษฐกิจจีน อาจเป็นปัญหาที่แก้ไขได้ยากที่สุด เศรษฐกิจที่ลงทุนระหว่างหนึ่งในสี่ถึงหนึ่งในสามของ GDP ในอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐานเป็นเวลาสามทศวรรษหรือมากกว่านั้น และเศรษฐกิจที่เห็นว่าจำนวนความมั่งคั่งที่เกิดจากการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มสูงขึ้น จะมีการพัฒนาการทางสังคม เศรษฐกิจ การเงิน และ—ที่สำคัญที่สุด—สถาบันทางการเมืองที่ถูกสร้างขึ้นด้วยวิธีการลงทุนนี้ ประเพณีการจัดสรรการลงทุนที่ไม่ถูกต้องดังกล่าวยังมีแนวโน้มที่จะส่งผลให้ภาคครัวเรือนที่เจ้าของบ้านมีส่วนแบ่งเงินออมในครัวเรือนรวมจำนวนมากอย่างไม่เป็นสัดส่วน โดยสูงถึงร้อยละ 70 ตามมาตรการบางอย่าง

ความเข้มแข็งจำนวนหนึ่งทำให้เศรษฐกิจเติบโตในอัตราที่ตรงกับเป้าหมายของรัฐบาลที่เติบโตประมาณ 5% ในปีนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากการส่งออกเครื่องจักรอุตสาหกรรม โทรศัพท์มือถือ และยานพาหนะที่แข็งแกร่ง ข่าวลือทำให้เกิดความผันผวนในตลาดหลักทรัพย์ของจีน ซึ่งมักเป็นการคาดการณ์การซื้อขายโดยหน่วยงานของรัฐ ผลที่สุดคือผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจที่แท้จริงน่าจะมาจากความต้องการของผู้บริโภคที่ลดลงจากผู้ที่สูญเสียเงินจากการซื้อขายหุ้น จีนกำลังใช้ความพยายามอย่างมากในการลดค่าใช้จ่ายเช่นกัน แผนปฏิบัติการป้องกันและควบคุมมลพิษทางอากาศของประเทศ ซึ่งกำหนดให้ลดการใช้ถ่านหินและการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ได้จัดสรรงบประมาณประมาณ 277 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อกำหนดเป้าหมายภูมิภาคที่มีมลพิษหนักที่สุด6 6.Sonal Patel, “สงครามของจีนกับมลพิษทางอากาศ,” นิตยสาร Power, พฤศจิกายน 1 ต.ค. 2014, powermag.com นั่นเป็นเพียงหนึ่งในความพยายามเชิงนโยบายหลายประการในการจำกัดการครอบงำของถ่านหินในระบบเศรษฐกิจและเพื่อส่งเสริมการจัดหาพลังงานที่สะอาดขึ้น การปฏิสัมพันธ์ของฉันกับผู้นำเมืองต่างๆ ในจีนได้แสดงให้ฉันเห็นว่าเมืองหลายแห่งรวมเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดไว้ในแผนแม่บททางเศรษฐกิจของตน

พื้นที่การผลิตหลักในปี 2547 ได้แก่ ถ่านหิน (เกือบสองพันล้านตัน) แร่เหล็ก (310 ล้านตัน) ปิโตรเลียมดิบ (175 ล้านตัน) ก๊าซธรรมชาติ (41 ล้านลูกบาศก์เมตร) แร่พลวง (110,000 ตัน) หัวแร่ดีบุก (110,000 ตัน) แร่นิกเกิล (64,000 ตัน) ทังสเตนเข้มข้น (67,000 ตัน) เกลือไม่บริสุทธิ์ (37 ล้านตัน) วานาเดียม (40,000 ตัน) และแร่โมลิบดีนัม (29,000 ตัน) แร่ที่ผลิตตามลำดับความสำคัญ ได้แก่ บอกไซต์ ยิปซั่ม แบไรท์ แมกนีไซต์ แป้งและแร่ธาตุที่เกี่ยวข้อง แร่แมงกานีส ฟลูออร์สปาร์ และสังกะสี นอกจากนี้ จีนผลิตเงิน 2,450 ตันและทองคำ 215 ตันในปี 2547 ภาคเหมืองแร่คิดเป็นสัดส่วนน้อยกว่า zero.9% ของการจ้างงานทั้งหมดในปี 2545 แต่ผลิตได้ประมาณ 5.3% ของการผลิตภาคอุตสาหกรรมทั้งหมด เหตุผลดังกล่าวไม่สามารถโน้มน้าวใจได้เช่นกัน เนื่องจากเศรษฐกิจของจีนเคยอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่มาก่อน แม้หลังจากวิกฤติการเงินในเอเชียปี 1997 กระทบจีนอย่างหนัก นายกรัฐมนตรีจู หรงจี๋ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งในปีถัดมาและดำเนินการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจที่นำไปสู่การเลิกจ้างคนงาน forty ล้านคน ยังได้ดำเนินการแถลงข่าวที่มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ . ในปี 2023 สิ่งต่างๆ ฟื้นตัวขึ้นด้วยอัตราการเติบโตของ GDP 5% แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่านี่เป็นการปฏิเสธการฟื้นตัวอย่างไม่สบายใจที่สั่นคลอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและนักลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อัตราเงินฝืดของจีนที่ติดลบ 0.6% ในปี 2566 บ่งชี้ว่าอุปทานในประเทศมีมากกว่าอุปสงค์ ในเดือนมกราคม ปัญหาภาวะเงินฝืดที่เห็นได้ชัดแย่ลง ทำให้เกิดความกลัวว่าราคาที่ตกต่ำเป็นสัญญาณของเศรษฐกิจที่อ่อนแอ แน่นอนว่าการมุ่งเน้นที่สิ่งนั้นเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ เป็นเวลาหลายทศวรรษแล้วที่จีนมีส่วนสำคัญในการเติบโตของ GDP โลก นอกจากนี้ ขนาดเศรษฐกิจของจีน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการขยายขีดความสามารถทางทหารของจีน จะกำหนดวิวัฒนาการของความสมดุลทางอำนาจกับคู่แข่งหลักอย่างสหรัฐอเมริกา แต่การเติบโตไม่ใช่เพียงช่องทางเดียว และอาจไม่ใช่ช่องทางหลักที่เศรษฐกิจจีนส่งผลกระทบต่อส่วนอื่นๆ ของโลกด้วยซ้ำ ความสมดุลของการออมและการลงทุนก็มีความสำคัญเช่นกัน หรืออาจจะมากกว่านั้นด้วยซ้ำ สิ่งที่ชัดเจนคือรัฐบาลจีนมุ่งมั่นที่จะจำกัดความไม่สมดุลทางการคลัง นั่นหมายถึงการรักษาพันธบัตรรัฐบาลให้ต่ำกว่า 60% ของ GDP และการขาดดุลงบประมาณต่ำกว่า 3% ของ GDP ซึ่งมักจะมีส่วนต่างที่สำคัญ แม้ว่าอัตราส่วนการขาดดุลงบประมาณต่อ GDP อยู่ที่ 2.8% ของ GDP ในปี 2552 แต่ก็ลดลงเหลือ 1.1% ในปี 2554 เนื่องจากรัฐบาลเร่งรีบที่จะออกจากวงจรกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน (555 พันล้านดอลลาร์) นักเศรษฐศาสตร์และเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนจำนวนมากภูมิใจที่ได้ทำงานที่ดีกว่าประเทศในยุโรปส่วนใหญ่ในการปฏิบัติตามกฎการคลังที่กำหนดโดยสนธิสัญญามาสทริชต์ แม้ว่าไม่อาจปฏิเสธได้ว่าหนี้สินที่อาจเกิดขึ้นของรัฐบาลจีนนั้นอยู่ในระดับสูง เนื่องจากหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่น ฐานะทางการคลังของจีนยังคงแข็งแกร่งกว่าประเทศตะวันตกส่วนใหญ่มาก ในขณะเดียวกัน อัตราการเติบโตของ GDP ของจีนก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยลดลงจาก 12.2% ในไตรมาสแรกของปี 2010 เหลือ 6% ในไตรมาสที่สี่ของปี 2019 โดยตั้งแต่ปี 2020 ถึง 2022 อัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีของจีนอยู่ที่ประมาณ four.6% ท่ามกลางการเติบโตที่อ่อนแอและอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำ (หรือแม้กระทั่งติดลบ) การขยายตัวทางการคลังและการเงินที่กระตุ้นการเติบโตก็มีความแข็งแกร่ง

ถึงกระนั้น ยังเร็วเกินไปที่จะจินตนาการว่าเศรษฐกิจของจีนถึงจุดสูงสุดแล้ว สีกลับทิศทางนโยบาย “ศูนย์โควิด” ของเขาอย่างกะทันหัน เมื่อต้นทุนของมันไม่สามารถป้องกันได้ เขาควรทำเช่นนั้นตามกลยุทธ์ทางเศรษฐกิจและการเมืองของเขาเช่นกัน—และเขาก็สามารถทำได้ ในอดีต ชาวจีนมักจะไม่มองย้อนกลับไปถึงความวุ่นวายทางการเมืองหลังจากที่ได้ผ่านพ้นไปแล้ว ความเชื่อมั่นของสีในกลยุทธ์นี้อาจเกิดจากความคิดที่ว่าจีนมีความสามารถพิเศษในการวางแผนระยะยาว และเต็มใจที่จะลงทุนจำนวนมากในโครงการที่มุ่งเน้นอนาคต แนวทางนี้วางตำแหน่งตัวเองตรงกันข้ามกับสิ่งที่สีรายงานว่ามองว่าเป็นสังคมทุนนิยมที่มีสายตาสั้น โดยที่การมุ่งเน้นไปที่การได้รับผลประโยชน์ในทันทีมากกว่าการเติบโตที่ยั่งยืน นอกจากนี้ สียังแย้งว่าวงจรการเลือกตั้งในสังคมดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะจัดลำดับความสำคัญของความปรารถนาระยะสั้นของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง โดยสูญเสียความจำเป็นเชิงกลยุทธ์ในระยะยาว ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลายสิบรายได้ผิดนัดชำระแล้ว อัตราดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารถูกกดดัน และแผนการลงทุนที่เคยให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าถูกกวาดล้างโดยหน่วยงานกำกับดูแลที่ต้องการให้เงินสดคืนเข้าธนาคาร ผู้บริโภคชาวจีนเริ่มยากจนลง ฉันคิดว่าเราทุกคนเห็นพ้องต้องกันว่าจีนปฏิบัติตามรูปแบบการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยการลงทุนมานานกว่า forty ปี มันไม่ง่ายเลยสำหรับประเทศต่างๆ ที่จะละทิ้งโมเดลนี้ แต่แทนที่จะพยายามทำเช่นนั้น เมื่อไม่กี่ปีก่อน จีนกลับเพิ่มจำนวนขึ้นเป็นสองเท่า

หลักสูตรนี้ให้ภาพรวมของเศรษฐกิจจีน โดยเน้นสองประเด็นหลัก อันดับแรก เราจะทบทวนการปฏิรูปครั้งสำคัญที่เกิดขึ้นในประเทศจีนในช่วงสี่ทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งได้พลิกโฉมจีนยุคใหม่โดยพื้นฐานดังที่เราเห็นในปัจจุบัน ประการที่สอง เราจะหารือเกี่ยวกับสถาบันทางการเมืองและเศรษฐกิจที่สำคัญบางแห่งของจีน และผลกระทบที่มีต่อจีนและส่วนอื่นๆ ของโลก ตลอดหลักสูตร จะเน้นเป็นพิเศษถึงบทบาทของรัฐต่อประสบการณ์การเติบโตของจีน ทั้งในระดับส่วนกลางและระดับท้องถิ่น นั่นทำให้รัฐบาลท้องถิ่นเป็นภาคส่วนที่มีแนวโน้มที่จะดูดซับต้นทุนมากที่สุด จากการคำนวณของฉัน หากปักกิ่งบังคับให้รัฐบาลท้องถิ่นโอนประมาณ 1.5 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ทุกปีไปยังครัวเรือน ก็เป็นไปได้ที่จะผลักดันการเติบโตของรายได้ครัวเรือนและการบริโภคในครัวเรือนให้อยู่ที่ประมาณ 7 เปอร์เซ็นต์ต่อปี นี่ไม่ยากอย่างที่คิดในตอนแรก แม้ว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาจะมีแรงกดดันด้านกระแสเงินสดที่เลวร้าย แต่รัฐบาลท้องถิ่นอาจเป็นเจ้าของทรัพย์สินที่มีมูลค่ามากถึง 20-30 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ของจีน หากจีนดึงสิ่งนี้ออก เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาสิบปี GDP ของจีนจะคิดเป็น 21 เปอร์เซ็นต์ของ GDP โลก (เพิ่มขึ้นจาก 18 เปอร์เซ็นต์ในปี 2022) เศรษฐกิจของประเทศจะมีความสมดุลมากขึ้น โดยการลงทุนประกอบด้วยร้อยละ 29 ของการลงทุนทั่วโลก (ลดลงจากร้อยละ 31 ในปี 2565) และการบริโภคคิดเป็นร้อยละ 18 ของการบริโภคทั่วโลก (เพิ่มขึ้นจากร้อยละ thirteen ในปี 2565) ในกรณีดังกล่าว เนื่องจากส่วนแบ่งใน GDP โลกจะเพิ่มขึ้นเกือบ three เปอร์เซ็นต์ ส่วนแบ่งการลงทุนทั่วโลกจะลดลง 2 เปอร์เซ็นต์ และส่วนแบ่งการบริโภคทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 5 เปอร์เซ็นต์ หากจีนต้องการรักษาอัตราการเติบโตที่สูงในทศวรรษหน้า แต่ไม่สามารถทำได้โดยยังคงรักษาการลงทุนและส่วนแบ่งการผลิตใน GDP เอาไว้ได้ ทางเลือกเดียวคือต้องเพิ่มส่วนแบ่งการบริโภคของ GDP อย่างรวดเร็ว ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์และผู้กำหนดนโยบายชาวจีนบางคนแย้งว่าไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนในการเปลี่ยนปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตของจีนจากการพึ่งพาการลงทุนมากเกินไปไปสู่การพึ่งพาการบริโภคมากขึ้น แต่ก็มีฉันทามติที่เพิ่มมากขึ้นในหมู่นักเศรษฐศาสตร์ชาวจีนส่วนใหญ่เกี่ยวกับความต้องการดังกล่าว ในขณะที่คนส่วนใหญ่ทั่วโลกหารือเกี่ยวกับกลยุทธ์การเติบโตของจีนราวกับว่าข้อจำกัดทั่วโลกมีความสำคัญไม่มากไปกว่าเมื่อสิบหรือยี่สิบปีที่แล้ว เมื่อจีนเป็นตัวแทนของส่วนแบ่งเศรษฐกิจโลกที่น้อยกว่ามาก ก็เห็นได้ชัดว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าข้อจำกัดเหล่านี้ คงจะแน่นมาก หากพวกเขาเริ่มต้นความขัดแย้งทางการค้าระดับโลกที่เกี่ยวข้องกับสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป อินเดีย และญี่ปุ่น ผลลัพธ์ที่ได้จะสร้างความเจ็บปวดโดยเฉพาะสำหรับประเทศต่างๆ เช่น จีน ซึ่งต้องพึ่งพาการเกินดุลการค้าจำนวนมากเพื่อสร้างสมดุลระหว่างอุปสงค์ในประเทศที่อ่อนแอกับการพึ่งพาการผลิตมากเกินไปเพื่อขับเคลื่อน การเจริญเติบโต. เพื่อรองรับสิ่งนี้และป้องกันวิกฤตการผลิตมากเกินไปทั่วโลก พื้นที่ส่วนที่เหลือของโลกจะต้องปล่อยให้ส่วนแบ่งการผลิตของ GDP ลดลงระหว่าง 0.5 ถึง 1.zero เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ยังจะต้องยอมให้มีการเกินดุลการค้าของจีนเพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันเท่ากับเกือบ 1 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ของส่วนอื่นๆ ของโลก เนื่องจากส่วนแบ่งการผลิตทั่วโลกของจีนที่เพิ่มขึ้น 5-8 เปอร์เซ็นต์จะได้รับการสนับสนุนจาก ส่วนแบ่งการบริโภคทั่วโลกของจีนเพิ่มขึ้น 2 เปอร์เซ็นต์

และช่องทางหมายเลขสองที่การชะลอตัวของจีนจะขยายไปยังส่วนอื่นๆ ของโลกคืออัตราแลกเปลี่ยน เมื่อการเติบโตของจีนชะลอตัว เงินหยวนของจีนจะอ่อนค่าลง ค่าเสื่อมราคาของ RMB หมายถึงการแข็งค่าของสกุลเงินอื่น ๆ เช่น ดอลลาร์สหรัฐ หากดอลลาร์สหรัฐมีราคาแพงกว่าเมื่อเทียบกับหยวน นั่นหมายความว่าสินค้าในสหรัฐฯ มีความสามารถในการแข่งขันน้อยลง และนี่ก็หมายความว่าสินค้าของสหรัฐฯ อาจสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดบางส่วนเนื่องจากการแข่งขันจากสินค้าจีนที่มีราคาถูกกว่า ตัวบ่งชี้ที่สองคือการบริโภค เนื่องจากเป็นเวลาหลายปีที่จีนต้องอาศัยการลงทุนเพื่อสร้างการเติบโต แต่การลงทุนโดยไม่บริโภคนั้นไม่ยั่งยืน เป็นผลให้เราต้องการเห็นการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยการบริโภคแทนที่จะเป็นการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยการลงทุน ก่อนหน้านี้ Houze เคยเป็นนักวิจัยที่ Columbia Global Center (เอเชียตะวันออก) ก่อนหน้านั้น เขาทำงานเป็นผู้จัดการฝ่ายวิจัยที่สถาบัน Unirule ซึ่งเขาช่วยประธานเหมา ยู่ชิ ในด้านการวิจัยและการจัดการโครงการ เขาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทสาขาวิธีการเชิงปริมาณ และ MPA ในสาขาเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ ทั้งจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง CCp ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจอีกต่อไป ไม่ว่าจะเพื่อประชาชนหรือต่อโลกก็ตาม เมื่อสิ่งต่าง ๆ มี “การจัดแนวที่ไม่ถูกต้อง” มากขึ้น พวกเขาก็จะเริ่มต้นเครื่องจักรสงครามของพวกเขา มันจะค้ำจุนประเทศเช่นเดียวกับที่เครื่องจักรสงครามของฮิตเลอร์ทำเพื่อเยอรมนี สังคมเสรีของโลกต้องเห็นอย่างรวดเร็วว่าจีนไม่ต้องการเล่นตามกฎที่ควบคุมระเบียบระหว่างประเทศ

