สินค้าเหล่านี้ล้วนเป็นทางเลือกที่มีราคาถูกกว่าสินค้าราคาแพงกว่า จุดราคานี้ไม่สัมพันธ์กับคุณภาพที่ต่ำกว่าเสมอไป แต่บ่งบอกว่ามีทางเลือกอื่นที่มีราคาแพงกว่าสำหรับผู้ที่มีรายได้สูงกว่า การศึกษาสินค้าด้อยคุณภาพสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสินค้า เศรษฐกิจ และพฤติกรรมของมนุษย์ ตัวอย่างเช่น การศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่าการขนส่งสาธารณะมักถูกมองว่าเป็นสินค้าด้อยคุณภาพ ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ผู้คนก็มีแนวโน้มที่จะซื้อยานพาหนะส่วนตัว เช่น รถยนต์ และมีแนวโน้มที่จะใช้ระบบขนส่งสาธารณะน้อยลง ข้อมูลนี้สามารถนำไปใช้ช่วยในการตัดสินใจในด้านต่างๆ เช่น การวางผังเมืองและนโยบายเศรษฐกิจ พูดง่ายๆ ก็คือ การเติบโตทางเศรษฐกิจหมายความว่า ผู้คนจะเข้าถึงได้มากขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุที่รัฐบาลพยายามสร้างการเติบโตขึ้นมา อย่างไรก็ตาม มันไม่ใช่แค่เรื่องเงิน สินค้า และบริการเท่านั้น การเมืองก็เข้าสู่สมการด้วย การเติบโตทางเศรษฐกิจถูกนำมาใช้เพื่อขับเคลื่อนความก้าวหน้าทางสังคมอย่างไร โดยทั่วไปการผลิตจะวัดโดยการรวมข้อมูลเกี่ยวกับการจ้างงาน การลงทุน สินค้าคงคลัง การส่งออก และการนำเข้าในระบบเศรษฐกิจของประเทศ นอกจากนี้ยังใช้เป็นการวัดอัตราเงินเฟ้อที่เกี่ยวข้องกับการผลิต เพื่อให้ได้รับคะแนน EFW ที่สูง ประเทศจะต้องจัดให้มีการคุ้มครองทรัพย์สินของเอกชนอย่างปลอดภัย ระบบกฎหมายที่ปฏิบัติต่อทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมกัน การบังคับใช้สัญญาด้วยมือคู่ และสภาพแวดล้อมทางการเงินที่มั่นคง นอกจากนี้ยังต้องรักษาภาษีให้ต่ำ หลีกเลี่ยงการสร้างอุปสรรคต่อการค้าทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ และพึ่งพาตลาดอย่างเต็มที่มากกว่าการใช้จ่ายและกฎระเบียบของรัฐบาลในการจัดสรรสินค้าและทรัพยากร ในสังคมที่เสรีทางเศรษฐกิจ บทบาทหลักของรัฐบาลคือการปกป้องบุคคลและทรัพย์สินของพวกเขาจากการรุกรานจากผู้อื่น ดัชนี EFW ได้รับการออกแบบมาเพื่อวัดขอบเขตที่สถาบันและนโยบายของประเทศสอดคล้องกับหน้าที่คุ้มครองนี้และเสรีภาพของบุคคลในการตัดสินใจทางเศรษฐกิจของตนเอง กล่าวอีกนัยหนึ่ง มาตรการของ EFW คือความพยายามที่จะระบุว่าสถาบันและนโยบายของประเทศมีความสอดคล้องกับอุดมคติของรัฐบาลที่มีขอบเขตจำกัดเพียงใด โดยที่รัฐบาลปกป้องสิทธิในทรัพย์สินและจัดให้มีการจัดหา “สินค้าสาธารณะ” ชุดที่จำกัด เช่น การป้องกันประเทศและการเข้าถึงเงินที่มีคุณค่า แต่นอกเหนือจากหน้าที่หลักเหล่านี้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ในปี 2018 อัตราการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงของโลกต่อหัวอยู่ที่ร้อยละ 2 นอกจากนี้ อัตราสำหรับประเทศพัฒนาน้อยที่สุดอยู่ที่ร้อยละ four.5 ​​ในปี 2561 ซึ่งน้อยกว่าอัตราการเติบโตร้อยละ 7 ที่ตั้งเป้าไว้ในวาระปี 2573 การระบาดใหญ่กำลังผลักดันให้โลกเข้าสู่วิกฤตเศรษฐกิจโลกที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่

“การพัฒนาเศรษฐกิจ” มีความหมายต่อคุณอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับชุมชนที่คุณอาศัยอยู่ แต่ละชุมชนมีโอกาส ความท้าทาย และลำดับความสำคัญของตัวเอง การวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจของคุณต้องรวมถึงผู้ที่อาศัยและทำงานในชุมชนด้วย แต่บางที ตามความเห็นของ Coyle เราควรมองข้ามตัวชี้วัดเชิงตัวเลขที่ใช้ในอดีต การแพร่ระบาดได้ส่องให้เห็นถึงการกระจายงานที่ไม่ได้รับค่าจ้างที่เกิดขึ้นในบ้านอย่างไม่สม่ำเสมอ และวิกฤตสภาพภูมิอากาศทำให้เกิดไฟป่า ความแห้งแล้ง และเหตุการณ์สภาพภูมิอากาศที่คาดเดาไม่ได้อื่นๆ บ่อยครั้งขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผลผลิตทางการเกษตรและห่วงโซ่อุปทานอาหาร การลงทุนขนาดใหญ่มอบโอกาสพิเศษให้กับประเทศที่มีความสงบสุขน้อยกว่าในการได้รับประโยชน์จากการเพิ่มทุน การสร้างงาน และการขยายฐานภาษี

การเบี่ยงเบนไปจากค่าเฉลี่ยระยะยาวบ่งชี้ถึงความผันผวนที่มากขึ้นในการเติบโต และสร้างวงจรที่เจริญรุ่งเรืองมากขึ้น ดังที่เห็นได้ในประเทศที่มีสันติภาพต่ำมากในแผนภูมิ ค่าเบี่ยงเบนจากการเติบโตโดยเฉลี่ยนั้นสูงกว่าถึง 7 เท่าในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยกว่า ส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศมีเสถียรภาพน้อยลง ประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นช่วยในการสร้างสันติภาพและในทางกลับกัน องค์ประกอบเหล่านี้สามารถรวมกันเป็นวงจรที่มีคุณธรรมได้ ในทำนองเดียวกัน ประสิทธิภาพที่แย่ลงในระดับความสงบสุขจะเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิดวงจรที่เลวร้าย เศรษฐกิจและสันติภาพจึงถือเป็นระบบที่สามารถเคลื่อนไปในทิศทางที่เป็นประโยชน์หรือทำลายล้างได้ อย่างไรก็ตาม การเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นส่วนสำคัญในการกำหนดสภาพความเป็นอยู่โดยรวมของผู้คน เช่นเดียวกับในอดีต อนาคตของความยากจนและความไม่เท่าเทียมทั่วโลกจะขึ้นอยู่กับว่าประเทศใดสามารถพัฒนาเศรษฐกิจของตนให้เติบโตได้อย่างมีนัยสำคัญ ด้วยเหตุนี้ นี่จึงเป็นแง่มุมที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งในการทำความเข้าใจโลกของเราในปัจจุบันและสิ่งที่เป็นไปได้ในอนาคต สุขภาพของโลกของเรามีความสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตทุกชนิด เป็นสิ่งสำคัญที่เราทุกคนจะต้องจัดการกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ ECG ช่วยให้บุคคล บริษัท เทศบาล และองค์กรต่างๆ มีส่วนร่วมในการพัฒนาที่ยั่งยืนและตอบสนองความต้องการในปัจจุบัน โดยไม่กระทบต่อความสามารถของคนรุ่นอนาคตในการใช้ชีวิตที่ดี เศรษฐกิจคือระบบขององค์กรและสถาบันที่อำนวยความสะดวกหรือมีบทบาทในการผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าและบริการในสังคม เศรษฐกิจเป็นตัวกำหนดวิธีการกระจายทรัพยากรระหว่างสมาชิกของสังคม พวกเขากำหนดมูลค่าของสินค้าหรือบริการ และพวกเขายังกำหนดว่าสิ่งใดที่สามารถแลกเปลี่ยนหรือแลกเปลี่ยนกับบริการและสินค้าเหล่านั้นได้

การเติบโตทางเศรษฐกิจสามารถสร้างโอกาสในการแก้ไขข้อผิดพลาดในอดีตได้ หากผู้กำหนดนโยบายและผู้นำทางธุรกิจส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคมที่ครอบคลุมมากขึ้น การวิจัยของ McKinsey แสดงให้เห็นว่าความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจที่มีอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกา แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเติบโตทางเศรษฐกิจสำหรับชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน ลาติน และกลุ่มชายขอบตามประเพณีอื่นๆ ความผันผวนของราคาสร้างความเสี่ยง ลดความสามารถในการทำกำไร และอาจนำไปสู่การประหยัดในสินทรัพย์ที่ปลอดภัยกว่าแต่มีประสิทธิภาพน้อยลง นอกจากนี้ยังสามารถนำไปสู่นโยบายการเงินที่หดตัว รวมถึงอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ซึ่งทำให้ธุรกิจและผู้บริโภคกู้ยืมและลงทุนได้ยาก ระบบเศรษฐกิจหลักสุดท้ายอย่างลัทธิคอมมิวนิสต์กำลังเริ่มแพร่หลายน้อยลงในทุกวันนี้ แต่ในช่วงศตวรรษที่ 20 ส่วนใหญ่ก็ได้รับความนิยมในยุโรปตะวันออกและบางส่วนของเอเชีย ภายใต้ระบบคอมมิวนิสต์ ปัจจัยการผลิตทั้งหมด (ทุน ที่ดิน และแรงงาน) เป็นเจ้าของและควบคุมโดยรัฐ คุณไม่ได้ควบคุมแรงงานของคุณเองด้วยซ้ำ คุณทำงานในที่ที่คุณบอก รัฐบาลมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในการวางแผนส่วนกลางเพื่อกำหนดว่าอะไรผลิต จำนวนเท่าใด และใครจะได้รับ ความคิดริเริ่มของบุคคลและบริษัทภายในเศรษฐกิจนี้จะกำหนดการเติบโตโดยมีการแทรกแซงจากรัฐบาลน้อยที่สุด พวกเขามักจะมีการควบคุมทรัพยากรที่พวกเขาใช้เพื่อบรรลุภารกิจ ฝ่ายเหล่านี้สามารถควบคุมปริมาณทรัพยากรที่ใช้ในแง่มุมต่างๆ ของเศรษฐกิจ เช่น แรงงาน ทุน และวัตถุดิบ และอื่นๆ อีกมากมาย ตัวอย่างคือเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา

การให้โอกาสเยาวชนที่ดีที่สุดในการเปลี่ยนผ่านไปสู่งานที่เหมาะสม เรียกร้องให้ลงทุนในการศึกษาและการฝึกอบรมที่มีคุณภาพสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ให้เยาวชนมีทักษะที่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน ทำให้พวกเขาเข้าถึงการคุ้มครองทางสังคมและบริการขั้นพื้นฐาน โดยไม่คำนึงถึงประเภทสัญญาของพวกเขา ตลอดจนการปรับระดับสนามแข่งขันเพื่อให้เยาวชนที่มุ่งมั่นทุกคนสามารถบรรลุการจ้างงานที่มีประสิทธิผล โดยไม่คำนึงถึงเพศ ระดับรายได้ หรือภูมิหลังทางเศรษฐกิจและสังคม ในปี 2013 นักเศรษฐศาสตร์ชาวฝรั่งเศส โธมัส พิเคตตีตั้งสมมติฐานว่าในช่วงเวลาที่อัตราผลตอบแทนจากการลงทุนในทุนโดยเฉลี่ยต่อปี (r) สูงกว่าการเติบโตโดยเฉลี่ยต่อปีในผลผลิตทางเศรษฐกิจ (g) อัตราความไม่เท่าเทียมกันจะเพิ่มขึ้น[125] ตามข้อมูลของ Piketty เป็นกรณีนี้เนื่องจากความมั่งคั่งที่ถือครองหรือสืบทอดมาอยู่แล้ว ซึ่งคาดว่าจะเติบโตในอัตรา r จะเติบโตในอัตราที่เร็วกว่าความมั่งคั่งที่สะสมผ่านแรงงาน ซึ่งสัมพันธ์กับ g อย่างใกล้ชิดมากกว่า Piketty ผู้สนับสนุนการลดระดับความไม่เท่าเทียมกัน แนะนำให้จัดเก็บภาษีความมั่งคั่งทั่วโลก เพื่อลดความแตกต่างของความมั่งคั่งที่เกิดจากความไม่เท่าเทียมกัน มาตรฐานการครองชีพแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ และยิ่งกว่านั้น การเปลี่ยนแปลงมาตรฐานการครองชีพเมื่อเวลาผ่านไปยังแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ด้านล่างนี้เป็นตารางที่แสดง GDP ต่อคนและการเติบโตของ GDP ต่อคนต่อปีสำหรับประเทศที่เลือกในช่วงระยะเวลาประมาณ a hundred ปี ข้อมูล GDP ต่อคนจะถูกปรับตามอัตราเงินเฟ้อ ดังนั้นจึงเป็น “ข้อมูลจริง” GDP ต่อคน (หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า GDP “ต่อหัว”) คือ GDP ของทั้งประเทศหารด้วยจำนวนคนในประเทศ GDP ต่อคนมีแนวคิดคล้ายคลึงกับ “รายได้เฉลี่ย” ด้วยการตัดสินใจเหล่านี้ กฎหมายอุปสงค์และอุปทานจะกำหนดราคาและการผลิตทั้งหมด หากความต้องการของผู้บริโภคสำหรับผลิตภัณฑ์เฉพาะเพิ่มขึ้น การผลิตมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการ ความต้องการที่เพิ่มขึ้นทำให้ราคาสูงขึ้นจนกระทั่งผู้บริโภคชะงักและลดการซื้อ ความต้องการผลิตภัณฑ์จะลดลงและราคาก็จะลดลงตามไปด้วย

องค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เป็นเวทีพิเศษที่รัฐบาลของระบอบประชาธิปไตย 37 ประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจแบบตลาดร่วมมือกันในการพัฒนามาตรฐานนโยบายเพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน OECD จัดให้มีสภาพแวดล้อมที่รัฐบาลสามารถเปรียบเทียบประสบการณ์ ค้นหาคำตอบสำหรับความท้าทายทั่วไป ระบุแนวปฏิบัติที่ดี และพัฒนามาตรฐานระดับสูงสำหรับนโยบายเศรษฐกิจ เป็นเวลากว่า 50 ปีแล้วที่ OECD เป็นแหล่งข้อมูลการวิเคราะห์นโยบายและข้อมูลทางเศรษฐกิจตามหลักฐานเชิงประจักษ์ที่เชื่อถือได้ สหรัฐอเมริกากำลังทำงานร่วมกับสมาชิกอื่นๆ เพื่อเสริมสร้างความโปร่งใส ความรับผิดชอบ วินัยด้านงบประมาณ และการตอบสนองต่อลำดับความสำคัญของสมาชิกที่ OECD หากการเติบโตทางเศรษฐกิจเร่งตัวอย่างรวดเร็ว ความต้องการก็จะเติบโตเร็วขึ้นอีก และผู้ผลิตก็ขึ้นราคาอย่างต่อเนื่อง ข้อจำกัดด้านอุปทานยังสามารถผลักดันราคาให้สูงขึ้นได้หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงอุปสงค์ที่สำคัญ เกลียวราคาที่สูงขึ้น บางครั้งเรียกว่า “ภาวะเงินเฟ้อที่ไม่สามารถควบคุมได้” หรือ “ภาวะเงินเฟ้อรุนแรง” อาจส่งผลให้เกิดได้ อัตราเงินเฟ้อส่งผลกระทบต่อทุกด้านของเศรษฐกิจ ตั้งแต่การใช้จ่ายของผู้บริโภค การลงทุนทางธุรกิจ และอัตราการจ้างงาน ไปจนถึงโครงการของรัฐบาล นโยบายภาษี และอัตราดอกเบี้ย การทำความเข้าใจเรื่องอัตราเงินเฟ้อเป็นสิ่งสำคัญในการลงทุน เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อสามารถลดมูลค่าของผลตอบแทนจากการลงทุนได้ เมื่อเวลาผ่านไป การควบคุมปริมาณสำรองและการเติบโตของเงินมากขึ้น แม้จะไม่สมบูรณ์ แต่ก็ทำให้อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวตามที่ต้องการ การจัดการทุนสำรองที่เข้มงวดยิ่งขึ้นนี้ได้รับการเสริมด้วยการควบคุมสินเชื่อในช่วงต้นปี 1980 และด้วยพระราชบัญญัติควบคุมการเงิน ในช่วงปี 1980 อัตราดอกเบี้ยพุ่งสูงขึ้น ลดลงในช่วงสั้นๆ แล้วกลับพุ่งขึ้นอีกครั้ง กิจกรรมการให้กู้ยืมลดลง การว่างงานเพิ่มขึ้น และเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยช่วงสั้นๆ ระหว่างเดือนมกราคมถึงกรกฎาคม อัตราเงินเฟ้อลดลงแต่ยังคงสูงแม้ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2523 ด้วยแรงบันดาลใจจากคำสั่งให้สร้างการจ้างงานเต็มรูปแบบโดยไม่มีจุดยึดหลักในการจัดการเงินสำรอง ธนาคารกลางสหรัฐจึงสามารถรองรับความไม่สมดุลทางการคลังจำนวนมากและเพิ่มขึ้น และยืนหยัดต่อสู้กับปัญหาที่เกิดจากต้นทุนพลังงาน นโยบายเหล่านี้ช่วยเร่งการขยายตัวของปริมาณเงินและทำให้ราคาโดยรวมสูงขึ้นโดยไม่ลดการว่างงาน

บริษัทบราซิลเผชิญกับความท้าทายทางการแข่งขัน รวมถึงการแข็งค่าของอัตราแลกเปลี่ยนและนโยบายการค้าเชิงรับ ในบราซิล เฉพาะบริษัทที่ใหญ่ที่สุดและมีประสิทธิผลมากที่สุดที่มีการประหยัดต่อขนาดอย่างมากเท่านั้นที่สามารถเอาชนะอุปสรรคในการส่งออกได้ ศาสตราจารย์ Nick Drydakis ปริญญาเอกสาขาเศรษฐศาสตร์ เป็นนักวิจัยชั้นนำของโลกในด้านเศรษฐศาสตร์แรงงาน และเขาอยู่ในรายชื่อกลุ่มนักเศรษฐศาสตร์ 5% อันดับแรก (สิ่งพิมพ์ IDEAS Last 10 Years Publications ปี 2024) งานวิจัยของเขามุ่งเน้นไปที่ความสัมพันธ์ระหว่างการจ้างงาน AI ค่าจ้าง สุขภาพ และเศรษฐกิจโดยรวม เขาได้ตีพิมพ์บทความที่มีผู้เขียนคนเดียวในวารสารที่มีชื่อเสียงอย่างกว้างขวาง เช่น เศรษฐศาสตร์แรงงาน สังคมศาสตร์และการแพทย์ อุตสาหกรรมสัมพันธ์ วารสารเศรษฐศาสตร์ประชากร วารสารพฤติกรรมวิชาชีพ และมนุษยสัมพันธ์ เมื่อจบหลักสูตร นักศึกษาควรมีความเข้าใจว่านักสังคมศาสตร์ให้คำจำกัดความ ประเมิน วัดผล และพยายามส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนาอย่างไร หลักสูตรนี้ให้ความรู้ทางทฤษฎีและการปฏิบัติที่นักเรียนจำเป็นต้องมีในการทำงานเกี่ยวกับการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ และเป็นพื้นฐานที่มั่นคงและการฝึกอบรมสำหรับตำแหน่งงานต่างๆ ในภาครัฐและในศูนย์การวิจัย

ขึ้นอยู่กับการพัฒนาเศรษฐกิจในช่วงหลายเดือนและหลายปีข้างหน้า อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มที่จะยังคงสูงกว่าเป้าหมายของ ECB ที่ 2.0% หากธนาคารกลางและรัฐบาลไม่สามารถจัดการมาตรการรับมือที่มีประสิทธิผล เศรษฐกิจอาจเผชิญกับภาวะเงินฝืด ซึ่งมีลักษณะของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ช้ามาก หรือในกรณีที่เลวร้ายที่สุด ภาวะเงินเฟ้อรุนแรง อัตราเงินเฟ้อแบบดึงอุปสงค์เกิดขึ้นเมื่อความต้องการรวมในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นเร็วเกินไป สิ่งนี้สามารถเกิดขึ้นได้หากธนาคารกลางเพิ่มปริมาณเงินอย่างรวดเร็วโดยไม่เพิ่มการผลิตสินค้าและบริการที่สอดคล้องกัน อุปสงค์มีมากกว่าอุปทาน ส่งผลให้ราคาเพิ่มขึ้น 2522 FOMC ได้ประกาศความตั้งใจที่จะกำหนดเป้าหมายการเติบโตของทุนสำรองแทนที่จะเป็นอัตราเงินเฟดเป็นเครื่องมือทางนโยบาย

สหรัฐอเมริกาส่วนใหญ่เป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาด ผู้ผลิตเป็นผู้กำหนดสิ่งที่ขายและผลิต และราคาที่จะเรียกเก็บ หากพวกเขาคาดหวังที่จะประสบความสำเร็จ พวกเขาจะผลิตสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการและเรียกเก็บเงินจากสิ่งที่ผู้บริโภคยินดีจ่าย ประการแรกคือการเพิ่มขึ้นของปริมาณสินค้าทุนทางกายภาพในระบบเศรษฐกิจ การเพิ่มทุนให้กับเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะเพิ่มผลิตภาพของแรงงาน เครื่องมือที่ใหม่กว่า ดีกว่าและมีมากขึ้นหมายความว่าพนักงานสามารถผลิตผลผลิตได้มากขึ้นตามช่วงเวลา ตัวอย่างง่ายๆ ชาวประมงที่มีอวนจะจับปลาได้ต่อชั่วโมงมากกว่าชาวประมงที่มีไม้แหลม อย่างไรก็ตาม สองสิ่งที่สำคัญต่อกระบวนการนี้ รัฐบาลมักพยายามกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยการลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งทำให้เงินกู้ยืมถูกลง อย่างไรก็ตามนั่นสามารถคงอยู่ได้นานเท่านั้น ในที่สุด เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในปี 2022 จะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อและป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจเดือดพล่าน

การสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนมากขึ้นตั้งแต่เริ่มต้นจะช่วยลดการใช้พลังงานและทรัพยากร เนื่องจากมีการประเมินว่ามากกว่า 80% ของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์นั้นถูกกำหนดในระหว่างขั้นตอนการออกแบบ นอกจากนี้ ส่วนหนึ่งของโมเดลนี้คือการวางแผนล้าสมัย เมื่อผลิตภัณฑ์ได้รับการออกแบบให้มีอายุการใช้งานที่จำกัดเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคกลับมาซื้ออีกครั้ง รัฐสภายุโรปได้เรียกร้องให้มีมาตรการเพื่อจัดการกับแนวปฏิบัตินี้ การใช้มาตรการด้านสุขภาพและความปลอดภัยที่เพียงพอและการส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานที่สนับสนุนเป็นพื้นฐานในการปกป้องความปลอดภัยของคนงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพและผู้ที่ให้บริการที่จำเป็น รัฐบาลสามารถทำงานเพื่อสร้างเศรษฐกิจที่มีพลวัต ยั่งยืน สร้างสรรค์และมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมการจ้างงานของเยาวชนและการเสริมสร้างศักยภาพทางเศรษฐกิจของสตรี และงานที่มีคุณค่าสำหรับทุกคน