ลิงก์นี้จะนำคุณไปยังเว็บไซต์หรือแอปภายนอก ซึ่งอาจมีนโยบายความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยที่แตกต่างจากธนาคารของสหรัฐอเมริกา เราไม่ได้เป็นเจ้าของหรือควบคุมผลิตภัณฑ์ บริการ หรือเนื้อหาที่พบในนั้น ข้อมูลที่ให้แสดงถึงความคิดเห็นของธนาคารสหรัฐอเมริกา และไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการคาดการณ์เหตุการณ์ในอนาคตหรือรับประกันผลลัพธ์ในอนาคต ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้คำแนะนำการลงทุนโดยเฉพาะ และไม่ควรตีความว่าเป็นการเสนอขายหลักทรัพย์หรือคำแนะนำในการลงทุน ไม่ใช้เพื่อเป็นหลักในการตัดสินใจลงทุน ไม่ได้มีไว้เพื่อสนองความต้องการของนักลงทุนรายใดรายหนึ่งโดยเฉพาะ ไม่ใช่การเป็นตัวแทนหรือการชักชวนหรือข้อเสนอในการขาย/ซื้อหลักทรัพย์ใดๆ ผู้ลงทุนควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนเพื่อขอคำแนะนำเกี่ยวกับสถานการณ์เฉพาะของตน ความสมบูรณ์ทางการเงินทั่วโลก เศรษฐกิจจีนสูญเสียเงินจำนวน 3.seventy nine ล้านล้านดอลลาร์จากการไหลออกทางการเงินที่ผิดกฎหมายนับตั้งแต่ปี 2000 เผยรายงาน GFI ใหม่ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2555 ไม่มีใครรู้ว่ากระแสเงินไหลออกที่ผิดกฎหมายในจีนมีความเชื่อมโยงโดยตรงกับการทุจริตของรัฐบาลมากน้อยเพียงใด

เอกสารชุดนี้จากศูนย์พัฒนา OECD ครอบคลุมประเด็นการพัฒนาโดยทั่วไปและในบางกรณีในบางประเทศ รวมถึงหนังสือของ Angus Maddison ที่มีการประมาณการ GDP ในอดีตในระยะยาวสำหรับพื้นที่ต่างๆ ของโลก หนังสือเล่มนี้ตรวจสอบการจัดหาเงินทุนสำหรับระบบสุขภาพของจีน ให้เหตุผลว่าการเตรียมการในปัจจุบันยังไม่เพียงพอ และเสนอบทบาทที่เพิ่มขึ้นสำหรับการประกันสุขภาพเชิงพาณิชย์เพื่อเป็นหนทางในการเอาชนะความยากลำบาก ตอกย้ำว่าระบบประกันสังคมของจีนในปัจจุบันครอบคลุมเฉพาะขั้นพื้นฐานเท่านั้น… ความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของเอเชียกลางและเอเชียชั้นใน และเส้นทางสายไหมมีการพูดคุยกันอย่างมากในปัจจุบัน หนังสือเล่มนี้เปรียบเทียบธรรมชาติของเครือข่ายในปัจจุบันในภูมิภาคเหล่านี้กับรูปแบบของการเชื่อมโยงที่คล้ายกันซึ่งมีอยู่ในสมัยจักรวรรดิมองโกลในศตวรรษที่ 13 และผู้สืบทอด… แนวทางที่แตกต่างที่จีนและตะวันตกนำมาใช้ในด้านการเงินและเศรษฐกิจที่แท้จริงนั้นขึ้นอยู่กับรากฐานทางปรัชญาที่มีความแตกต่างกันโดยพื้นฐานนับตั้งแต่โลกโบราณ นับตั้งแต่วิกฤตการเงินในเอเชียในปี 2540-2541 การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ได้เกิดขึ้นในระบบการเงินใน …

บทความนี้เดิมตีพิมพ์ใน Econofact ซึ่งเป็นสิ่งพิมพ์ที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดซึ่งออกแบบมาเพื่อนำข้อเท็จจริงที่สำคัญและการวิเคราะห์ที่เฉียบแหลมมาสู่การอภิปรายระดับชาติเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจและสังคม EconoFact ได้รับการดูแลโดย Michael Klein ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศที่ The Fletcher School หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรระดับปริญญาโทซึ่งอิงตามหนังสือเรียน “ทฤษฎีการเงินองค์กร” โดย Jean Tirole หลักสูตรนี้ทำหน้าที่เป็นข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการเงินองค์กร และมุ่งเน้นไปที่ส่วนทางทฤษฎีเป็นหลัก รวมถึงหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับ   การปันส่วนเครดิต ความสามารถในการกู้ยืม การตรวจสอบเชิงรับและเชิงรุก สิทธิ์การควบคุม ฯลฯ เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ดีขึ้น หลักสูตรนี้จำเป็นต้องมีการฝึกอบรมเบื้องหลังใน เศรษฐศาสตร์จุลภาคตัวกลางและเกมเบื้องต้น ทฤษฎี/ทฤษฎีสัญญา หลักสูตรนี้เป็นการศึกษาขั้นสูงเกี่ยวกับทฤษฎีและการประยุกต์ใช้เศรษฐมิติกับปัญหาทางเศรษฐกิจ วัตถุประสงค์หลักของหลักสูตรคือการจัดเตรียมเครื่องมือให้นักเรียนในการจัดการกับปัญหาที่เกิดจากการวิเคราะห์ทางเศรษฐศาสตร์ หัวข้อหลักที่ฉันจะกล่าวถึง ได้แก่ โมเดลการตอบสนองเชิงคุณภาพ การประมาณค่าความเป็นไปได้สูงสุด   การวิเคราะห์ตัวแปรเครื่องมือ การอนุมานแบบไม่เป็นทางการ การวิเคราะห์ข้อมูลแผง การออกแบบการรวบรวมและการสำรวจข้อมูล และข้อผิดพลาดในการวัด นักเรียนจะได้เรียนรู้ซอฟต์แวร์ Stata ไปพร้อมกันและจำเป็นต้องทำการบ้านชุดหนึ่งโดยใช้ Stata

ผ่านหลักสูตร “ระบบประกันสังคมของจีนและการปฏิรูป” ที่เปิดสำหรับนักศึกษาปริญญาโทต่างประเทศ พวกเขาสามารถมีความเข้าใจในแนวคิดพื้นฐานของระบบประกันสังคม ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องและตา การก่อตัว คำถามของการปฏิรูปและแนวโน้มของ ระบบประกันสังคมในโลก บนพื้นฐานนี้ การจัดตั้ง การพัฒนา การปฏิรูป และ   การสร้างระบบประกันสังคมในเมืองและชนบทของจีนขึ้นใหม่ นับตั้งแต่ก่อตั้งจีนใหม่ ประชากรของจีนลดลง 2.09 ล้านคนในปีที่แล้วเหลือ 1.forty one พันล้านคน ประเทศนี้บันทึกการเกิดของทารกได้เพียง 9 ล้านคนในปี 2566 ซึ่งชดเชยด้วยการเสียชีวิต 11.1 ล้านคนมากกว่า อัตราการเกิดลดลง 500,000 รายจากปีก่อน ซึ่งมีแนวโน้มต่อเนื่องหลายปี การลดลงอย่างน้อยส่วนหนึ่งได้รับแรงหนุนจากประเภทของข้อมูลที่รัฐบาลเลือกติดตามในขณะนี้ ในอดีตนักศึกษาที่หางานพาร์ทไทม์แต่หาไม่ได้ถูกนับอยู่ในกลุ่มผู้ว่างงาน ขณะนี้เฉพาะบุคคลที่ไม่ได้เรียนหนังสือหรือผู้ที่สำเร็จการศึกษาแล้วเท่านั้นที่จะถูกนับเป็นผู้ว่างงาน หนึ่งวันก่อนการเปิดเผยข้อมูล นายกรัฐมนตรีจีน หลี่เฉียงใช้คำพูดที่ World Economic Forum ในเมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อประกาศว่าเกินเป้าหมายการเติบโตของรัฐบาลประมาณ 5% ในปี 2566 อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญบอกกับ VOA ว่ารัฐบาล ทำให้แถบชัดเจนง่ายมาก แทนที่จะมองหาโอกาสในการดิ้นรนทางเศรษฐกิจของจีน ผู้นำสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปควรสื่อสารถึงความสนใจในการป้องกันวิกฤตเศรษฐกิจจีน ขั้นตอนแรกที่จำเป็นขั้นตอนหนึ่งคือการสร้างรายการหน่วยงานที่ใช้ร่วมกันเพื่อประสานการคัดกรองการลงทุนและการควบคุมการส่งออกเทคโนโลยีการใช้งานสองทางที่อาจเกิดขึ้น การเคลื่อนไหวนี้สามารถลดศักยภาพที่นักลงทุนที่มีแรงจูงใจเชิงกลยุทธ์จะเข้าถึงเทคโนโลยีที่มีความละเอียดอ่อนได้ อย่างไรก็ตาม หากวอชิงตันและบรัสเซลส์ล้มเหลวในการชี้แจงเจตนารมณ์ของยุทธศาสตร์ “ลดความเสี่ยง” ของพวกเขา—หรือหากพวกเขาพบกับความก้าวร้าวของสีด้วยการทุบหน้าอก—พวกเขาอาจสร้างความชอบธรรมให้กับคำกล่าวอ้างของเขาที่ว่าการจำกัดขอบเขตทางเศรษฐกิจถือเป็นความผิดของความหายนะทางเศรษฐกิจของจีนและการแยกตัวออกไปอีก เป็นยาแก้พิษเพียงอย่างเดียว

ปรากฏการณ์ใหม่อีกประการหนึ่งที่ไม่สามารถละเลยได้คือการเพิ่มขึ้นของการจ้างงานแบบยืดหยุ่นในประเทศจีน ด้วยความนิยมของอีคอมเมิร์ซและการเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจการถ่ายทอดสด จำนวนฟรีแลนซ์ชาวจีนจึงเพิ่มขึ้น คนหนุ่มสาวบางคนหาเลี้ยงชีพด้วยการร้องเพลง การพูด และบันทึกชีวิตประจำวันหรือการเดินทางบนแพลตฟอร์มสื่อใหม่ๆ นี่คือการสร้างการจ้างงานใหม่ การแก้ปัญหาการว่างงานถือเป็นวาระสำคัญของรัฐบาลจีนในทุกระดับ นโยบายความช่วยเหลือด้านการจ้างงานต่างๆ ได้รับการเผยแพร่ ตั้งแต่การลดภาษีไปจนถึงการอุดหนุนดอกเบี้ย ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อบรรเทาการสูญเสียงาน แม้ในฐานะอาจารย์มหาวิทยาลัย ฉันกระตือรือร้นช่วยเหลือผู้สำเร็จการศึกษาในการหางาน หากต้องการข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติม โปรดพิจารณาการสำรวจที่ออกโดยหอการค้าของประเทศต่างๆ ในประเทศจีน พวกเขาเปิดเผยว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของบริษัทข้ามชาติแสดงความปรารถนาที่จะอยู่ในประเทศจีนต่อไป และยังเพิ่มการลงทุนอีกด้วย ในปี 2023 การค้าทวิภาคีระหว่างจีนและยุโรปมีมูลค่าสูงถึง 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ แม้ว่าตัวเลขดังกล่าวจะลดลงเล็กน้อย 1 เปอร์เซ็นต์จากปีก่อนหน้า แต่ยอดรวมของปี 2023 ยังคงเป็นระดับสูงสุดเป็นอันดับสองในประวัติศาสตร์ ในขณะเดียวกัน การค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ มีมูลค่าประมาณ 660 พันล้านดอลลาร์ในปี 2566 ซึ่งลดลงร้อยละ eleven.6 จากปีก่อนหน้า แม้จะลดลงนี้ แต่ก็ยังคงเป็นตัวเลขที่สูงเป็นอันดับสามในประวัติศาสตร์ ซึ่งแซงหน้าระดับการค้าในช่วงแรกของจีน-สหรัฐฯ อย่างมาก สงครามการค้าที่เริ่มขึ้นในปี 2561

สมาชิกสภานิติบัญญัติยังกล่าวอีกว่าพวกเขาจะปรับใช้กฎหมายความมั่นคงที่หลากหลายในปี 2567 เพื่อ “ปกป้อง” อธิปไตยของประเทศอย่างเด็ดเดี่ยว และขยายอำนาจของพรรคคอมมิวนิสต์เพิ่มเติมในการลงโทษภัยคุกคามต่อการปกครองของประเทศ แม้จะมีคำมั่นว่าจะให้การสนับสนุนอย่างเป็นทางการ แต่นักวิเคราะห์กล่าวว่าพวกเขายังไม่เห็นการช่วยเหลือครั้งใหญ่ที่เศรษฐกิจที่กำลังตกต่ำต้องการ หากต้องการฟื้นตัว งานออกแบบท่าเต้นที่รัดกุมนี้ครอบคลุมการประชุมระดับสูงหนึ่งสัปดาห์ซึ่งถูกครอบงำโดยเศรษฐกิจ ซึ่งเมื่อปีที่แล้วมีการเติบโตที่ช้าที่สุดในรอบหลายปี นักเศรษฐศาสตร์บางคนกังวลว่าอุปสงค์ที่ต่ำอย่างต่อเนื่องในจีนอาจส่งผลกระทบทั่วโลก เนื่องจากอาจเริ่มพึ่งพาอุปสงค์จากประเทศอื่นๆ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ คำตอบส่วนหนึ่งคือการเป็นผู้นำที่ไม่ดี ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เริ่มดูเหมือนผู้จัดการเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเข้าแทรกแซงตามอำเภอใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเผด็จการมักจะทำ ได้ขัดขวางความคิดริเริ่มของเอกชน

ความไม่มั่นคงของงาน blue-collar เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้พ่อแม่ชาวจีนผลักดันลูก ๆ ของพวกเขาไปสู่ความสำเร็จทางวิชาการและการเข้าสู่มหาวิทยาลัยที่ได้รับการคัดเลือก อัตราการตอบรับจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของจีนคาดว่าจะต่ำกว่า zero.01% สำหรับนักศึกษาในบางจังหวัด และประมาณ 0.5% สำหรับนักศึกษาในเขตเทศบาลหลัก เช่น ปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ เพื่อการเปรียบเทียบ วิทยาลัยฮาร์วาร์ดมีอัตราการตอบรับ three.41% ในปีนี้ อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจสำมะโนประชากรปี 2020 พบว่ามีประชากรในเขตเทศบาล 17.56 ล้านคน และพื้นที่สร้างขึ้น 956 ตารางกิโลเมตร ซึ่งหมายความว่ามีความหนาแน่นของประชากร 18,000 คนต่อตารางกิโลเมตร โดยเขตฝูเถียนมีจำนวนเพิ่มขึ้นสูงถึง 27,000 คน (และบางเขตในเซี่ยงไฮ้ กวางโจว และปักกิ่งก็มีความหนาแน่นของประชากรสูงกว่าเซินเจิ้นด้วยซ้ำ) สำหรับการเปรียบเทียบ ความหนาแน่นของประชากรในเมืองใหญ่ๆ ในอเมริกา เช่น ชิคาโก ฟิลาเดลเฟีย และไมอามี อยู่ที่เพียง four,000 คนต่อตารางกิโลเมตรในย่านใจกลางเมือง และ 1,000 ในพื้นที่ส่วนที่เหลือของเมือง แม้ว่าการพัฒนาเมืองของจีนได้รับการวางแผนเพื่อรองรับความหนาแน่นของประชากร 10,000 คนต่อตารางกิโลเมตร แต่การขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็วหมายความว่าคนหนุ่มสาวอพยพไปยังเมืองต่างๆ เร็วกว่าที่จะสามารถรองรับได้ ตัวอย่างเช่น ผังเมืองของเซินเจิ้นซึ่งได้รับการอนุมัติจากสภาแห่งรัฐของจีนในปี 2010 กำหนดพื้นที่ที่สร้างขึ้นซึ่งจำกัดอยู่ที่ 890 ตารางกิโลเมตร (343 ตารางไมล์) โดยมีประชากร eleven ล้านคนภายในปี 2020 พื้นที่พักอาศัยทั้งหมด โรงเรียนอนุบาล โรงเรียน และมีการวางแผนโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ตามพารามิเตอร์เหล่านี้ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวปรากฏชัดใน “Pivot to Asia” ของประธานาธิบดีโอบามาในปี 2554 และทวีความรุนแรงมากขึ้นด้วยวาทกรรมรณรงค์ต่อต้านจีนของประธานาธิบดีทรัมป์และสงครามการค้าที่เริ่มต้นในปี 2561 ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างทั้งสองประเทศขณะนี้เกี่ยวพันกับข้อกังวลด้านความมั่นคงของชาติ เพื่อรักษาการเติบโตที่แข็งแกร่ง จีนจำเป็นต้องฟื้นตัวในการใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งลดลงในช่วงคลื่นไมโครไมครอนของโควิด-19 และยังคงต่ำกว่ามาตรฐานตั้งแต่ปลายปี 2021 รายงานระบุ

ปักกิ่งกล่าวว่าปีที่แล้วเศรษฐกิจเติบโต 5.2% ซึ่งแม้จะอยู่ในระดับนั้นก็ยังต่ำสำหรับจีน อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์บางคนแย้งว่าตัวเลขที่แท้จริงอาจน้อยกว่าหนึ่งในสามของตัวเลขดังกล่าว แทนที่จะสูญเสียความหวัง ชาวจีนกำลังฝ่าฟันความท้าทายในปัจจุบันโดยมุ่งสู่อนาคตที่สดใส มุมมองนี้รวบรวมทั้งความมีเหตุผลและความเชื่อร่วมกันในความเข้มแข็งที่ยั่งยืนของประเทศของตน อย่างไรก็ตาม ประเทศที่มีลักษณะการมีส่วนร่วม – การแข่งขันที่รุนแรงเพื่อความก้าวหน้าที่จำกัด – มักจะเตรียมพร้อมสำหรับความก้าวหน้าในการพัฒนาใหม่ๆ ความพยายามของจีนในการไล่ตามประเทศที่พัฒนาแล้วในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น การบินและอวกาศ เครื่องบินขนาดใหญ่ ชิป การต่อเรือ และการผลิตยานยนต์ ล้วนให้ผลอันเป็นผลมาจากการมีส่วนร่วม ผู้ปกครองส่วนใหญ่ลงทุนอย่างมากในด้านการศึกษาของบุตรหลาน โดยหวังว่าจะมีอนาคตที่สดใสสำหรับคนรุ่นต่อไป ในสังคมเอเชียตะวันออก มีการมุ่งเน้นร่วมกันในการแสวงหาการศึกษาสำหรับคนรุ่นต่อไป ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันทางสังคมที่รุนแรงเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ มากมาย พูดง่ายๆ ก็คือ สวัสดิการของประชากรมีความสำคัญมากกว่าขนาดของประชากร การขยายอายุเกษียณจาก 60 ปีเป็น 63 หรือ sixty five ปี ถือเป็นความคาดหวังร่วมกันสำหรับการปรับเปลี่ยนนโยบายของจีน และเป็นขั้นตอนที่จำเป็นในการจัดการกับประชากรสูงวัยทั่วโลก ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากกระตุ้นให้ปักกิ่งกระตุ้นการเติบโตผ่านการโอนย้ายครัวเรือน วิกเตอร์ ซือ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจจีนที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก คาดว่าการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยการลงทุนจะยังคงมีอิทธิพลต่อไป

ตั้งแต่ปี 1980 ถึง 2015 รัฐบาลจีนมีนโยบายลูกคนเดียวเพื่อจำกัดจำนวนเด็กในแต่ละครอบครัว มีการเพิ่มขึ้นในช่วงสั้นๆ ในปี 2559 เมื่อนโยบายลูกคนเดียวถูกยกเลิก แต่อัตราการเกิดลดลงอย่างรวดเร็ว และขณะนี้อยู่ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ แม้จะต่ำกว่าช่วงต้นทศวรรษ 1960 ก็ตาม ซึ่งเป็นช่วงที่ความอดอยากครั้งใหญ่เข้าปกคลุมประเทศ รัฐบาลจีนได้ส่งสัญญาณที่หลากหลายว่ารัฐบาลจีนจะกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อช่วยเพิ่มอุปสงค์และผลักดันภาวะเงินฝืดกลับคืนมาหรือไม่และอย่างไร เมื่อวันอังคาร Bloomberg รายงานว่าผู้นำจีนกำลังชั่งน้ำหนักความเป็นไปได้ในการออกพันธบัตรมูลค่า 1 ล้านล้านหยวนหรือประมาณ 139 พันล้านดอลลาร์ เพื่อใช้กระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ข้อมูลที่เผยแพร่เมื่อวันพุธแสดงให้เห็นว่าในเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นเดือนที่สามติดต่อกันที่ราคาผู้บริโภคในจีนลดลง แม้ว่าธนาคารประชาชนจีนจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อกระตุ้นการบริโภคและผลักดันราคาให้สูงขึ้น นักเศรษฐศาสตร์เชื่อว่าจีนจะประสบปัญหาในการรักษาระดับการเติบโตในปี 2566 ในปีนี้ ตัวอย่างเช่น การคาดการณ์ล่าสุดของธนาคารโลก ระบุว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนจะชะลอตัวลงเป็น four.5% ในปี 2567 “นั่นเป็นเป้าหมายที่ต่ำในการเริ่มต้น” Tianlei Huang นักวิจัยและผู้ประสานงานโครงการจีนที่สถาบัน Peterson Institute for International Economics กล่าวกับ VOA เขาตั้งข้อสังเกตเมื่อเร็วๆ นี้ในปี 2021 เศรษฐกิจของประเทศเติบโตสูงกว่า 8%

อย่างไรก็ตาม ปัญหาเชิงโครงสร้างเหล่านี้สามารถแก้ไขได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยการปฏิรูปตลาดให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และหากเป็นเช่นนั้น ผมเชื่อว่าจีนจะยังคงมีศักยภาพในการเติบโตสูงถึง 6% ต่อปีในอีก 10 ถึง 15 ปีข้างหน้า . ประเทศจีนเผชิญกับปัญหาเชิงโครงสร้างที่สำคัญในปัจจุบัน เช่น การชะลอตัวของการเติบโตของผลผลิต และจำนวนประชากรสูงวัยที่คุกคามแนวโน้มการเติบโตในอนาคต นอกเหนือจากการฟื้นตัวจากผลกระทบที่เกิดจากโรคระบาด และการหดตัวอย่างรุนแรงในภาคการก่อสร้าง ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ลงกับชาติตะวันตกที่นำโดยสหรัฐฯ ผู้นำจีนได้หันมาใช้การตัดสินใจแบบรวมศูนย์มากขึ้น และชะลอการดำเนินการตามวาระการปฏิรูปที่มุ่งเน้นตลาดซึ่งผ่านการประชุมเต็มคณะครั้งที่สามของการประชุม CCP ครั้งที่ 18 ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 สหรัฐอเมริกาและจีนมีส่วนร่วมและเป็นมิตร การปะทุขึ้นเป็นครั้งคราวได้รับการจัดการทางการฑูต และสร้างความเสียหายเพียงเล็กน้อยต่อความสัมพันธ์ทวิภาคีอันอบอุ่นในระยะยาว อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน ความสัมพันธ์สหรัฐฯ-จีนตกต่ำที่สุดในรอบ forty ปีที่ผ่านมา การศึกษาอีกชิ้นพบหลักฐานเพียงเล็กน้อยที่แสดงว่ารัฐบาลจีนเลือกผู้ชนะอย่างสม่ำเสมอเมื่อจัดสรรเงินอุดหนุน และนักวิจัยประวัติศาสตร์เศรษฐกิจญี่ปุ่นพบว่าแม้ว่านโยบายอุตสาหกรรมอาจมีประสิทธิผลเมื่อประเทศพยายามไล่ตาม แต่ก็ไม่น่าจะมีประสิทธิภาพเมื่อประเทศมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำชายแดน (ดูที่นี่)

บริษัทในประเทศประกอบด้วยตลาดส่วนใหญ่ แต่บริษัทต่างประเทศ เช่น Pfizer (PFE), GlaxoSmithKline (GSK), Novartis (NVS) และ AstraZeneca (AZN) ก็มีการดำเนินงานเช่นกัน จากการที่จีนปฏิรูปและควบคุมอุตสาหกรรมยา ซึ่งรวมถึงการเพิ่มการเข้าถึง OTC และการบังคับใช้สิทธิบัตร จึงมีศักยภาพสูงสำหรับการเติบโตของการลงทุนในด้านนี้ รีห์ส วอลลีย์ กรรมการบริหารของแมนเชสเตอร์ ไชน่า ฟอรั่ม ในอังกฤษกล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ได้เห็นการจัดลำดับความสำคัญของการเติบโตและการสนับสนุนเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ต้องสงสัยเลยว่าจะได้รับการต้อนรับทั้งในประเทศและภายในประชาคมระหว่างประเทศในวงกว้าง เป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในปีนี้แสดงให้เห็นถึงทั้งความทะเยอทะยานของผู้นำและความมั่นใจ เขากล่าว นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่าการบริโภคภายในประเทศในจีนต่ำเกินไป ทำให้เศรษฐกิจต้องพึ่งพาการลงทุนและโดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงทุนของรัฐบาล หากจีนต้องการเพิ่มการเติบโตทางเศรษฐกิจ การกระตุ้นการบริโภคถือเป็นกุญแจสำคัญ การลงทุนมากเกินไปส่งผลเสียต่อประสิทธิภาพการทำงาน ในขณะที่การเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยการบริโภคมีแนวโน้มที่จะตอบสนองความต้องการของสังคมได้มากกว่า อย่างไรก็ตาม เนื่องจากรายได้ลดลงและความเชื่อมั่นที่ลดลงในอนาคต ยังคงเป็นความท้าทายสำคัญสำหรับรัฐบาลในการขับเคลื่อนการบริโภคภายในประเทศ จีนสามารถคิดเป็นสัดส่วน 38 เปอร์เซ็นต์ของการลงทุนทั่วโลก ในขณะที่เศรษฐกิจของจีนประกอบด้วยเพียง 21 เปอร์เซ็นต์ของ GDP โลกและ 15 เปอร์เซ็นต์ของการบริโภคทั่วโลก? การลงทุนทุกๆ 1 ดอลลาร์จำเป็นต้องมีการบริโภคทั่วโลกประมาณ three ดอลลาร์เพื่อรักษาไว้ได้ตลอดศตวรรษนี้ อย่างไรก็ตาม ในประเทศจีน การลงทุน 1 ดอลลาร์นั้นสมดุลกับการบริโภคเพียง 1.30 ดอลลาร์เท่านั้น หากความสัมพันธ์ระดับโลกระหว่างการบริโภคและการลงทุนดำเนินต่อไปในทศวรรษหน้า การเพิ่มส่วนแบ่งการลงทุนทั่วโลกของจีนจากร้อยละ 32 ในปัจจุบันเป็นร้อยละ 38 ในรอบทศวรรษจะทำให้ส่วนที่เหลือของโลกต้องเลิกลงทุนเพื่อรองรับความไม่สมดุลภายในประเทศของจีน เป็นที่แน่ชัดมานานแล้วว่ารูปแบบทางเศรษฐกิจของจีนเริ่มไม่ยั่งยืน ตามที่ Stewart Paterson ตั้งข้อสังเกต การใช้จ่ายของผู้บริโภคต่ำมากเมื่อคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของ G.D.P. อาจเนื่องมาจากหลายสาเหตุ ซึ่งรวมถึงการปราบปรามทางการเงิน การจ่ายดอกเบี้ยต่ำในการออมและการกู้ยืมเงินราคาถูกแก่ผู้กู้ยืมที่ได้รับการสนับสนุน ซึ่งควบคุมรายได้ของครัวเรือนและโอนไปยังการลงทุนที่รัฐบาลควบคุม เครือข่ายความปลอดภัยทางสังคมที่อ่อนแอที่ทำให้ครอบครัวสะสมเงินออมเพื่อจัดการกับเหตุฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น และ มากกว่า.

งานส่วนใหญ่ที่สร้างขึ้นระหว่างการฟื้นฟูของจีนเป็นงานทักษะต่ำในอุตสาหกรรมบริการที่ได้รับค่าตอบแทนต่ำ นอกจากนี้ ชาวจีนยังระมัดระวังด้วย เนื่องจากเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคมมีลักษณะที่ไม่เป็นระเบียบ และความจริงที่ว่าประชากรมีอายุมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดภาระหนักมากขึ้นในการสนับสนุนผู้สูงอายุในรุ่นน้อง รายงานเมื่อวันศุกร์ตามการอัปเดตเมื่อวันพฤหัสบดีจากธนาคารโลกที่คาดการณ์ว่าการเติบโต 5.2% ต่อปีในปีนี้จะชะลอตัวลงเป็น 4.5% ในปีหน้าและเป็น 4.3% ในปี 2568 กล่าวโดยสรุป การเติบโตของจีนนั้นช้าลง แต่เมื่อพิจารณาจากหลักฐานที่ผมเห็น ท้องฟ้าก็ไม่ตก การปรับตัวและการปฏิรูปเป็นจุดเด่นของเศรษฐกิจที่มั่นคงและตอบสนอง โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ผันผวน จริงๆ แล้วสิ่งดีๆ มากมายกำลังเกิดขึ้น เริ่มต้นด้วยกิจกรรมทางสังคม สารคดีเกี่ยวกับปัญหามลพิษทางอากาศร้ายแรงของจีน (ภายใต้โดม) โดย Chai Jing อดีตนักข่าวของ China Central Television (CCTV) ซึ่งเป็นผู้จัดรายการวิทยุที่มีความสำคัญที่สุดของรัฐ ได้รับการรับชมมากกว่า a hundred and fifty ล้านครั้งในสามวันหลังจากนั้น ถูกโพสต์ทางออนไลน์ในเดือนมีนาคม 2558 True วิดีโอความยาว one hundred forty นาทีซึ่งวิพากษ์วิจารณ์หน่วยงานกำกับดูแล บริษัทพลังงานของรัฐ และผู้ผลิตเหล็กและถ่านหินอย่างรุนแรง ถูกลบออกไปในท้ายที่สุด แต่หนังสือพิมพ์ People’s Daily สัมภาษณ์ Chai Jing และเธอได้รับคำชมจากรัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมระดับสูง ในการที่จะเชื่อสิ่งนี้ คุณต้องคิดว่าคนจีนพอใจกับสภาพแวดล้อมที่สกปรกและขาดกำลังทางการเงินในการทำความสะอาดสิ่งต่างๆ โอเค พวกเขาทำผิดตั้งแต่แรก แต่ประเทศส่วนใหญ่ก็เปลี่ยนจากเศรษฐกิจเกษตรกรรมไปสู่เศรษฐกิจอุตสาหกรรมด้วยเช่นกัน

ตั้งแต่นโยบายลูกคนเดียวและ “เส้นสีแดง” ไปจนถึงการปฏิรูปการแบ่งปันภาษี และความทะเยอทะยานทางการเมืองล่าสุดของรัฐบาล เวทีนี้ได้กำหนดไว้สำหรับฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์มานานแล้ว แต่ที่แย่กว่านั้นคือ การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนส่วนใหญ่ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาเป็นการใช้จ่ายเกินบัญชีสำหรับการเติบโตในอนาคต ซึ่งในปัจจุบันอาจไม่เกิดขึ้นจริง อย่างน้อยก็ไม่ใช่ในระดับที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ประการที่สาม ผลักดันการปฏิรูปที่สำคัญและรักษาทิศทางของตลาด ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างรวดเร็วของจีนตั้งแต่ปี 1978 เมื่อเผชิญกับความท้าทายใหม่ๆ ขณะนี้จีนจำเป็นต้องผลักดันการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ (รัฐวิสาหกิจ) หูโข่ว (ระบบทะเบียนครัวเรือน) และการปฏิรูปบำนาญ การสนับสนุนภาคเอกชน และปรับปรุงระบบการคลัง เป็นต้น นี่ไม่ได้หมายความว่าระดับหนี้ที่สูงและเพิ่มขึ้นของจีนจะไม่เป็นปัญหา หลักฐานแสดงให้เห็นว่าหนี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเร็วกว่าผลผลิตในช่วงเวลาที่ยืดเยื้อ และส่วนแบ่งที่เพิ่มขึ้นนั้นถูกจัดสรรให้กับภาคส่วนที่ไม่มีประสิทธิผล หากไม่มีระเบียบวินัยของตลาดเพื่อเคลียร์ผลตอบแทนที่ต่ำหรือความล้มเหลวของการลงทุน การลงทุนที่ไม่มีประสิทธิภาพและสิ้นเปลืองจะอัดแน่นไปด้วยการลงทุนที่มีประสิทธิผลและผลกำไรมากขึ้น ซึ่งหมายถึงการจัดสรรทรัพยากรที่ไม่ถูกต้อง ความสามารถในการทำกำไรและการลงทุนขององค์กรที่ลดลง และการเติบโตในระยะยาวที่ลดลง ทรัพยากรที่สูญเปล่าจะกลายเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ในที่สุด ซึ่งภาคการเงินจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบต้นทุนและท้ายที่สุดคือผู้ออม อย่างไรก็ตาม การที่จีนสามารถตระหนักถึงศักยภาพในการเติบโตดังกล่าวนั้นจะขึ้นอยู่กับวิธีที่ผู้นำบริหารจัดการเศรษฐกิจการเมืองภายในของตน โดยเฉพาะอย่างยิ่งว่ารัฐยังคงมีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจทางเศรษฐกิจหรือไม่ และความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับตะวันตกที่นำโดยสหรัฐฯ ซึ่งจะกำหนดการเข้าถึงเทคโนโลยี การเงิน และตลาดต่างประเทศของจีน