ตามการคาดการณ์อย่างเป็นทางการครั้งแรก เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรฟื้นตัวขึ้นในเดือนมกราคม โดยเพิ่มขึ้น 0.2% โดยได้แรงหนุนจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นในร้านค้าและออนไลน์ และกิจกรรมการก่อสร้างที่เพิ่มมากขึ้น สิ่งที่ “เป็นบวก” อีกประการหนึ่งก็คือ แหล่งที่มาของความไม่พอใจที่มีอยู่แล้ว เช่น การปฏิบัติที่ไม่เท่าเทียมกัน นั้นมีความสำคัญมากกว่าในปัจจุบัน เนื่องจากผู้คนตระหนักถึงโอกาสใหม่ๆ และปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จ (นั่นคือ “วิธีการเล่นเกม”) แทนที่จะรู้สึกพอใจกับสิ่งที่พวกเขาทำสำเร็จ พวกเขามุ่งความสนใจไปที่จุดที่พวกเขาขาดแรงบันดาลใจของตนไป ตัวอย่างเหล่านี้รวบรวมโดยทางโปรแกรมจากแหล่งข้อมูลออนไลน์ต่างๆ เพื่อแสดงการใช้คำว่า ‘เศรษฐกิจ’ ในปัจจุบัน ความคิดเห็นใดๆ ที่แสดงในตัวอย่างไม่ได้เป็นตัวแทนของ Merriam-Webster หรือบรรณาธิการ ส่งคำติชมเกี่ยวกับตัวอย่างเหล่านี้ถึงเรา เราจะติดต่อกลับไปพร้อมข้อมูลล่าสุดว่าประธานาธิบดีไบเดนและฝ่ายบริหารของเขาทำงานเพื่อชาวอเมริกันอย่างไร รวมถึงวิธีที่คุณจะมีส่วนร่วมและช่วยให้ประเทศของเรากลับมาดียิ่งขึ้น อุปทานที่มีจำกัดยังหมายความว่าบางประเทศในสหภาพยุโรปต้องพึ่งพาประเทศอื่นสำหรับวัตถุดิบของตน จากข้อมูลของ Eurostat สหภาพยุโรปนำเข้าวัตถุดิบประมาณครึ่งหนึ่งที่บริโภค ในทางปฏิบัติหมายถึงการลดของเสียให้เหลือน้อยที่สุด เมื่อผลิตภัณฑ์หมดอายุการใช้งาน วัสดุของผลิตภัณฑ์จะถูกเก็บไว้ในระบบเศรษฐกิจทุกแห่งที่เป็นไปได้ด้วยการรีไซเคิล สิ่งเหล่านี้สามารถนำไปใช้อย่างมีประสิทธิผลครั้งแล้วครั้งเล่า จึงเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม

สินค้าสาธารณะมีลักษณะไม่แข่งขันและไม่สามารถแบ่งแยกได้ เช่น ไฟถนนและกฎหมายและความสงบเรียบร้อย เป็นสินค้าทางเศรษฐกิจเนื่องจากมีความขาดแคลนและต้นทุนโอกาสในการจัดหาสินค้าเหล่านี้ มีอิสระ ณ จุดใช้งาน แต่นี่ไม่ได้ทำให้พวกเขาเป็น ‘สินค้าฟรี’ ตามคำจำกัดความทางเศรษฐกิจที่เข้มงวด สินค้าสาธารณะ เช่น ไฟถนนไม่ได้ฟรีสำหรับสังคม เนื่องจากคุณจ่ายภาษีทางอ้อมให้กับสินค้าเหล่านั้น คุณลักษณะอีกประการหนึ่งของสินค้าทางเศรษฐกิจก็คือ หากสามารถมีมูลค่าบนสินค้านั้นได้ ก็สามารถซื้อขายในตลาดและประเมินมูลค่าโดยใช้รูปแบบของเงินได้ สิ่งนี้ตรงกันข้ามกับสินค้าฟรี (เช่น อากาศ ทะเล น้ำ) ซึ่งไม่มีค่าใช้จ่ายเสียโอกาส แต่มีความอุดมสมบูรณ์ สินค้าฟรีไม่สามารถแลกเปลี่ยนได้เนื่องจากไม่มีใครอาศัยอยู่ริมทะเลจะซื้อน้ำทะเล – ไม่มีประโยชน์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายเขียนและบรรณาธิการของเราเป็นทีมผู้เชี่ยวชาญที่มีการกำหนดทางการเงินขั้นสูง และได้เขียนให้กับสื่อสิ่งพิมพ์ทางการเงินรายใหญ่ส่วนใหญ่ งานของเราได้รับการอ้างอิงโดยตรงจากองค์กรต่างๆ เช่น MarketWatch, Bloomberg, Axios, TechCrunch, Forbes, NerdWallet, GreenBiz, Reuters และอื่นๆ อีกมากมาย

เมื่อเวลาผ่านไป มาตรการเสรีภาพทางเศรษฐกิจเหล่านี้จะดีขึ้น และความเข้าใจของเราเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างทรัพย์สินส่วนบุคคลกับตลาดเสรีและประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจก็จะดีขึ้นในทำนองเดียวกัน แต่ในการถกเถียงกันใหญ่ระหว่างเสรีภาพทางเศรษฐกิจกับการวางแผนทางการเมือง หลักฐานก็มีความชัดเจนมากขึ้น เสรีภาพทางเศรษฐกิจนำไปสู่ผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ระดับรายได้ที่แท้จริงไม่เพียงแต่สูงกว่าก่อนเกิดการระบาดใหญ่เท่านั้น แต่ดังที่แสดงในรูปที่ 2 การเติบโตของค่าจ้างที่แท้จริงในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมายังเร็วกว่าในช่วงการขยายตัวก่อนการแพร่ระบาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการผลิตและที่ไม่ใช่- พนักงานกำกับดูแล การเติบโตอย่างแข็งแกร่งของค่าจ้างที่แท้จริงอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดอำนาจการซื้อเพิ่มขึ้น ปัจจุบัน เช่นเดียวกับในอดีต พระราชบัญญัติ Clean Air Act ยังคงลดมลภาวะและปกป้องสุขภาพของครอบครัวและคนงานชาวอเมริกัน การเสียชีวิตและการเจ็บป่วยก่อนวัยอันควรที่น้อยลงหมายความว่าชาวอเมริกันมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ค่ารักษาพยาบาลลดลง การหยุดเรียนน้อยลง และประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้น การศึกษาโดยผู้ทรงคุณวุฒิแสดงให้เห็นว่าพระราชบัญญัติดังกล่าวเป็นการลงทุนทางเศรษฐกิจที่ดีสำหรับอเมริกา ตั้งแต่ปี 1970 อากาศที่สะอาดขึ้นและเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตได้จับมือกัน พระราชบัญญัตินี้ได้สร้างโอกาสทางการตลาดที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดนวัตกรรมในเทคโนโลยีที่สะอาดขึ้น ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สหรัฐอเมริกาได้กลายเป็นผู้นำตลาดระดับโลก จำนวนผู้ว่างงานในเยอรมนีเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยประมาณ 8,000 ถึง 2.814 ล้านคนในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม จำนวนนี้มีจำนวนมากกว่าเดือนกุมภาพันธ์ของปีที่แล้วถึง 194,000 คน อัตราการว่างงานอยู่ที่ 6.1% ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ในทางกลับกันในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ยังคงอยู่ที่ 5.7% สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอกำลังบั่นทอนตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งโดยรวม การว่างงานและการทำงานต่ำกว่าเกณฑ์กำลังเพิ่มขึ้นและความต้องการแรงงานลดลง

ตัวเลขต่อไปนี้แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่เรียบง่ายระหว่างดัชนีเสรีภาพทางเศรษฐกิจกับการวัดความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและสังคมต่างๆ ตัวเลขเหล่านี้บ่งบอกถึงความสัมพันธ์ที่การศึกษาเชิงวิชาการพบมากขึ้น แต่ก็ไม่ใช่หลักฐานที่แน่ชัด ตัวอย่างเช่น การเติบโตทางเศรษฐกิจ ดูเหมือนจะเกี่ยวข้องกับทั้งระดับเสรีภาพทางเศรษฐกิจ และการเปลี่ยนแปลงระดับเสรีภาพทางเศรษฐกิจ ตลอดจนการลงทุนในทุนทางกายภาพและทุนมนุษย์ กราฟง่ายๆ ในหน้าถัดไปไม่สามารถทดแทนงานวิชาการได้3 อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ง่ายๆ เหล่านี้เป็นจุดเริ่มต้นในการตรวจสอบความเชื่อมโยงระหว่างเสรีภาพทางเศรษฐกิจกับผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจ แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะมีลักษณะของราคาที่สูงขึ้นและมูลค่าที่ลดลงของสกุลเงิน แต่สิ่งที่ตรงกันข้ามจะเกิดขึ้นในช่วงภาวะเงินฝืด ภาวะเงินฝืดเป็นกระบวนการที่ราคาสินค้าและบริการลดลงและมูลค่าเงินเพิ่มขึ้น ภาวะเงินฝืดที่นานขึ้นอาจนำไปสู่การว่างงานที่สูงขึ้น อุปสงค์ลดลง และกิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลง ปัจจุบัน ประเทศสมาชิก OECD คิดเป็นสามในห้าของ GDP โลก, สามในสี่ของการค้าโลก, มากกว่าร้อยละ 90 ของความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นทางการระดับโลก, ครึ่งหนึ่งของการใช้พลังงานของโลก และร้อยละ 18 ของประชากรโลก OECD ร่วมมือกับหน่วยงานในเครือ ได้แก่ สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) และสำนักงานพลังงานนิวเคลียร์ (NEA) ช่วยให้สหรัฐอเมริกาและพันธมิตรได้รับผลประโยชน์และเผชิญกับความท้าทายของเศรษฐกิจโลกด้วยการส่งเสริมนโยบายเศรษฐกิจที่ดีและตลาดที่เสรียิ่งขึ้น การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และนวัตกรรมที่ดีขึ้นผ่านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

เมื่อเปรียบเทียบกับระบบเศรษฐกิจแบบตลาดอย่างทุนนิยมแล้ว เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมมีประสิทธิภาพน้อยกว่ามากและมีโอกาสน้อยที่จะประสบความสำเร็จในการมอบคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างต่อเนื่องให้กับประชาชน เฮติซึ่งเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดในซีกโลกตะวันตกเป็นอีกตัวอย่างหนึ่ง แม้ว่าอย่างเป็นทางการจะถือว่ามีเศรษฐกิจแบบตลาดเสรี แต่ 70% ของประชากรชาวเฮติต้องอาศัยการทำเกษตรกรรมเพื่อยังชีพเพื่อการดำรงชีพ การพึ่งพาไม้เป็นเชื้อเพลิงได้ทำลายป่า ส่งผลให้ประชากรมากกว่า 96% เสี่ยงต่อภัยพิบัติทางธรรมชาติ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพายุเฮอริเคน น้ำท่วม และแผ่นดินไหว ประเพณีวูดูแบบดั้งเดิมของเฮติมักถูกอ้างถึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งของความยากจน แทนที่จะทำเกษตรกรรมอย่างถูกต้อง เกษตรกรพึ่งพาหมอผีในท้องถิ่นและเทพเจ้าตามประเพณีเพื่อปรับปรุงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของพวกเขา เศรษฐกิจของอินเดียมีความเป็นทางการมากขึ้นอย่างแน่นอนภายใต้การนำของโมดี แม้ว่าจะมีต้นทุนที่สูงก็ตาม แนวคิดคือการดึงกิจกรรมออกมาจากระบบเศรษฐกิจเงา ซึ่งถูกครอบงำโดยบริษัทขนาดเล็กและไม่มีประสิทธิภาพซึ่งไม่ต้องเสียภาษี และเข้าสู่ขอบเขตที่เป็นทางการของบริษัทขนาดใหญ่ที่มีประสิทธิผล

เศรษฐศาสตร์เป็นสังคมศาสตร์ที่มีส่วนร่วมในสาขาอื่นๆ มากมาย รวมถึงรัฐศาสตร์ ภูมิศาสตร์ คณิตศาสตร์ สังคมวิทยา จิตวิทยา วิศวกรรมศาสตร์ กฎหมาย การแพทย์ และธุรกิจ ภารกิจหลักของเศรษฐศาสตร์คือการกำหนดการใช้ทรัพยากรอย่างสมเหตุสมผลและมีประสิทธิภาพที่สุดเพื่อบรรลุเป้าหมายส่วนตัวและสังคม การผลิตและการจ้างงาน การลงทุนและการออม สุขภาพ เงินและระบบการธนาคาร นโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับภาษีและการใช้จ่าย การค้าระหว่างประเทศ องค์กรอุตสาหกรรมและกฎระเบียบ การขยายตัวของเมือง ปัญหาสิ่งแวดล้อม และกฎหมาย (เช่น การออกแบบและการบังคับใช้สิทธิในทรัพย์สิน) เป็นเพียงตัวอย่างข้อกังวลที่เป็นหัวใจสำคัญของวิทยาศาสตร์เศรษฐศาสตร์ ในประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังใกล้เข้ามาและการว่างงานเพิ่มขึ้น ผู้กำหนดนโยบายกำลังพยายามค้นหาวิธีกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจผ่านผลิตภาพ การเติบโตทางเศรษฐกิจมีความสำคัญเนื่องจากช่วยให้ความเจริญรุ่งเรืองเพิ่มขึ้นและผู้คนสามารถหางานทำได้มากขึ้น การเลือกตั้งจะชนะหรือแพ้ตามบันทึกการเติบโตของเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ในประเทศกำลังพัฒนา อัตราการเติบโตที่สูงยังช่วยลดความยากจนอีกด้วย เศรษฐกิจของเราทำงานได้ดีที่สุดเมื่อมีความมั่นคงด้านราคา นั่นหมายความว่าเราจำเป็นต้องป้องกันอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นอัตราที่ราคาโดยรวมของสินค้าและบริการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ซึ่งต่ำหรือสูงเกินไป การเพิ่มขึ้นของราคาควรเล็กน้อยพอที่จะไม่สร้างปัญหาที่มาพร้อมกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงสำหรับประชาชนและธุรกิจ แต่ควรมีขนาดใหญ่พอที่จะหลีกเลี่ยงสถานการณ์เลวร้ายที่อาจเกิดขึ้นหากอัตราเงินเฟ้อต่ำเกินไป เมื่ออัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ มีเสถียรภาพ และคาดการณ์ได้ จะช่วยให้ผู้คนและธุรกิจต่างๆ วางแผนการออม การใช้จ่าย และการลงทุนได้ดีขึ้น ที่ช่วยให้เศรษฐกิจเติบโต ส่งผลให้มีงานและความเจริญรุ่งเรือง ในช่วงทศวรรษ 1970 นักเศรษฐศาสตร์และผู้กำหนดนโยบายเริ่มจัดหมวดหมู่การเพิ่มขึ้นของราคารวมเป็นประเภทเงินเฟ้อที่แตกต่างกัน อัตราเงินเฟ้อ “อุปสงค์-ดึง” มีอิทธิพลโดยตรงต่อนโยบายเศรษฐกิจมหภาคและนโยบายการเงินโดยเฉพาะ เป็นผลมาจากนโยบายที่สร้างระดับการใช้จ่ายเกินกว่าที่เศรษฐกิจจะผลิตได้ โดยไม่ผลักดันเศรษฐกิจให้เกินความสามารถในการผลิตตามปกติ และดึงทรัพยากรที่มีราคาแพงกว่าเข้ามามีบทบาท แต่อัตราเงินเฟ้ออาจถูกผลักดันให้สูงขึ้นเนื่องจากการหยุดชะงักของอุปทาน โดยเฉพาะที่เกิดขึ้นในตลาดอาหารและพลังงาน (Gordon 1975)4  อัตราเงินเฟ้อแบบ “กดดันต้นทุน” นี้ยังถูกส่งผ่านห่วงโซ่การผลิตไปสู่ราคาขายปลีกที่สูงขึ้นอีกด้วย ในขณะที่บางคนแย้งว่า GDP ที่แท้จริงที่ลดลงสองไตรมาสติดต่อกันนั้นก่อให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย นั่นไม่ใช่ทั้งคำจำกัดความอย่างเป็นทางการหรือวิธีที่นักเศรษฐศาสตร์ประเมินสถานะของวงจรธุรกิจ ในทางกลับกัน การพิจารณาอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยและการประเมินกิจกรรมทางเศรษฐกิจของนักเศรษฐศาสตร์จะขึ้นอยู่กับการดูข้อมูลแบบองค์รวม ซึ่งรวมถึงตลาดแรงงาน การใช้จ่ายของผู้บริโภคและธุรกิจ การผลิตภาคอุตสาหกรรม และรายได้ จากข้อมูลเหล่านี้ ไม่น่าเป็นไปได้ที่การลดลงของ GDP ในไตรมาสแรกของปีนี้ แม้ว่าจะตามมาด้วย GDP ที่ลดลงอีกครั้งในไตรมาสที่สองก็ตาม ก็บ่งชี้ถึงภาวะถดถอย สินค้ามีความสำคัญในด้านเศรษฐศาสตร์เนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ เมื่อผู้คนต้องการสินค้ามากขึ้น ธุรกิจจะต้องผลิตสินค้ามากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการนี้ การผลิตที่เพิ่มขึ้นนี้ทำให้ธุรกิจต้องลงทุนในอุปกรณ์ใหม่และจ้างพนักงานเพิ่มขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยทั่วไปแล้วนักเศรษฐศาสตร์จะวัดการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยการติดตามผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ซึ่งเป็นมูลค่ารวมของสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิตในระบบเศรษฐกิจ

ภาวะเงินฝืดคือการที่ต้นทุนสินค้าและบริการของระบบเศรษฐกิจโดยรวมลดลง แม้ว่าราคาที่ลดลงเล็กน้อยอาจกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค แต่ภาวะเงินฝืดในวงกว้างอาจทำให้การใช้จ่ายลดลง และนำไปสู่ภาวะเงินฝืดที่เพิ่มมากขึ้นและการถดถอยทางเศรษฐกิจ ในช่วงภาวะเงินฝืด สถานที่ที่ดีที่สุดสำหรับผู้คนในการถือเงินโดยทั่วไปคือการลงทุนด้วยเงินสด ซึ่งไม่ได้ผลตอบแทนมากนัก (ถ้ามี) การลงทุนประเภทอื่นๆ เช่น หุ้น พันธบัตรองค์กร และการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ มีความเสี่ยงมากขึ้นเมื่อมีภาวะเงินฝืด เนื่องจากธุรกิจอาจเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากหรือล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง วงจรตอบรับเชิงลบนี้ทำให้เกิดการว่างงานที่สูงขึ้น ราคาที่ถูกลง และแม้แต่การใช้จ่ายที่น้อยลงด้วยซ้ำ กล่าวโดยสรุป ภาวะเงินฝืดนำไปสู่ภาวะเงินฝืดมากขึ้น ตลอดประวัติศาสตร์ส่วนใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ช่วงเวลาของภาวะเงินฝืดมักจะควบคู่ไปกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างรุนแรง ในสหรัฐอเมริกา กลุ่มอาการเงินเฟ้อมักถูกอธิบายว่าเป็น “เงินมากเกินไปเพื่อไล่ตามสินค้าน้อยเกินไป” กล่าวอีกนัยหนึ่ง เนื่องจากการใช้จ่ายแซงหน้าการผลิตสินค้าและบริการ อุปทานของเงินดอลลาร์ในระบบเศรษฐกิจจึงเกินจำนวนเงินที่จำเป็นสำหรับธุรกรรมทางการเงิน ผลก็คือกำลังซื้อของเงินดอลลาร์ลดลง

หากมาตรการรุนแรงเกินไปและอัตราเงินเฟ้อต่ำกว่า 0% เศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะเงินฝืด ตามการคาดการณ์ในปัจจุบัน สิ่งนี้ค่อนข้างไม่น่าเป็นไปได้ ข้อกังวลที่ใหญ่กว่าคือการควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ภายใต้การควบคุม ซึ่งเป็นสาเหตุที่ ECB ได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่สำคัญในปีนี้ ผู้เชี่ยวชาญและผู้กำหนดนโยบายจะจับตาดูอัตราเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิดเพื่อให้แน่ใจว่ามาตรการเหล่านี้จะสร้างสมดุลที่เหมาะสม ตอนนี้ ดูเหมือนบางสิ่งบางอย่างจะเปลี่ยนไปโดยเริ่มจากการระบาดใหญ่ ซึ่งเมื่อเกิดการระบาดใหญ่ขึ้น เศรษฐกิจก็ถังแตก ประชาชนตกงาน. คุณรู้ไหมว่าประสิทธิภาพการทำงานหยุดชะงักลง ตัวเลขพังทลายลง และความเชื่อมั่นของสาธารณชนก็พังทลายลงตามที่คุณคาดหวังเช่นกัน อัตราเงินเฟ้อถือเป็นภัยคุกคาม “แบบซ่อนตัว” สำหรับนักลงทุน เนื่องจากจะส่งผลต่อการออมและผลตอบแทนการลงทุนที่แท้จริง นักลงทุนส่วนใหญ่มีเป้าหมายที่จะเพิ่มกำลังซื้อในระยะยาว อัตราเงินเฟ้อทำให้เป้าหมายนี้ตกอยู่ในความเสี่ยง เนื่องจากผลตอบแทนจากการลงทุนจะต้องตามอัตราเงินเฟ้อก่อนจึงจะสามารถเพิ่มกำลังซื้อที่แท้จริงได้

การป้องกันตัวเองจากภาวะเงินฝืดนั้นยากกว่าการป้องกันภาวะเงินเฟ้อเล็กน้อย ต่างจากภาวะเงินเฟ้อ หนี้จะแพงขึ้นเมื่อมีภาวะเงินฝืด ทำให้ผู้คนและธุรกิจต่างๆ หลีกเลี่ยงการดำเนินการดังกล่าว เพราะพวกเขาพยายามชำระหนี้ที่มีราคาแพงมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ตนเป็นหนี้อยู่แล้ว เมื่อราคาที่ CPI รวมวัดได้ต่ำกว่าในช่วงก่อนหน้านี้ แสดงว่าเศรษฐกิจกำลังประสบกับภาวะเงินฝืด ในทางกลับกัน เมื่อราคารวมกันสูงขึ้น เศรษฐกิจก็กำลังเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อ ภาวะเงินฝืดวัดโดยใช้ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจ เช่น ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งติดตามราคาของกลุ่มสินค้าและบริการที่ซื้อทั่วไป และเผยแพร่การเปลี่ยนแปลงทุกเดือน นอกจากนี้ ที่สำคัญ การเปลี่ยนแปลงของอัตราเงินเฟ้ออาจส่งผลกระทบที่แตกต่างกันต่อสินทรัพย์ประเภทต่างๆ ตัวอย่างเช่น ในอดีตหุ้นและตราสารหนี้ที่ระบุได้แสดงการตอบสนองเชิงลบต่ออัตราเงินเฟ้อที่กลับหัวกลับหาง ซึ่งอาจส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างหุ้น/พันธบัตรเป็นบวกในช่วงที่อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น และท้าทายการกระจายความเสี่ยงแบบดั้งเดิม ในทางตรงกันข้าม สินทรัพย์จริง เช่น สินค้าโภคภัณฑ์และ Treasury Inflation-Protected Securities (TIPS) แสดงให้เห็นถึงความอ่อนไหวเชิงบวกในอดีต มุมมองที่เยือกเย็นน้อยกว่าก็คือความไม่พอใจในปัจจุบันเป็นผลพลอยได้จากความก้าวหน้าของสหรัฐฯ ในสังคม แม้ว่าความไม่เท่าเทียมกันบางรูปแบบจะเพิ่มขึ้น แต่รูปแบบอื่นๆ ก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด คงไม่มีใครตั้งคำถามว่าผู้หญิง คนอเมริกันผิวดำ และสมาชิกของชุมชน LGBTQ มีโอกาสในการแข่งขันมากขึ้นกว่าเมื่อสองทศวรรษที่แล้ว ตอนที่พวกเขายังคงถูกกีดกันจากหลายสาขา หากเทียบกันแล้ว ผู้ชายผิวขาวสูญเสียมากที่สุด หากใครก็ตามมองโลกผ่านปริซึมของการแย่งชิงอำนาจแบบผลรวมเป็นศูนย์อย่างต่อเนื่อง เราไม่ควรแปลกใจที่เห็นการตอบโต้จากผู้ที่สูญเสียสิทธิพิเศษที่พวกเขาเคยได้รับมายาวนาน