Morgan อาจถูกจำกัดไม่ให้อัปเดตข้อมูลที่มีอยู่ในการสื่อสารนี้ด้วยเหตุผลด้านกฎระเบียบหรือเหตุผลอื่น ๆ ลูกค้าควรติดต่อนักวิเคราะห์และดำเนินธุรกรรมผ่านบริษัทในเครือของ J.P. Morgan คาดว่าการบริโภคจะเพิ่มขึ้น 6% (ในแง่จริง) โดย 5% จะมาจากการเติบโตของรายได้ และ 1% จากการปรับอัตราการออมของครัวเรือนให้อยู่ในระดับก่อนเกิดโรคระบาด อย่างไรก็ตาม ความสำคัญของอสังหาริมทรัพย์ในเศรษฐกิจจีนกำลังลดน้อยลง โดยฟองสบู่ราคาที่อยู่อาศัยที่สูงจะค่อยๆ ลดลง เป็นเรื่องจริงที่ยอดขายที่อยู่อาศัยเพื่อการพาณิชย์ลดลงจาก 18 ล้านล้านหยวนในปี 2564 เหลือ 11.7 ล้านล้านหยวนในปี 2566 แต่การลงทุนภาคเอกชนของจีนก็เพิ่มขึ้นร้อยละ 9 ในปี 2566 ด้วยอุตสาหกรรมที่เรียกว่า “สามใหม่” ที่กำลังขยายตัว ได้แก่ พลังงานแสงอาทิตย์ ยานพาหนะไฟฟ้า และแบตเตอรี่ ชดเชยการเติบโตที่ซบเซาของอสังหาริมทรัพย์

หลังจากครอบคลุมการบริจาค มรดก ระบบเศรษฐกิจ และประเด็นทั่วไปเกี่ยวกับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ แรงงาน และมาตรฐานการครองชีพ หนังสือจะสำรวจภาคเศรษฐกิจที่เฉพาะเจาะจง รวมถึงเกษตรกรรม อุตสาหกรรม เทคโนโลยี และการค้าและการลงทุนต่างประเทศ จากนั้นจะจัดการกับปัญหาทางการเงิน เศรษฐกิจมหภาค และสิ่งแวดล้อม หนังสือเล่มนี้ครอบคลุมหัวข้อต่างๆ เช่น รูปแบบของการเติบโตและพัฒนาการ รวมถึงการเติบโตของประชากร และนโยบายครอบครัวลูกคนเดียว เศรษฐกิจในชนบทและในเมือง รวมถึงอุตสาหกรรมในชนบทและการพัฒนาเทคโนโลยีในเมือง การลงทุนจากต่างประเทศทั้งขาเข้าและขาออก และคุณภาพสิ่งแวดล้อมและการเติบโตอย่างยั่งยืน จีนมีเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 หรือ 2 ของโลก ขึ้นอยู่กับว่าคุณกำลังดูที่ PPP หรือ GDP ตามลำดับ การผลิตภาคอุตสาหกรรมและการส่งออกการผลิตเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม อาจมีความสำคัญอย่างยิ่งที่ประเทศนี้ยังไม่ได้รับการพัฒนาเกือบเท่ากับประเทศอื่นๆ ใน 10 อันดับแรก การใช้จ่ายภาครัฐเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโต ซึ่งนำไปสู่การก่อสร้างตามอำเภอใจในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แม้จะมีประชากรมากที่สุดในโลก แต่จีนก็ยังพยายามดิ้นรนหาผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ในเมืองร้าง แต่วาระล่าสุดของรัฐบาลมุ่งเน้นไปที่การกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อประคองกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และหากเป็นเช่นนั้น ประเทศก็อาจยังมีพื้นที่สำคัญในการเติบโต หลายปีที่ผ่านมา จีนพึ่งพาการส่งออก โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ต้องใช้แรงงานเข้มข้น เป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่การระบาดของโรคระบาดและสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา ความไม่แน่นอนในเศรษฐกิจโลกได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก ในขณะเดียวกัน ลัทธิกีดกันทางการค้าระหว่างประเทศได้มุ่งความสนใจไปที่จีนมากขึ้น ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากสภาพแวดล้อมทางการเมืองที่เปลี่ยนแปลงไปทั้งภายในและภายนอกประเทศจีน ความตึงเครียดเหล่านี้ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการค้าระหว่างประเทศและการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (Gita Gopinath, 2022)

เนื่องจากยอดขายที่ดินในขณะนี้ลดลงเกือบ 30% เมื่อเทียบเป็นรายปี รัฐบาลท้องถิ่นจึงประสบปัญหาในการชำระหนี้ ซึ่งจะมีผลกระทบต่อความเสี่ยงทางการเงินอย่างรุนแรง และสาเหตุของการลดลงนี้อาจเกิดจากปัจจัยสองประการ ประการหนึ่งคือครัวเรือนมีความมั่นใจในความสามารถในการซื้ออสังหาริมทรัพย์น้อยลง เนื่องจากเมื่อเศรษฐกิจชะลอตัว ครัวเรือนต่างๆ ก็ตระหนักได้ทันทีว่ารายได้ของพวกเขาเติบโตช้ากว่าที่คาดไว้มาก นอกจากนี้ เนื่องจากในประเทศจีน การขายอสังหาริมทรัพย์ส่วนใหญ่อยู่ในรูปแบบของการขายล่วงหน้า ซึ่งหมายความว่าครัวเรือนจำเป็นต้องชำระเงินดาวน์ก่อน ซึ่งโดยปกติจะล่วงหน้าหนึ่งหรือสองปี ล่าสุด ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่หลายรายผิดนัดชำระหนี้ และปัญหาทางการเงินส่งผลกระทบต่อผู้พัฒนาโครงการในการส่งมอบห้องพรีเซลล์ได้ตรงเวลา จากความท้าทายทั้งสองนี้ ครัวเรือนต่างๆ เริ่มลังเลที่จะซื้ออสังหาริมทรัพย์มากขึ้น รูปแบบการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีการส่งออกจำนวนมากของจีนทำให้มีพื้นที่น้อยลงสำหรับการเติบโตที่เน้นการบริโภค สิ่งนี้แตกต่างอย่างชัดเจนจากประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ ซึ่งการบริโภคภายในประเทศเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการเติบโตทางเศรษฐกิจ ในปี 2021 การบริโภคคิดเป็นสัดส่วนเพียง fifty four เปอร์เซ็นต์ของ GDP ของจีน ในขณะที่ในสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่า eighty เปอร์เซ็นต์ แนวโน้มล่าสุดแสดงให้เห็นว่าจีนไม่ได้ปิดช่องว่างดังกล่าว ในความเป็นจริง การบริโภคคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของ GDP ในประเทศจีนได้ลดลงอย่างมากในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ผลการศึกษาพบว่าตัวเลข GDP ของจีนที่รายงานด้วยตนเองอย่างเป็นทางการไม่ได้สะท้อนความเป็นจริงได้อย่างสมบูรณ์แบบ แรงจูงใจทางการเมืองมักทำให้เจ้าหน้าที่จีนต้องรวบรวมข้อมูลทางเศรษฐกิจ เป็นผลให้มีการพยายามใช้มาตรการอื่นเพื่อติดตามเศรษฐกิจของจีนหลายครั้ง เครื่องมือหนึ่งคือ China Cyclical Activity Tracker (CCAT) ของ Federal Reserve Bank of San Francisco ซึ่งวัดความผันผวนของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของจีนโดยใช้ค่าเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของตัวชี้วัดที่ไม่ใช่ GDP จำนวน eight ตัว เพื่อวัดความเบี่ยงเบนในการเติบโตปีต่อปีเมื่อเทียบกับ แนวโน้ม three ดัชนีจัดทำขึ้นทุกไตรมาสและแสดงเป็นหน่วยเบี่ยงเบนมาตรฐานจากแนวโน้มที่คาดไว้ ที่น่าสังเกตก็คือ แม้แต่ดัชนี CCAT ก็มีข้อจำกัด เนื่องจากดัชนีชี้วัดนั้นบิดเบือนไปในการวัดกิจกรรมทางอุตสาหกรรม ซึ่งไม่สัมพันธ์กับกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมอย่างแน่นอน เมื่อพูดถึง GDP จีนถือเป็นประเทศนอกเหนือไปทั่วโลกในหลาย ๆ ด้าน เศรษฐกิจของประเทศนี้มีขนาดใหญ่กว่าประเทศกำลังพัฒนามาก และมีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วอย่างต่อเนื่องหลายทศวรรษ แต่เศรษฐกิจของจีนยังแตกต่างหลายประการจากประเทศเศรษฐกิจชั้นนำและก้าวหน้าของโลก เครื่องมือติดตาม ChinaPower นี้ประกอบด้วยแผนภูมิ 10 แผนภูมิพร้อมข้อมูลล่าสุดเพื่อช่วยแจกแจงและเปรียบเทียบประเด็นสำคัญของ GDP ของจีน

ในความเป็นจริง รูปแบบการพัฒนาส่วนใหญ่ของจีนสะท้อนถึงเศรษฐกิจอุตสาหกรรมและการขยายตัวของเมืองอื่นๆ ในเอเชียและที่อื่นๆ อัตราการออมที่สูง การลงทุนเริ่มแรกในอุตสาหกรรมหนักและการผลิต และความพยายามในการชี้แนะและสร้างเสถียรภาพให้กับเศรษฐกิจอุตสาหกรรมและการขยายตัวของเมืองที่รวดเร็ว มีลักษณะคล้ายคลึงกับนโยบายที่ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวันปฏิบัติตามในระยะการพัฒนาที่คล้ายคลึงกัน โมเดลที่เน้นการลงทุนนี้สามารถนำไปสู่ปัญหาของตัวเองได้ ดังที่ประสบการณ์ของญี่ปุ่นในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาระบุไว้ ถึงกระนั้น ความเต็มใจที่จะเข้าแทรกแซงในทางปฏิบัติในตลาดไม่ได้หมายความถึงความล้าหลังหรือการจัดการทางเศรษฐกิจที่ไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อเศรษฐกิจเพื่อนบ้านและพันธมิตรทั่วโลก ระดับของ   หลักสูตรนี้เป็นเศรษฐศาสตร์มหภาคขั้นกลาง นักเศรษฐศาสตร์มหภาคสนใจที่จะทราบว่าแบบจำลองมาตรฐานสามารถอธิบายการบริโภค การลงทุน การว่างงาน วงจรธุรกิจ การเติบโตทางเศรษฐกิจ ความต้องการเงิน … อาจขยายออกไปอีกเล็กน้อย ผลกระทบเชิงนโยบายสามารถได้รับตามกรอบการทำงานที่เกี่ยวข้อง ในตอนท้ายของหลักสูตร นักเรียนควรจะรู้วิธีแก้แบบจำลองพื้นฐาน และวิธีแมปจากทฤษฎีสู่ความเป็นจริง เมื่อสีขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2013 เขามีโอกาสที่จะมุ่งเน้นไปที่การปฏิรูปเศรษฐกิจด้านอุปสงค์ภายในประเทศโดยการเปลี่ยนนโยบายของรัฐบาลเพื่อส่งเสริมการบริโภคมากกว่าการลงทุน และพัฒนาระบบสวัสดิการสังคมที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ในทางกลับกัน ความตกตะลึงทางนโยบายที่สะสมของสองวาระแรกของสี ทำให้ความท้าทายเชิงโครงสร้างที่กำลังลากลงมา—แต่ยังไม่พัง—เศรษฐกิจของจีน พวกเขายังบั่นทอนความเชื่อมั่นที่เป็นรากฐานของยุคเปิดประเทศของเติ้งอีกด้วย

เมื่อมองให้ไกลกว่าการเติบโต Daniel Gros จากมหาวิทยาลัย Bocconi ตั้งข้อสังเกตว่าการเปลี่ยนแปลง “ความสมดุลของการออมและการลงทุน” ของจีนอาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อเศรษฐกิจโลก ตามที่กล่าวมา “ศักยภาพในการขับเคลื่อนรายได้ที่เพิ่มขึ้น” ผ่านการลงทุนนั้นมีจำกัดอย่างมาก และด้วยอัตราการออมที่ “สูงเป็นพิเศษ” ของจีน ผู้บริโภคในประเทศจึงไม่น่าจะมาเติมเต็มช่องว่างดังกล่าวได้ สิ่งนี้จะทำให้การเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของจีนเติบโตขึ้น ซึ่งอาจกระตุ้นให้เกิดลัทธิกีดกันทางการค้าที่ต่อต้านการผลิตในต่างประเทศ ประการที่สอง เปิดกว้างและเปิดกว้างต่อโลกภายนอก การค้าระหว่างประเทศ การลงทุนจากต่างประเทศ การแลกเปลี่ยนผู้คนและความคิด มาตรฐานและแนวปฏิบัติระหว่างประเทศที่ดีที่สุด มีประโยชน์ต่อการพัฒนาของจีนอย่างมากและยังคงมีความสำคัญ สหรัฐฯ ได้กำหนดข้อจำกัดทั้งการลงทุนขาออกในบริษัทจีนและเงินทุนไหลเข้าจากจีน เพื่อป้องกันการโจรกรรมทรัพย์สินทางปัญญาจากจีน การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศระดับทวิภาคีระหว่างสหรัฐฯ และจีนลดลงเหลือ 15.9 พันล้านดอลลาร์ในปี 2563 ท่ามกลางการหยุดชะงักที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดและความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในความสัมพันธ์สหรัฐฯ-จีน ข้อจำกัดเหล่านี้ รวมถึงการคว่ำบาตรสินค้าเทคโนโลยีที่สำคัญของสหรัฐฯ เช่น เซมิคอนดักเตอร์และโปรเซสเซอร์สมาร์ทโฟน ได้ขัดขวางการเติบโตของบริษัทจีนอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Huawei การปฏิรูปครั้งใหญ่ครั้งแรกคือการนำระบบความรับผิดชอบในครัวเรือนมาใช้ ซึ่งทำให้เกษตรกรมีอิสระในการตัดสินใจมากขึ้น ในทศวรรษที่ 1980 มีการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษในพื้นที่ชายฝั่งทะเล เมื่อรวมกับนโยบาย “เปิดประตู” ใหม่ โซนเหล่านี้ดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศและทดลองใช้นโยบายที่มุ่งเน้นตลาด นอกจากนี้ การปฏิรูปราคายังค่อยๆ ดำเนินไป เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. ตามเกณฑ์รายได้ประชาชาติที่กำหนดโดยธนาคารโลก จีนกลายเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางล่างในปี 2544 และเปลี่ยนเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางบนในปี 2553 เมื่อเปรียบเทียบ GDP ต่อหัวที่แท้จริงของจีนกับของสหรัฐฯ ในด้านความเท่าเทียมของอำนาจซื้อ เงื่อนไข PPP ซึ่งคำนึงถึงความแตกต่างของค่าครองชีพของทั้งสองประเทศนั้น ประเทศจีนได้เติบโตขึ้นจาก 4.1% ของระดับ GDP ต่อหัวของสหรัฐอเมริกาในปี 1990 เป็น 28.4% ของระดับของสหรัฐอเมริกาในปี 2022

เมื่อการแถลงข่าวสรุปตามธรรมเนียมของนายกรัฐมนตรีถูกลดทอนลง นายหวังจึงแบกรับภาระของการเป็นข้าราชการที่อาวุโสที่สุดในการตอบคำถามอย่างเป็นทางการแก่นักข่าวที่ขาดแคลนข้อมูลซึ่งเข้าถึงผู้นำระดับสูงของประเทศได้ไม่มากนัก ปักกิ่ง – หลังจากการประชุมพบปะสื่อมวลชนประจำปีติดต่อกัน 9 ครั้ง หวัง อี้ นักการทูตระดับสูงคิดว่าเขาลาออกจากเวทีที่มีผู้ชมจำนวนมากแห่งนี้ในปี 2566 หลังจากมอบกระบองให้กับรัฐมนตรีต่างประเทศ ฉิน กัง ซึ่งมีอายุเพียงไม่นาน ค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นจากการสูญเสียการต่อสู้ทางกฎหมายเหล่านี้มีสูง นอกเหนือจากค่าปรับจำนวนมากแล้ว บริษัทต่างๆ อาจต้องปรับการดำเนินงานเพื่อให้ได้รับมาตรการเยียวยาที่เข้มงวด ในความพยายามที่จะยึดเอาการดำเนินคดีเพิ่มเติม OpenAI กำลังพยายามเจรจาข้อตกลงใบอนุญาตเนื้อหากับสำนักข่าวชั้นนำสำหรับข้อมูลการฝึกอบรม AI