หากทรัพยากรของเรามีไม่จำกัดเช่นกัน เราก็สามารถตอบรับความต้องการแต่ละข้อของเราได้ และจะไม่มีเศรษฐศาสตร์ เนื่องจากทรัพยากรของเรามีจำกัด เราจึงไม่สามารถตอบตกลงกับทุกสิ่งได้ การจะตอบตกลงกับสิ่งหนึ่งนั้น จะต้องให้เราปฏิเสธสิ่งอื่นด้วย ไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ก็ตามเราต้องตัดสินใจเลือก [6] การประมาณการขึ้นอยู่กับต้นทุนของรายจ่ายหลักแต่ละหมวดที่เพิ่มขึ้นตามดัชนีราคา CPI ตั้งแต่ไตรมาสที่สามของปี 2019 ถึงไตรมาสที่สามของปี 2023 อัตราพื้นที่ว่างให้เช่าร้อยละ 6.6 สูงกว่าอัตราในไตรมาสที่สี่ปี 2565 (ร้อยละ 5.8) เมื่อเทียบกับไตรมาสที่สี่ปี 2022 อัตราพื้นที่ว่างให้เช่าสูงกว่าในภาคใต้และตะวันตก และราคาไม่แตกต่างกันทางสถิติในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและมิดเวสต์ อัตราการเป็นเจ้าของบ้านร้อยละ 65.7 ไม่แตกต่างทางสถิติจากอัตราในไตรมาสที่สี่ปี 2565 (ร้อยละ sixty five.9) อัตราการเป็นเจ้าของบ้านเมื่อเทียบกับไตรมาสที่สี่ของปี 2022 นั้นต่ำกว่าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันตก สูงขึ้นในภาคใต้ และไม่แตกต่างกันทางสถิติในมิดเวสต์ คำสั่งซื้อใหม่สำหรับสินค้าคงทนที่ผลิตในเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้นหลังจากการลดลงสองเดือนติดต่อกัน เพิ่มขึ้น 3.7 พันล้านดอลลาร์หรือ 1.four เปอร์เซ็นต์เป็น 277.9 พันล้านดอลลาร์

Good economy means

นักเศรษฐศาสตร์ก็วัดประสิทธิภาพการผลิตประเภทอื่นๆ เช่นกัน ผลิตภาพด้านทุนเป็นตัววัดว่าเงินทุนถูกใช้เพื่อสร้างผลผลิต เช่น สินค้าและบริการได้ดีเพียงใด (ผลิตภาพทุนและผลิตภาพแรงงานมักถูกพิจารณารวมกันเป็นตัวบ่งชี้มาตรฐานการครองชีพโดยรวมของประเทศ) และผลิตภาพวัสดุวัดจากปริมาณผลผลิตทางเศรษฐกิจที่สร้างขึ้นต่อหน่วยวัสดุที่ใช้ แต่การวัดใดควรรวมอยู่ในงบดุลนี้ นักเศรษฐศาสตร์บางคนแนะนำให้ใช้ดัชนีการพัฒนามนุษย์ ซึ่งติดตามมิติสำคัญของความสำเร็จของมนุษย์ รวมถึงอายุขัยและคุณภาพชีวิต ระดับการศึกษา และมาตรฐานการครองชีพ คนอื่นๆ แนะนำให้ใช้ดัชนีความมั่งคั่งแบบครอบคลุม ซึ่งวัดความมั่งคั่งโดยใช้ทุนทางธรรมชาติ การผลิต มนุษย์ และทุนทางสังคมของประเทศต่างๆ GDP คือมูลค่าทางการเงินของสินค้าและบริการที่ประเทศผลิตในช่วงเวลาหนึ่ง ตามเนื้อผ้า GDP ถือเป็นตัวบ่งชี้การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีที่สุดของประเทศ เนื่องจาก GDP คำนึงถึงผลผลิตทางเศรษฐกิจทั้งหมดของประเทศ รวมถึงสินค้าและบริการที่จำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ การเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นเรื่องยากที่จะวัดได้อย่างแม่นยำ การนับจำนวนโทรทัศน์ที่ผลิตในประเทศก็เรื่องหนึ่ง แต่เมื่อเราเข้าสู่บริการหรือผลิตภัณฑ์ที่จับต้องไม่ได้ เช่น ทรัพย์สินทางปัญญาหรือผลการวิจัย สิ่งต่างๆ จะสับสนเล็กน้อย ด้วยเหตุนี้ นักเศรษฐศาสตร์จึงหันมาใช้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) มาเป็นเครื่องบ่งชี้การเติบโตหรือภาวะถดถอยของเศรษฐกิจ ดังที่เราจะได้เห็น นี่เป็นตัวชี้วัดดัชนีที่ไม่สมบูรณ์เพื่อใช้ตัดสินสภาวะโดยรวมของเศรษฐกิจ รัฐบาลในระบบสังคมนิยมเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิตอื่นๆ เกือบทั้งหมด เช่น ที่ดินและสินค้าทุน ในลัทธิสังคมนิยม รัฐบาลเป็นผู้กำหนดว่าจะผลิตอะไร จำนวนเท่าใด และใครจะได้อะไรผ่านกระบวนการวางแผนส่วนกลาง ตามทฤษฎีแล้ว การตัดสินใจทางเศรษฐกิจขึ้นอยู่กับสวัสดิการสังคมทั่วไปของสมาชิกทุกคนในสังคม มากกว่าผลประโยชน์ส่วนตนของปัจเจกบุคคล ตัวอย่างเช่น บุคคลที่ไม่สามารถจัดหาสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานได้ เช่น อาหาร ที่พัก หรือการดูแลสุขภาพ จะได้รับสิ่งเหล่านั้นในราคาที่ถูกลงหรือไม่มีเลย ในทางกลับกัน บุคคลที่สามารถซื้อของพิเศษหรือของฟุ่มเฟือยอาจไม่มีโอกาสซื้อของเหล่านั้น

ภาวะเงินฝืดราคาคือการที่ราคาผู้บริโภคสินค้าและบริการลดลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งมักเกิดจากช่องว่างภาวะเงินฝืดหรือที่เรียกว่าช่องว่างอุปสงค์ ซึ่งมีลักษณะเป็นอุปสงค์ต่ำและอุปทานล้นตลาด เมื่อคาดว่าราคาจะลดลง ผู้บริโภคและธุรกิจต่างถือเงินไว้แทนที่จะใช้จ่าย ในทางกลับกัน สิ่งนี้จะช่วยลดปริมาณเงินหมุนเวียน และอาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญไม่เพียงแต่ต่อเศรษฐกิจเท่านั้นแต่ต่อทั้งประเทศด้วย ในช่วงภาวะเงินฝืด ภาระหนี้ที่แท้จริงของประเทศจะเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้ยากต่อการชำระหนี้มากขึ้น เมื่อเศรษฐกิจเติบโตขึ้น ธุรกิจและผู้บริโภคจะใช้จ่ายเงินกับสินค้าและบริการมากขึ้น ในช่วงการเจริญเติบโตของวงจรเศรษฐกิจ อุปสงค์มักจะมากกว่าอุปทานของสินค้า และผู้ผลิตก็สามารถขึ้นราคาได้ ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น ผลผลิตทางเศรษฐศาสตร์มีหลายประเภท ผลิตภาพแรงงานค่อนข้างจะเหมือนกับผลผลิตที่โต๊ะทำงานของคุณ เป็นการวัดว่างานสำเร็จไปมากน้อยเพียงใดตามหน่วยเฉพาะ เช่น งานหนึ่งชั่วโมงหรือหนึ่งดอลลาร์ สำหรับประเทศต่างๆ มักคำนวณเป็นอัตราส่วนของ GDP ต่อชั่วโมงทำงานทั้งหมด การเติบโตของผลิตภาพแรงงานมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเพิ่มค่าจ้างและมาตรฐานการครองชีพ และช่วยเพิ่มกำลังซื้อของผู้บริโภค ความเป็นอยู่ที่ดีของครัวเรือนชาวอเมริกันขึ้นอยู่กับกำลังซื้อของพวกเขาเป็นอย่างมาก อัตราเงินเฟ้อกัดกร่อนกำลังซื้อ และชาวอเมริกันจำนวนมากรู้สึกว่างบประมาณของตนมีราคาสูงขึ้นในการฟื้นตัวครั้งนี้ แต่ในขณะเดียวกัน ค่าจ้างที่สูงขึ้นและการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นก็มีมากกว่าค่าลบจากอัตราเงินเฟ้อ และกำลังซื้อโดยรวมก็เพิ่มขึ้นสำหรับครัวเรือนส่วนใหญ่ นโยบายของฝ่ายบริหารได้ให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ที่ดีของคนงานชาวอเมริกันและครอบครัวของพวกเขา—และนโยบายเหล่านี้ก็ใช้ได้ผล ตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งขึ้นหมายถึงอำนาจการต่อรองที่มากขึ้นสำหรับคนงาน งานใหม่และดีกว่าสำหรับคนงานที่จะย้ายเข้าไป และค่าแรงที่แข็งแกร่งสำหรับชาวอเมริกันหลายล้านคน การพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นกระบวนการที่เศรษฐกิจของประเทศที่เรียบง่ายและมีรายได้น้อยถูกเปลี่ยนให้เป็นเศรษฐกิจอุตสาหกรรมสมัยใหม่ แม้ว่าบางครั้งคำนี้จะใช้เป็นคำพ้องความหมายสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่โดยทั่วไปใช้เพื่ออธิบายการเปลี่ยนแปลงในเศรษฐกิจของประเทศที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ ทฤษฎีการพัฒนาเศรษฐกิจ—วิธีที่เศรษฐกิจดั้งเดิมและยากจนสามารถพัฒนาไปสู่เศรษฐกิจที่มีความซับซ้อนและค่อนข้างเจริญรุ่งเรือง—มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อประเทศด้อยพัฒนา และโดยปกติแล้วในบริบทนี้จะมีการหารือถึงประเด็นการพัฒนาเศรษฐกิจ

ยอดขายค้าปลีกและบริการอาหารของสหรัฐในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 อยู่ที่ seven hundred.7 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 0.6 เปอร์เซ็นต์ (/-0.5 เปอร์เซ็นต์) จากเดือนก่อนหน้า แหล่งพลังงานทั่วไปที่ใหญ่ที่สุดในปี 2023 คือลิกไนต์ซึ่งมีส่วนแบ่ง 17.4% ของการผลิตทั้งหมด รองลงมาคือก๊าซธรรมชาติ (11.2%) และถ่านหินแข็ง (8.9%) นักเศรษฐศาสตร์สามารถศึกษาหัวข้อได้หลากหลาย บทความต่อไปนี้เน้นย้ำถึงวิธีที่นักเศรษฐศาสตร์ใช้ข้อมูลเพื่อสำรวจทุกสิ่งตั้งแต่กีฬาระดับวิทยาลัยไปจนถึงผลกระทบของครูที่ดี

ลัทธิมัลธัสนิยมเป็นแนวคิดที่ว่าการเติบโตของประชากรอาจเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณ ในขณะที่การเติบโตของแหล่งอาหารหรือทรัพยากรอื่นๆ นั้นเป็นเส้นตรง ซึ่งท้ายที่สุดจะลดมาตรฐานการครองชีพลงจนทำให้ประชากรต้องเสียชีวิต ทฤษฎีแมลธัสเซียนยังเสนอว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ส่วนใหญ่ทำให้เกิดการเติบโตของประชากรมากขึ้น แต่ไม่มีผลกระทบต่อรายได้ต่อหัวในระยะยาว ตามทฤษฎี แม้ว่าเศรษฐกิจที่ก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในยุคนี้จะมีความหนาแน่นของประชากรสูงกว่า แต่ระดับรายได้ต่อหัวก็ไม่แตกต่างจากในสังคมที่ถดถอยทางเทคโนโลยี นักเศรษฐศาสตร์แยกแยะระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวและการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในระยะสั้นในด้านการผลิต ความผันแปรในระยะสั้นของการเติบโตทางเศรษฐกิจเรียกว่าวงจรธุรกิจ โดยทั่วไป ตามที่นักเศรษฐศาสตร์กล่าวไว้ การขึ้นและลงของวงจรธุรกิจอาจเป็นผลมาจากความผันผวนของอุปสงค์โดยรวม ในทางตรงกันข้าม การเติบโตทางเศรษฐกิจเกี่ยวข้องกับแนวโน้มการผลิตในระยะยาว เนื่องจากสาเหตุเชิงโครงสร้าง เช่น การเติบโตทางเทคโนโลยี และการสะสมของปัจจัย ภาษีส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ อย่างน้อยในระยะสั้น ผ่านผลกระทบต่ออุปสงค์ การลดภาษีจะเพิ่มความต้องการโดยการเพิ่มรายได้ส่วนบุคคลและส่งเสริมให้ธุรกิจต่างๆ จ้างและลงทุน อย่างไรก็ตาม ขนาดของผลกระทบขึ้นอยู่กับความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ หากดำเนินการใกล้ถึงกำลังการผลิตแล้ว ผลกระทบก็น่าจะน้อย หากการดำเนินงานต่ำกว่าศักยภาพอย่างมีนัยสำคัญ ผลกระทบก็จะเด่นชัดมากขึ้น สำนักงานงบประมาณรัฐสภา (CBO) ประมาณการว่าผลกระทบในกรณีหลังจะมีขนาดใหญ่กว่าในกรณีแรกถึงสามเท่า การเพิ่มกำลังแรงงานจำเป็นต้องเพิ่มปริมาณผลผลิตที่ต้องบริโภคเพื่อยังชีพขั้นพื้นฐานของคนงานใหม่ ดังนั้นคนงานใหม่จะต้องมีประสิทธิผลอย่างน้อยเพียงพอที่จะชดเชยสิ่งนี้และไม่ใช่ผู้บริโภคสุทธิ นอกจากนี้ เช่นเดียวกับการเพิ่มทุน สิ่งสำคัญคือคนงานประเภทที่ถูกต้องจะต้องไหลไปยังงานที่ถูกต้องในสถานที่ที่เหมาะสม ร่วมกับประเภทสินค้าทุนเสริมที่เหมาะสม เพื่อให้ตระหนักถึงศักยภาพในการผลิตของพวกเขา

การวิจัยของ McKinsey แสดงให้เห็นความแตกต่างประมาณ 220,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปีระหว่างค่าจ้างที่ชาวอเมริกันผิวดำได้รับในทางปฏิบัติกับค่าจ้างเหล่านั้นในสถานการณ์ที่มีความเท่าเทียมกันโดยสมบูรณ์ โดยมีตัวแทนคนผิวดำในอาชีพที่ตรงกับส่วนแบ่งของประชากรผิวดำ และการยกเลิกค่าจ้างทางเชื้อชาติ ช่องว่าง การบรรลุความเท่าเทียมกันอย่างสมบูรณ์จะช่วยเพิ่มค่าจ้างคนผิวดำทั้งหมดขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์ และดึงดูดคนงานผิวดำเข้ามาทำงานอีกประมาณหนึ่งล้านคน เพียงแค่ระบุถึงความแตกต่างของค่าจ้างที่อธิบายไว้ในการวิจัยของเรา คนอเมริกันผิวดำประมาณสองล้านคนจะเข้าสู่ชนชั้นกลางเป็นครั้งแรก ความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจหมายถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจ ความมั่นคง และความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจมีความสำคัญเนื่องจากเป็นองค์ประกอบสำคัญของคุณภาพชีวิตและจำเป็นสำหรับประเทศที่จะแข่งขันในเศรษฐกิจโลกด้วย ในทำนองเดียวกัน ประวัติศาสตร์ของการเติบโตทางเศรษฐกิจยังเป็นประวัติศาสตร์ของความเหลื่อมล้ำระดับโลกขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้น ทั้งในด้านโภชนาการ สุขภาพ การศึกษา โครงสร้างพื้นฐาน และมิติอื่น ๆ อีกมากมาย ในบางประเทศ ปริมาณและคุณภาพของสินค้าและบริการที่สนับสนุนผลลัพธ์เหล่านี้เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงสองศตวรรษที่ผ่านมา ในคนอื่นพวกเขาไม่ได้ทำ แม้ว่าระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ทั้งสามระบบจะถูกสร้างขึ้นจากความเชื่อที่เข้มแข็งและมีผู้ติดตามที่อุทิศตน แต่ระบบเศรษฐกิจเหล่านี้แทบไม่เคยถูกนำไปใช้ในสุญญากาศเลย ไม่เคยมีหรืออาจจะไม่มีเลย เศรษฐกิจที่มีพื้นฐานอยู่บนลัทธิทุนนิยม สังคมนิยม หรือลัทธิคอมมิวนิสต์ล้วนๆ เศรษฐกิจแบบผสมเป็นเรื่องปกติมากที่สุด โดยประเทศที่ประสบความสำเร็จใช้องค์ประกอบของทั้งเศรษฐกิจแบบตลาดและเศรษฐกิจแบบสั่งการ ทุนนิยมเป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาดที่บุคคลเป็นเจ้าของทรัพยากรทั้งหมด ในระบบทุนนิยมบริสุทธิ์ บทบาทเดียวของรัฐบาลคือการบังคับใช้กฎของตลาด ป้องกันไม่ให้กิจกรรมที่ผิดกฎหมายทำลายเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ และเพื่อปกป้องสิทธิในทรัพย์สินของปัจเจกบุคคล ระบบคำสั่งคือระบบเศรษฐกิจที่การตัดสินใจทางเศรษฐกิจเป็นศูนย์กลางและมักจะอยู่ในมือของรัฐ รัฐบาลควบคุมปัจจัยการผลิตและตัดสินใจว่าจะผลิตอะไร ปริมาณที่จะผลิต และท้ายที่สุดแล้วผลิตภัณฑ์จะถูกส่งไปยังใคร ตามทฤษฎีแล้ว แนวคิดก็คือการผลิตและการจัดจำหน่ายทั้งหมดมุ่งไปสู่เป้าหมายที่เป็นที่พึงปรารถนาทางสังคม ตัวอย่างคลาสสิกของระบบบัญชาการ ได้แก่ เศรษฐกิจของสหภาพโซเวียตเก่า และเศรษฐกิจจีนในปัจจุบัน

แน่นอนว่าการวัดมูลค่าของสินค้าโภคภัณฑ์นั้นยุ่งยาก สินค้าและบริการบางอย่างถือว่ามีมูลค่ามากกว่าสินค้าและบริการอื่นๆ ตัวอย่างเช่น สมาร์ทโฟนมีค่ามากกว่าถุงเท้า การเติบโตต้องวัดจากมูลค่าสินค้าและบริการ ไม่ใช่แค่ปริมาณเท่านั้น

นักเศรษฐศาสตร์ นักการเมือง และธุรกิจส่วนใหญ่ชอบที่จะเห็น GDP เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะโดยปกติแล้วหมายความว่าผู้คนมีการใช้จ่ายมากขึ้น มีการสร้างงานพิเศษขึ้น จ่ายภาษีมากขึ้น และคนงานได้รับค่าจ้างที่ดีขึ้น แม้ว่าการประกาศชัยชนะทางเศรษฐกิจจะยังเร็วเกินไป แต่ดูเหมือนว่าอัตราเงินเฟ้อจะสงบลงโดยไม่กระตุ้นให้เกิดภาวะถดถอย ตลาดแรงงานยังคงตึงตัว และนโยบายของประธานาธิบดีโจ ไบเดนให้ประโยชน์อย่างไม่เป็นสัดส่วนกับชาวอเมริกันที่มีรายได้น้อย (แม้ว่าจะยังต้องดำเนินการอีกมากก็ตาม) แต่ในการสำรวจความคิดเห็นครั้งแล้วครั้งเล่า ผู้ตอบแบบสอบถามแสดงความไม่พอใจอย่างสุดซึ้งต่อความเป็นผู้นำของประเทศ ก่อนหน้านี้มีความพยายามที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อโดยไม่มีผลข้างเคียงที่มีราคาแพงจากการว่างงานที่สูงขึ้น ฝ่ายบริหารของ Nixon เปิดตัวการควบคุมค่าจ้างและราคาในสามระยะระหว่างปี 1971 ถึง 1974 การควบคุมเหล่านั้นเพียงชะลอการเพิ่มขึ้นของราคาชั่วคราวเท่านั้น ขณะเดียวกันก็ทำให้การขาดแคลนรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะด้านอาหารและพลังงาน ฝ่ายบริหารของ Ford ก็ไม่ประสบผลสำเร็จในความพยายามของตนไปกว่านี้อีกแล้ว หลังจากประกาศภาวะเงินเฟ้อเป็น “ศัตรูอันดับหนึ่ง” ประธานาธิบดีในปี 1974 ได้แนะนำโครงการ Whip Inflation Now (WIN) ซึ่งประกอบด้วยมาตรการสมัครใจเพื่อส่งเสริมความมัธยัสถ์มากขึ้น มันเป็นความล้มเหลว

การเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มขึ้นของการผลิตสินค้าและบริการทางเศรษฐกิจในช่วงเวลาหนึ่งเมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้า สามารถวัดได้ตามเงื่อนไขที่กำหนดหรือตามจริง (ปรับเพื่อลบอัตราเงินเฟ้อ) โดยทั่วไปแล้ว การเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมจะวัดเป็นผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (GNP) หรือผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) แม้ว่าบางครั้งจะใช้เมตริกอื่นก็ตาม ในปี 2020 การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก่อให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ โดยส่งผลกระทบเสียหายอย่างรุนแรงต่อเวลาทำงานและรายได้ แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะเริ่มฟื้นตัวในปี 2564 แต่คลื่นของการแพร่กระจายของการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ประกอบกับอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานที่สำคัญ ความไม่แน่นอนด้านนโยบาย และหนี้ที่ไม่ยั่งยืนของประเทศกำลังพัฒนา ทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงในช่วงปลายปี 2564 ความขัดแย้ง ในยูเครนคาดว่าจะชะลอการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกอย่างจริงจังในปี 2565 การศึกษามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาประเทศ เนื่องจากช่วยพัฒนาทุนมนุษย์ของประเทศ ซึ่งเป็นความรู้ ทักษะ และความสามารถของประชากรที่มีส่วนสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ ประชากรที่มีการศึกษาดีมีแนวโน้มที่จะมีประสิทธิผล มีนวัตกรรม และสามารถปรับตัวเข้ากับตลาดแรงงานที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งสามารถขับเคลื่อนการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจได้ การศึกษาส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ เนื่องจากส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยการให้บุคคลมีทักษะเพิ่มเติมและเข้าถึงทรัพยากรที่ส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกภายในชุมชนได้มากขึ้น นอกจากนี้ การลงทุนด้านการศึกษาช่วยให้รัฐบาลสามารถสร้างสังคมที่มีการศึกษามากขึ้น และมีความพร้อมมากขึ้นสำหรับอนาคต สิ่งนี้ขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจและช่วยลดความไม่เท่าเทียมกันโดยการมอบโอกาสที่เท่าเทียมกันให้กับผู้คนจากทุกภูมิหลังเพื่อความสำเร็จในอาชีพหรือสาขาวิชาที่เลือก การบริโภคมีบทบาทสำคัญในทฤษฎีรายได้และการจ้างงานภายใต้เศรษฐศาสตร์แบบเคนส์ ตามที่ John Maynard Keynes เสนอไว้ ทฤษฎีของเคนส์ระบุว่าหากการบริโภคสินค้าและบริการไม่เพิ่มความต้องการสินค้าและบริการดังกล่าว ก็จะทำให้การผลิตลดลง การผลิตที่ลดลงหมายถึงธุรกิจต่างๆ จะเลิกจ้างพนักงาน ส่งผลให้เกิดการว่างงาน การบริโภคจึงช่วยกำหนดรายได้และผลผลิตในระบบเศรษฐกิจ ในเศรษฐกิจแบบผสมผสาน การจัดสรรทรัพยากรถูกกำหนดโดยการผสมผสานระหว่างกลไกตลาดและการแทรกแซงของรัฐบาล บุคคลและธุรกิจเอกชนจะตัดสินใจโดยพิจารณาจากอุปสงค์และอุปทาน ในขณะที่รัฐบาลควบคุมอุตสาหกรรมบางประเภท และอาจแจกจ่ายทรัพยากรเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางสังคมและเศรษฐกิจ เป้าหมายคือการสร้างสมดุลระหว่างประสิทธิภาพของระบบเศรษฐกิจแบบตลาดกับความเป็นธรรมและเสถียรภาพของการแทรกแซงของรัฐบาล