บริษัทอเมริกันรู้ดีว่าการดำเนินคดีทางกฎหมายดังกล่าวเป็นภาระหนักเพียงใด รัฐบาลกลางของสหรัฐอเมริกายังไม่ได้แนะนำกฎระเบียบด้าน AI ที่ครอบคลุม และกฎระเบียบของรัฐและภาคส่วนที่มีอยู่ยังมีความไม่แน่นอน แต่บริษัท AI ที่มีชื่อเสียง เช่น OpenAI, Google และ Meta กำลังต่อสู้กับการฟ้องร้องดำเนินคดีส่วนบุคคลที่เกี่ยวข้องกับทุกสิ่งทุกอย่าง ตั้งแต่การละเมิดลิขสิทธิ์ไปจนถึงการละเมิดความเป็นส่วนตัวของข้อมูล การหมิ่นประมาท และการเลือกปฏิบัติ แม้จะมีข้อสงสัยเล็กน้อยว่ายุคของการเติบโตแบบเลขสองหลักที่ยั่งยืนได้สิ้นสุดลงแล้ว แต่จีนก็อยู่ในตำแหน่งที่ดีที่จะบรรลุอัตราการเติบโตที่สูงกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ในอนาคตอันใกล้นี้อย่างมีนัยสำคัญ กุญแจสู่ความสำเร็จอยู่ที่นโยบายเศรษฐกิจมหภาค นอกจากนี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศคาดว่า GDP ของจีนจะขยายตัว 5.2% ในปีนี้และ four.5% ในปีหน้า ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของสหรัฐฯ มาก (1.6% และ 1.1% ตามลำดับ) สหราชอาณาจักร (-0.3% และ 1 %) และเยอรมนี (-0.1% และ 1.1%) แม้แต่การเพิ่มขึ้นของคนหนุ่มสาวที่ตกงานในจีนก็ยังน่ากังวลน้อยลงเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศ OECD เช่น สเปน อิตาลี และสวีเดน ซึ่งอัตราการว่างงานของเยาวชนอยู่ที่ประมาณ 20% เป็นเวลาหลายปี ฉันเฝ้าดูปัญหาเหล่านี้มาหลายปีแล้ว ตั้งแต่ปี 2004 ถึง 2010 ฉันคาดการณ์ซ้ำแล้วซ้ำเล่าในบทความที่ตีพิมพ์และการปรากฏตัวทางโทรทัศน์ของจีนว่าปี 2012 จะเป็นจุดเปลี่ยนทางประชากรและเศรษฐกิจของจีน ปีหน้า ในหนังสือของฉันฉบับปี 2013 ฉันเตือนว่าการลดลงอย่างรวดเร็วของจำนวนประชากรที่ซื้อบ้านจะทำให้อากาศในฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ของจีนหายไป ฉันยังคาดการณ์ด้วยว่าในระหว่างนี้ ราคาที่อยู่อาศัยที่สูงขึ้นและสูงขึ้นจะบั่นทอนความพยายามของจีนในการเพิ่มอัตราการเจริญพันธุ์ เนื่องจากครอบครัวต่างๆ จะไม่มีลูกมากขึ้นหากพวกเขาไม่สามารถจัดหาที่พักที่เหมาะสมได้ แม้ว่านโยบายลูกคนเดียวจะผ่อนคลายมาเป็นเวลานาน แต่รัฐบาลเริ่มอนุญาตให้มีเด็กสองคนในปี 2559 และอีก 3 คนในปี 2564 ประชากรของจีนเริ่มลดลง แม้ว่าตัวเลขอย่างเป็นทางการจะสูงเกินจริงก็ตาม รัฐบาลรายงานว่าหลังจากแตะจุดสูงสุดที่เพียง 1.41 พันล้านคนในปี 2565 ประชากรจีนก็มีแนวโน้มลดลงเหลือ 1.2 พันล้านคนภายในปี 2593 หากอัตราการเจริญพันธุ์คงตัวที่อัตราอย่างเป็นทางการปัจจุบันที่ประมาณ 1 ฉันประเมินว่าจำนวนประชากรจริงตอนนี้อยู่ใกล้กันมากขึ้น เหลือ 1.28 พันล้าน และจะลดลงเหลือ 1 พันล้านภายในปี 2593 Angela Huyue Zhang จากมหาวิทยาลัยฮ่องกงตั้งข้อสังเกตว่าภาคส่วนหนึ่งที่ผู้กำหนดนโยบายของจีนไม่ได้ยืนขวางทางความก้าวหน้าก็คือปัญญาประดิษฐ์ “ในขณะที่จีนเป็นผู้ริเริ่มในการควบคุม generative AI แต่ก็ยังได้รับการสนับสนุนอย่างสูงต่อเทคโนโลยีและบริษัทที่พัฒนามัน” แต่เธอเตือนว่า “แนวทางการกำกับดูแลที่เน้นการเติบโตเป็นศูนย์กลาง” ของจีนอาจส่งผลเสียในระยะยาว

เลขคณิตง่ายๆ แบบเดียวกันนี้แสดงให้เห็นว่าจะยากเพียงใดสำหรับส่วนที่เหลือของโลกที่จะรองรับอัตราการเติบโตของจีนที่สูง หากจีนพยายามรักษาการพึ่งพาภาคการผลิตที่สูงในปัจจุบัน ตามข้อมูลของธนาคารโลก การผลิตคิดเป็นร้อยละ sixteen ของ GDP และอยู่ในช่วงตั้งแต่ร้อยละ 13 ถึงร้อยละ 17 ในช่วงศตวรรษนี้ ความหมายที่ชัดเจนก็คือ แม้ว่าจีนจะมีส่วนแบ่งการบริโภคทั่วโลกเพียงเล็กน้อยอย่างไม่เป็นสัดส่วน แต่ก็มีสัดส่วนการลงทุนทั่วโลกที่มากอย่างไม่เป็นสัดส่วน ความไม่สมดุลนี้ไม่สำคัญมากนักเมื่อเศรษฐกิจของจีนมีส่วนแบ่งที่น้อยกว่ามากในเศรษฐกิจโลก แต่เมื่อส่วนแบ่งขยายตัวมากขึ้น ก็เริ่มมีความสำคัญมากขึ้น จากข้อมูลของธนาคารโลก เศรษฐกิจจีนที่มีมูลค่า 18 ล้านล้านดอลลาร์คิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 18 เปอร์เซ็นต์ของ GDP โลก ทำให้จีนเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งคิดเป็นประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ แต่จีนประกอบด้วยการบริโภคทั่วโลกเพียงร้อยละ 13 และการลงทุนทั่วโลกที่น่าอัศจรรย์ร้อยละ 32 เลขคณิตอย่างง่ายบางอย่างมีประโยชน์ที่นี่ ตามข้อมูลของธนาคารโลก การลงทุนคิดเป็นสัดส่วนเฉลี่ย 25 ​​เปอร์เซ็นต์ของ GDP ของแต่ละประเทศ และยังคงอยู่ในช่วงแคบระหว่าง 23 เปอร์เซ็นต์ถึง 27 เปอร์เซ็นต์ในช่วงศตวรรษนี้

เศรษฐกิจที่กำลังดิ้นรนของจีนกำลังเข้าสู่วิกฤตความเชื่อมั่น นำมาจากหัวหน้าของ Standard Chartered ธนาคารในลอนดอนมูลค่า 19 พันล้านดอลลาร์ที่เชื่อมต่อกับตลาดจีน (ผ่านทางฮ่องกง) ท่ามกลางการลงทุนที่ลดลง การออมที่สูงของจีนก็ทะลักไปสู่ส่วนอื่นๆ ของโลกผ่านการเกินดุลบัญชีเดินสะพัด ในประเทศจีน การเกินดุลเหล่านี้ยังมากกว่าประเทศอื่นๆ ที่มีเงินออมส่วนเกิน เช่น เยอรมนีหรือญี่ปุ่น เนื่องจากปริมาณส่วนเกินที่อาจเกิดขึ้นและขนาดที่แท้จริงของเศรษฐกิจ นอกเหนือจากการบริโภคแล้ว จีนยังสามารถประหยัดเงินไปสู่การลงทุนในแหล่งพลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานแสงอาทิตย์และลม แต่ด้วยการลงทุนดังกล่าวที่เข้าใกล้ 300 พันล้านดอลลาร์ต่อปี ซึ่งมากกว่าในสหรัฐอเมริกาหรือยุโรปมาก ความสามารถของพลังงานหมุนเวียนในการดูดซับเงินออมของจีนจึงมีจำกัด

จากโครงการวิจัยที่สำคัญที่ดำเนินการโดยทีมงานที่สถาบันเศรษฐกิจตลาด ศูนย์วิจัยการพัฒนาของสภาแห่งรัฐของจีน โครงการที่รวมการวิจัยเชิงสำรวจอย่างกว้างขวาง และนักวิชาการนานาชาติจำนวนมากรวมถึงนักวิจัยที่ World Economic Forum เกี่ยวข้องกับ .. เศรษฐกิจของจีนกำลังยืนอยู่ที่ทางแยก การเติบโต การจ้างงาน และทุนมนุษย์ของบริษัทเพิ่งประสบกับความผันผวนอย่างมีนัยสำคัญและแม้กระทั่งการตกต่ำ เพื่อเผชิญหน้ากับความไม่มั่นคงนี้ จำเป็นต้องมีการสำรวจสาเหตุเชิงลึกของปัญหาเหล่านี้เพิ่มเติม การฟื้นตัวของวงจรธุรกิจไม่น่าจะเพียงพอ เยาวชนชาวจีนตกอยู่ภายใต้แรงกดดันในการหางานทำในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แม้ว่าเป็นเรื่องปกติที่คนหนุ่มสาวที่เพิ่งเข้าสู่ตลาดแรงงานต้องเผชิญกับความท้าทายในการหางานที่ดี แต่โอกาสของเยาวชนก็ลดลงอีกเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังจากเปิดทำการอีกครั้ง คดีต่างๆ ก็ยังคงปะทุขึ้นตามสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ด้วยเหตุนี้ จีนจึงได้ดำเนินนโยบายควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด ตัวอย่างเช่น ชุมชนหรืออาคารใดๆ ที่มีผู้ติดเชื้อจะถูกจัดว่าเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงซึ่งผู้อยู่อาศัยจะถูกห้ามไม่ให้ออกไปข้างนอก นโยบาย “Zero-Covid” นี้ถูกนำมาใช้ในปี 2021 และดำเนินต่อไปจนถึงช่วงสามไตรมาสแรกของปี 2022

CCP ดำเนินการปฏิรูปตลาดในสองขั้นตอน ระยะแรกในช่วงปลายทศวรรษ 1970 และต้นทศวรรษ 1980 เกี่ยวข้องกับการยกเลิกการรวมกลุ่มเกษตรกรรม การเปิดประเทศสำหรับการลงทุนจากต่างประเทศ และการอนุญาตให้ผู้ประกอบการเริ่มต้นธุรกิจ อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมส่วนใหญ่ยังคงเป็นของรัฐ ขั้นตอนที่สองของการปฏิรูปในช่วงปลายทศวรรษ 1980 และ 1990 เกี่ยวข้องกับการแปรรูปและการหดตัวจากอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ที่รัฐเป็นเจ้าของ การยกเลิกการควบคุมราคาในปี พ.ศ. 2528[10] เป็นการปฏิรูปครั้งใหญ่ และการยกเลิกนโยบายและกฎระเบียบกีดกันทางการค้าก็ตามมาในไม่ช้า แม้ว่ารัฐจะยังผูกขาดในระดับสูงสุดของระบบเศรษฐกิจ เช่น การธนาคารและปิโตรเลียมก็ตาม ลักษณะกิจกรรมของธนาคารในประเทศจีนมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากความต้องการและระดับการพัฒนาของจีนมีการเปลี่ยนแปลง ในช่วงปีแรกๆ ธนาคารโลกได้นำประสบการณ์ระดับนานาชาติมาช่วยออกแบบกลยุทธ์การปฏิรูปเศรษฐกิจ ปรับปรุงการจัดการโครงการ และแก้ไขปัญหาคอขวดที่สำคัญต่อการเติบโต เมื่อเร็วๆ นี้ ความสัมพันธ์สองทางได้พัฒนาไป ธนาคารโลกนำเสนอความเชี่ยวชาญระดับนานาชาติเพื่อช่วยจัดการกับความท้าทายในการพัฒนาที่สำคัญของจีนและการปฏิรูปนำร่องผ่านโครงการและโครงการต่างๆ และประสบการณ์การพัฒนาของจีนช่วยเพิ่มพูนความรู้และความสามารถระดับโลกของธนาคารในการช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ หลังจากที่จีนกลับมาเปิดทำการอีกครั้งอย่างรวดเร็วหลังการระบาดของโควิด-19 ในปลายปี 2565 การเติบโตของ GDP คาดว่าจะดีดตัวขึ้นเป็น 5.1% ในปี 2566 จาก 3% ในปี 2565 การเติบโตจะนำโดยอุปสงค์ที่ฟื้นตัว โดยเฉพาะด้านบริการ การลงทุนคาดว่าจะยังคงแข็งแกร่ง โดยได้รับแรงหนุนจากการเติบโตด้านโครงสร้างพื้นฐานและการลงทุนด้านการผลิตที่ชะลอตัวลงแต่ยั่งยืน รวมถึงการค่อยๆ มีเสถียรภาพของการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ การส่งออกสุทธิคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการเติบโต เนื่องจากอุปสงค์ภายนอกที่ลดลง ประกอบกับการเติบโตของการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยซึ่งได้แรงหนุนจากอุปสงค์ในประเทศที่เพิ่มขึ้น

ในระหว่างกระบวนการแปรรูปขนาดใหญ่ของจีน คนงานสูงวัยประสบปัญหาในการหางานใหม่ในเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แต่ตอนนี้ นายจ้างไม่เต็มใจที่จะเลิกจ้างแรงงานสูงอายุ เพราะพวกเขามีประสบการณ์อันมีค่าและเพราะพวกเขาได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายแรงงาน การหดตัวของงานจึงเป็นความรู้สึกที่รุนแรงที่สุดในหมู่คนหนุ่มสาว ผู้สำเร็จการศึกษาชาวจีนเมื่อเร็วๆ นี้เผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงในตำแหน่งที่มักจะได้รับค่าตอบแทนน้อยกว่าเมื่อก่อน รัฐบาลจีนเก่งมากในการปกปิดปัญหาเล็กๆ น้อยๆ แต่สิ่งเหล่านี้มักจะสะสมเป็นปัญหาใหญ่ที่ไม่สามารถละเลยได้อีกต่อไป ทางการจีนสามารถพยายามเสริมกำลังเขื่อนต่อไปได้ แต่พวกเขาจะชะลอสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้และเร่งให้เกิดการล่มสลายของประชากรมากยิ่งขึ้น เนื่องจากการซื้อบ้านและการเลี้ยงลูกกลายเป็นเรื่องที่ไม่สามารถจ่ายได้สำหรับคนหนุ่มสาวจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ 2543 การสำรวจสำมะโนประชากรของจีนแสดงให้เห็นว่าอัตราการเจริญพันธุ์มีเด็กเพียง 1.22 คนต่อผู้หญิงหนึ่งคน (2.1 คนถือเป็นระดับทดแทน) ซึ่งหมายความว่าคนรุ่นล่าสุดจะมีขนาดเป็นครึ่งหนึ่งของขนาดคนรุ่นก่อน ในขั้นตอนนี้ การยกเลิกนโยบายลูกคนเดียวและการจัดหาที่ดินเพิ่มเติมสำหรับการขยายตัวของเมืองคงเป็นสิ่งที่ควรทำ ท้ายที่สุด มีการกล่าวถึงว่าการกินมากขึ้นไม่จำเป็นต้องดีขึ้นเสมอไป การจัดหาอาหารที่มากเกินไปอาจนำไปสู่อุบัติการณ์ของโรคที่เกี่ยวข้องกับโรคอ้วนมากขึ้นและค่ารักษาพยาบาลที่สูงขึ้น ในบรรดาประเทศที่พัฒนาแล้ว สหรัฐฯ มีปริมาณแคลอรี่และโปรตีนต่อหัวต่อวันสูงที่สุด แต่มีอายุขัยสั้นที่สุดและค่ารักษาพยาบาลสูงที่สุด ในขณะที่ญี่ปุ่นกลับตรงกันข้าม ในส่วนของอุปทานอาหารต่อวันต่อหัวของจีนในปัจจุบันนั้นเท่ากับค่าเฉลี่ยระหว่างสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น จีนยังมีทะเลทรายอยู่ 2 พันล้านหมู่ ซึ่งบางแห่งสามารถเปลี่ยนเป็นพื้นที่เพาะปลูกได้โดยการชลประทานแบบหยดและการปรับปรุงดิน ดังเช่นที่กำลังดำเนินการอยู่แล้วในทะเลทรายเมาวูซูที่แห้งแล้งก่อนหน้านี้ ในทำนองเดียวกัน ทุ่งหญ้าจำนวน 6 พันล้านหมู่ของจีน (ซึ่งใหญ่กว่าพื้นที่ทั้งหมดของอินเดีย) มีศักยภาพที่สำคัญในการผลิตผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นมเพิ่มเติม การแพร่กระจายของฟาร์มในร่มและเกษตรกรรมสีขาว (ซึ่งจุลินทรีย์เปลี่ยนฟางเป็นอาหารสัตว์) ยังสัญญาว่าจะเพิ่มการผลิตอาหารอย่างมาก