2516 และกินเวลาประมาณห้าเดือน ในช่วงเวลานี้ ราคาน้ำมันดิบเพิ่มสูงขึ้นสี่เท่าจนกลายเป็นที่ราบสูงจนกระทั่งการปฏิวัติอิหร่านทำให้เกิดวิกฤตพลังงานครั้งที่สองในปี 1979 วิกฤตครั้งที่สองทำให้ต้นทุนน้ำมันเพิ่มขึ้นสามเท่า แต่ความล้มเหลวดังกล่าวยังนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงเชิงเปลี่ยนแปลงในทฤษฎีเศรษฐศาสตร์มหภาค และท้ายที่สุด กฎเกณฑ์ต่างๆ ที่เป็นแนวทางในการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐและธนาคารกลางอื่นๆ ทั่วโลกในปัจจุบัน หากภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่เป็นผลมาจากความล้มเหลวครั้งใหญ่ของนโยบายเศรษฐกิจมหภาคของอเมริกา การพิชิตมันควรจะนับเป็นชัยชนะ คำว่า ‘การเติบโตทางเศรษฐกิจ’ และ ‘การพัฒนาเศรษฐกิจ’ ฟังดูคล้ายกัน อย่างไรก็ตาม ทั้งสองแนวคิดมีความแตกต่างกัน แม้ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจจะเป็นแนวคิดเชิงปริมาณ แต่การพัฒนาเศรษฐกิจก็เป็นแนวคิดเชิงคุณภาพ การขาดแคลนสินค้าและบริการเป็นตัวแปรสำคัญสำหรับแบบจำลองทางเศรษฐกิจ เนื่องจากอาจส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค สำหรับบางคน การขาดแคลนสินค้าหรือบริการหมายความว่าพวกเขาไม่สามารถซื้อได้ เศรษฐกิจของสถานที่ใดๆ ประกอบขึ้นจากตัวเลือกเหล่านี้โดยบุคคลและบริษัทเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาสามารถผลิตและจ่ายได้

การว่างงานทั่วโลกโดยประมาณในปี 2565 อยู่ที่ 192 ล้านคน การคาดการณ์ระบุว่าอัตราการว่างงานทั่วโลกคาดว่าจะลดลงอีกเป็นร้อยละ 5.three ในปี 2566 เทียบเท่ากับ 191 ล้านคน การบรรลุเป้าหมายที่ 8 จำเป็นต้องมีการปฏิรูประบบการเงินแบบขายส่งเพื่อจัดการกับหนี้ที่เพิ่มขึ้น ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ และความตึงเครียดทางการค้า ขณะเดียวกันก็ส่งเสริมค่าจ้างที่เท่าเทียมกันและงานที่มีคุณค่าสำหรับคนหนุ่มสาว เป้าหมายที่ eight เป็นเรื่องเกี่ยวกับการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมและยั่งยืน การจ้างงาน และงานที่มีคุณค่าสำหรับทุกคน เรารู้ว่าชุมชนไม่ได้มีขนาดเดียวสำหรับทุกคน เป้าหมายของเราคือทรัพยากรการพัฒนาเศรษฐกิจเหล่านี้เพื่อสนับสนุนเป้าหมายของชุมชนของคุณ ไม่ว่าคุณจะอยู่ในเมืองหรือในชนบท ใหญ่หรือเล็ก ชนพื้นเมืองหรือไม่ใช่ชนพื้นเมือง

นอกจากนี้ การศึกษายังสามารถสร้างสังคมที่เท่าเทียมกันมากขึ้นด้วยการขยายการเข้าถึงโอกาสต่างๆ ของบุคคล เช่น ตำแหน่งงานที่สูงขึ้น และการดูแลสุขภาพที่ดีขึ้น เป็นผลให้สามารถช่วยลดช่องว่างระหว่างคนรวยและคนจน ในขณะเดียวกันก็สอนทักษะชีวิตอันมีค่าแก่แต่ละบุคคลที่พวกเขาสามารถใช้เพื่อนำทางโลกรอบตัวพวกเขา การลงทุนด้านการศึกษาสามารถสร้างบุคลากรที่มีทักษะสูงซึ่งสามารถเข้าใจความต้องการของธุรกิจได้ดีขึ้น ออกแบบโซลูชันให้เหมาะกับความต้องการเหล่านั้น และเพิ่มผลผลิตโดยรวม การศึกษาเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ เพิ่มพูนความรู้ ส่งเสริมทักษะการรับรู้ และพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหา ในโลกที่ซับซ้อน เปลี่ยนแปลง และมีการแข่งขันกันมากขึ้น มูลนิธิคาร์เนกีสร้างแนวคิดเชิงกลยุทธ์และการวิเคราะห์ที่เป็นอิสระ สนับสนุนการทูต และฝึกอบรมนักวิชาการผู้ปฏิบัติงานระดับนานาชาติรุ่นต่อไป เพื่อช่วยให้ประเทศและสถาบันต่างๆ รับมือกับปัญหาระดับโลกที่ยากที่สุด และพัฒนาสันติภาพ

ก่อนการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในปี 2563 การเติบโตโดยเฉลี่ยของเศรษฐกิจโลกได้ชะลอตัวลงแล้ว การระบาดใหญ่ทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ และมีผลกระทบอย่างมากต่อเวลาทำงานและรายได้ ในปี 2563 ชั่วโมงการทำงานทั่วโลกสูญเสียไปร้อยละ 8.eight เมื่อเทียบกับตัวเลขสำหรับไตรมาสที่สี่ของปี 2562 ซึ่งเทียบเท่ากับงานเต็มเวลา 255 ล้านตำแหน่ง และมากกว่าชั่วโมงทำงานที่สูญเสียไปในช่วงวิกฤตการเงินโลกในปี 2552 ประมาณสี่เท่า คนหนุ่มสาวและสตรีในแรงงานได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤติในตลาดแรงงาน เศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัวอย่างช้าๆ แม้ว่ากิจกรรมอาจยังต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดเป็นระยะเวลานาน การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้เกิดการพัฒนาระดับผลิตภาพแรงงานที่มีความผันผวนและไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ผลผลิตต่อคนงานทั่วโลกเพิ่มขึ้นที่อัตราเฉลี่ยต่อปีที่ร้อยละ 1.6 ระหว่างปี 2558 ถึง 2562 โดยในปี 2563 ผลผลิตต่อคนงานลดลงร้อยละ zero.6 ถือเป็นการลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2552 ผลิตภาพแรงงานทั่วโลกฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในปี 2564 โดยเพิ่มขึ้น ร้อยละ 3.2 86. ก่อนการแพร่ระบาดของโรคระบาด การจ้างงานนอกระบบคิดเป็นร้อยละ 60.2 ของการจ้างงานทั่วโลกในปี 2019 มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 และข้อจำกัดด้านการเคลื่อนไหวขัดขวางการจัดสรรแรงงานไปเป็นการจ้างงานนอกระบบ แทนที่จะตกงานหรือเปลี่ยนมาทำงานนอกระบบ เช่นเดียวกับในวิกฤติครั้งก่อน พนักงานที่ถูกเลิกจ้างและคนงานอิสระก็ออกจากกำลังแรงงาน ผลกระทบที่ไม่สมสัดส่วนต่อแรงงานนอกระบบสะท้อนให้เห็นจากอัตราการจ้างงานนอกระบบที่ลดลงในบางประเทศในช่วงที่เกิดวิกฤตถึงขีดสุด ส่งผลให้แรงงานนอกระบบและครอบครัวตกอยู่ในสถานะที่ไม่ปลอดภัยอย่างมาก เผชิญกับการสูญเสียรายได้อย่างกะทันหันและมีความเสี่ยงที่จะล้มลง เข้าสู่ความยากจน ในประเทศเศรษฐกิจที่อิงตลาดเสรีสมัยใหม่ส่วนใหญ่ เช่น ของสหรัฐอเมริกา การผลิตสินค้าขึ้นอยู่กับความต้องการและจำนวนเงินที่ผู้คนยินดีจ่าย โดยทั่วไปสุขภาพทางเศรษฐกิจของสังคมจะวัดจากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ซึ่งเป็นมูลค่าตลาดของสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิตในช่วงเวลาที่กำหนด สิ่งนี้แตกต่างกับเศรษฐกิจแบบดั้งเดิม ซึ่งพฤติกรรมของผู้คนในตลาดถูกกำหนดโดยความสัมพันธ์ในครอบครัวและส่วนตัว มากกว่าจากความมั่งคั่งทางการเงินและแรงกระตุ้นในการซื้อสิ่งที่พวกเขาต้องการ

ค่ามัธยฐานของอัตราการกู้ยืมในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุดนั้นมากกว่าสองเท่าของประเทศที่มีความสงบสุขที่สุดนับตั้งแต่ปี 1990 อัตราดอกเบี้ยเงินกู้โดยเฉลี่ยในประเทศที่มีความสงบสุขที่สุดอยู่ที่ร้อยละ 8.7 เทียบกับร้อยละ 20 ในประเทศที่มีสันติภาพต่ำมาก อัตราเงินเฟ้อที่ต่ำและคงที่หมายความว่าการเปลี่ยนแปลงในระดับราคาโดยทั่วไปมีขนาดเล็กและสามารถคาดการณ์ได้ ซึ่งจะช่วยลดความไม่แน่นอนในอนาคตสำหรับนักลงทุน การยอมรับสิทธิของผู้อื่นมากขึ้น ซึ่งเป็นเสาหลักอีกประการหนึ่งของสันติภาพเชิงบวก เพิ่มการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจของกลุ่มชายขอบ และเพิ่มกำลังซื้อของพวกเขา ความสัมพันธ์ระหว่างความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจของประเทศกับระดับสันติภาพสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกด้านการสร้างสันติภาพและการลงทุนได้ นี่คือการดูข้อมูลให้ละเอียดยิ่งขึ้น ความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจของประเทศกับระดับสันติภาพสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกในการสร้างสันติภาพและการลงทุนได้ สินค้าและบริการที่เราทุกคนต้องการไม่ได้อยู่แค่ตรงนั้นเท่านั้น แต่ยังต้องผลิตอีกด้วย และการเติบโตหมายความว่าคุณภาพและปริมาณจะเพิ่มขึ้น

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสามารถเปลี่ยนทิศทางไปสู่ภูมิศาสตร์ได้หรือไม่7 การวิจัยล่าสุด ซึ่งมุ่งเน้นเฉพาะผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่ออุณหภูมิเฉลี่ย ชี้ไปในทิศทางนี้ พบว่าอุณหภูมิส่งผลกระทบต่อรายได้ผ่านผลผลิตทางการเกษตร ประสิทธิภาพทางกายภาพและการรับรู้ของคนงาน ความต้องการพลังงาน ตลอดจนอุบัติการณ์ของอาชญากรรม ความไม่สงบ และความขัดแย้ง ประการหนึ่งในช่วงครึ่งหลังของศตวรรษที่ 20 อุณหภูมิเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น 1°C ในประเทศและปีที่กำหนด ทำให้รายได้ต่อหัวลดลงโดยเฉลี่ย 1.4 เปอร์เซ็นต์8 ประการสำคัญคือผลกระทบยังคงมีอยู่เมื่ออุณหภูมิลดลง ความตื่นตระหนกได้สิ้นสุดลงแล้ว จึงส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจของประเทศเมื่อเวลาผ่านไป ขณะนี้ธนาคารกลางตัดสินใจลดปริมาณเงินหมุนเวียนลงเหลือ 70 ยูโร ฟาร์มสตรอเบอร์รี่จำเป็นต้องปรับราคาให้เหมาะสมและลดราคาลงเหลือ 7 ยูโรต่อกิโลกรัม หากค่าจ้างยังคงเท่าเดิม ผู้บริโภคสามารถซื้อสตรอเบอร์รี่ได้เกือบ 3.5 กิโลกรัม อย่างไรก็ตาม ในช่วงภาวะเงินฝืด นายจ้างมักจะปรับค่าจ้าง ซึ่งทำให้ผู้บริโภคมีเงินใช้จ่ายน้อยลง สิ่งนี้จะเร่งให้เกิดภาวะเงินฝืดอย่างรวดเร็ว และราคายังคงลดลงต่อไป ในทางกลับกัน อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี เนื่องจากเป็นการบ่งชี้การเติบโตทางเศรษฐกิจและอุปสงค์ที่กำลังดำเนินอยู่ นั่นเป็นเหตุผลที่รัฐบาล เศรษฐกิจ และประชาชนควรตั้งเป้าไปที่อัตราเงินเฟ้อที่ดี หากธนาคารกลาง เช่น ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลักโดยไม่มีเหตุผลสำคัญ ภาวะเงินฝืดก็มีแนวโน้มว่าจะตามมา เมื่ออัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น เงินกู้จะมีราคาแพงขึ้น และธุรกิจและผู้บริโภคใช้จ่ายเงินน้อยลง นั่นคือเหตุผลที่ ECB จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็ต่อเมื่อตลาดมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดความไม่มั่นคง—ในท้ายที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะเงินฝืด แม้ว่าภาวะเงินฝืดอาจดูเหมือนเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็สามารถส่งสัญญาณถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่กำลังจะเกิดขึ้นและภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ เมื่อผู้คนรู้สึกว่าราคากำลังลดลง พวกเขาจะชะลอการซื้อโดยหวังว่าจะสามารถซื้อของได้ราคาถูกลงในภายหลัง แต่การใช้จ่ายที่ลดลงจะทำให้ผู้ผลิตมีรายได้น้อยลง ซึ่งอาจนำไปสู่การว่างงานและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น

ในบรรดาประเทศที่พัฒนาแล้ว เราได้เห็นนักปฏิรูปรายใหญ่บางคนด้วย การจัดอันดับของไอร์แลนด์เพิ่มขึ้นจาก 6.2 ในปี 1980 เป็น 7.eight ในปี 2002 สหราชอาณาจักรมีคะแนนเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงปีแทตเชอร์ เมื่ออันดับเพิ่มขึ้นจาก 6.1 ในปี 1980 เป็น 7.7 ในปี 1990 และท้ายที่สุดเป็น 8.2 ในทำนองเดียวกัน การปฏิรูปเศรษฐกิจของนิวซีแลนด์ในช่วงปลายทศวรรษ 1980 และต้นทศวรรษ 1990 ทำให้อันดับของนิวซีแลนด์เพิ่มขึ้นจาก 6.1 ในปี 1980 เป็น eight.2 ในปี 2002 แม้ว่าการเพิ่มขึ้นเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นมากที่สุดในโลก แต่ก็แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วที่มีความมั่นคงสามารถนำไปใช้ได้ การเปิดเสรีทางเศรษฐกิจที่สำคัญ เมื่อดูคะแนนสัมบูรณ์ จะเห็นแนวโน้มที่ชัดเจนทั่วโลกต่อการเปิดเสรีทางเศรษฐกิจตั้งแต่ปี 1980 บอตสวานา ประเทศในแอฟริกาที่ได้รับคะแนนสูงสุด ได้เพิ่มคะแนนจาก 5.zero ในปี 1980 เป็น 7.4 ในปี 2002 และปัจจุบันอยู่ในอันดับที่สิบแปดของโลก นอกจากนี้ในแอฟริกา การจัดอันดับของมอริเชียสเพิ่มขึ้นจาก four.7 ในปี 1980 เป็น 6.1 ในปี 1990 และ 7.2 ในปี 2002 ในละตินอเมริกา การจัดอันดับของชิลีเพิ่มขึ้นจาก 5.3 ในปี 1980 เป็น 7.3 ในปี 2545 ทำให้เป็นประเทศที่ได้รับคะแนนสูงสุดในภูมิภาคของตน บางประเทศ เช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ และสหรัฐอเมริกา มีเรตติ้งสูงอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงทศวรรษ 1980 และ 1990 อันดับเสรีภาพทางเศรษฐกิจของเยอรมนีก็ค่อนข้างคงที่เช่นกัน การจัดอันดับของเยอรมนีในปี 2545 อยู่ที่ 7.three เทียบกับ 7.0 ในปี 1980 อย่างไรก็ตาม เนื่องจากประเทศอื่นๆ หลายแห่งมีการปรับปรุงอย่างมาก การจัดอันดับของเยอรมนีจึงลดลง โดยลดลงเหลือ 22 วินาทีในปี 2545 จากอันดับที่ 5 ในปี 1980 ในทำนองเดียวกัน เนื่องจากประเทศอื่นๆ มีการปรับปรุง การจัดอันดับของเยอรมนีจึงลดลง อันดับลดลงเหลือสี่สิบสี่จากยี่สิบแปดในปี 1980

ทันใดนั้น นักช้อปก็นึกถึงภาวะเงินเฟ้อทุกครั้งที่ไปร้านขายของชำ ซึ่งเป็นปัญหาที่ยังคงเป็นปัญหาสำหรับผู้บริโภค แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงแล้ว แต่ราคาจะไม่กลับไปสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาด และยังคงกินงบประมาณของผู้บริโภคต่อไป เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยสูงมากในช่วงที่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย บางบริษัทจึงไม่สามารถลดราคาลงได้ ซึ่งอาจช่วยให้เศรษฐกิจหลีกเลี่ยงภาวะเงินฝืดในวงกว้างได้ มีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับภาวะเงินฝืดในภาวะถดถอยของสหรัฐในช่วงปลายปี 2550 ถึงกลางปี ​​2552 ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ลดลง และลูกหนี้พบว่าการชำระคืนเงินกู้ทำได้ยากขึ้น ตลาดหุ้นตกต่ำ การว่างงานเพิ่มขึ้น และราคาบ้านก็ลดลงอย่างรวดเร็ว แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะทำให้เงินดอลลาร์ของคุณไม่ได้ยืดออกมากนัก แต่ยังทำให้มูลค่าหนี้ลดลงด้วย ดังนั้นผู้กู้จึงกู้ยืมเงินต่อไปและลูกหนี้ก็จ่ายบิลต่อไป อัตราเงินเฟ้อเล็กน้อยเป็นเรื่องปกติของวัฏจักรเศรษฐกิจ โดยทั่วไปแล้วเศรษฐกิจจะมีอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 1% ถึง 3% ต่อปี และโดยทั่วไปแล้วอัตราเงินเฟ้อเล็กน้อยถือเป็นสัญญาณของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดี คำชี้แจงเกี่ยวกับแนวโน้มของตลาดการเงินหรือกลยุทธ์พอร์ตโฟลิโอจะขึ้นอยู่กับสภาวะตลาดในปัจจุบันซึ่งมีความผันผวน ไม่มีการรับประกันว่ากลยุทธ์การลงทุนเหล่านี้จะได้ผลภายใต้ทุกสภาวะตลาดหรือเหมาะสมสำหรับนักลงทุนทุกคน และนักลงทุนแต่ละรายควรประเมินความสามารถในการลงทุนในระยะยาว โดยเฉพาะในช่วงที่ตลาดตกต่ำ แนวโน้มและกลยุทธ์อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นคุณลักษณะที่ขาดไม่ได้ที่จำเป็นสำหรับการเป็นพลเมืองที่เพียงพอในสภาพแวดล้อมปัจจุบัน การลงทุนด้านการศึกษานำมาซึ่งความได้เปรียบที่สำคัญในระดับนานาชาติในวงกว้าง ประชากรที่มีการศึกษาสามารถทำงานร่วมกันเพื่อจัดการกับความยากลำบากเร่งด่วนที่สุดของโลก เช่น การลดความยากจนและการปกป้องสิ่งแวดล้อมของโลก การศึกษาสามารถช่วยให้บุคคลตระหนักถึงสิทธิของตนที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพและบริการสาธารณะอื่นๆ ช่วยให้พวกเขาสามารถดำเนินการเพื่อปกป้องตนเองได้หากสิทธิของตนถูกละเมิด นอกจากนี้ การศึกษาสามารถช่วยลดความยากจนและความไม่เท่าเทียมกันด้วยการมอบทักษะและความรู้ที่จำเป็นแก่บุคคลเพื่อมีส่วนร่วมในการทำงานและปรับปรุงโอกาสทางเศรษฐกิจ การศึกษาทฤษฎีการบริโภคช่วยให้นักเศรษฐศาสตร์สามารถกำหนดทฤษฎีต่างๆ ได้มากมาย เช่น กฎแห่งอุปสงค์ แนวคิดผู้บริโภคส่วนเกิน และกฎแห่งอรรถประโยชน์ส่วนเพิ่มที่ลดลง ทฤษฎีเหล่านี้ช่วยให้นักวิเคราะห์เข้าใจว่าพฤติกรรมส่วนบุคคลส่งผลต่อปัจจัยนำเข้าและผลผลิตในระบบเศรษฐกิจอย่างไร

เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการเศรษฐกิจภูมิภาค (REO) ประจำอยู่ทุกภูมิภาคของจังหวัด ช่วยชุมชนในการวางแผนและดำเนินการตามลำดับความสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจ เริ่มต้นด้วยแผนพัฒนาเศรษฐกิจและรับคำติชมและการอนุมัติ เมื่อการสนับสนุนและความร่วมมือจากชุมชนพร้อมแล้ว คุณก็พร้อมที่จะเริ่มต้น เพื่อรับมือกับความท้าทายในการบรรลุการเติบโตที่ยั่งยืนและครอบคลุม ผู้นำธุรกิจและผู้กำหนดนโยบายจะต้องเรียนรู้บทเรียนจากการระบาดใหญ่ จำเป็นต้องมีการทดลองหลายครั้ง รวมถึงความเร็วที่ไม่เคยมีมาก่อนในการขยายขนาดการทดลองที่ประสบความสำเร็จ และการมีส่วนร่วมในวงกว้างระหว่างภาคส่วนและผู้มีบทบาท ตั้งแต่ปี 1980 เป็นต้นมา ประเทศที่สงบสุขที่สุดนอกเหนือจากองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาหรือจีน ได้รับการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) คิดเป็นร้อยละ 2 ของ GDP โดยเฉลี่ย เทียบกับร้อยละ 0.eighty four ในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุด ประเทศ.

Collin Crownover นักวิเคราะห์การวิจัยจาก Fidelity Asset Allocation Research กล่าวว่า “เมื่อผู้คนได้ยินภาวะเงินเฟ้อ พวกเขาจะคิดว่า ‘แย่’ โดยอัตโนมัติ” แต่อัตราเงินเฟ้อเล็กน้อยก็ดีต่อสุขภาพ เมื่อความต้องการสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น และราคาก็สูงขึ้นเช่นกัน บริษัทต่างๆ จะทำเงินได้มากขึ้น และสามารถจ้างพนักงานได้มากขึ้นและจ่ายเงินให้พวกเขามากขึ้น เศรษฐศาสตร์มหภาคคือการศึกษาเศรษฐกิจโดยรวม ในเศรษฐศาสตร์ประเภทนี้ นักเศรษฐศาสตร์จะพิจารณาปัจจัยขนาดใหญ่ เช่น อัตราเงินเฟ้อ การว่างงาน และรายได้ประชาชาติ เป้าหมายของพวกเขาคือการดูว่าเศรษฐกิจโดยรวมเป็นอย่างไร เหตุใดจึงดำเนินการในลักษณะที่เป็นอยู่ และจะสามารถปรับปรุงได้อย่างไร นอกจากนี้ การลงทุนด้านการศึกษายังนำไปสู่โอกาสในการทำงานที่ดีขึ้นพร้อมศักยภาพในการสร้างรายได้ที่สำคัญมากขึ้น ช่วยให้บุคคลสามารถเลี้ยงดูตนเองและครอบครัวทางการเงินได้ สุดท้ายนี้ การลงทุนในการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจะช่วยสร้างประชากรที่มีการศึกษาที่สามารถเข้าถึงความรู้และทรัพยากรที่ช่วยให้พวกเขาสามารถแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวัน ช่วยสนับสนุนความก้าวหน้าทางสังคมและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

การศึกษาเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการปรับปรุงการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพและบริการสาธารณะอื่นๆ ไม่ใช่แค่เป็นช่องทางในการได้งานที่มีรายได้ดีกว่าซึ่งช่วยให้บุคคลสามารถรับบริการดังกล่าวได้ อย่างไรก็ตาม การศึกษายังให้ข้อมูลที่จำเป็นแก่บุคคลเกี่ยวกับทางเลือกในการเข้าถึงบริการดังกล่าวอีกด้วย นิสัยการบริโภคยังช่วยให้รัฐบาลกำหนดทฤษฎีได้ อัตราค่าจ้างขั้นต่ำและอัตราภาษีจะกำหนดตามนิสัยของแต่ละบุคคล นอกจากนี้ยังช่วยให้รัฐบาลตัดสินใจเกี่ยวกับการผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ที่จำเป็นและไม่จำเป็นในประเทศหนึ่งๆ นอกจากนี้ยังให้ข้อมูลเชิงลึกแก่รัฐบาลเกี่ยวกับอัตราการออมต่อการใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจ ในปี 2022 การคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2023 เป็นที่แพร่หลาย แต่ไม่นานมานี้การคาดการณ์ได้ถดถอยลง แลร์รี ซัมเมอร์ส อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังและผู้พยากรณ์คนสำคัญเรื่องการลงจอดอย่างหนัก กล่าวในเดือนเมษายน 2565 ว่า “หากดูจากประวัติศาสตร์ ไม่เคยมีสักครั้งที่อัตราเงินเฟ้อสูงกว่า 4% และการว่างงานต่ำกว่า 5% เมื่อเราไม่ได้ จะเข้าสู่ภาวะถดถอยภายในสองปีข้างหน้า” แต่หลังจากรายงานการจ้างงานเดือนกันยายน พ.ศ. เศรษฐกิจแบบผสมคือระบบที่ผสมผสานองค์ประกอบของทั้งเศรษฐกิจตลาดและเศรษฐกิจแบบสั่งการ ในระบบเศรษฐกิจแบบผสมผสาน ทรัพยากรและธุรกิจบางอย่างเป็นของเอกชน ในขณะที่บางแห่งเป็นของรัฐบาล และทั้งตลาดเสรีและการแทรกแซงของรัฐบาลก็มีบทบาทในการตัดสินใจทางเศรษฐกิจ ตัวอย่างเช่น ในออสเตรเลีย ทั้งธุรกิจส่วนตัวและรัฐบาลมีบทบาทสำคัญในระบบเศรษฐกิจ ภาคเอกชนเป็นเจ้าของและดำเนินการอุตสาหกรรมหลายประเภท เช่น เหมืองแร่ การเงิน และการค้าปลีก ในขณะที่รัฐบาลเป็นเจ้าของและดำเนินการอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น การดูแลสุขภาพ การศึกษา และการขนส่ง นอกจากนี้ รัฐบาลยังกำหนดกฎระเบียบและภาษีสำหรับธุรกิจเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและป้องกันการผูกขาดอำนาจ

บุคคลอาจเสนอคำตอบได้หลายคำตอบ ตั้งแต่การเติบโตของตลาดหุ้นไปจนถึงการว่างงานต่ำ ไปจนถึงความสมดุลทางการค้าที่ดี แต่สิ่งสำคัญคือต้องเจาะลึกว่าเจ้าหน้าที่ที่ได้รับเลือกและผู้สมัครรับตำแหน่งหมายถึงอะไรจริงๆ เมื่อพวกเขาพูดถึงการปรับปรุงเศรษฐกิจ เราต้องรับทราบว่ากระบวนการทางเศรษฐกิจและผลกระทบไม่ใช่พลังลึกลับ แต่เป็นผลมาจากการตัดสินใจของผู้มีอำนาจ นโยบายเศรษฐกิจสามารถสร้างระบบที่เหมาะกับทุกคน หรือระบบที่ช่วยให้คนรวยรวยขึ้นได้ และขึ้นอยู่กับเราที่จะเลือกผู้ที่จะต่อสู้เพื่อเราทุกคน ไม่ใช่แค่ผลประโยชน์ขององค์กรเท่านั้น อัตราการว่างงานวัดส่วนแบ่งของแรงงานในกลุ่มแรงงานที่ไม่มีงานทำ แต่กำลังมองหางานอย่างแข็งขัน ผู้ที่ไม่ได้หางานในช่วงสี่สัปดาห์ที่ผ่านมาจะไม่รวมอยู่ในมาตรการนี้ สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่า อัตรานี้จะวัดเปอร์เซ็นต์ของผู้หางานที่กำลังว่างงานในกำลังแรงงาน ซึ่งเป็นผลรวมของผู้ว่างงานและผู้ว่างงาน ไม่ใช่จำนวนประชากรทั้งหมด ในปี 2564 อัตราการว่างงานทั่วโลกลดลงเล็กน้อยเป็นร้อยละ 6.2 ซึ่งยังคงสูงกว่าอัตราการว่างงานก่อนเกิดโรคระบาดที่ร้อยละ 5.4 มาก โครงการ ILO ระบุว่าอัตราการว่างงานจะยังคงสูงกว่าระดับปี 2562 ไปจนถึงปี 2566 เป็นอย่างน้อย ขณะเดียวกันระดับการว่างงานประเมินผลกระทบการจ้างงานเต็มที่จากวิกฤติต่ำกว่าความเป็นจริง เนื่องจากหลายคนที่ออกจากกำลังแรงงานยังไม่กลับมา และไม่สะท้อนถึงการลดชั่วโมงทำงานของ ผู้ที่ยังคงทำงานอยู่ ในปี 2021 ชั่วโมงการทำงานทั่วโลกร้อยละ four.3 สูญเสียไปเมื่อเทียบกับไตรมาสที่สี่ของปี 2019 ซึ่งเทียบเท่ากับการขาดดุลงานเต็มเวลา a hundred twenty five ล้านตำแหน่ง (สมมติว่าสัปดาห์ทำงาน 48 ชั่วโมง) นายจ้างอาจยินดีจ่ายเงินเพิ่มให้กับพนักงานที่มีคุณสมบัติซึ่งมีวุฒิการศึกษาระดับวิทยาลัย ซึ่งสามารถช่วยนำไปสู่การขึ้นค่าจ้างได้เช่นกัน นอกจากนี้ การเพิ่มระดับการศึกษาสามารถนำไปสู่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่สร้างงานใหม่และกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาว ความเชื่อมโยงระหว่างการศึกษากับการพัฒนาเศรษฐกิจสามารถกำหนดได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม พลเมืองที่ได้รับการศึกษาสามารถจ้างงานได้โดยตรง ทำให้พวกเขามีบทบาทที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นในด้านแรงงาน ซึ่งกระตุ้นผลผลิต GDP ที่เพิ่มขึ้นและมาตรฐานการครองชีพที่ดีขึ้น

ความเท่าเทียมกันทางเชื้อชาติในตลาดแรงงานอาจส่งผลให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคผิวดำเพิ่มขึ้น forty เปอร์เซ็นต์ การรวมกันของความเท่าเทียมกันของรายได้ทางเชื้อชาติและการขยายการเข้าถึงสินค้าและบริการในชุมชนคนผิวดำสามารถสร้างรายได้มูลค่าประมาณ seven-hundred พันล้านดอลลาร์ โดยบริษัทต่างๆ และครอบครัวคนผิวดำจะแบ่งปัน ในระบบตลาด แต่ละคนเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิต (ที่ดิน ทุน และแรงงาน) และพวกเขาสามารถทำทุกอย่างที่พวกเขาต้องการจะทำกับสิ่งที่พวกเขาเป็นเจ้าของ โดยอยู่ภายใต้ข้อจำกัดทางกฎหมายขั้นต่ำ สิ่งนี้อาจฟังดูคุ้นเคยหากคุณอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากสหรัฐอเมริกาเป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาด คุณสามารถต่อรองค่าแรงงานเพื่อขอค่าจ้างได้ และใช้ทรัพย์สินของคุณตามที่เห็นสมควร (ตราบใดที่ไม่ผิดกฎหมาย) นี่คือการรวมกันของคำสั่งและเศรษฐกิจตลาดเสรี แม้ว่าจะมีหลายฝ่ายที่เข้าร่วมภายในเศรษฐกิจนี้ แต่ยังคงมีกฎระเบียบของรัฐบาล ดังนั้นจึงสามารถบรรลุคุณสมบัติเชิงบวกภายในทั้งสองตลาดได้ ตัวอย่างเช่น มีการควบคุมน้อยลงโดยการผูกขาด ด้วยเหตุนี้ ผู้บริโภคจึงไม่ถูกกดขี่ แต่บริษัทต่างๆ ก็สามารถควบคุมกิจกรรมการผลิตของตนได้มากกว่าในระบบเศรษฐกิจที่สั่งการด้วย ตัวอย่างเช่น ในการธนาคาร รัฐบาลดำเนินการในส่วนสำคัญ แต่ผู้เล่นอื่นๆ ในภาคส่วนนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจเช่นกัน

ภาวะเงินฝืดซึ่งดูเหมือนเศรษฐกิจตกต่ำอย่างไม่สิ้นสุด อาจนำไปสู่ภาวะถดถอย ซึ่งอาจกลายเป็นภาวะเศรษฐกิจตกต่ำได้ ภาวะซึมเศร้าเป็นจุดต่ำสุดของภาวะเศรษฐกิจตกต่ำที่เกิดจากภาวะเงินฝืด เราต้องการให้แน่ใจว่าวัตถุประสงค์ด้านเสถียรภาพราคาของเรายังคงชัดเจน คาดการณ์ได้ และเข้าใจได้ง่ายในภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปนี้ ค่าจ้างเพิ่มขึ้นประมาณ 3% ต่อปีก่อนเกิดโรคระบาด ซึ่งแสดงถึงการเพิ่มขึ้นที่มั่นคง แต่ยังห่างไกลจากความก้าวหน้าในช่วงปลายทศวรรษ 1990 ที่คนงานมีความสุขกับการขึ้นค่าจ้างประมาณ 5% ต่อปี

ในแต่ละสัปดาห์ เราจะสรุปไฮไลต์ล่าสุดของกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกาซึ่งครอบคลุมประเด็นต่างๆ มากมายที่ส่งเสริมการสร้างงานและการเติบโตทางเศรษฐกิจ โครงการ และกิจกรรมต่างๆ ในบล็อกโพสต์เดียว การศึกษาสามารถให้ความรู้แก่บุคคลในการตัดสินใจอย่างรอบรู้เกี่ยวกับการลงทะเบียนแผนประกันเอกชน หรือการเข้าร่วมในโครงการช่วยเหลือสาธารณะ ด้วยความรู้เกี่ยวกับการดูแลป้องกันและนิสัยการดำเนินชีวิตที่ดีต่อสุขภาพ แต่ละบุคคลสามารถรับผิดชอบต่อผลลัพธ์ด้านสุขภาพของตนเอง และมีแนวโน้มที่จะใช้ทรัพยากรทางการแพทย์ที่มีอยู่เมื่อจำเป็น การศึกษาระดับประถมศึกษาช่วยให้ผู้คนมีความรู้เกี่ยวกับสิทธิของตน โดยช่วยให้พวกเขาต่อสู้กับการกดขี่อย่างเป็นระบบที่ทำให้พวกเขายากจน การศึกษาสามารถลดความยากจนและความไม่เท่าเทียมกันในสังคมได้โดยการให้ความรู้แก่พลเมืองเกี่ยวกับสิทธิของตน และเปิดโอกาสให้พวกเขามีงานทำมากขึ้น

มีการถกเถียงและวรรณกรรมมากมายเกี่ยวกับวิธีการวัดความสำคัญของปัญหาสินค้าสาธารณะในระบบเศรษฐกิจ และเพื่อระบุแนวทางแก้ไขที่ดีที่สุด Richard Epstein แห่งมหาวิทยาลัยชิคาโกพูดคุยกับ Russ Roberts ผู้จัดรายการ EconTalk เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความสุขและความมั่งคั่ง ผลกระทบของความไม่เท่าเทียมกันต่อความสุข และเศรษฐศาสตร์ของความอิจฉาและการเห็นแก่ผู้อื่น นอกจากนี้เขายังใช้ทฤษฎีวิวัฒนาการเพื่ออธิบายการค้นพบบางอย่างในวรรณกรรมความสุข…. William Easterly จาก NYU พูดถึงสาเหตุที่บางประเทศรอดพ้นจากความยากจนในขณะที่บางประเทศไม่รอด เหตุใดความช่วยเหลือเกือบทุกครั้งจึงล้มเหลวในการสร้างการเติบโต และสิ่งที่สามารถทำได้จริงเพื่อช่วยเหลือคนที่ยากจนที่สุดในโลก….

แม้ว่าปัญหาดังกล่าวจะไม่ปรากฏอย่างเด่นชัดในการรณรงค์ในปี 2554 แต่แพลตฟอร์ม NDP สัญญาว่าจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของแคนาดา ซึ่งเพิ่มขึ้นตามการพัฒนาแหล่งสะสมน้ำมันขนาดใหญ่ในอัลเบอร์ตา แหล่งสะสมที่ทำให้แคนาดาอยู่ในอันดับที่สาม (ตามหลังเวเนซุเอลาและ ซาอุดีอาระเบีย) ในโลกในแง่ของปริมาณสำรองน้ำมัน นายฮาร์เปอร์และพรรคอนุรักษ์นิยมสัญญาว่าจะดำเนินการพัฒนานี้ต่อไปในฐานะปัจจัยสำคัญในการเติบโตของแคนาดา ในขณะที่ NDP จะจำกัดการพัฒนาดังกล่าวอย่างรุนแรง ถือเป็นกรณีคลาสสิกของปัญหาเมื่อมีการเลือกระหว่างคุณภาพสิ่งแวดล้อมและการเติบโตทางเศรษฐกิจ Oxford Economics เป็นผู้นำด้านการพยากรณ์เศรษฐกิจโลกและการวิเคราะห์เศรษฐมิติ การคาดการณ์ทางเศรษฐกิจที่เข้มงวดของเราขับเคลื่อนโดยโมเดลเศรษฐกิจโลกที่มีการบูรณาการอย่างเต็มรูปแบบเพียงแห่งเดียวในโลก นักเศรษฐศาสตร์เต็มเวลา 300 คนของเราช่วยลูกค้าของเราในการติดตาม วิเคราะห์ และจำลองแนวโน้มของประเทศ อุตสาหกรรม และเมือง และทำความเข้าใจแนวโน้มทางเศรษฐกิจ เหนือสิ่งอื่นใดข้อเสียเหล่านี้ ยังมีข้อเท็จจริงที่ว่าเศรษฐกิจแบบผสมผสานให้ผลกำไรเหนือสิ่งอื่นใด แม้กระทั่งความเป็นอยู่ที่ดีของพลเมืองด้วย มีการจัดการที่ผิดพลาดในระดับต่างๆ ทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจทั่วทั้งประชากรเนื่องจากความมั่งคั่งไม่กระจายอย่างเท่าเทียมกัน ความไร้ประสิทธิภาพเกิดขึ้นอันเป็นผลมาจากการมีส่วนร่วมของรัฐบาล และชนชั้นแรงงานก็มีความเสี่ยงที่จะถูกเอารัดเอาเปรียบเช่นกัน หน้าที่ของรัฐบาลในภาคส่วนอื่นๆ จะถูกกำหนดโดยลำดับความสำคัญของพลเมือง ในบางกรณี รัฐบาลจะพัฒนายุทธศาสตร์กลางเพื่อเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจ ในประเทศที่มีเศรษฐกิจแบบผสมบางประเทศ รัฐบาลได้รับอนุญาตให้เป็นเจ้าของภาคส่วนที่มีความสำคัญสูง การบินและอวกาศ การผลิตพลังงาน และแม้กระทั่งการธนาคารเป็นตัวอย่างของพวกเขา มีเพียงไม่กี่ประเทศเท่านั้นที่หลุดพ้นจากเสรีภาพทางเศรษฐกิจในช่วงยี่สิบปีที่ผ่านมา เมื่อเร็วๆ นี้ ซิมบับเวพลิกสถานการณ์ให้แย่ลง เนื่องจากรัฐบาลยังคงโจมตีสิทธิในทรัพย์สินและควบคุมกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างเข้มงวด เวเนซุเอลามีอันดับ (และอันดับ) ลดลงอย่างต่อเนื่อง ในช่วงต้นทศวรรษ 1970 เวเนซุเอลาติดอันดับ 20 อันดับแรก แต่เมื่อถึงปี 2002 ก็ได้ตกลงสู่จุดต่ำสุดแล้ว

เศรษฐกิจเป็นระบบที่ซับซ้อนของกิจกรรมการผลิต การบริโภค และการแลกเปลี่ยนที่เกี่ยวข้องกัน ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะกำหนดวิธีการจัดสรรทรัพยากรระหว่างผู้เข้าร่วมทั้งหมด การผลิต การบริโภค และการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการผสมผสานกันเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ที่อาศัยและประกอบกิจการภายในระบบเศรษฐกิจ ในทางเศรษฐศาสตร์ สินค้าหมายถึงสิ่งของที่สนองความต้องการของมนุษย์ ให้ประโยชน์ใช้สอยหรือประโยชน์ และเป็นสิ่งที่หายาก (มีจำกัด) สินค้าทางเศรษฐกิจจะต้องสามารถถ่ายโอนจากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่งหรือผลิตและบริโภคได้ ผู้คนให้ความสำคัญกับมูลค่าทางเศรษฐกิจของสินค้าโดยพิจารณาจากความพึงพอใจที่พวกเขาได้รับจากสินค้าเหล่านั้น นอกจากนี้ มูลค่าตลาดยังวางอยู่บนสินค้าตามราคาที่ผู้ซื้อและผู้ขายยินดีและสามารถจ่ายได้ ตัวอย่างสินค้าทั่วไปบางส่วน ได้แก่ อาหาร เสื้อผ้า รถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และเฟอร์นิเจอร์ จากการวิจัยระยะเวลา 10 ปีที่จัดทำโดยสถาบันวิจัยเศรษฐศาสตร์การพัฒนาแห่งมหาวิทยาลัยแห่งสหประชาชาติ “ประเทศส่วนใหญ่ที่ประสบความสำเร็จในการลดความยากจนและเพิ่มการเข้าถึงสินค้าสาธารณะนั้นได้ยึดถือความก้าวหน้าดังกล่าวจากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง” หากผลประโยชน์ไหลไปสู่กลุ่มหัวกะทิเท่านั้น การเติบโตจะไม่ยั่งยืน ทุนมนุษย์ในบริบทนี้อาจหมายถึงทุนทางสังคมและสถาบันด้วย แนวโน้มพฤติกรรมที่มีต่อความไว้วางใจทางสังคมที่สูงขึ้นและการตอบแทนซึ่งกันและกัน ควบคู่ไปกับนวัตกรรมทางการเมืองหรือเศรษฐกิจ เช่น การปรับปรุงการคุ้มครองสิทธิในทรัพย์สิน เป็นทุนมนุษย์ประเภทหนึ่งที่สามารถเพิ่มผลผลิตของเศรษฐกิจได้ ถึงเวลาแล้วที่เราจะทำลายวงจรนั้นและมุ่งสู่เศรษฐกิจที่ยุติธรรมและเสมอภาค นั่นหมายถึงการเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำ การต่อสู้เพื่อลาป่วย และจัดลำดับความสำคัญของสิทธิของคนงานในการเจรจาต่อรองร่วมกัน มันหมายถึงการใช้เสียงของเราในกระบวนการประชาธิปไตยในการเลือกหัวก้าวหน้าที่จะทำงานเพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนสามารถซื้ออาหาร ที่พักอาศัย และการดูแลสุขภาพ แทนที่จะประกาศใช้การลดหย่อนภาษีนิติบุคคลในนามของการเติบโต เพราะผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจที่ดีอย่างแท้จริงคือผลลัพธ์ที่ ทำให้ชีวิตของคนธรรมดาดีขึ้น บ่อยครั้งหมายความว่าผลิตภัณฑ์ต้องลดราคาและขาดทุนในกำไร แต่ความสามารถในการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นในตลาดนำไปสู่การเติบโตของปริมาณการขาย ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะเป็นการเพิ่มความเป็นอยู่ที่ดีของเศรษฐกิจ

สินค้าทั่วไปมักเป็นสินค้าที่คนส่วนใหญ่ใช้และบริโภคเป็นประจำ ไม่ถือเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย แต่ก็ไม่ใช่ตัวเลือกที่ถูกที่สุดเช่นกัน เมื่อรายได้เพิ่มขึ้น พวกเขาก็มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าตามปกติมากขึ้น เนื่องจากพวกเขาสามารถซื้อสินค้าคุณภาพสูงขึ้นได้ หรือเพียงเพราะพวกเขามีเงินเหลือใช้มากขึ้น เช่น หากรายได้เพิ่มขึ้น ก็อาจเปลี่ยนจากการซื้อสินค้าทั่วไปมาเป็นซื้ออาหารสดแทน สินค้าฟุ่มเฟือยมีความยืดหยุ่นด้านรายได้ของอุปสงค์ที่มากกว่าหนึ่ง ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ความต้องการสินค้าเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับสินค้าทั่วไป ผู้คนซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยมากขึ้นเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ตัวอย่างสินค้าฟุ่มเฟือยทั่วไปบางส่วน ได้แก่ เสื้อผ้า เครื่องประดับ และรถยนต์ของดีไซเนอร์ วิธีที่สองในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการปรับปรุงเทคโนโลยี ตัวอย่างนี้คือการประดิษฐ์เชื้อเพลิงเบนซิน ก่อนที่จะมีการค้นพบพลังงานจากน้ำมันเบนซิน มูลค่าทางเศรษฐกิจของปิโตรเลียมค่อนข้างต่ำ การใช้น้ำมันเบนซินกลายเป็นวิธีที่ดีขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการขนส่งสินค้าระหว่างดำเนินการและกระจายสินค้าขั้นสุดท้ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น คนในระบบเศรษฐกิจต้องมีส่วนร่วมในการออมบางรูปแบบก่อน (สละการบริโภคในปัจจุบัน) เพื่อเพิ่มทรัพยากรเพื่อสร้างทุนใหม่ นอกจากนี้ทุนใหม่จะต้องถูกประเภท ถูกที่ และถูกเวลาเพื่อให้คนงานนำไปใช้ให้เกิดประสิทธิผลได้จริง

ตัวอย่างนี้อาจรวมถึงบริษัทเสื้อผ้าที่จ้างบริษัทผลิตออนไลน์จากภายนอก จากนั้นมุ่งเน้นไปที่การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของตนแทนที่จะดำเนินการผลิตเสื้อผ้า สำนักงานอิสระด้านความรับผิดชอบด้านงบประมาณ (OBR) คาดว่าเศรษฐกิจสหราชอาณาจักรจะเติบโต 0.7% ในปี 2567 แต่นั่นน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะเติบโต 1.8% อย่างไรก็ตาม ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2024 แอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่ามี “สัญญาณของการฟื้นตัวที่ชัดเจน” ในระบบเศรษฐกิจ และภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งล่าสุดอาจจบลงแล้ว ภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งสุดท้ายของสหราชอาณาจักรคือในปี 2020 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในระดับสูงสุด เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางอุตสาหกรรมและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างมาก เนื่องจากพวกเขาผลิตได้ไม่เกินที่พวกเขาบริโภค จึงไม่มีความสิ้นเปลืองในการผลิตสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีพของชุมชน เนื่องจากพวกเขาต้องพึ่งพาความสัมพันธ์ของมนุษย์ ผู้คนจึงเข้าใจอย่างชัดเจนถึงความสำคัญของสิ่งที่พวกเขามีต่อความเป็นอยู่ที่ดีของสังคม ทุกคนรู้สึกว่าความพยายามของตนคุ้มค่าและได้รับการชื่นชมจากกลุ่มโดยรวม มุมมองนี้ช่วยให้แน่ใจว่าความรู้และทักษะของพวกเขาจะถูกส่งต่อไปยังคนรุ่นอนาคต