เป็นอีกครั้งที่จีนมีความโดดเด่นกว่าปกติ โดยการผลิตคิดเป็นร้อยละ 28 ของ GDP ของประเทศ[1] ส่วนแบ่งนี้ลดลงจากร้อยละ 32 ในทศวรรษก่อนปี 2020 แต่เพิ่มขึ้นในช่วงสองปีที่ผ่านมา การเพิ่มขึ้นล่าสุดนี้ไม่น่าแปลกใจ ผลจากการหดตัวตั้งแต่ปี 2021 ในภาวะฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ที่ยาวนานของจีน ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ขับเคลื่อนด้วยนโยบายในการลงทุนจากภาคอสังหาริมทรัพย์ไปสู่ภาคการผลิต แม้ว่าหลักฐานจะชี้ให้เห็นว่าการลงทุนในภาคการผลิตของจีนถูกจำกัดก็ตาม เนื่องจากอุปสงค์ที่อ่อนแอ ไม่ใช่ด้วยเงินทุนที่หายาก ดังนั้น การลงทุนในภาคการผลิตที่มากขึ้นย่อมหมายถึงการเติบโตของกำลังการผลิตส่วนเกิน (นั่นคือ การเติบโตของกำลังการผลิตในประเทศที่เกินกว่าการเติบโตของอุปสงค์ในประเทศ) 2522 การออมในประเทศเมื่อคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของ GDP อยู่ที่ 32% อย่างไรก็ตาม เงินออมของจีนส่วนใหญ่ในช่วงเวลานี้เกิดจากผลกำไรของรัฐวิสาหกิจ ซึ่งรัฐบาลกลางใช้เพื่อการลงทุนภายในประเทศ การปฏิรูปเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการกระจายอำนาจการผลิตทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้การออมในครัวเรือนของจีนเติบโตอย่างมาก เช่นเดียวกับการออมขององค์กร ด้วยเหตุนี้ การประหยัดขั้นต้นของจีนเมื่อคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของ GDP จึงสูงที่สุดในบรรดาประเทศเศรษฐกิจหลักๆ การออมภายในประเทศในระดับสูงทำให้จีนสามารถรองรับการลงทุนในระดับสูงได้ ในความเป็นจริง ระดับการออมมวลรวมภายในประเทศของจีนนั้นสูงกว่าระดับการลงทุนในประเทศอย่างมาก ซึ่งทำให้จีนกลายเป็นผู้ให้กู้สุทธิรายใหญ่ระดับโลก รัฐบาลจีนทำให้นวัตกรรมมีความสำคัญสูงสุดในการวางแผนเศรษฐกิจผ่านโครงการริเริ่มที่มีชื่อเสียงมากมาย เช่น “Made in China 2025” ซึ่งเป็นแผนที่ประกาศในปี 2558 เพื่อยกระดับและปรับปรุงการผลิตของจีนใน 10 ภาคส่วนหลักผ่านความช่วยเหลืออย่างกว้างขวางจากรัฐบาล เพื่อให้จีนกลายเป็นผู้เล่นหลักระดับโลกในภาคส่วนเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลมากขึ้นว่าจีนตั้งใจที่จะใช้นโยบายอุตสาหกรรมเพื่อลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศของประเทศ (รวมถึงการล็อกบริษัทต่างชาติในจีน) และครองตลาดโลกในที่สุด

มีการพยายามโต้แย้งหลายครั้งว่าหนี้ที่เพิ่มขึ้นไม่ใช่ปัญหาสำหรับจีน นักวิจารณ์บางคนโต้แย้งอย่างโง่เขลาว่าหนี้เป็นเพียงปัญหาหากเกี่ยวข้องกับหนี้ภายนอกและไม่ได้รับเงินทุนจากการออมในประเทศ แต่หนี้ที่เพิ่มขึ้นจากการออมในประเทศมากกว่าการออมจากต่างประเทศ หมายความว่าประเทศที่สะสมหนี้กำลังมีดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล ควรจะเพียงพอที่จะชี้ให้เห็นว่าการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของหนี้สหรัฐในทศวรรษ 1920 และการเพิ่มขึ้นของหนี้ของญี่ปุ่นในทศวรรษ 1970 และ 1980 ทั้งสองประเทศที่มีการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดอย่างต่อเนื่อง เงินออมในประเทศที่สูง และไม่มีหนี้ภายนอก กลายเป็นหนึ่งในนั้น ภัยพิบัติที่เกี่ยวข้องกับหนี้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสองประการในศตวรรษที่ผ่านมา ฉันกล่าวว่าเราจำเป็นต้องเปลี่ยนจุดมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงคุณภาพและผลตอบแทนของการเติบโตทางเศรษฐกิจ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและมีสุขภาพดี และเพื่อดำเนินการตามจริงมากกว่าการเติบโตของ GDP ที่สูงเกินจริง และบรรลุการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง มีประสิทธิภาพ และยั่งยืน จีนไม่เพียงแต่มีบริษัทในประเทศจำนวนมากที่ผลิตฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เท่านั้น แต่จีนยังเป็นผู้นำด้านการประกอบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศอีกด้วย อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์และไอทีของจีนเติบโต 10.8% ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2021 ถึงพฤษภาคม 2022 สร้างรายได้ในไตรมาสที่ 1 ประมาณ 415 พันล้านดอลลาร์

อุตสาหกรรมเหมืองแร่ของจีนสกัดถ่านหิน แร่เหล็ก เกลือ น้ำมัน ก๊าซ และทองคำ เพื่อลดการพึ่งพาถ่านหินของจีน ประเทศกำลังมุ่งสู่แหล่งทรัพยากรหมุนเวียนมากขึ้นและวางแผนที่จะเพิ่มการใช้ก๊าซธรรมชาติในปีต่อ ๆ ไป จีนยังมีน้ำมันสำรองหลายแห่ง รวมถึงแหล่งก๊าซธรรมชาติที่ยังไม่ได้สำรวจทั้งหมด ชาร์ลส์ โอนูไนจู ผู้อำนวยการศูนย์จีนศึกษาในเมืองอาบูจา ประเทศไนจีเรีย กล่าวว่าจีนแสดงให้เห็นอีกครั้งว่ารากฐานที่มีโครงสร้างของเศรษฐกิจมีเสถียรภาพและยืดหยุ่นเพียงพอที่จะทนต่อแรงกระแทกจากภายนอก Institute of China Economy เปิดตัว Distinguish Lecture Series โดยมีการบรรยายครั้งแรกในเดือนเมษายน และตามด้วยการบรรยายครั้งที่สองในเดือนสิงหาคม 2023 ซึ่งครอบคลุมความท้าทายและโอกาสที่สำคัญของเศรษฐกิจจีน

หนังสือของ Barry Naughton ประพันธ์โดยผู้เชี่ยวชาญชั้นนำด้านเศรษฐกิจจีน โดยให้มุมมองที่ชัดเจน เป็นระบบ และลึกซึ้งเกี่ยวกับเส้นทางของจีนสู่การเป็น ‘โรงไฟฟ้าของเศรษฐกิจโลก’ รวมถึงความท้าทายข้างหน้าในการรักษาความสำเร็จในอดีตเอาไว้ ออกแบบมาเพื่อใช้เป็นตำราเรียนเป็นหลัก ความครอบคลุมที่ครอบคลุมและการวิเคราะห์ที่ซับซ้อนทำให้มั่นใจได้ว่าจะกลายเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าและใช้ประโยชน์ได้มากสำหรับทุกคนที่แสวงหาความเข้าใจเกี่ยวกับเศรษฐกิจของจีน ปัจจัยที่สามคือรายได้ครัวเรือน ตราบใดที่ครัวเรือนไม่สบายใจกับการเติบโตของรายได้หรือสถานะทางการเงิน พวกเขาจะไม่ใช้จ่ายเงินเป็นจำนวนมากและจะประหยัดเงินแทน ซึ่งหมายความว่าหากไม่มีการเติบโตของรายได้ครัวเรือน ก็เป็นไปไม่ได้เลยที่การบริโภคจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง สมมติฐานที่สองของฉัน (ค่อนข้างใจกว้าง) คือจีนมีเวลาสิบปีในการนำส่วนแบ่งการลงทุนของ GDP ไปสู่ระดับที่ยั่งยืนมากขึ้น ซึ่งหมายความว่าในอีกสิบปีข้างหน้า การเติบโตของ GDP ของจีนจะแซงหน้าการเติบโตของการลงทุนมากพอที่จะทำให้ส่วนแบ่งการลงทุนของ GDP ลดลงเกือบ 10 เปอร์เซ็นต์ เหลือเพียง 34 เปอร์เซ็นต์ที่สูงมาก

แนวโน้มการเติบโตเป็นอย่างไร บทบาทของจีนในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกจะเปลี่ยนไปหรือไม่ และภาวะเงินฝืดจะสิ้นสุดลงหรือไม่ รับคำตอบสำหรับคำถามสำคัญเกี่ยวกับเศรษฐกิจของจีนในปี 2024 อีกทั้งยังมีผลกระทบต่อประชาชนและธุรกิจที่มีหนี้สินอีกด้วย ราคาและรายได้อาจลดลงแต่หนี้สินไม่ลดลง สำหรับบริษัทที่รายได้ลดลง หรือครัวเรือนที่มีรายได้ลดลง การชำระหนี้จะกลายเป็นภาระมากขึ้น ระหว่างทาง ญี่ปุ่นแซงหน้าญี่ปุ่นจนกลายเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก โดยปักกิ่งอ้างว่าได้ช่วยเหลือผู้คนหลายร้อยล้านคนให้หลุดพ้นจากความยากจน เป็นที่น่าสังเกตว่าจีนเป็นประเทศเศรษฐกิจหลักเพียงประเทศเดียวในช่วงสี่ทศวรรษที่ผ่านมาที่ไม่ได้ริเริ่มหรือเข้าร่วมในสงคราม สภาพแวดล้อมภายนอกที่สงบสุขและสังคมภายในประเทศที่มั่นคงเป็นรากฐานที่สร้างความปรารถนาของจีนเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น

ในสหภาพยุโรป พระราชบัญญัติบริการดิจิทัลซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อปีที่แล้ว กำหนดภาระหน้าที่ด้านความโปร่งใสและการตรวจสอบสถานะจำนวนมากบนแพลตฟอร์มออนไลน์ขนาดใหญ่ โดยมีบทลงโทษจำนวนมากสำหรับผู้ฝ่าฝืน กฎระเบียบคุ้มครองข้อมูลทั่วไป ซึ่งเป็นกฎหมายความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูลที่เข้มงวดที่สุดในโลก ก็กำลังคุกคามบริษัท AI ด้วยเช่นกัน OpenAI ซึ่งเป็นบริษัทที่อยู่เบื้องหลัง ChatGPT อยู่ภายใต้การตรวจสอบอย่างละเอียดในฝรั่งเศส ไอร์แลนด์ อิตาลี โปแลนด์ และสเปน เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าละเมิดข้อกำหนด GDPR โดยทางการอิตาลีเมื่อต้นปีนี้กำลังดำเนินการถึงขั้นหยุดการดำเนินงานของบริษัทชั่วคราว สิ่งนี้ไม่ควรน่าแปลกใจ จีนเป็นผู้นำระดับโลกในด้าน AI (ตามหลังสหรัฐอเมริกาเท่านั้น) มีความทะเยอทะยานที่ยิ่งใหญ่ในภาคนี้ และมีวิธีที่จะรับประกันว่าภูมิทัศน์ทางกฎหมายและกฎระเบียบของจีนจะส่งเสริมและอำนวยความสะดวกในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของชนพื้นเมือง ประการแรก รักษาแนวทางปฏิบัติและปรับตัวเหมือนในอดีต โดยปรับลำดับความสำคัญของนโยบายและเครื่องมือเพื่อตอบสนองต่อความท้าทายใหม่ๆ และสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป NPR พูดคุยกับ Tao Wang ผู้เขียนหนังสือ Making Sense of China’s Economy เธอเป็นอดีตนักเศรษฐศาสตร์ที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ และปัจจุบันเป็นกรรมการผู้จัดการและหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนที่ UBS ในฮ่องกง

ภาคที่สองที่สามารถบังคับจ่ายได้คือภาคธุรกิจ ตัวอย่างเช่น ธุรกิจสามารถชำระเงินสำหรับการโอนเหล่านี้ในรูปแบบของค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น ภาษีที่สูงขึ้น สกุลเงินที่แข็งค่าขึ้น หรือต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้น (หากสิ่งเหล่านี้สอดคล้องกับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่สูงขึ้นสำหรับผู้ออมในครัวเรือน) ปัญหาคือด้วยความสามารถในการแข่งขันด้านการผลิตของจีนโดยพื้นฐานแล้วมาจากส่วนแบ่งรายได้ที่ต่ำมากที่คนงานชาวจีนเก็บไว้เมื่อเทียบกับผลผลิตของพวกเขา สิ่งนี้จะบ่อนทำลายการผลิตของจีนอย่างจริงจัง การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจของจีนจากสังคมเกษตรกรรมไปสู่ประเทศจีนที่มีลักษณะเป็นเมืองและอุตสาหกรรมมากขึ้นในปัจจุบันเริ่มขึ้นในปลายทศวรรษ 1970 และตั้งแต่นั้นมา การเติบโตอย่างรวดเร็วได้กลายเป็นแก่นของเรื่องราวทางเศรษฐกิจของจีน จนกระทั่งช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เศรษฐกิจของจีนมักจะเติบโตมากกว่า 10% ต่อปี ส่งผลให้ชนชั้นกลางของประเทศขยายตัวมากขึ้น เศรษฐกิจของจีนยังคงเผชิญกับปัญหาที่ไม่เคยเกิดขึ้นในช่วงเวลาของการเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 และช่วงแรกของศตวรรษที่ 21 เศรษฐกิจของจีนขยายตัว 5.2% ในปี 2566 แม้ว่าจะถือเป็นการเติบโตที่น่าประทับใจสำหรับเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้ว แต่ก็แสดงให้เห็นถึงการขยายตัวเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเมื่อพิจารณาจากการเติบโตที่รวดเร็วกว่ามากในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาของจีน ซึ่งยังคงจัดอยู่ในประเภทเศรษฐกิจตลาดเกิดใหม่

ประเด็นสำคัญของกลยุทธ์การเติบโตและการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในช่วงทศวรรษ 1980 และ 1990 คือการดึงดูด FDI เข้าสู่จีน เพื่อช่วยส่งเสริมการพัฒนาของบริษัทในประเทศ การลงทุนของบริษัทจีนในต่างประเทศถูกจำกัดอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ในปี 2000 ผู้นำของจีนได้ริเริ่มกลยุทธ์ “go global” ใหม่ ซึ่งพยายามสนับสนุนบริษัทจีน (โดยหลักคือ SOE) ให้ลงทุนในต่างประเทศ ปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่ขับเคลื่อนการลงทุนนี้คือการสะสมทุนสำรองเงินตราต่างประเทศจำนวนมหาศาลของจีน ตามเนื้อผ้า ระดับสำคัญของทุนสำรองเหล่านั้นจะถูกลงทุนในสินทรัพย์ที่ค่อนข้างปลอดภัยแต่ให้ผลตอบแทนต่ำ เช่น หลักทรัพย์กระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2548 บริษัท Lenovo Group Limited ซึ่งเป็นบริษัทคอมพิวเตอร์ของจีน ได้ซื้อแผนกคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของ IBM Corporation ในราคา 1.seventy five พันล้านดอลลาร์37 จุดหมายปลายทางที่ใหญ่ที่สุดของการไหลออก FDI ของจีนสะสมจนถึงปี 2560 คือฮ่องกง (54.2% ของทั้งหมด) หมู่เกาะเคย์แมน (13.9%) หมู่เกาะบริติชเวอร์จิน (6.7%) และสหรัฐอเมริกา (3.7%) (ดูตารางที่ 3) ปาฏิหาริย์ในการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนโดยส่วนใหญ่แล้วเป็นผลมาจากการที่ประเทศยอมรับการปฏิรูปที่มุ่งเน้นตลาดและโลกาภิวัตน์ การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการฑูตอย่างเป็นทางการกับสหรัฐอเมริกาในปี พ.ศ.

แม้ว่าระดับหนี้จะสูงและเพิ่มขึ้น แต่เราคิดว่าความเสี่ยงของวิกฤตหนี้ “ทั่วไป” หรือวิกฤตทางการเงินที่การผิดนัดชำระหนี้จำนวนมากทำให้ธนาคารล้มเหลว วิกฤตการณ์ด้านเครดิตอย่างรุนแรง และ/หรืออัตราแลกเปลี่ยนที่อ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วนั้นค่อนข้างน้อยในประเทศจีน ฮอลล์ได้จัดกิจกรรมต่างๆ ของ OXCEP รวมถึงฟอรัมและเวิร์คช็อปเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน หลักสูตรเศรษฐศาสตร์ และการบรรยายโดยนักเศรษฐศาสตร์วิชาการที่มีชื่อเสียงระดับโลกและผู้มีอำนาจตัดสินใจทางเศรษฐกิจ ศาสตราจารย์จอห์น ไนท์ กิตติมศักดิ์แห่ง St Edmund Hall และผู้เชี่ยวชาญด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนาในประเทศจีน ดูแลเนื้อหาทางวิชาการของโปรแกรมดังกล่าวและให้คำแนะนำแก่วิทยากรรับเชิญ นอกจากนี้เขายังเป็นผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ China Growth Center ที่ St Edmund Hall ดังนั้นจึงมีคุณสมบัติเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะช่วยให้ความสัมพันธ์ของวิทยาลัยกับ OXCEP เจริญรุ่งเรือง ศาสตราจารย์ไนท์ทำงานอย่างใกล้ชิดกับดร.แฟรงก์ ฮวาง ประธานของ OXCEP หลักสำคัญของวิทยานิพนธ์เรื่องการล่มสลายของจีนก็คือ จีนไม่ได้สร้างพื้นฐานสำหรับเศรษฐกิจที่ยั่งยืน กล่าวกันว่าขาดโครงสร้างองค์กรเอกชนที่มีการแข่งขันและไดนามิก และคว้ามูลค่าส่วนใหญ่ที่เป็นไปได้จากแรงงานราคาถูกและการลงทุนจำนวนมากจากต่างประเทศไปแล้ว