แม้กระทั่งก่อนเกิดวิกฤติในปัจจุบัน เศรษฐกิจโลกยังเติบโตในอัตราที่ช้ากว่าปีก่อนๆ แม้ว่าผลิตภาพแรงงานและการว่างงานจะดีขึ้นก็ตาม การระบาดใหญ่ได้รบกวนมันอย่างกะทันหันและรุนแรง ส่งผลให้โลกเข้าสู่ภาวะถดถอย ความตื่นตระหนกต่อตลาดแรงงานโลกอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน คาดว่าจะส่งผลให้ชั่วโมงทำงานโดยรวมลดลงประมาณร้อยละ 10.5 ในไตรมาสที่สองของปี 2563 เทียบเท่ากับพนักงานเต็มเวลา 305 ล้านคน วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม คนงานในการจ้างงานนอกระบบ อาชีพอิสระ ผู้มีรายได้ค่าจ้างรายวัน และคนงานในภาคส่วนที่มีความเสี่ยงสูงสุดต่อการหยุดชะงัก ได้รับผลกระทบหนักที่สุด ตลาดงานหมายถึงตลาดที่บุคคลแสวงหางานและนายจ้างแสวงหาคนงาน ความเข้มแข็งของตลาดงานถือเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญอย่างหนึ่งของสุขภาพในปัจจุบันของเศรษฐกิจในวงกว้าง หากมีการสร้างงานมากขึ้นและความต้องการแรงงานมีสูง ก็มีแนวโน้มที่จะยืนยันอีกครั้งถึงการมีอยู่ของเศรษฐกิจที่กำลังขยายตัว ในทางตรงกันข้าม ระดับการว่างงานที่สูงขึ้นและการเติบโตของงานต่ำ (หรือการเติบโตของงานลดลง) บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจชะลอตัว เห็นได้ชัดว่าการลงทุนในด้านการศึกษาต้องถือเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ สำหรับสังคมใดๆ ที่ต้องการบรรลุผลทางเศรษฐกิจในระยะยาว การศึกษาช่วยเพิ่มผลิตภาพแรงงาน เพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ และส่งเสริมทุนมนุษย์ของประเทศ พนักงานที่ได้รับการศึกษาจะมีความพร้อมที่ดีกว่าในการเปิดรับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ควบคุมแนวคิดทางธุรกิจใหม่ๆ และได้รับประโยชน์จากการลงทุนจากต่างประเทศ การลงทุนในด้านการศึกษาที่มีคุณภาพยังสามารถส่งผลกระทบเชิงบวกต่อการพัฒนาเศรษฐกิจด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพและผลผลิตของกำลังแรงงาน คนงานที่ได้รับการศึกษามักจะมีทักษะมากกว่าและสามารถปรับตัวเข้ากับตลาดงานที่เปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งสามารถปรับปรุงความสามารถในการแข่งขันของเศรษฐกิจของประเทศได้ คณะกรรมการจะแยกการกำหนดไตรมาสปฏิทินของจุดสูงสุดหรือจุดต่ำสุด โดยพิจารณาจากการวัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมในไตรมาสที่เกี่ยวข้อง มาตรการสองประการที่มีความสำคัญในการกำหนดจุดสูงสุดและจุดต่ำสุดรายไตรมาส แต่ไม่มีให้บริการทุกเดือน คือค่าประมาณด้านรายจ่ายและด้านรายได้ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง (GDP และ GDI) คณะกรรมการยังพิจารณาค่าเฉลี่ยรายไตรมาสของตัวชี้วัดรายเดือนที่อธิบายไว้ข้างต้น โดยเฉพาะการจ้างงานบัญชีเงินเดือน ในระบบเศรษฐกิจแบบผสมผสาน ความเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิต เช่น ที่ดิน แรงงาน ทุน และความเป็นผู้ประกอบการ จะถูกแบ่งปันโดยทั้งเอกชนและรัฐบาล การผสมผสานระหว่างกรรมสิทธิ์ของภาครัฐและเอกชนอาจแตกต่างกันไป โดยประเทศผสมบางแห่งเอนเอียงไปทางแนวทางการตลาดมากกว่า ในขณะที่บางประเทศเอนเอียงไปทางการแทรกแซงและการควบคุมของรัฐบาลมากกว่า

การพัฒนาเศรษฐกิจหมายถึงกระบวนการที่ทำให้สุขภาพโดยรวม ความเป็นอยู่ และระดับการศึกษาของประชากรทั่วไปของประเทศดีขึ้น นอกจากนี้ยังหมายถึงปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ในเดือนมีนาคม 2020 คณะกรรมาธิการยุโรปได้นำเสนอแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนมากขึ้น ลดของเสีย และให้อำนาจแก่ผู้บริโภค เช่น โดยการสร้างสิทธิ์ในการซ่อมแซม) มีการมุ่งเน้นไปที่ภาคส่วนที่ใช้ทรัพยากรเข้มข้น เช่น อิเล็กทรอนิกส์และ ICT พลาสติก สิ่งทอ และการก่อสร้าง เศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นรูปแบบหนึ่งของการผลิตและการบริโภค ซึ่งเกี่ยวข้องกับการแบ่งปัน การเช่า การใช้ซ้ำ การซ่อมแซม การปรับปรุงใหม่ และการรีไซเคิลวัสดุและผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ให้นานที่สุด ด้วยวิธีนี้ วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์จึงขยายออกไป ความร่วมมือที่เข้มแข็งถือเป็นสิ่งสำคัญต่อความสำเร็จของกิจกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจของคุณ ความร่วมมือจะช่วยใช้ประโยชน์จากทรัพยากร สร้างขีดความสามารถ และส่งเสริมการทำงานร่วมกัน การศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้พิจารณาภูมิศาสตร์การเมืองของการค้าระหว่างประเทศเพื่อคาดการณ์ต้นทุนทางเศรษฐกิจของความขัดแย้ง David Uren เขียน

ในปี 2019 ร้อยละ 22 ของคนหนุ่มสาวทั่วโลกไม่ได้อยู่ในการจ้างงาน การศึกษา หรือการฝึกอบรม ซึ่งเป็นตัวเลขที่แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงเลยนับตั้งแต่ปี 2005 ในปี 2020 เกือบหนึ่งในสามของประเทศและเขตปกครอง 107 แห่งที่มีข้อมูลได้กำหนดและดำเนินการตามกลยุทธ์การจ้างงานเยาวชน ในขณะที่ forty four แห่ง (ร้อยละ forty one.1) มีกลยุทธ์ดังกล่าวแต่ไม่ได้ให้หลักฐานที่แน่ชัดเกี่ยวกับการดำเนินการดังกล่าว และมีเพียงไม่ถึงหนึ่งในสี่ (24.three เปอร์เซ็นต์) ร้อยละ) อยู่ระหว่างการพัฒนายุทธศาสตร์ ระดับการปฏิบัติตามระดับชาติกับสิทธิแรงงานขั้นพื้นฐานของเสรีภาพในการสมาคมและการเจรจาต่อรองร่วมมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยระหว่างปี 2558 ถึง 2561 การเข้าถึงทางการเงินเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลกตั้งแต่ปี 2558 โดยการเข้าถึงรูปแบบใหม่มีบทบาทสำคัญมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จำนวนตู้ ATM ทั่วโลกต่อผู้ใหญ่ 100,000 คน เพิ่มขึ้นจาก sixty five.three ตู้ในปี 2558 เป็น sixty seven.three ตู้ในปี 2563 ในทางตรงกันข้าม จำนวนสาขาของธนาคารพาณิชย์ต่อผู้ใหญ่ a hundred,000 ตู้ ลดลงเล็กน้อยจาก 15.2 ตู้ในปี 2558 เป็น 14.4 ในปี 2563 ดูเหมือนว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะยิ่งเพิ่มมากขึ้น ส่งเสริมการใช้รูปแบบดิจิทัลในการเข้าถึงทางการเงิน ในขณะที่ตัวชี้วัดทั้งสองลดลงทั่วโลกและในภูมิภาคส่วนใหญ่ตั้งแต่ปี 2562 ถึง 2563 แต่มีข้อยกเว้นอยู่ เป็นไปได้ที่อัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในทศวรรษ 1970 นั่นคือตอนที่ราคาก๊าซพุ่งสูงขึ้นเนื่องจากองค์การประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) ตัดการขนส่งไปยังสหรัฐอเมริกาในช่วงสงครามระหว่างอิสราเอลและประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อมีเงินเฟ้อในช่วงที่เศรษฐกิจซบเซา เรียกว่าภาวะเงินเฟ้อติดขัด โชคดีที่ภาวะเงินเฟ้อเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่ใช่การที่เศรษฐกิจมีเดือนที่ย่ำแย่เพียงเดือนเดียว หรือหัวข่าวทางทีวีที่ประกาศภาวะถดถอยอยู่ที่นี่ สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติ (NBER) ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยทางเศรษฐกิจที่ไม่แสวงหากำไรและไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด กลับให้คำแถลงอย่างเป็นทางการว่าประเทศกำลังอยู่ในภาวะถดถอยหรือไม่ โดยจะทำการตรวจสอบข้อมูลในหลายส่วนของเศรษฐกิจ ซึ่งโดยทั่วไปจะใช้เวลาหลายเดือนติดต่อกัน โชคดีที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยเกิดขึ้นได้เพียงช่วงสั้นๆ เช่น ภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เกิดจากโควิด-19 ในปี 2563 ซึ่งกินเวลาเพียง 2 เดือนเท่านั้น

ข้อมูลที่ผลิตโดยบุคคลที่สามและเผยแพร่โดย Our World in Data อยู่ภายใต้ข้อกำหนดสิทธิ์การใช้งานจากผู้เขียนบุคคลที่สามดั้งเดิม เราจะระบุแหล่งที่มาดั้งเดิมของข้อมูลในเอกสารของเราเสมอ ดังนั้นคุณควรตรวจสอบใบอนุญาตของข้อมูลบุคคลที่สามดังกล่าวก่อนใช้งานและแจกจ่ายซ้ำ การสร้างภาพข้อมูล ข้อมูล และโค้ดทั้งหมดที่จัดทำโดย Our World in Data สามารถเข้าถึงได้แบบเปิดโดยสมบูรณ์ภายใต้ใบอนุญาต Creative Commons BY คุณได้รับอนุญาตให้ใช้ แจกจ่าย และทำซ้ำสิ่งเหล่านี้ในสื่อใดๆ โดยต้องให้เครดิตแหล่งที่มาและผู้แต่ง เศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ส่วนรวม (ECG) มุ่งหวังที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นพนักงาน ซัพพลายเออร์ ลูกค้า พันธมิตรทางธุรกิจ ชุมชนท้องถิ่น และสังคมโดยรวม ซึ่งทำได้โดยใช้งบดุลทั่วไป ซึ่งวัดผลกระทบที่องค์กรมีต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเหล่านี้ ทรัพยากรธรรมชาติมีโอกาสต่ำที่จะถูกนำมาใช้ในระดับที่เหมาะสมเมื่อตลาดเป็นอิสระ สิ่งนี้อาจทำให้เกิดการใช้ประโยชน์น้อยเกินไปหรือสิ้นเปลืองทรัพยากร

FocusEconomics ให้ข้อมูล การคาดการณ์ และการวิเคราะห์สำหรับหลายร้อยประเทศและสินค้าโภคภัณฑ์ ขอรายงานตัวอย่างฟรีของคุณทันที เราเป็นแหล่งข้อมูลที่ครอบคลุมเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่เชื่อถือได้และเป็นกลางมากที่สุดในโลก ทุกๆ ห้าปี สำนักสำรวจสำมะโนจะดำเนินการสำรวจสำมะโนเศรษฐกิจและการสำรวจสำมะโนของรัฐบาลต่างๆ นอกเหนือจากการสำรวจอื่นๆ มากกว่า a hundred รายการ ซึ่งดำเนินการเป็นรายเดือน รายไตรมาส หรือรายปี เว็บไซต์นี้ใช้บริการรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันตัวเองจากการโจมตีออนไลน์ การกระทำที่คุณเพิ่งทำไปทำให้เกิดวิธีแก้ปัญหาด้านความปลอดภัย มีการดำเนินการหลายอย่างที่อาจทำให้เกิดการบล็อกนี้ รวมถึงการส่งคำหรือวลีบางคำ คำสั่ง SQL หรือข้อมูลที่มีรูปแบบไม่ถูกต้อง

การก้าวไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลมมากขึ้นอาจเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน กระตุ้นนวัตกรรม ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ และสร้างงาน (700,000 ตำแหน่งในสหภาพยุโรปเพียงประเทศเดียวภายในปี 2573) การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและครอบคลุมสามารถขับเคลื่อนความก้าวหน้า สร้างงานที่เหมาะสมสำหรับทุกคน และปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพ วิกฤตการณ์หลายครั้งกำลังทำให้เศรษฐกิจโลกตกอยู่ภายใต้ภัยคุกคามร้ายแรง การเติบโตของ GDP ต่อหัวที่แท้จริงของโลกคาดว่าจะชะลอตัวลงในปี 2566 และด้วยสภาวะเศรษฐกิจที่ท้าทายที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คนงานจำนวนมากขึ้นจึงหันมาทำงานนอกระบบ การพัฒนาเศรษฐกิจเริ่มเป็นปัญหาหลักหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อยุคล่าอาณานิคมของยุโรปสิ้นสุดลง อดีตอาณานิคมจำนวนมากและประเทศอื่นๆ ที่มีมาตรฐานการครองชีพต่ำจึงถูกเรียกว่าประเทศด้อยพัฒนา เพื่อเปรียบเทียบเศรษฐกิจของพวกเขากับประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งเข้าใจกันว่าเป็นแคนาดา สหรัฐอเมริกา และทางตะวันตก ยุโรป ประเทศในยุโรปตะวันออกส่วนใหญ่ สหภาพโซเวียต ญี่ปุ่น แอฟริกาใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เนื่องจากมาตรฐานการครองชีพในประเทศยากจนส่วนใหญ่เริ่มสูงขึ้นในทศวรรษต่อๆ มา พวกเขาจึงเปลี่ยนชื่อเป็นประเทศกำลังพัฒนา

สหภาพยุโรปผลิตขยะมากกว่า 2.2 พันล้านตันทุกปี ขณะนี้กำลังปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการขยะเพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงไปสู่รูปแบบที่ยั่งยืนมากขึ้นที่เรียกว่าเศรษฐกิจหมุนเวียน หน่วยงานบริการสาธารณะยอมรับดินแดนของชาติแรกรอบก่อนคริสตศักราช และรู้สึกขอบคุณที่ได้ดำเนินงานของเราในดินแดนเหล่านี้ เรารับทราบถึงสิทธิ ผลประโยชน์ ลำดับความสำคัญ และข้อกังวลของชนพื้นเมืองทั้งหมด – กลุ่มชนพื้นเมือง เมติส และเอสกิโม – เคารพและยอมรับวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ สิทธิ กฎหมาย และรัฐบาลที่แตกต่างกันของพวกเขา สัปดาห์การทำงานลดลงอย่างมากในช่วงศตวรรษที่ 19 [49] [50] ในช่วงทศวรรษที่ 1920 สัปดาห์การทำงานโดยเฉลี่ยในสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ 49 ชั่วโมง แต่สัปดาห์การทำงานลดลงเหลือ forty ชั่วโมง (หลังจากนั้นจึงใช้เบี้ยประกันล่วงเวลา) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพระราชบัญญัติการฟื้นฟูอุตสาหกรรมแห่งชาติปี 1933 เศรษฐศาสตร์ในฐานะสาขาวิชาศึกษาได้รับความสนใจจากนักปรัชญาในสมัยกรีกโบราณ โดยเฉพาะอริสโตเติล แต่การศึกษาเศรษฐศาสตร์สมัยใหม่เริ่มต้นขึ้นในยุโรปในศตวรรษที่ 18 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสกอตแลนด์และฝรั่งเศส สหรัฐฯ มีดุลการขาดดุลการค้าในปี 2565 อยู่ที่ประมาณ 945.three พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 845 พันล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้า ตามรายงานของสำนักงานวิเคราะห์เศรษฐกิจของสหรัฐฯ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นักเศรษฐศาสตร์ตั้งคำถามว่า GDP เป็นตัววัดการเติบโตที่ดีที่สุดหรือไม่ GDP ไม่เคยถูกกำหนดให้เป็นตัวชี้วัดดัชนีเพื่อแสดงถึงประสิทธิภาพโดยรวมของเศรษฐกิจ และเพิ่มมากขึ้น GDP ดูเหมือนจะสะท้อนความเป็นจริงทางเศรษฐกิจน้อยลงเรื่อยๆ ประการหนึ่ง การวิเคราะห์โดย McKinsey Global Institute แสดงให้เห็นว่าในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ความเชื่อมโยงทางประวัติศาสตร์ระหว่างการเติบโตของมูลค่าสุทธิและการเติบโตของ GDP ได้หยุดชะงักลง การเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศที่พัฒนาแล้วในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมานั้นไม่ค่อยดีนัก ในขณะที่งบดุลและมูลค่าสุทธิก็เพิ่มขึ้นสามเท่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เป็นตัวกำหนดสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศกำลังพัฒนา การวิจัยเชิงประจักษ์แสดงให้เห็นว่า FDI ไม่เพียงแต่เป็นแหล่งเงินทุนที่จำเป็นเท่านั้น แต่ยังนำเทคโนโลยีใหม่ๆ และความรู้การบริหารจัดการมาด้วย ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อโดยเฉลี่ยในประเทศที่มีสันติภาพสูงมากนั้นต่ำกว่าในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุดถึงสามเท่า อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยระยะยาวในประเทศที่มีสันติภาพสูงมากอยู่ที่ร้อยละ three.5 เทียบกับร้อยละ 9.7 ในประเทศที่มีสันติภาพต่ำมาก

อัตราการว่างงานของแคนาดาในเดือนพฤษภาคม 2554 อยู่ที่ 7.four เปอร์เซ็นต์ เทียบกับอัตราของสหรัฐฯ ในเดือนนั้นที่ 9.1 เปอร์เซ็นต์ การเติบโตของ GDP ในแคนาดาอยู่ที่ร้อยละ 3.1 ในปี 2553 ธนาคารแห่งประเทศแคนาดาคาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเติบโต 4.2 ในไตรมาสแรกของปี 2554 เทียบกับอัตราของสหรัฐอเมริกาสำหรับไตรมาสนั้นที่ 1.8 เปอร์เซ็นต์ นั่นขึ้นอยู่กับวิธีการให้คำจำกัดความของ “การลงจอดแบบนุ่มนวล” ซึ่งเป็นคำที่ไม่มีคำจำกัดความที่เป็นเอกฉันท์ Alan Blinder นักเศรษฐศาสตร์จากพรินซ์ตัน อดีตรองประธาน Fed กล่าวว่าหาก GDP ลดลงน้อยกว่า 1% หรือ NBER ไม่ประกาศภาวะถดถอยหลังจากอย่างน้อยหนึ่งปีของรอบการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ Fed เขาจะถือว่าการลงจอดที่นุ่มนวล . เมื่อตรวจสอบ eleven ช่วงเวลาที่อัตราเฟดเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2508 ถึง 2562 เขานับการลงจอดแบบนุ่มนวลหรือแบบนุ่มนวล 5 ครั้ง ดังแสดงในตารางด้านล่าง จากมุมมองของคำจำกัดความ ทุกประเทศเป็นระบบเศรษฐกิจแบบผสม คงเป็นไปไม่ได้ที่ประเทศจะมีระบบเศรษฐกิจแบบตลาดเสรีเต็มรูปแบบและเศรษฐกิจแบบสั่งการได้ แม้แต่สหรัฐอเมริกา ซึ่งถือว่าเป็นผู้นำในระบบเศรษฐกิจแบบตลาดเสรี ก็ยังใช้งบประมาณส่วนสำคัญในการแทรกแซงของรัฐบาล เหตุผลก็คือว่ามันได้รวมเอาข้อดีของหลายเศรษฐกิจเข้าไว้ด้วยกันอย่างสวยงาม มัน “สร้างความสมดุล” ให้กับสิ่งที่ดีและมีแนวโน้มที่จะละทิ้งส่วนเชิงลบของเศรษฐกิจประเภทอื่นๆ ตัวอย่างเช่น เศรษฐกิจแบบผสมผสานจะช่วยลดข้อเสียของระบบเศรษฐกิจแบบตลาด เศรษฐกิจตลาดอาจมองข้ามอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น การทหาร เทคโนโลยี และการบิน แต่ด้วยการมีส่วนร่วมของรัฐบาลที่ใหญ่กว่า เช่น ในประเทศเศรษฐกิจผสม ภาคส่วนที่มีลำดับความสำคัญเหล่านี้อาจถูกระดมอย่างรวดเร็ว

ในออสเตรเลีย คณะกรรมการธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีหน้าที่กำหนดนโยบายการเงิน การตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการเงินจะดำเนินการโดยการเปลี่ยนแปลงอัตราเงินสด (อัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อข้ามคืนในตลาดเงิน) อัตราเงินสดถูกกำหนดในตลาดเงินโดยกองกำลังของอุปสงค์และอุปทานสำหรับกองทุนข้ามคืน ด้วยการดำเนินการในตลาดแบบเปิด RBA สามารถกำหนดเป้าหมายอัตราเงินสดโดยการเพิ่มหรือลดปริมาณเงินทุนที่ธนาคารใช้เพื่อชำระธุรกรรมระหว่างกัน ตัวอย่างเช่น หาก RBA ต้องการลดอัตราเงินสด ก็จะสามารถจัดหากองทุน Exchange Settlement มากกว่าที่ธนาคารพาณิชย์ต้องการถือไว้ ในกรณีนี้ ธนาคารจะตอบสนองด้วยการถ่ายเทเงินทุน ซึ่งจะทำให้อัตราเงินสดต่ำลง ข้อมูลพฤติกรรมสามารถใช้เพื่อวัดความยากจน ทำความเข้าใจอัตราการเกษียณอายุในครัวเรือน และทดสอบทฤษฎีการแข่งขันในระบบเศรษฐกิจ ข้อมูลจากครัวเรือนช่วยให้นักเศรษฐศาสตร์มหภาคเข้าใจพฤติกรรมการใช้จ่าย และตัวเลขเหล่านี้สามารถใช้เพื่อตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างการบริโภคและปัจจัยต่างๆ เช่น ต้นทุนการว่างงานและการศึกษา หัวข้อก่อนหน้านี้อธิบายว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะเปลี่ยนแปลงการแสวงหาการพัฒนาเศรษฐกิจในประเทศยากจนอย่างไร การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้มีการขยายสาขาไปไกลกว่าทั้งประเทศยากจนและด้านการพัฒนาระดับโลก ด้านล่างนี้คือสมมติฐานเจ็ดประการที่อธิบายถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อความมั่นคงระหว่างประเทศ สิ่งเหล่านี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อกระตุ้นให้เกิดการอภิปรายมากกว่าที่จะสรุป แต่ชี้ให้เห็นทั้งผลกระทบเหล่านี้ในวงกว้างและความเกี่ยวข้องกับชุมชนความมั่นคงระหว่างประเทศ นอกจากนี้ รัฐบาลสามารถให้บริการทางสังคมและควบคุมกิจกรรมทางธุรกิจเพื่อให้เกิดการแข่งขันที่ยุติธรรมและปกป้องสิทธิของผู้บริโภค การรวมกันนี้ทำให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจ นวัตกรรม และสวัสดิการสังคม ทำให้เศรษฐกิจแบบผสมผสานเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับหลายประเทศ

โตโยต้าผลิตรถยนต์จำนวนมากในแต่ละปี และรถเหล่านั้นทุกคันจำเป็นต้องมีที่นั่ง การผลิตจำนวนมากทำให้สามารถผลิตคาร์ซีทได้อย่างต่อเนื่องโดยใช้ “สายการผลิต” Jess’s Bakery จำหน่ายมัฟฟินบลูเบอร์รี่ เนื่องจากพวกเขามีผลิตภัณฑ์เพียงรายการเดียว จึงเหมาะสมสำหรับพวกเขาที่จะผลิตสิ่งเหล่านี้เป็นชุดครั้งละ 100 รายการ หรือคุณสามารถจ้างบุคคลภายนอกในการผลิตเสื้อยืดเหล่านี้ให้กับเครื่องพิมพ์ในพื้นที่หรือออนไลน์ที่มีเครื่องจักรอยู่แล้ว พวกเขาอาจเรียกเก็บเงินคุณ 5 ดอลลาร์ต่อเสื้อที่สร้างขึ้น และหากคุณขายเสื้อเชิ้ต 50 ตัว คุณจะมีกำไร 750 ดอลลาร์

รายงานของเรา “ธุรกิจเยอรมันในญี่ปุ่น” นำเสนอตัวเลขเกี่ยวกับการพัฒนาธุรกิจและโอกาสทางเศรษฐกิจของบริษัทเยอรมันในญี่ปุ่น ส่วนแบ่งของพลังงานหมุนเวียนในการใช้ไฟฟ้าก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเช่นกัน ในขณะที่ประมาณ 46% ของการใช้ไฟฟ้าถูกปกคลุมไปด้วยไฟฟ้าที่เป็นกลางต่อสภาพภูมิอากาศในปี 2565 ตัวเลขนี้ได้เพิ่มขึ้นเป็น 52% ภายในปี 2566 เป้าหมายคือการบรรลุอย่างน้อย 80% ภายในปี 2573 เป้าหมายการขยายถูกกำหนดไว้ในพลังงานทดแทน พระราชบัญญัติแหล่งที่มา (EEG) ไม่ว่าคุณจะสนใจเศรษฐศาสตร์เพราะเหตุใด American Economic Association ก็พร้อมให้ความช่วยเหลือ เราทุ่มเทเพื่อช่วยให้ประชาชนค้นพบสาขาเศรษฐศาสตร์ เรียกดูหน้าแหล่งข้อมูลของเราเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม และอย่าลืมติดตามเราบน Facebook (AEAjournals) และ X (เดิมชื่อ Twitter) (@AEAjournals) หากคุณเป็นนักศึกษา คุณอาจสงสัยว่านักเศรษฐศาสตร์มีรายได้เท่าไรหรือจะสมัครเข้าศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษาสาขาเศรษฐศาสตร์ได้อย่างไร เรามีแหล่งข้อมูลในทุกเรื่องตั้งแต่การเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ไปจนถึงการเตรียมตัวสำหรับอาชีพด้านเศรษฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ส่งผลกระทบต่อชีวิตของทุกคน การเรียนรู้แนวคิดเศรษฐศาสตร์สามารถช่วยให้คุณเข้าใจข่าว ตัดสินใจทางการเงิน กำหนดนโยบายสาธารณะ และมองโลกในรูปแบบใหม่

Bank National Association สมาชิก FDIC ผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่อยู่อาศัย สินเชื่อที่อยู่อาศัย และสินเชื่อ นำเสนอโดย U.S. Bank National Association การอนุมัติสินเชื่อขึ้นอยู่กับการอนุมัติสินเชื่อและหลักเกณฑ์ของโปรแกรม โปรแกรมเงินกู้บางโปรแกรมอาจไม่มีให้บริการในทุกรัฐสำหรับจำนวนเงินกู้ทั้งหมด อัตราดอกเบี้ยและข้อกำหนดของโปรแกรมอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า เมื่ออัตราการว่างงานสูงขึ้น บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจอาจอ่อนแอลง ผู้บริโภคอาจพิจารณาระงับการซื้อหากมีความกังวลว่าตนเองอาจเผชิญกับการว่างงานในอนาคตอันใกล้นี้ หากเป็นเช่นนั้น อาจส่งผลให้เศรษฐกิจอ่อนแอต่อไปได้ เมื่ออัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำ ถือเป็นสัญญาณที่ดีว่าเศรษฐกิจจะแข็งแกร่งและขยายตัวได้ ตัวอย่างเช่น สมมติว่าบริษัท X ขายเสื้อสเวตเตอร์ 20 ดอลลาร์ซึ่งมีต้นทุนการผลิต 10 ดอลลาร์ เนื่องจากเสื้อสเวตเชิ้ตเหล่านี้มีราคาเพียง 10 เหรียญสหรัฐ จึงไม่มีคุณภาพสูงและไม่ได้จำหน่าย การใช้เศรษฐศาสตร์สามารถช่วยให้บริษัท X เข้าใจว่าการลงทุนมากขึ้นในการผลิตและการเพิ่มราคาเสื้อสเวตเชิ้ตจะช่วยขายสเวตเชิ้ตได้มากขึ้นหรือไม่ การให้การเข้าถึงโปรแกรมและทรัพยากรการรู้หนังสือสามารถปรับปรุงระดับการรู้หนังสือโดยรวมของชุมชนได้ การศึกษาจะต้องทำให้ทุกคนเข้าถึงได้มากขึ้น โดยไม่คำนึงถึงรายได้หรือภูมิหลัง เพื่อลดความแตกต่างทางการศึกษา

ประเทศที่ละเว้นจากการประกาศใช้ภาษีกีดกันทางการค้า โควต้า และการควบคุมเงินทุนจะได้รับการจัดอันดับที่สูงกว่าในด้านนี้ (ดูการค้าระหว่างประเทศ) เสรีภาพทางเศรษฐกิจหมายความว่าผู้คนสามารถมีส่วนร่วมในการค้าขายกับบุคคลใดก็ได้ที่ตนเลือก หากรัฐบาลเก็บภาษีหรือขัดขวางไม่ให้ผู้คนซื้อหรือขายร่วมกับผู้คนในประเทศอื่น เสรีภาพของพวกเขาก็จะลดน้อยลง •สิทธิในทรัพย์สินและหลักนิติธรรม พื้นที่นี้วัดความสอดคล้องของระบบกฎหมายของประเทศกับการคุ้มครองทรัพย์สิน การบังคับใช้สัญญา และการใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียม นี่อาจเป็นขอบเขตที่สำคัญที่สุดของเสรีภาพทางเศรษฐกิจ เนื่องจากเสรีภาพทางเศรษฐกิจต้องการให้ผู้คนมีความมั่นคงทั้งในตัวบุคคลและทรัพย์สินทางกายภาพ แต่ยังต้องมีระบบตุลาการที่บังคับใช้ข้อตกลงตามสัญญาอย่างยุติธรรม นักเศรษฐศาสตร์มีงานทุกประเภท เช่น อาจารย์ ที่ปรึกษาภาครัฐ ที่ปรึกษา และพนักงานภาคเอกชน โดยใช้แบบจำลองทางทฤษฎีหรือข้อมูลเชิงประจักษ์ในการประเมินโปรแกรม ศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์ และอธิบายปรากฏการณ์ทางสังคม และการมีส่วนร่วมของพวกเขาแจ้งทุกอย่างตั้งแต่นโยบายสาธารณะไปจนถึงการตัดสินใจของครัวเรือน

Good economy means

ลิงก์นี้จะนำคุณไปยังเว็บไซต์หรือแอปภายนอก ซึ่งอาจมีนโยบายความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยที่แตกต่างจากธนาคารของสหรัฐอเมริกา เราไม่ได้เป็นเจ้าของหรือควบคุมผลิตภัณฑ์ บริการ หรือเนื้อหาที่พบในนั้น คุณอาจคิดว่าเศรษฐศาสตร์เป็นเรื่องเกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูลและการประยุกต์ใช้ทักษะทางคณิตศาสตร์ แม้ว่าทักษะเหล่านี้เป็นพื้นฐานของเศรษฐศาสตร์ นักเศรษฐศาสตร์ยังต้องการทักษะด้านอารมณ์เพื่อนำเสนองานของตนตามบริบทและสื่อสารสิ่งที่ค้นพบ การศึกษามีความสำคัญสูงสุดในด้านเศรษฐศาสตร์ นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่มีวุฒิการศึกษาขั้นสูง ไม่ว่าจะเป็นปริญญาโทหรือปริญญาเอก ในการเริ่มต้น คุณจะต้องสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นสาขาเศรษฐศาสตร์ ธุรกิจ และคณิตศาสตร์ ปริญญาโทและปริญญาเอกของคุณควรอยู่ในสาขาเศรษฐศาสตร์ และจะต้องใช้ทั้งหลักสูตรและประสบการณ์การทำงาน การศึกษาก็มีความสำคัญต่อการพัฒนาสังคมและวัฒนธรรมของประเทศเช่นกัน สามารถช่วยส่งเสริมความเข้าใจและความอดทนในกลุ่มต่างๆ และสามารถส่งเสริมการคิดเชิงวิพากษ์และการมีส่วนร่วมของพลเมือง ซึ่งจำเป็นสำหรับการทำงานของระบอบประชาธิปไตยที่ดี

ในบรรดาอดีตสหภาพโซเวียตและเศรษฐกิจที่มีการวางแผนจากส่วนกลาง บางแห่งประสบความสำเร็จอย่างมากในการเพิ่มเสรีภาพทางเศรษฐกิจ ปัจจุบันเอสโตเนียอยู่ในอันดับที่ thirteen ของโลก โดยเปิดการค้าเสรีเกือบสมบูรณ์ มีนโยบายการเงินที่มั่นคง และยับยั้งการคลังอย่างมาก ในปี พ.ศ. 2538 อยู่ในอันดับที่ eighty one ในขณะเดียวกัน ประเทศเหล่านี้บางประเทศก็มีความก้าวหน้าเพียงเล็กน้อย ตัวอย่างเช่น รัสเซียและโรมาเนียอยู่ในอันดับที่ใกล้ด้านล่างสุดของรายการและมีสัญญาณที่ดีขึ้นเล็กน้อย ในประเทศเหล่านี้ การที่ระบบกฎหมายไม่สามารถปกป้องทรัพย์สินและการบังคับใช้สัญญาอย่างเป็นธรรมและการคอร์รัปชั่นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เป็นปัญหาใหญ่โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากมุมมองของทั้งเสรีภาพทางเศรษฐกิจและการเติบโตทางเศรษฐกิจ รวมถึงกฎระเบียบต่างๆ เช่น การควบคุมอัตราดอกเบี้ย (กฎหมายกินดอกหญ้า) ข้อจำกัดในการเป็นเจ้าของธนาคารโดยชาวต่างชาติ ค่าแรงขั้นต่ำ การเกณฑ์ทหาร ใบอนุญาตประกอบธุรกิจ และการควบคุมราคา การควบคุมและกฎระเบียบดังกล่าวฝ่าฝืนหลักการเสรีภาพทางเศรษฐกิจ เพื่อให้ได้รับการจัดอันดับสูง ประเทศต่างๆ จะต้องละเว้นจากกฎระเบียบดังกล่าว ปล่อยให้ผู้คนมีอิสระในการตั้งราคา เปิดธุรกิจ และค้าขาย

บริษัทชั้นนำและสถาบันภาครัฐมากกว่า 2,000 แห่งไว้วางใจบริการของเราสำหรับกิจกรรมการคาดการณ์และสถานการณ์จำลองที่มีความสำคัญต่อธุรกิจ ด้วยสำนักงาน 21 แห่งทั่วโลกและความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับตลาดที่เราคาดการณ์และวิเคราะห์ เราผสมผสานความครอบคลุมทางภูมิศาสตร์ในวงกว้างเข้ากับความเชี่ยวชาญในท้องถิ่น ภารกิจของเราคือดำเนินการวิจัยเชิงลึกและไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด เพื่อปรับปรุงนโยบายและการกำกับดูแลในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ และระดับโลก อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับสูงในช่วงทศวรรษ 1960 นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเพิ่มเติมในช่วงการหาเสียงของประธานาธิบดีในปี 1972 และการปรับขึ้นราคาน้ำมันที่ออกแบบโดยกลุ่มพันธมิตร OPEC ในปี 1973 ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นเป็นเลขสองหลักในปี 1974 ในช่วงที่เหลือของทศวรรษ 1970 ผู้กำหนดนโยบายพยายามดิ้นรนเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ

ลักษณะเด่นอย่างหนึ่งของเศรษฐศาสตร์คือความขาดแคลน ซึ่งเกี่ยวข้องกับวิธีที่ผู้คนสนองความต้องการและความต้องการอันไม่จำกัดด้วยทรัพยากรที่จำกัด ความขาดแคลนส่งผลกระทบต่อมูลค่าทางการเงินที่ผู้คนมีต่อสินค้าและบริการ และวิธีที่รัฐบาลและบริษัทเอกชนตัดสินใจกระจายทรัพยากร สุดท้าย แม้ว่าอัตราการว่างงานจะไม่อยู่ในรายชื่อของคณะกรรมการ แต่ข้อเท็จจริงที่ว่าอัตราการว่างงานนั้นอยู่ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ร้อยละ 3.6 ในช่วงสี่เดือนที่ผ่านมาก็ส่งผลต่อคำถามเรื่องภาวะถดถอยเช่นกัน ตัวบ่งชี้ที่อ้างถึงอย่างกว้างขวางของภาวะถดถอย (“กฎ Sahm” ตั้งชื่อตามนักเศรษฐศาสตร์ Claudia Sahm) ยืนยันว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังจะเกิดขึ้นเมื่อค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่สามเดือนของอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของจุดเปอร์เซ็นต์ (50 จุดพื้นฐาน) จนถึงจุดต่ำสุดในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา ความจริงที่ว่าตัวบ่งชี้ Sahm อยู่ที่ zero ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์พื้นฐานที่ 50 มาก ยังเป็นข้อบ่งชี้อีกประการหนึ่งว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจยังคงดำเนินอยู่ อัตราการว่างงานทั่วโลกลดลงอย่างมีนัยสำคัญในปี 2565 โดยลดลงเหลือร้อยละ 5.four จากจุดสูงสุดที่ร้อยละ 6.6 ในปี 2563 เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวจากความตื่นตระหนกของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 อัตรานี้ต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดที่ร้อยละ 5.5 ในปี 2562 ความไม่แน่นอนนี้เกิดขึ้นจากความไม่แน่นอนทางการเมือง การรับรู้ถึงความเสี่ยง และอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นขัดขวางการลงทุนของทั้งภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลง

มีระบบเศรษฐกิจที่หลากหลายทั่วโลก ระบบเศรษฐกิจห้าประเภทที่รู้จักกันดีและกล่าวถึงในเศรษฐศาสตร์ ได้แก่ สังคมนิยม ทุนนิยม คอมมิวนิสต์ ดั้งเดิม และระบบศักดินา ระบบเศรษฐกิจเหล่านี้กำหนดลักษณะของเศรษฐกิจและวิธีที่รัฐบาล พลเมือง องค์กร และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักอื่นๆ โต้ตอบกัน การใช้คำว่า “สินค้าสาธารณะแบบดิจิทัล” ปรากฏขึ้นในช่วงต้นเดือนเมษายน 2017 เมื่อ Nicholas Gruen เขียนว่า “การสร้างสินค้าสาธารณะแห่งศตวรรษที่ 21” และได้รับความนิยมจากการยอมรับที่เพิ่มขึ้นถึงศักยภาพของเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะนำไปใช้ในวงกว้าง เพื่อให้บริการประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ เทคโนโลยีดิจิทัลยังได้รับการระบุโดยประเทศ องค์กรพัฒนาเอกชน และหน่วยงานภาคเอกชนว่าเป็นหนทางในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG) การไม่แข่งขันกันในรูปแบบกราฟิกหมายความว่า หากบุคคลแต่ละคนมีเส้นอุปสงค์สำหรับสินค้าสาธารณะ เส้นอุปสงค์แต่ละรายการจะถูกรวมในแนวตั้งเพื่อให้ได้เส้นอุปสงค์รวมสำหรับสินค้าสาธารณะ ซึ่งตรงกันข้ามกับขั้นตอนในการหาความต้องการรวมสำหรับสินค้าส่วนตัว โดยที่ความต้องการส่วนบุคคลจะถูกสรุปในแนวนอน Kevin Kelly พูดคุยกับ Russ Roberts ผู้จัดรายการ EconTalk เกี่ยวกับการวัดประสิทธิภาพการผลิตในยุคอินเทอร์เน็ต และการกล่าวอ้างเมื่อเร็วๆ นี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ เข้าสู่ช่วงเวลาที่ซบเซาเป็นเวลานาน จากนั้นบทสนทนาก็มุ่งไปที่ศักยภาพของหุ่นยนต์ที่จะเปลี่ยนแปลงคุณภาพชีวิตประจำวันของเรา

มูลค่ารวมของการค้า (นำเข้าและส่งออก) ของวัตถุดิบระหว่างสหภาพยุโรปและส่วนอื่นๆ ของโลกเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่านับตั้งแต่ปี 2545 โดยการส่งออกเติบโตเร็วกว่าการนำเข้า ไม่ว่าสหภาพยุโรปจะยังคงนำเข้ามากกว่าการส่งออกก็ตาม ในปี 2021 ส่งผลให้ขาดดุลการค้า 35.5 พันล้านยูโร การนำผลิตภัณฑ์กลับมาใช้ใหม่และรีไซเคิลจะชะลอการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ลดการหยุดชะงักของภูมิทัศน์และถิ่นที่อยู่ และช่วยจำกัดการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ประเทศที่มีความสงบสุขสูงมีประสิทธิภาพมากกว่าในการรักษาอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำลงและหลีกเลี่ยงอุบัติการณ์ของภาวะเงินเฟ้อรุนแรง GDP เฉลี่ยต่อหัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.eight ต่อปีในประเทศที่มีความสงบสุขสูง ในขณะที่อัตรานี้เป็นเพียงร้อยละ 1 ในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุด ตัวอย่างเช่น เสาหลักการไหลเวียนของข้อมูลอย่างเสรีไม่เพียงแต่มีความสำคัญต่อสังคมที่ได้รับข้อมูลเท่านั้น แต่ยังช่วยในการบูรณาการตลาดเนื่องจากมีข้อมูลเกี่ยวกับราคาที่มีอยู่มากขึ้น

ปัญหาของสมมติฐานนี้คือมันขึ้นอยู่กับการประเมินหลังอดีตเกี่ยวกับความสำเร็จของคนรุ่นก่อนๆ เมื่อมองย้อนกลับไป เรารู้ว่าการสำเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัยหรือสูงกว่าและเข้าสู่ตลาดแรงงานในช่วงต้นทศวรรษ 1990 ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดกระแสโลกาภิวัตน์และการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว เทียบเท่ากับการถูกรางวัลลอตเตอรีสำหรับพวกเราที่โชคดีพอที่จะทำเช่นนั้น อย่างไรก็ตาม ในเวลานั้นเราไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น คนรุ่นก่อนๆ ประสบกับความวิตกกังวลและความไม่แน่นอนในแต่ละวันแบบเดียวกับที่คนรุ่นเยาว์เผชิญอยู่ทุกวันนี้ แต่สิ่งเหล่านี้ไม่ได้นำไปสู่ความไม่พอใจในวงกว้างเหมือนเดิม ขณะนี้การต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อถูกมองว่ามีความจำเป็นเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ทั้งสองของอาณัติคู่ แม้ว่าจะทำให้เกิดการหยุดชะงักชั่วคราวต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และในช่วงเวลาหนึ่งทำให้อัตราการว่างงานสูงขึ้นก็ตาม ในช่วงต้นปี 1980 โวลเคอร์กล่าวว่า “ปรัชญาพื้นฐานคือ เมื่อเวลาผ่านไป เราไม่มีทางเลือกนอกจากต้องจัดการกับสถานการณ์เงินเฟ้อ เพราะอัตราเงินเฟ้อเมื่อเวลาผ่านไปและอัตราการว่างงานเป็นของคู่กัน… นั่นเป็นบทเรียนของปี 1970 ไม่ใช่หรือ? จากมุมมองของธนาคารกลาง อัตราเงินเฟ้อที่เกิดจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นส่วนใหญ่อยู่นอกเหนือการควบคุมของนโยบายการเงิน แต่การเพิ่มขึ้นของการว่างงานที่เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นไม่ได้ การเติบโตทางเศรษฐกิจสามารถเรียกได้ว่าเป็นการเพิ่มขึ้นที่เห็นในมูลค่าทางการเงินของสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิตในระบบเศรษฐกิจในช่วงเวลาหนึ่ง เป็นการวัดเชิงปริมาณประเภทหนึ่งที่สะท้อนถึงการเพิ่มขึ้นของจำนวนธุรกรรมทางธุรกิจที่เกิดขึ้นในระบบเศรษฐกิจ

การเปลี่ยนแปลงของจำนวนผู้มีงานทำและผู้ว่างงานในแต่ละเดือนนั้นค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับขนาดของประชากรวัยทำงานทั้งหมด แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในอัตราการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานอาจเป็นข้อมูลได้ แต่มักใช้เพื่อศึกษาแนวโน้มระยะยาวในกลุ่มประชากรกลุ่มต่างๆ ตัวอย่างเช่น ในปี 1973 ผู้หญิงมีอัตราการมีส่วนร่วม 46% ในขณะที่ผู้ชายมีเกือบ 80% ในช่วงสามทศวรรษครึ่งนับตั้งแต่นั้นมา ผู้หญิงได้เห็นการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเกือบ 60% ในปี 2550 ในทางกลับกัน การมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานชายลดลงเกือบ 70% ในปี 2550 ในปี 2019 อัตราการว่างงานทั่วโลกอยู่ที่ร้อยละ 5 โดยมีอัตราสูงสุดที่ร้อยละ eleven ในแอฟริกาเหนือและเอเชียตะวันตก อัตราดังกล่าวในกลุ่มคนงานรุ่นใหม่สูงกว่าผู้ใหญ่ในทุกภูมิภาคอย่างมากในปี 2562 โดยความแตกต่างอยู่ที่ 18 เปอร์เซ็นต์ในแอฟริกาเหนือและเอเชียตะวันตก 15 เปอร์เซ็นต์ในเอเชียกลางและเอเชียใต้ และ 12 เปอร์เซ็นต์ในละตินอเมริกาและแคริบเบียน คนงานทั่วโลกร้อยละ 61 มีการจ้างงานนอกระบบในปี 2559 ความต้องการพึ่งพาการจ้างงานนอกระบบแพร่หลายมากขึ้นในแอฟริกาตอนใต้ทะเลทรายซาฮารา และเอเชียกลางและเอเชียใต้ โดยคนงานร้อยละ 89 และ 86 ตามลำดับ อยู่ใน การจ้างงานดังกล่าว เนื่องจากการว่างงานและการจ้างงานต่ำกว่าระดับที่เกิดจากวิกฤตในปัจจุบัน ส่งผลให้คนงานในระบบเศรษฐกิจนอกระบบราว 1.6 พันล้านคน ซึ่งคิดเป็นครึ่งหนึ่งของกำลังแรงงานทั่วโลก ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ รายได้ของแรงงานนอกระบบทั่วโลกคาดว่าจะลดลงร้อยละ 60 ในช่วงเดือนแรกของวิกฤต หลังจากการเติบโตโดยเฉลี่ยประมาณร้อยละ 2 ในช่วงปี 2557 ถึงปี 2561 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริงทั่วโลกต่อหัวเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 1.three ในปี 2562 และคาดว่าจะลดลงร้อยละ 5.3 ในปี 2563 เนื่องจากการแพร่ระบาด GDP ที่แท้จริงของโลกต่อหัวคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกครั้งที่ร้อยละ 3.6 ในปี 2564 และร้อยละ 2.6 ในปี 2565

การผลิตมีความซับซ้อนมากและเกี่ยวข้องกับปฏิสัมพันธ์ของปัจจัยหลายอย่าง เช่น เทคโนโลยี การเป็นผู้ประกอบการ ความเสี่ยง ตลาด และทรัพยากร นอกจากนี้ยังเป็นแบบไดนามิกมากเนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากทั้งบริษัทและผู้บริโภคต่างพยายามตอบสนองความต้องการของตนอย่างต่อเนื่อง ดังที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ การผลิตและระดับที่สินค้าสนองความต้องการของผู้บริโภคเป็นตัวชี้วัดที่ดีของความเป็นอยู่ทางเศรษฐกิจ การผลิตคือกระบวนการทำหรือผลิตสินค้าและผลิตภัณฑ์จากวัตถุดิบหรือส่วนประกอบ กล่าวอีกนัยหนึ่ง การผลิตรับปัจจัยการผลิตและใช้เพื่อสร้างผลผลิตที่เหมาะกับการบริโภค ซึ่งเป็นสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าต่อผู้ใช้หรือลูกค้า เพื่อเปรียบเทียบระหว่างช่วงเวลาต่างๆ การเปลี่ยนแปลงใน GDP เช่นเดียวกับการจ้างงานบัญชีเงินเดือนที่อธิบายไว้ข้างต้น จะถูกจัดทำดัชนีไว้ที่เกณฑ์มาตรฐานที่แน่นอน ดัชนีนี้แสดงเปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนแปลงของ GDP จากช่วงเวลาใดๆ และให้วิธีเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงของ GDP ณ จุดต่างๆ ของเวลา