แนวคิดเรื่อง “พลังการผลิตใหม่” แสดงให้เห็นว่าผู้นำระดับสูงของจีนได้ตระหนักว่ารูปแบบดั้งเดิมของการพึ่งพาการลงทุนที่ก่อหนี้เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตได้มาถึงขีดจำกัดแล้ว ในการประชุมรัฐสภา ‘สองสมัย’ ในกรุงปักกิ่ง เจ้าหน้าที่ได้แจกแจงรายละเอียดว่าจะต้องทำอย่างไรเพื่อให้จีนบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจประจำปี ซึ่งนักวิเคราะห์หลายคนโต้แย้งว่าอยู่นอกเหนือการเข้าถึง 2564 ช่วยให้มณฑลสามารถให้บริการสาธารณะที่เท่าเทียมและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในพื้นที่ชนบท การจัดหาเงินทุนสนับสนุนมาตรการเพื่อเสริมสร้างการจัดการหนี้ในท้องถิ่น และจัดให้มีการโอนที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ โดยมีเป้าหมายเพื่อลดความแตกต่างในคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานในพื้นที่ชนบท นอกจากนี้ยังจะทำให้เกิดความรับผิดชอบมากขึ้นด้วยการทำให้ข้อมูลงบประมาณมีความโปร่งใสและเข้าถึงได้มากขึ้นสำหรับประชาชน ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การเติบโตได้ชะลอลงเมื่อเผชิญกับข้อจำกัดทางโครงสร้าง ซึ่งรวมถึงการเติบโตของกำลังแรงงานที่ลดลง ผลตอบแทนจากการลงทุนที่ลดลง และการเติบโตของผลผลิตที่ช้าลง ความท้าทายในอนาคตคือการหาแรงผลักดันใหม่ๆ ในการเติบโต ในขณะเดียวกันก็จัดการกับมรดกทางสังคมและสิ่งแวดล้อมตามเส้นทางการพัฒนาก่อนหน้านี้ของจีน นายหวาง ซึ่งชาวจีนได้รับฉายาว่าเป็น “เทพเจ้าผู้ชาย” เนื่องด้วยท่าทางที่ประณีต ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ในอุดมคติที่จะขจัดข้อสงสัยเกี่ยวกับสุขภาพทางเศรษฐกิจของจีน แต่มีบทบาทในการส่งสัญญาณให้โลกทราบเกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศของประเทศ ในประเทศจีน การเปลี่ยนแปลงไม่ได้ปราศจากความยากลำบากสำหรับคนทั่วไป การว่างงานของเยาวชนยังคงอยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยอยู่ที่ 21% เมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว ซึ่งเป็นตัวเลขที่เลวร้ายจนรัฐบาลตัดสินใจหยุดรายงานทั้งหมด

การเกินดุลการค้าของจีน ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 4 ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ของจีน ณ สิ้นปีที่แล้ว เท่ากับเกือบ 1 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ของส่วนอื่นๆ ของโลกแล้ว และจากการคำนวณของฉัน มันจะต้องเพิ่มการเกินดุลทุกปี อย่างน้อย three เปอร์เซ็นต์ของ GDP จีน เพื่อทดแทนการลงทุนที่ไม่ก่อผลในประเทศ นี่เป็นกลยุทธ์ที่เป็นไปได้สำหรับเศรษฐกิจขนาดเล็ก แต่การเกินดุลการค้าของจีนนั้นสูงจนไม่อาจยอมรับได้สำหรับเศรษฐกิจขนาดใหญ่เช่นนี้ ประเทศอื่นๆ ในโลกจะไม่ (และอาจจะไม่) ยอมรับระบบที่จีนต้องพึ่งพาการเติบโต โดยอาศัยความสามารถในการดูดซับส่วนแบ่งความต้องการที่ขาดแคลนทั่วโลกที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ปักกิ่งสามารถนำหนี้มาอยู่ภายใต้การควบคุมในขณะที่ยังคงรักษาอัตราการเติบโตที่สูงไว้ได้ด้วยการแทนที่การลงทุนที่ไม่ก่อผลด้วยการลงทุนในภาคเศรษฐกิจที่มีประสิทธิผลมากขึ้น ทางการจีนเสนอแนวทางนี้มาหลายปีแล้วว่าเป็นแนวทางที่น่าติดตามมากที่สุด แต่พวกเขาไม่สามารถปฏิบัติตามคำสัญญาเหล่านี้ได้ แต่การมองการเติบโตของจีนในแง่ของการบรรลุเป้าหมาย GDP ที่เฉพาะเจาะจงนั้นถือเป็นความผิดพลาด การเติบโตของ GDP ของจีนไม่ได้วัดผลผลิตและผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจของประเทศในลักษณะเดียวกับสถิติของประเทศเศรษฐกิจหลักอื่นๆ เป้าหมายการเติบโตของ GDP ของจีนเป็นข้อมูลที่ปักกิ่งตัดสินใจเมื่อต้นปี การปฏิบัติตามนั้นขึ้นอยู่กับขอบเขตที่หน่วยงานทางเศรษฐกิจสามารถและเต็มใจที่จะใช้ทรัพยากรและความสามารถในการชำระหนี้ของประเทศเพื่อให้บรรลุกิจกรรมทางเศรษฐกิจตามจำนวนที่ต้องการ เส้นทางข้างหน้าเรียกร้องให้มีแนวทางที่สมดุลซึ่งประสานการพัฒนาที่นำโดยรัฐเข้ากับผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนด้วยตลาด ส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่ธุรกิจและผู้ประกอบการทั้งจากต่างประเทศและเอกชนได้รับความมั่นใจในการลงทุนเพื่ออนาคต และเพิ่มความมั่งคั่งผ่านนวัตกรรมและการทำงานหนัก เพื่อความมั่นใจในการกลับมา พวกเขาไม่เพียงต้องการโอกาสในการเติบโตเท่านั้น แต่ยังต้องมีนโยบายที่มั่นคงและคาดการณ์ได้ รวมไปถึงตลาดโลกที่เป็นมิตรและเปิดกว้างมากขึ้น ความเป็นจริงทางเศรษฐกิจของจีน เมื่อมองผ่านมุมมองของความขัดแย้งด้านการเติบโต เผยให้เห็นความแตกต่างระหว่างตัวเลขทางเศรษฐกิจและความรู้สึกของผู้คนและธุรกิจ ความแตกต่างเหล่านี้ตอกย้ำถึงความจำเป็นในกลยุทธ์การเติบโตที่ครอบคลุมมากขึ้น ในขณะที่จีนเผชิญกับความท้าทายภายในประเทศและความไม่แน่นอนทางภูมิศาสตร์การเมือง ตัวชี้วัดที่แท้จริงของความสำเร็จทางเศรษฐกิจคือการที่จีนสามารถเชื่อมความแตกแยกเหล่านี้ได้ดีเพียงใด เพื่อให้แน่ใจว่าผลของการเติบโตจะกระจายอย่างเท่าเทียมกันทั่วทุกชนชั้นของสังคม

ที่ประชุมเสนอให้สร้างโมเดลการพัฒนาใหม่สำหรับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยในปี 2567 น่าจะเป็นปีที่กรอบของโมเดลใหม่นี้ได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการ สำหรับหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่น ปักกิ่งเรียกร้องให้จังหวัดใหญ่ๆ มีส่วนร่วมในการปรับโครงสร้างหนี้โดยรวม เมื่อวันที่ 11-12 ธันวาคม 2566 จีนจัดการประชุมงานเศรษฐกิจกลางประจำปีที่กรุงปักกิ่ง การประชุมเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเติบโตและการพัฒนา แต่คราวนี้ได้รับการสนับสนุนจากนวัตกรรมและความยั่งยืน การประชุมยังคงเน้นย้ำถึงแรงกดดันของอุปสงค์ที่ไม่เพียงพอและความคาดหวังทางสังคมที่อ่อนแอ ขณะเดียวกันก็ระบุปัญหาใหม่ๆ เช่น กำลังการผลิตส่วนเกินในบางอุตสาหกรรม ความเสี่ยงที่ซ่อนอยู่ จุดอับในวงจรเศรษฐกิจมหภาคในประเทศ และความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นในสภาพแวดล้อมภายนอก รัฐบาลตระหนักถึงสถานการณ์ทางการเงินที่ท้าทายและดำเนินนโยบายการคลังและการเงินเชิงรุกหลายชุด แต่นโยบายเหล่านั้นมุ่งเป้าไปที่ธุรกิจเป็นหลักมากกว่าครัวเรือน สาเหตุของความแตกต่างนี้คือเครือข่ายประกันสังคมของจีนไม่เพียงพอ ซึ่งทำให้รัฐบาลกลางไม่สามารถขยายการบรรเทาทุกข์ไปยังครัวเรือนโดยตรงได้ จำเป็นต้องมีการปฏิรูปโครงสร้างระยะยาวเพื่อแก้ไขปัญหานี้ กลยุทธ์ที่บอบบางนี้ แม้จะอยู่ท่ามกลางวิกฤตที่กำลังเติบโต สะท้อนให้เห็นถึงความไม่เต็มใจของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนที่จะดำเนินการปฏิรูปโครงสร้างที่รุนแรงต่อเศรษฐกิจของประเทศ อย่างไรก็ตาม นั่นคือสิ่งที่นักเศรษฐศาสตร์หลายคนคิดว่าจำเป็นสำหรับจีนในการนำโมเดลการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนมาใช้ โทมัสกล่าว รัฐบาลจีนสรุปแผนเมื่อวันจันทร์เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศที่ซบเซา แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า รัฐบาลจีนยังขาดกลยุทธ์การเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นในการแก้ไขวิกฤตหนี้ของประเทศและความเชื่อมั่นผู้บริโภค

การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ส่งผลให้การบริโภค การผลิต และกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งหมดลดลง ส่งผลให้การเติบโตทางเศรษฐกิจในจีนลดลง เนื่องจากมาตรการด้านสาธารณสุขที่เข้มงวด เราจึงเห็นการชะลอตัวขององค์กรใหม่ที่ลงทุนโดยต่างชาติ และการเร่งปิดกิจการที่มีอยู่เดิม ปัญหาการว่างงานก็เพิ่มขึ้นในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ โดยเฉพาะสำหรับคนทำงานอายุน้อย นอกจากนี้ ความสามารถในการเป็นผู้ประกอบการและจิตวิญญาณแห่งการกล้าเสี่ยงในหมู่คนหนุ่มสาวและการสอนออนไลน์ที่ลดลงเนื่องจากการปิดโรงเรียนอาจส่งผลให้การสะสมทุนมนุษย์ของเยาวชนช้าลงอย่างมาก อย่างไรก็ตาม กลยุทธ์ทั้งสองเผชิญกับข้อจำกัดที่สำคัญซึ่งจะต้องเอาชนะให้ได้ หากจีนต้องรักษาอัตราการเติบโตของ GDP ไว้แม้จะอยู่ที่ร้อยละ 2–3 (หรือน้อยกว่า) ในการโต้แย้งของกลุ่มแรก หากจีนต้องรักษาอัตราการเติบโตในปัจจุบัน ในขณะเดียวกันก็รักษาการลงทุนและส่วนแบ่งการผลิตใน GDP ให้สูง ส่วนแบ่งการลงทุนและการผลิตทั่วโลกจะขยายตัวเร็วกว่าส่วนแบ่งของ GDP โลกมาก ในกรณีดังกล่าว จะสามารถทำได้ก็ต่อเมื่อส่วนที่เหลือของโลกตกลงที่จะรองรับการเติบโตดังกล่าวโดยการลดระดับการลงทุนและการผลิตของตนเองให้เหลือน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของระดับจีน แม้ว่าจะไม่มีความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และนโยบายในสหรัฐอเมริกา อินเดีย และสหภาพยุโรป (EU) ที่มุ่งเป้าไปที่การส่งเสริมการลงทุนและการผลิตในประเทศ แต่สิ่งนี้ก็ยังไม่น่าเป็นไปได้อย่างมาก เราจะทำงานเร็วขึ้นเพื่อสร้างจีนให้เป็นผู้ผลิตที่มีคุณภาพและพัฒนาการผลิตขั้นสูง ส่งเสริมการบูรณาการอินเทอร์เน็ต ข้อมูลขนาดใหญ่ และปัญญาประดิษฐ์เข้ากับเศรษฐกิจที่แท้จริง และส่งเสริมพื้นที่การเติบโตใหม่และตัวขับเคลื่อนการเติบโตของการบริโภคระดับกลางถึงสูง การพัฒนาที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม เศรษฐกิจสีเขียวและคาร์บอนต่ำ เศรษฐกิจแบ่งปัน ห่วงโซ่อุปทานที่ทันสมัย ​​และบริการทุนมนุษย์ เราจะสนับสนุนอุตสาหกรรมดั้งเดิมในการยกระดับตนเองและเร่งการพัฒนาอุตสาหกรรมบริการที่ทันสมัย ​​เพื่อยกระดับให้เป็นมาตรฐานสากล เราจะขับเคลื่อนอุตสาหกรรมของจีนไปสู่ระดับปานกลางถึงสูงของห่วงโซ่คุณค่าระดับโลก และส่งเสริมคลัสเตอร์การผลิตขั้นสูงระดับโลกจำนวนหนึ่ง รูปแบบการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนได้เน้นย้ำถึงการเติบโตของอุตสาหกรรมหนักในประเทศจีน ซึ่งส่วนใหญ่ใช้พลังงานมากและมีมลพิษสูง ระดับมลพิษในจีนยังคงแย่ลงอย่างต่อเนื่อง ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพอย่างร้ายแรงต่อประชากร รัฐบาลจีนมักเพิกเฉยต่อกฎหมายสิ่งแวดล้อมของตนเองเพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมของจีนแสดงให้เห็นได้จากเหตุการณ์และรายงานต่อไปนี้ ความกังวลของปักกิ่งนำไปสู่การปฏิรูปกรอบการกำกับดูแลทางการเงินในท้องถิ่นในเดือนมีนาคม 2023 รัฐบาลยังได้ริเริ่มการปรับโครงสร้างหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นแบบค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งรวมถึงการยกหนี้ที่มีอยู่ การขยายระยะเวลาเงินกู้ในอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง และการออกพันธบัตรวัตถุประสงค์พิเศษเพื่อสนับสนุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ปักกิ่งต้องสร้างสมดุลระหว่างการป้องกันวิกฤติกับการสร้างเส้นทางที่ยั่งยืนสำหรับงบประมาณของรัฐบาลท้องถิ่น ต้องยอมรับว่าการมีอยู่ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตและสื่อใหม่จำนวน 1.1 พันล้านคนสามารถท่วมอินเทอร์เน็ตของจีนด้วยเสียงที่หลากหลาย การชะลอตัวของการเติบโตทางเศรษฐกิจมหภาคและความผันผวนในระยะสั้นในตลาดทุนได้กระตุ้นให้เกิดข้อร้องเรียนในหมู่ชนชั้นกลาง ส่งผลให้อัตราการอพยพประจำปีเพิ่มขึ้น และความเชื่อมั่นในประเทศสั่นคลอน แต่ปัญหาเหล่านี้ได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้มีอำนาจตัดสินใจส่วนกลาง

นับตั้งแต่จีนเริ่มเปิดกว้างและปฏิรูปเศรษฐกิจในปี 1978 การเติบโตของ GDP ก็เฉลี่ยมากกว่าร้อยละ 9 ต่อปี และผู้คนมากกว่า 800 ล้านคนได้หลุดพ้นจากความยากจน นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงที่สำคัญในการเข้าถึงด้านสุขภาพ การศึกษา และบริการอื่น ๆ ในช่วงเวลาเดียวกัน อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของจีน รวมถึงการออกแบบและการผลิต IC ถือเป็นส่วนสำคัญของอุตสาหกรรมไอทีของจีน อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของจีนประกอบด้วยบริษัทที่หลากหลาย ตั้งแต่ผู้ผลิตอุปกรณ์แบบครบวงจร ไปจนถึงโรงหล่อแบบ pure-play ไปจนถึงบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ที่โกหก ผู้ผลิตอุปกรณ์รวม (IDM) ออกแบบและผลิตวงจรรวม โรงหล่อ Pure-play ผลิตเฉพาะอุปกรณ์สำหรับบริษัทอื่นโดยไม่ต้องออกแบบ ในขณะที่บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ fables ออกแบบเฉพาะอุปกรณ์เท่านั้น ตัวอย่างของ IDM ของจีน ได้แก่ YMTC และ CXMT ตัวอย่างของโรงหล่อบริสุทธิ์ของจีน ได้แก่ SMIC, Hua Hong Semiconductor และ Wingtech และตัวอย่างของบริษัทนิทานจีน ได้แก่ Zhaoxin, HiSilicon และ UNISOC สิ่งนี้จำกัดศักยภาพของการลงทุนอย่างรุนแรงเพื่อผลักดันรายได้ที่เพิ่มขึ้น ณ จุดนี้ การก่อสร้างที่อยู่อาศัยเพิ่มเติมจะทำให้เกิดเมืองร้างมากขึ้น ทั้งแวววาว ใหม่ และว่างเปล่า และเนื่องจากสต็อกที่อยู่อาศัยเพิ่มเติมและโครงสร้างพื้นฐานในวงกว้างมากขึ้น มีช่วงชีวิตที่ยาวนาน สิ่งนี้จะไม่เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญในเร็วๆ นี้ ลักษณะเด่นอย่างหนึ่งของเศรษฐกิจจีนคืออัตราการลงทุนและการออมที่สูงเป็นพิเศษ ซึ่งเกินกว่า 40% ของ GDP ซึ่งเป็นระดับสองเท่าในสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกา และสูงกว่าอัตราในประเทศที่มีการออมสูงอื่นๆ ในเอเชีย เช่น ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