อัตราเงินเฟ้อส่งผลกระทบต่อทุกด้านของเศรษฐกิจ ตั้งแต่การใช้จ่ายของผู้บริโภค การลงทุนทางธุรกิจ และอัตราการจ้างงาน ไปจนถึงโครงการของรัฐบาล นโยบายภาษี และอัตราดอกเบี้ย แต่ Volcker Fed ยังคงกดดันการต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อที่สูงด้วยการผสมผสานระหว่างอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและการเติบโตของสำรองที่ช้าลงด้วยซ้ำ เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้งในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2525 การว่างงานพุ่งสูงสุดที่เกือบร้อยละ eleven แต่อัตราเงินเฟ้อยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง และเมื่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยสิ้นสุดลง อัตราเงินเฟ้อปีต่อปีก็กลับมาอีกครั้ง ต่ำกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเวลาผ่านไป เมื่อคำมั่นสัญญาของ Fed ในเรื่องอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำได้รับความน่าเชื่อถือ การว่างงานก็ลดลง และเศรษฐกิจก็เข้าสู่ยุคของการเติบโตและเสถียรภาพที่ยั่งยืน ภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่สิ้นสุดลงแล้ว ในขณะที่ภาคธุรกิจและครัวเรือนต่างชื่นชมและคาดการณ์ว่าราคาจะสูงขึ้น การแลกเปลี่ยนระหว่างอัตราเงินเฟ้อและการว่างงานกลายเป็นการแลกเปลี่ยนที่ไม่ดีนัก จนกระทั่งในที่สุดทั้งอัตราเงินเฟ้อและการว่างงานก็สูงจนไม่อาจยอมรับได้ นี่จึงกลายเป็นยุคของ “ภาวะเงินเฟ้อ” ในปี 1964 เมื่อเรื่องราวนี้เริ่มต้นขึ้น อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 1 เปอร์เซ็นต์ และการว่างงานอยู่ที่ 5 เปอร์เซ็นต์ สิบปีต่อมา อัตราเงินเฟ้อจะมากกว่าร้อยละ 12 และการว่างงานสูงกว่าร้อยละ 7 เมื่อถึงฤดูร้อนปี 1980 อัตราเงินเฟ้ออยู่ใกล้ร้อยละ 14.5 และการว่างงานมากกว่าร้อยละ 7.5 ข้อมูลที่ไม่ดี (หรืออย่างน้อยความเข้าใจข้อมูลที่ไม่ดี) ก็ทำให้ผู้กำหนดนโยบายพิการเช่นกัน เมื่อมองย้อนกลับไปที่ข้อมูลที่ผู้กำหนดนโยบายมีอยู่ในช่วงเวลาก่อนและระหว่างเกิดภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่ นักเศรษฐศาสตร์ Athanasios Orphanides ได้แสดงให้เห็นว่าการประมาณการแบบเรียลไทม์ของผลผลิตที่อาจเกิดขึ้นนั้นเกินจริงอย่างมีนัยสำคัญ และการประมาณการอัตราการว่างงานสอดคล้องกับอัตราเต็ม การจ้างงานมีนัยสำคัญมาก กล่าวอีกนัยหนึ่ง ผู้กำหนดนโยบายก็มีแนวโน้มที่จะประเมินผลกระทบจากเงินเฟ้อของนโยบายของตนต่ำเกินไป ในความเป็นจริง เส้นทางนโยบายที่พวกเขาดำเนินอยู่นั้นไม่สามารถทำได้หากไม่มีการเร่งอัตราเงินเฟ้อ (Orphanides 1997; Orphanides 2002) เนื่องจากสกุลเงินสำรองของโลก เงินดอลลาร์สหรัฐจึงมีปัญหาเพิ่มเติม เมื่อการค้าโลกเติบโตขึ้น ความต้องการทุนสำรองสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ในช่วงเวลาหนึ่ง ความต้องการเงินดอลลาร์สหรัฐได้รับความพึงพอใจจากการขาดดุลการชำระเงินที่เพิ่มขึ้น และธนาคารกลางต่างประเทศก็ได้สะสมทุนสำรองเงินดอลลาร์เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในที่สุด ปริมาณทุนสำรองเงินดอลลาร์ที่ถือครองในต่างประเทศมีมากกว่าสต็อกทองคำของสหรัฐฯ ซึ่งหมายความว่าสหรัฐฯ ไม่สามารถรักษาความสามารถในการแปลงสภาพได้อย่างสมบูรณ์ในราคาทองคำที่มีอยู่ ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่รัฐบาลต่างประเทศและผู้เก็งกำไรสกุลเงินจะไม่มีใครสังเกตเห็น

เหตุใดบางประเทศจึงประสบกับการเติบโตในระดับสูงอย่างยั่งยืน ซึ่งผลักดันพวกเขาให้ก้าวไปสู่กลุ่มคนรวย ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ซบเซา ดูเหมือนจะคงอยู่ตลอดไป? 2516[34] ในทางตรงกันข้าม การเติบโตในเอเชียมีความแข็งแกร่งนับแต่นั้นมา โดยเริ่มจากญี่ปุ่นและขยายไปยังสี่เสือแห่งเอเชีย จีน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อนุทวีปอินเดีย และเอเชียแปซิฟิก[35] ในปี พ.ศ. 2551 ก็มี GDP ต่อหัวสูงกว่ากานาถึง 17 เท่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นชะลอตัวลงอย่างมากนับตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษ 1980 เราทุกคนมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจ ยกเว้นฤาษีที่อาศัยอยู่บนเกาะร้าง เรามีส่วนร่วมบางอย่างกับส่วนรวมโดยการผลิตหรือช่วยในการผลิตผลิตภัณฑ์หรือเสนอบริการ ในทางกลับกัน เราได้รับเงินที่ช่วยให้เราสามารถซื้อสินค้าและบริการที่เราไม่สามารถผลิตเองได้ ไม่จำเป็นต้องดีหรือไม่ดี ประเทศอาจมีดุลการค้าติดลบเนื่องจากธุรกิจต่างชาติมีการลงทุนจำนวนมากในอนาคต ประเทศที่มีความสมดุลทางการค้าในเชิงบวกอาจมีนโยบายกีดกันทางการค้าที่อาจส่งผลเสียในระยะยาว เศรษฐศาสตร์จุลภาคมีแนวโน้มที่จะมุ่งเน้นไปที่แนวโน้มทางเศรษฐกิจ เช่น การเลือกและการกระทำของแต่ละบุคคลส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงในการผลิตอย่างไร

นอกจากนี้ FDI ยังอำนวยความสะดวกในการบูรณาการกับเศรษฐกิจโลกโดยการเพิ่มกระแสการค้า การลงทุนดังกล่าวหาได้ยากในบริบทที่สงบสุขน้อยกว่า ยกเว้นประเทศที่อุดมด้วยทรัพยากร การเติบโตในระดับต่ำอย่างต่อเนื่องของรายได้ต่อหัวในประเทศที่สงบสุขน้อยที่สุด ทำให้การปิดช่องว่างในมาตรฐานการครองชีพที่มีอยู่เป็นเรื่องที่ท้าทาย โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างที่สำคัญ ประเทศที่มีความสงบสุขสูงที่จดทะเบียนการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ต่อหัวสูงกว่าประเทศที่มีสันติภาพต่ำเกือบสามเท่าระหว่างปี 1960 ถึง 2016

อีกวิธีหนึ่งในการลดการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มอัตราดอกเบี้ย (นโยบายการเงิน) สิ่งนี้จะช่วยลดระดับความต้องการในระบบเศรษฐกิจเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะกระตุ้นให้ครัวเรือนและบริษัทประหยัดเงินมากขึ้นและใช้จ่ายน้อยลง อัตราดอกเบี้ยของเรากำหนดไว้สำหรับพื้นที่ยูโรโดยรวม ดังนั้นอาจมีบทบาทจำกัดเมื่อความร้อนสูงเกินเกิดจากอุปสงค์ภายในประเทศ ไม่ใช่อุปสงค์ภายนอก เศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วเป็นสิ่งที่พึงปรารถนาตราบใดที่อัตราการเติบโตนั้นยั่งยืน อย่างไรก็ตามบางครั้งเศรษฐกิจอาจเติบโตเร็วเกินไป ในทางเศรษฐศาสตร์สิ่งนี้เรียกว่า “ความร้อนสูงเกินไป” ความร้อนสูงเกินไปเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจถึงขีดจำกัดของความสามารถในการตอบสนองความต้องการทั้งหมดจากบุคคล บริษัท และรัฐบาล องค์ประกอบประการหนึ่งคือแนวคิด “การจ้างงานเต็มที่” ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเกือบทุกคนที่ต้องการทำงานมีงานทำ เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น มีการหย่อนที่มีอยู่น้อยมาก กล่าวอีกนัยหนึ่ง ปริมาณทรัพยากรที่ไม่ได้ใช้หรือความจุสำรองในระบบเศรษฐกิจนั้นมีจำกัดมากหรือไม่มีอยู่จริง ด้วยเหตุนี้ นักเศรษฐศาสตร์สิ่งแวดล้อมที่มุ่งเน้นการเติบโตจึงเสนอให้รัฐบาลเข้ามาแทรกแซงในการเปลี่ยนแหล่งผลิตพลังงาน โดยหันไปใช้พลังงานลม แสงอาทิตย์ ไฟฟ้าพลังน้ำ และนิวเคลียร์ วิธีนี้จะจำกัดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลให้เหลือเพียงความต้องการในการปรุงอาหารภายในประเทศ (เช่น ตะเกียงน้ำมันก๊าด) หรือในกรณีที่เทคโนโลยีการจับและกักเก็บคาร์บอนมีความคุ้มค่าและเชื่อถือได้[165] The Stern Review ซึ่งจัดพิมพ์โดยรัฐบาลสหราชอาณาจักรในปี พ.ศ. 2549 สรุปว่าการลงทุน 1% ของ GDP (ต่อมาเปลี่ยนเป็น 2%) จะเพียงพอที่จะหลีกเลี่ยงผลกระทบที่เลวร้ายที่สุดของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการไม่ทำเช่นนั้นอาจเสี่ยงต่อสภาพภูมิอากาศ – ต้นทุนที่เกี่ยวข้องเท่ากับ 20% ของ GDP เนื่องจากการดักจับและกักเก็บคาร์บอนยังไม่ได้รับการพิสูจน์อย่างกว้างขวาง และไม่ทราบประสิทธิผลในระยะยาว (เช่น ในการควบคุม ‘การรั่วไหล’ ของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์) และเนื่องจากต้นทุนเชื้อเพลิงทางเลือกในปัจจุบัน การตอบสนองนโยบายเหล่านี้ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับศรัทธาในการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี แบบจำลอง Solow–Swan ถือเป็นแบบจำลองการเติบโต “ภายนอก” เนื่องจากไม่ได้อธิบายว่าทำไมประเทศต่างๆ จึงลงทุนหุ้น GDP ต่างกันเป็นทุน และเหตุใดเทคโนโลยีจึงปรับปรุงเมื่อเวลาผ่านไป แต่อัตราการลงทุนและอัตราความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีกลับเป็นสิ่งที่อยู่ภายนอก คุณค่าของแบบจำลองคือการทำนายรูปแบบของการเติบโตทางเศรษฐกิจเมื่อระบุอัตราทั้งสองนี้แล้ว ความล้มเหลวในการอธิบายปัจจัยกำหนดอัตราเหล่านี้ถือเป็นข้อจำกัดประการหนึ่ง Robert Solow และ Trevor Swan พัฒนาสิ่งที่ในที่สุดก็กลายเป็นแบบจำลองหลักที่ใช้ในเศรษฐศาสตร์การเติบโตในทศวรรษปี 1950 แบบจำลองนี้สันนิษฐานว่าผลตอบแทนจากทุนและแรงงานลดลง เงินทุนสะสมผ่านการลงทุน แต่ระดับหรือสต็อกลดลงอย่างต่อเนื่องเนื่องจากค่าเสื่อมราคา เนื่องจากผลตอบแทนของทุนลดลง ด้วยการเพิ่มทุน/คนงานและขาดความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ในที่สุดผลผลิตทางเศรษฐกิจ/คนงานก็มาถึงจุดที่ทุนต่อคนงานและผลผลิตทางเศรษฐกิจ/คนงานยังคงที่ เนื่องจากการลงทุนในเงินทุนต่อปีเท่ากับค่าเสื่อมราคารายปี สภาวะนี้เรียกว่า ‘สภาวะคงที่’

เศรษฐศาสตร์ศึกษาการผลิต การกระจาย และการบริโภคความมั่งคั่งและสินค้า นักเศรษฐศาสตร์เป็นผู้กำหนดว่าควรใช้ทรัพยากรอย่างไรโดยการวิเคราะห์ข้อมูลและค้นคว้าแนวโน้ม เศรษฐศาสตร์ตามคำนิยามคือการศึกษาความมั่งคั่งและทรัพยากร ข้อมูลนี้สามารถช่วยให้เราตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น ราคากล้วยหรือกางเกงยีนส์ แต่ยังช่วยแก้ปัญหาใหญ่ระดับโลก เช่น อัตราเงินเฟ้อ และความไม่เท่าเทียมกันด้านความมั่งคั่ง เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาสหวิทยาการที่ใช้คณิตศาสตร์และทักษะการวิเคราะห์กับปัญหาในโลกแห่งความเป็นจริง การศึกษาเป็นปัจจัยสำคัญในการลดความยากจนและความไม่เท่าเทียมกัน โดยมอบทักษะและความรู้ที่จำเป็นแก่ผู้คนเพื่อให้ได้งานที่ดีขึ้นและค่าแรงที่สูงขึ้น ทำให้พวกเขาหลุดพ้นจากความยากจนได้ การศึกษายังเสริมสร้างความคล่องตัวทางสังคม ซึ่งช่วยให้บุคคลสามารถไต่ขึ้นบันไดทางเศรษฐกิจและสังคมผ่านการทำบุญมากกว่าการเกิดหรือโชคลาภ นอกเหนือจากการสร้างสินค้าสาธารณะ เช่น ผลผลิตที่เพิ่มขึ้นและการปรับปรุงเทคโนโลยี การศึกษาอาจทำหน้าที่เป็นเครื่องมือของความเท่าเทียมทางสังคม เมื่อทุกคนจากทุกภูมิหลังสามารถเข้าถึงโอกาสในการศึกษาระดับอุดมศึกษา โดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติหรือเพศ การเข้าถึงการศึกษาระดับประถมศึกษาที่มีคุณภาพสามารถลดช่องว่างความมั่งคั่งระหว่างคนรวยและคนจนได้ โดยช่วยให้ผู้ด้อยโอกาสสามารถเคลื่อนย้ายเข้าสู่ชนชั้นกลางได้มากขึ้น เพื่อตอบสนองต่อการเติบโตอย่างรวดเร็วของการขุด เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น ซึ่งช่วยลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อและทำให้เศรษฐกิจได้รับสัญญาณราคาที่จำเป็นเพื่ออำนวยความสะดวกในการไหลเวียนของทรัพยากรไปยังภาคการขุด การแข็งค่าของเงินดอลลาร์ยังช่วยกระจายผลประโยชน์จากการเติบโตอย่างรวดเร็วของการขุดโดยการเพิ่มกำลังซื้อของครัวเรือนในออสเตรเลีย อย่างไรก็ตาม อัตราแลกเปลี่ยนที่สูงส่งผลกระทบการหดตัวต่อภาคส่วนต่างๆ ของเศรษฐกิจ (เช่น การผลิต) นอกจากมีบทบาทในการรักษาเสถียรภาพในระยะสั้นแล้ว นโยบายการคลังยังสามารถกำหนดกรอบโดยเทียบกับวัตถุประสงค์ระยะยาวได้อีกด้วย ซึ่งอาจรวมถึงการรับประกันความยั่งยืนในระยะยาวของงบประมาณและความสามารถในการตอบสนองต่อความท้าทายในอนาคต เช่น การสูงวัยของประชากร และการพยายามเพิ่มศักยภาพการเติบโตในระยะยาวของเศรษฐกิจ ผ่านการลงทุนในด้านต่างๆ เช่น โครงสร้างพื้นฐานและการศึกษา

ท่ามกลางสภาพแวดล้อมเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นและเงื่อนไขการลงทุนที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา นักลงทุนอาจต้องการพิจารณาสินทรัพย์ที่ช่วยบรรเทาภาวะเงินเฟ้อ รวมทั้งคำนึงถึงหลักการหลักของการลงทุน เช่น การรักษาพอร์ตโฟลิโอที่มีความหลากหลาย การปรับสมดุลอย่างสม่ำเสมอ และสร้างความมั่นใจว่าการลงทุนยังคงสอดคล้องกัน ด้วยเป้าหมายระยะยาว รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะได้รับเงินภาษีน้อยลง ซึ่งหมายความว่าพวกเขาอาจตัดสินใจหยุดหรือลดการใช้จ่ายสาธารณะ หรือภาษีอาจเพิ่มขึ้น รัฐบาลสามารถใช้ GDP ที่เพิ่มขึ้นเป็นหลักฐานว่าทำหน้าที่จัดการเศรษฐกิจได้ดี ในทำนองเดียวกัน หาก GDP ลดลง นักการเมืองฝ่ายค้านกล่าวว่ารัฐบาลดำเนินการได้ไม่ดี ตัวเลขล่าสุดแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรตกอยู่ในภาวะถดถอยในช่วงปลายปี 2023 หลังจากที่ GDP ลดลงในช่วงสามเดือนติดต่อกันสองครั้ง Apeel เป็นชั้นของสารเคลือบจากพืชที่รับประทานได้ ซึ่งนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์สด ซึ่งเลียนแบบและเสริมการปกป้องตามธรรมชาติของผักและผลไม้ สิ่งนี้จะชะลอสองสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดการเน่าเสีย ได้แก่ การสูญเสียน้ำและการเกิดออกซิเดชัน มันทำให้เรามีพลังในการสร้างความเจริญรุ่งเรือง มีงานทำ และฟื้นตัว ในขณะเดียวกันก็ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ของเสีย และมลพิษไปด้วย

เราปฏิบัติตามหลักปฏิบัติด้านจริยธรรมในการทำข่าว ซึ่งรวมถึงการนำเสนอข้อมูลที่เป็นกลางและอ้างอิงแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้และมีเหตุผล งานวิจัยส่วนใหญ่ของเรามาจากองค์กรชั้นนำในด้านสภาพภูมิอากาศ เช่น Project Drawdown และ International Energy Agency (IEA) การผลิตประเภทนี้มีไว้สำหรับสินค้าและบริการที่สมาชิกในครัวเรือนบริโภค เช่น คุณแม่อบขนมปังตอนเช้าเพื่อทำแซนด์วิชให้ลูกๆ อย่างไรก็ตาม ความเจ็บปวดจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยมักไม่รู้สึกเท่าเทียมกันในสังคม และความไม่เท่าเทียมกันก็สามารถเพิ่มมากขึ้นได้ ด้วยบทบาทการทำงานที่เฉพาะเจาะจงที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมจึงมีทางเลือกทางอาชีพไม่มากนัก บุตรชายของพรานก็จะเป็นพรานด้วย เป็นผลให้การเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรมถูกรังเกียจซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อการอยู่รอดของสังคม เนื่องจากธรรมชาติดั้งเดิม เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมจึงยั่งยืนได้ง่าย เนื่องจากผลผลิตค่อนข้างน้อย พวกเขาจึงประสบปัญหาของเสียน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับอีกสามระบบอื่น ๆ เมื่อเศรษฐกิจแบบดั้งเดิมมีส่วนร่วมในการค้า พวกเขาพึ่งพาการแลกเปลี่ยนมากกว่าสกุลเงิน การค้าเกิดขึ้นระหว่างกลุ่มที่ไม่แข่งขันเท่านั้น ตัวอย่างเช่น ชนเผ่าล่าสัตว์อาจแลกเปลี่ยนเนื้อบางส่วนเป็นผักที่ปลูกโดยชนเผ่าเกษตรกรรม

ความร้อนสูงเกินไปยังทำให้ครัวเรือนและบริษัทมองโลกในแง่ดีมากเกินไปเกี่ยวกับโอกาสในการสร้างรายได้ในอนาคต และทำให้พวกเขามีหนี้สินมากเกินไป หากรายได้ในอนาคตไม่เกิดขึ้นจริง การปรับตัวให้เข้ากับเส้นทางการเติบโตที่ยั่งยืนอาจเป็นเรื่องเจ็บปวด ผลลัพธ์ที่ตามมาอาจเป็นภาวะล้มละลาย ตกงาน การลดค่าจ้าง และลดการให้บริการสาธารณะ ผู้ส่งออกพบว่าการขายสินค้าไปต่างประเทศเป็นเรื่องยากมากขึ้นเนื่องจากต้นทุนและราคาที่สูงขึ้น ครัวเรือนและบริษัทต่างๆ อาจหันมานำเข้ามากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของพวกเขา อีกไม่นานราคาที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ ตัวอย่างเช่น การขึ้นราคาอย่างรวดเร็วสามารถกัดกร่อนความสามารถในการแข่งขันของไอร์แลนด์ ส่งผลให้การค้าและการสูญเสียงานลดลง ในทางเศรษฐศาสตร์ สินค้าสาธารณะ (เรียกอีกอย่างว่าความดีทางสังคมหรือความดีส่วนรวม)[1] เป็นสินค้าที่ไม่สามารถแยกออกและไม่เป็นคู่แข่งกัน การใช้งานโดยบุคคลหนึ่งไม่ได้ป้องกันการเข้าถึงของบุคคลอื่น และไม่ได้ลดความพร้อมของผู้อื่น[1] ดังนั้นความดีจึงสามารถใช้ได้พร้อมกันมากกว่าหนึ่งคน[2] ซึ่งตรงกันข้ามกับผลประโยชน์ส่วนรวม เช่น สต็อกปลาป่าในมหาสมุทร ซึ่งไม่แบ่งแยกแต่มีความเป็นคู่แข่งกันในระดับหนึ่ง หากมีการเก็บเกี่ยวปลามากเกินไป ปริมาณคงเหลือจะหมดลง ทำให้ผู้อื่นเข้าถึงปลาไม่ได้ สินค้าสาธารณะจะต้องมีคุณค่าต่อผู้ใช้มากกว่าหนึ่งราย มิฉะนั้น ความพร้อมของสินค้านั้นต่อผู้ใช้มากกว่าหนึ่งคนพร้อมกันนั้นจะไม่เกี่ยวข้องในเชิงเศรษฐกิจ ระหว่างปี 1760 ถึง 1860 ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การศึกษา และการเพิ่มทุนได้เปลี่ยนอังกฤษให้กลายเป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการของโลก การปฏิวัติอุตสาหกรรมในขณะที่ถูกเรียกว่าการเปลี่ยนแปลง ส่งผลให้รายได้ที่แท้จริงต่อคนในอังกฤษเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเมื่อผลกระทบแพร่กระจายไปยังส่วนอื่นๆ ของโลกตะวันตก….

การว่างงานทั่วโลกเพิ่มขึ้น 33 ล้านคนในปี 2563 โดยอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้น 1.1 จุดเปอร์เซ็นต์เป็น 6.5 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการว่างงานสะท้อนให้เห็นเพียงสัดส่วนเล็กน้อยของตำแหน่งงานที่สูญเสียอันเป็นผลมาจากการแพร่ระบาด ผู้คนอีก eighty one ล้านคนไม่ได้หางานอย่างแข็งขันหรือไม่สามารถหางานได้เนื่องจากข้อจำกัดที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 คนหนุ่มสาวและผู้หญิงได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤติ โดยการสูญเสียงานในปี 2563 อยู่ที่ร้อยละ eight.7 และ 5 ตามลำดับ เทียบกับร้อยละ 3.7 สำหรับผู้ใหญ่ทุกคน และร้อยละ 3.9 สำหรับผู้ชาย หลังจากการเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 1.four ในปี 2562 GDP ที่แท้จริงต่อหัวของโลกลดลงอย่างรวดเร็วร้อยละ four.four ในปี 2563 GDP ที่แท้จริงต่อหัวทั่วโลกคาดว่าจะดีดตัวขึ้นด้วยอัตราการเติบโตร้อยละ four.4 ในปี 2564 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้น อีกครั้งร้อยละ three.0 ในปี 2565 และร้อยละ 2.5 ในปี 2566 ตามการประมาณการก่อนสงคราม สงครามในยูเครนมีแนวโน้มที่จะลดระดับการเติบโตทั่วโลก GDP ที่แท้จริงของประเทศที่พัฒนาน้อยที่สุดเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.zero ในปี 2562 แต่ไม่มีการเติบโตในปี 2563 เนื่องจากการหยุดชะงักที่เกิดจากการแพร่ระบาด ในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะชะลอตัวลง เมื่อผู้บริโภคใช้จ่ายน้อยลง ความต้องการสินค้าและบริการก็ลดลง เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ราคามีแนวโน้มที่จะลดลง ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อช้าลง