เศรษฐกิจราชวงศ์ชิงในยุคแรกมีความเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับการค้าต่างประเทศ ซึ่งประกอบด้วยการค้าขยะกับท่าเรือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ญี่ปุ่น และฟิลิปปินส์ และการค้าที่ขยายตัวโดยชาวยุโรป หลังจากปี 1684 เมื่อการห้ามการค้าทางทะเลถูกยกเลิก พ่อค้าชาวตะวันตกก็แห่กันไปที่กวางโจว (แคนตัน) และในที่สุดการค้าของต่างประเทศก็ถูกจำกัดอยู่ที่ท่าเรือแห่งนี้ในปี 1759 “ระบบแคนตัน” ของการค้าที่แพร่หลายตั้งแต่ปีนั้นจนถึงปี 1842 ระบุว่าชาวยุโรป ต้องค้าขายผ่าน cohong (gonghang) ซึ่งเป็นสมาคมของบริษัทจีนที่มีสิทธิผูกขาดการค้าชาและผ้าไหม บริษัทบางแห่งใช้จีนเป็นส่วนหนึ่งของห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกสำหรับชิ้นส่วนที่ผลิตขึ้น จากนั้นจึงส่งออกและประกอบที่อื่น บริษัทอื่นๆ ได้ย้ายการผลิตผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปจากประเทศอื่นๆ (ส่วนใหญ่ในเอเชีย) ไปยังประเทศจีน พวกเขานำเข้าชิ้นส่วนและวัสดุไปยังประเทศจีนเพื่อประกอบขั้นสุดท้าย แรงงานต้นทุนต่ำที่มีอยู่มากมายของจีนทำให้จีนสามารถแข่งขันในระดับนานาชาติในโรงงานผลิตที่ใช้แรงงานจำนวนมากซึ่งมีต้นทุนต่ำ เป็นผลให้ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นถือเป็นส่วนแบ่งการค้าที่สำคัญของจีน การนำเข้าจำนวนมากของจีนประกอบด้วยชิ้นส่วนและส่วนประกอบที่ประกอบเป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป เช่น ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคและคอมพิวเตอร์ จากนั้นจึงส่งออก บ่อยครั้งที่มูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในประเทศจีนโดยคนงานชาวจีนนั้นค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับมูลค่ารวมของผลิตภัณฑ์เมื่อจัดส่งไปต่างประเทศ

ในระยะกลาง เศรษฐกิจจีนยังคงเผชิญกับการชะลอตัวทางโครงสร้าง ศักยภาพในการเติบโตมีแนวโน้มลดลง ซึ่งสะท้อนถึงจำนวนประชากรที่ไม่พึงประสงค์ การเติบโตของผลิตภาพที่ไม่ชัดเจน และข้อจำกัดที่เพิ่มขึ้นต่อโมเดลการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยหนี้และการลงทุน จำเป็นต้องมีการปฏิรูปโครงสร้างเพื่อเสริมสร้างการเปลี่ยนแปลงไปสู่การเติบโตคุณภาพสูงที่สมดุลมากขึ้น การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วของจีนก้าวเกินกว่าการพัฒนาสถาบัน และมีช่องว่างทางสถาบันและการปฏิรูปที่สำคัญที่จีนจำเป็นต้องแก้ไขเพื่อให้แน่ใจว่าเส้นทางการเติบโตมีคุณภาพสูงและยั่งยืน บทบาทของรัฐจำเป็นต้องพัฒนาและมุ่งเน้นไปที่การสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ชัดเจน ยุติธรรม และมั่นคง การเสริมสร้างระบบการกำกับดูแลและหลักนิติธรรมเพื่อสนับสนุนระบบตลาดต่อไป ตลอดจนรับประกันการเข้าถึงบริการสาธารณะที่เท่าเทียมกันสำหรับพลเมืองทุกคน ถ่านหินเป็นสัดส่วนการใช้พลังงานส่วนใหญ่ของจีน (70% ในปี 2548 และ 55% ในปี 2564) และจีนเป็นผู้ผลิตและผู้บริโภคถ่านหินรายใหญ่ที่สุดในโลก ในขณะที่เศรษฐกิจของจีนเติบโตอย่างต่อเนื่อง ความต้องการถ่านหินของจีนก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แม้ว่าส่วนแบ่งของถ่านหินในการใช้พลังงานโดยรวมของจีนจะลดลง แต่ปริมาณการใช้ถ่านหินจะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในแง่ที่แน่นอน การที่จีนพึ่งพาถ่านหินเป็นแหล่งพลังงานอย่างต่อเนื่องและเพิ่มมากขึ้น มีส่วนสำคัญในการทำให้จีนก้าวไปสู่การเป็นผู้ปล่อยฝนกรดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งก่อให้เกิดซัลเฟอร์ไดออกไซด์และก๊าซเรือนกระจก รวมถึงคาร์บอนไดออกไซด์ รัฐบาลจีนกระตือรือร้นที่จะจัดลำดับความสำคัญทางเศรษฐกิจใหม่ ๆ เพื่อป้องกันความวุ่นวายในวงกว้าง แต่จนถึงตอนนี้ผู้บริโภคชาวจีนยังคงลังเลที่จะรับพฤติกรรมการใช้จ่ายของตน หลายคนกลับเก็บเงินไว้ในออมทรัพย์ โดยกังวลว่าสถานการณ์ทางการเงินจะแย่ลงในอนาคตอันใกล้นี้เท่านั้น ในขณะที่ผู้ที่มีการลงทุนในตลาดหุ้นมองว่าเส้นทางที่กำลังดำเนินอยู่เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงการลดความสูญเสียและย้ายเงินไปยังตลาดที่ปลอดภัยและให้ผลตอบแทนมากกว่า นับตั้งแต่เกิดโรคระบาด เมื่อประชาชนถูกควบคุมภายใต้ข้อจำกัดการล็อกดาวน์ที่รุนแรงกว่าในประเทศอื่นๆ ซึ่งขัดขวางการใช้จ่ายของผู้บริโภค จีนก็ยังไม่ฟื้นขึ้นมาจากฐานเศรษฐกิจ GDP ของประเทศเติบโตเพียง 3% ในปี 2565 เนื่องจากกฎระเบียบเกี่ยวกับโควิดยังคงมีผลบังคับใช้เกือบทั้งปี ตัวเลขดังกล่าวน่าจะน่าประทับใจสำหรับเศรษฐกิจตะวันตก แต่ต่ำกว่าอัตรา 8% จากช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมามาก

ความท้าทายในตลาดที่อยู่อาศัยมาจากทั้งด้านอุปสงค์และอุปทาน ในด้านอุปสงค์ การเปลี่ยนแปลงปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ (การก่อตั้งครัวเรือนใหม่ อัตราการเกิด) การขยายตัวของเมือง การเป็นเจ้าของบ้าน และวัตถุประสงค์ในการซื้อบ้าน ล้วนชี้ให้เห็นว่าอุปสงค์บ้านใหม่เป็นและจะยังคงมีแนวโน้มลดลง โดยความต้องการในการอัพเกรดบ้านมีอย่างต่อเนื่อง ทดแทนความต้องการบ้านใหม่ “ข้อความจากผู้กำหนดนโยบายยังคงเป็นเรื่องเกี่ยวกับการฟื้นฟูความเชื่อมั่นและอุปสงค์ภายในประเทศ” แคทเธอรีน หยาง จาก Fidelity International กล่าวกับบีบีซี และในขณะที่ประเทศอื่นๆ ในโลกส่วนใหญ่ต้องต่อสู้กับราคาที่พุ่งสูงขึ้นจากการระบาดใหญ่ ประเทศจีนก็เป็นหนึ่งในประเทศเศรษฐกิจหลักไม่กี่แห่งที่สามารถหลีกเลี่ยงอัตราเงินเฟ้อที่สูงได้ ปัญหาเฉพาะหน้าเหล่านี้ประกอบขึ้นด้วยปัญหาระยะยาวตั้งแต่ความตึงเครียดทางการค้าและภูมิรัฐศาสตร์ ไปจนถึงอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของจีน นอกจากนี้ จีนยังมีอัตราการลงทะเบียนรวมในการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่มากกว่าร้อยละ 55 ทำให้เกิดแหล่งสะสมขนาดใหญ่ของบุคคลที่มีการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งมีส่วนร่วมในการจ่ายเงินปันผลที่มีความสามารถเพื่ออำนวยความสะดวกในการบริการทางสังคมที่มีคุณภาพสูงขึ้น

ในขณะที่เศรษฐกิจของจีนเติบโตเต็มที่ การเติบโตของ GDP ที่แท้จริงได้ชะลอตัวลงอย่างมาก จาก 14.2% ในปี 2550 เป็น 6.6% ในปี 2561 และการเติบโตดังกล่าวคาดการณ์โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จะลดลงเหลือ 5.5% ภายในปี 2567 รัฐบาลจีนมี ยอมรับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ช้าลง โดยเรียกว่า “ความปกติใหม่” และยอมรับความจำเป็นที่จีนจะต้องยอมรับรูปแบบการเติบโตใหม่ที่อาศัยการลงทุนคงที่และการส่งออกน้อยลง และให้ความสำคัญกับการบริโภค การบริการ และนวัตกรรมของภาคเอกชนมากขึ้นเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ การปฏิรูปดังกล่าวมีความจำเป็นเพื่อให้จีนหลีกเลี่ยงการติด “กับดักรายได้ปานกลาง” เมื่อประเทศต่างๆ บรรลุระดับเศรษฐกิจได้ในระดับหนึ่งแต่เริ่มประสบกับอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ลดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากไม่สามารถรับแหล่งที่มาของการเติบโตทางเศรษฐกิจใหม่ๆ เช่น นวัตกรรม . จีนเผชิญกับอุปสรรคทางเศรษฐกิจหลายประการ รวมถึงประชากรสูงวัย มลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม และความกังวลเรื่องหนี้ในภาคธุรกิจและภาครัฐในท้องถิ่น เมื่อเร็วๆ นี้ นับตั้งแต่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีทรัมป์ การคว่ำบาตรสินค้าและเทคโนโลยีของจีนของสหรัฐฯ ได้เพิ่มสูงขึ้น สิ่งนี้กระทบต่อการค้าและสนับสนุนให้บริษัทบางแห่งย้ายการผลิตออกจากจีน ยิ่งไปกว่านั้น การล็อกดาวน์แบบเปิด-ปิดที่รุนแรงซึ่งบังคับใช้จนถึงปลายปี 2022 เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและกิจกรรมที่ตกต่ำ ขณะเดียวกัน ความคืบหน้าของการปฏิรูปในประเทศหยุดชะงักไปอย่างมาก และเศรษฐกิจกลายเป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนโดยรัฐมากขึ้น ซึ่งส่งผลเสียต่อบริษัทภาคเอกชนที่มีพลวัตของประเทศ นอกจากนี้ บริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่มีหนี้สูงยังมีความเสี่ยงต่อความมั่นคงอีกด้วย ในช่วงปลายทศวรรษ 1970 และต้นทศวรรษ 1980 มีการปฏิรูปเศรษฐกิจ ประการแรก สิ่งนี้เริ่มต้นด้วยการเปลี่ยนงานเกษตรกรรมไปสู่ระบบความรับผิดชอบในครัวเรือน และการยุติการทำเกษตรกรรมแบบรวมกลุ่ม ต่อมาได้ขยายไปสู่การเปิดเสรีการควบคุมราคาอย่างค่อยเป็นค่อยไป การกระจายอำนาจทางการคลัง การแปรรูปรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ทำให้มีวิสาหกิจเอกชนที่หลากหลายในด้านการบริการและการผลิตเบา รากฐานของระบบธนาคารที่หลากหลาย (แต่มีการควบคุมของรัฐเป็นจำนวนมาก) การพัฒนาตลาดหุ้น และการเปิดเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มการค้าและการลงทุนจากต่างประเทศ

องค์ประกอบสำคัญสำหรับการบริโภคคือยอดค้าปลีกซึ่งมีการเติบโตติดลบในปี 2563 และ 2565 การเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปีของยอดค้าปลีกในปี 2563-2566 อยู่ที่เพียง 3.7% (หรือ 2.2% ในแง่จริง) ซึ่งต่ำกว่าการเติบโตเฉลี่ยใน 2018–19 (8.4% ในแง่ระบุและ 6.4% ในแง่จริง) การบริโภคที่ลดลงนี้ส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน ตรงกันข้ามกับการแยกตัวที่สนับสนุนบริษัทจีนในตะวันตก จีนยังคงรักษาจุดยืนที่เปิดกว้างและครอบคลุมต่อบริษัทจีนอย่างต่อเนื่อง ประเทศจีนมีห่วงโซ่อุตสาหกรรมการผลิตที่ครอบคลุมมากที่สุดในโลก และยินดีต้อนรับการลงทุนจากต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเห็นข่าวผู้นำจีนมีส่วนร่วมกับบริษัทตะวันตก “การเปิดกว้าง” ได้กลายเป็นนโยบายระดับชาติและได้ถูกเขียนลงในรัฐธรรมนูญของจีน ในปี 2022 มูลค่าเพิ่มของเศรษฐกิจ “สามใหม่” ของจีน ซึ่งมีลักษณะเฉพาะด้วยอุตสาหกรรม รูปแบบ และรูปแบบธุรกิจใหม่ เพิ่มขึ้นเป็น 21 ล้านล้านหยวน การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวบ่งบอกถึงการที่จีนออกจากการพึ่งพาอสังหาริมทรัพย์แบบดั้งเดิมมากขึ้นในฐานะตัวขับเคลื่อนหลัก โดยเริ่มต้นเส้นทางการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม

จีนส่วนใหญ่เป็นเศรษฐกิจการส่งออก และนั่นไม่ได้รับความช่วยเหลือจากการต่อสู้ดิ้นรนของห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก ซึ่งทำให้การเคลื่อนย้ายสินค้าทั่วโลกทำได้ยาก และการตัดสินใจของสหรัฐฯ ที่จะลดการพึ่งพาซัพพลายเออร์ของจีนก็ไม่ได้รับความช่วยเหลือ เนื่องจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนยังคงดำเนินนโยบายของโดนัลด์ ทรัมป์เป็นส่วนใหญ่ (แม้ว่าเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ จะระมัดระวังที่จะกล่าวว่าทั้งสองประเทศไม่ได้ “แยกส่วน”) ไม่จำเป็นต้องเป็นเช่นนั้น ด้วยการลงทุนในเทคโนโลยี เช่น แบตเตอรี่ แผงโซลาร์เซลล์ และยานพาหนะไฟฟ้า ผู้ส่งออกของจีนกำลังอยู่ในเส้นทางที่จะได้รับประโยชน์มากยิ่งขึ้นในอุตสาหกรรมสีเขียวที่ต้องใช้เงินทุนสูง ยุโรปและสหรัฐอเมริกายินดีต้อนรับการนำเข้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมราคาถูกซึ่งเป็นวิธีการลดต้นทุนของนโยบายสภาพภูมิอากาศของตนเอง แต่สิ่งนี้ดูไม่น่าเป็นไปได้ในบรรยากาศของการเผชิญหน้าทางภูมิรัฐศาสตร์ในปัจจุบัน แต่เราสามารถมุ่งหวังที่จะมีนโยบายกีดกันทางการค้าเพิ่มเติม ซึ่งจะเพิ่มต้นทุนและไม่ทำอะไรเลยเพื่อลดการออมของจีน การลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโครงสร้างพื้นฐานคุณภาพสูง เป็นส่วนสำคัญในการรักษาการเติบโตของ GDP อย่างรวดเร็วของจีน จีนสร้างเครือข่ายรถไฟความเร็วสูงที่ใหญ่ที่สุดในโลกในเวลาอันรวดเร็วเป็นประวัติการณ์ ปัจจุบัน แม้แต่เมืองขนาดกลางก็มีรถไฟใต้ดิน และสนามบินใหม่หลายแห่งของจีนทำให้อาคารผู้โดยสารเก่าแก่ในสหรัฐฯ และยุโรปต้องอับอาย

ในปีที่ผ่านมา บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่หลายแห่งล่าช้าในการชำระหนี้พันธบัตร และในบางกรณีก็ผิดนัดชำระหนี้ ในหลายกรณี ลูกค้าที่ชำระเงินล่วงหน้าสำหรับอพาร์ทเมนท์พบว่าโครงการก่อสร้างต้องหยุดชะงักลงโดยไม่มีข้อบ่งชี้ว่าจะเริ่มดำเนินการใหม่เมื่อใด วิกฤตครั้งนี้ทำให้ชาวจีนทั่วไปลังเลที่จะลงทุนในอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น และการไม่เต็มใจดังกล่าวก็เห็นได้ชัดเจนในภาคอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ นอกจากนี้ กว่า 70 ประเทศและผู้คนมากกว่า four.2 พันล้านคนทั่วโลกจะจัดการเลือกตั้งในปีนี้ รวมถึงประเทศเศรษฐกิจสำคัญๆ เช่น สหรัฐอเมริกา รัสเซีย และอินเดีย ผลการเลือกตั้งอาจส่งผลกระทบและเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั่วโลกและภูมิทัศน์ตลาดที่บริษัทจีนดำเนินกิจการอยู่ ไม่ว่าเศรษฐกิจจีนจะมีแนวโน้มที่จะปรับตัวในรูปแบบของวิกฤตการณ์ทางการเงินหรือในรูปแบบของการเติบโตที่ซบเซาหายไปหลายทศวรรษ อาจเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดเสถียรภาพของงบดุลในประเทศและระบบการเงินของประเทศ รวมถึงความสามารถของหน่วยงานทางการเงินในการ การควบคุมและปรับโครงสร้างหนี้สินเชิงระบบ ในความเห็นของผม สภาพการเงินในประเทศยังทำให้จีนไม่น่าจะเกิดวิกฤติทางการเงินหรือเศรษฐกิจหดตัวรุนแรง ในความคิดของฉัน มีความเป็นไปได้มากกว่ามากที่ประเทศจะเผชิญกับช่วงเวลาการเติบโตต่ำแบบญี่ปุ่นที่ยาวนานมาก